TIN, CẬY, MẾN
Trong Thư Thứ Nhất gởi Tín Hữu Cộng Đoàn Côrintô (chương 13), Thánh Phaolô dạy về Đức ”Tin, Cậy, Mến”, mà ”Mến” là hàng đầu! Vậy, cũng vì Đức Mến, tôi xin nói về ”Tin” như thế nào. Còn về ”Cậy” thì, qua bài này, quý Vị sẽ thấy rằng tôi còn ”cậy trông” ai ngoài Thiên Chúa, Mẹ Maria, Các Thánh trên Thiên Đàng (có các Thánh Tử Đạo VN, Đức Cố Giáo Hoàng, Đức Hồng Y Thuận, Đức Cha Trọng, Đức Tổng Điền…, các Đẳng Linh Hồn.) Ngoài ra, dưới dương thế, còn có Giáo Dân mà Thánh Thư cũng gọi là ”các Thánh”!Tin
1. Kinh Tin Kính (Credo) có mười hai Điều, là Khuôn Vàng, Thước Ngọc cho tôi. Giáo Hội Công Giáo Việt Nam bao gồm Mục Tử và Đàn Chiên tức là Giáo Dân đứng ở Tuyến Đầu của Giáo Hội. Không có Giáo Dân thì chẳng có Mục Tử! Có Mục Tử ”khác Chúa Giêsu”, nghĩa là không giống Ngài liều mạng sống vì Chiên thì là đại họa cho Nước Chúa ở trần gian!!!
2. Mỗi lần đọc đến câu ”Tôi tin Giáo Hội Duy Nhất, Thánh Thiện, Công Giáo và Tông Truyền” trong Thánh Lễ” hay câu sau đây ở tại nhà: ”Tôi tin Hội Thánh hằng có ở khắp thế nầy, các Thánh Thông Công” là tôi cứ nghĩ đến Mục Tử VN và Đàn Chiên của các ngài.
3. Đối với Mục Tử Việt Nam hiện nay, ngoại trừ Đức Cha Hoàng Đức Oanh đáng kính và một số ít Linh Mục can đảm tuyệt vời, tôi thấy ”những Vị còn lại” cần phải ”tự phản tỉnh” và suy nghĩ về bốn yếu tính của Giáo Hội có các ngài. Xin được hỏi: ”Các ngài đã góp phần ra sao vào bốn yếu tính tối quan trọng của Giáo Hội?”
Duy Nhất:
1. Một số ngài ”làm lớn” đã liên kết với nhau để gạt Đức Tổng Kiệt ra khỏi Đàn Chiên nói chung trong cả Nước, tức không chỉ một mình Tổng Giáo Phận Hà Nội (toàn Miền Bắc), mà còn Chiên ở hải ngoại và Chiên ngoài Đàn là Đồng Bào Bên Lương yêu chuộng Công Lý, Hòa Bình và Chân Thiện Mỹ. Cho nên, tôi đã gọi các Chiên ấy là ”Lúa chín đầy đồng!” (Ở Nam và Trung, đều có Chiên của Tổng Giáo Phận Hà Nội. Ngoài ra, Chiên khác cũng gọi Đức Cha Kiệt là Tổng Giám Mục ở Thủ Đô của Việt Nam hôm nay. Tóm lại, ngài là Đức Tổng trong lòng mọi Con Chiên.)
2. Mục Tử Ngô Quang Kiệt là chứng nhân oai hùng bằng việc đương đầu với bạo quyền để bảo vệ Chiên, để làm gương cho cả Nước và mọi Tôn Giáo khác qua câu nói bất hủ: ”Tôn Giáo là cái quyền, chứ không phải cái xin-cho.” Mục Tử nào vui mừng thấy rằng Chiên trong và ngoài Đàn đều đồng tâm nhất trí trong việc loại trừ Đức Tổng Kiệt thì vui lòng chứng minh điều ấy cho kẻ hèn này biết. Vatican đã không làm theo yêu cầu phi lý, phi nhân của Nhà Nước VN, mà vẫn đưa Đức Tổng Kiệt về Quê Hương của ngài thì điều ấy có nghĩa gì đối với Giáo Hội Công Giáo VN?
3. Các Giám Mục khác chẳng đồng tình với việc đi đêm của các ngài làm lớn, nhưng không dám nói ra điều đau lòng này. Tuyệt đại đa số Linh Mục đều thương tiếc Đức Tổng Kiệt.
4. Chủ trương của Hội Đồng Giám Mục: ”Đồng hành với Dân Tộc” là một chiêu bài mị Dân bởi vì Dân không thấy đâu cả, mà chỉ chứng kiến HĐGMVN o bế, coi Đảng, Nhà Nước, Ủy Ban Tống Giáo, Mặt Trận Khổ Quốc, Ủy Ban Đàn Két Công Giáo là trên hết. Như vậy, Dân Chúa bị HĐGMVN để mặc cho sói vồ với đủ mọi thứ trò thủ đoạn thì lấy bằng chứng gì mà gọi HĐGMVN là người Đại Diện Dân Chúa để ”nên một”, tức là Duy Nhất với Giáo Hội Hoàn Vũ mà Chủ Chăn là Đức Giáo Hoàng đại diện Chúa Giêsu và kế Vị Thánh Phêrô?
Thánh Thiện:
1. Không phải có Chức Thánh thì mình là Thánh! Không phải ban các Phép Bí Tích thì mình là Thánh! Có khi còn phạm Sự Thánh là đàng khác! Đồng hành với sự dữ thì làm sao gọi là Thánh? Thấy Thánh Giá bị tàn phá, tượng Hồ Chí Minh ”ung dung, tự tại” bên Tượng Mẹ Thiên Chúa, Nhà Thờ bị biến thành nơi ăn chơi trụy lạc, Tượng Pièta bị giựt bằng chất nổ, Tượng Chúa Giêsu Vua bị kéo xuống bằng dây xích, Tu Viện, Nhà Thờ Giáo Xứ bị chiếm đoạt mà không lên tiếng thì HĐGMVN cũng được gọi là Thánh Thiện hay sao?
2. Để giúp HĐGMVN hồi tâm, tĩnh ngộ, tôi xin dẫn chứng Lời Chúa trong Kinh Thánh: ”Bởi vì các ngươi đã dùng điều dối trá mà làm cho tâm hồn người chính trực phải buồn phiền trong lúc Ta không muốn làm cho nó phải buồn phiền, bởi vì các ngươi đã tiếp tay cho kẻ gian ácđến nỗi nó không từ bỏ con đường xấu xa của mình mà được sống.” (Êđêkien 13,22)
3. Về tính vô cảm của HĐGMVN trước việc Nhà Nước bỏ tù người công chính, đánh đập, tra tấn Giáo Dân Cồn Dầu, Thái Hà, Mỹ Lộc…, biến Nơi Tôn Nghiêm của Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội thành ổ trụy lạc, dâm ô, tôi xin Bà Con đọc lời dạy của Thánh Phaolô sau đây là bài học cho Mục Tử VN: ”Hãy nhớ đến các người bị xiềng xích, chẳng khác gì anh em cũng bị xiềng xích với họ; anh em hãy nhớ đến những người bị hành hạ, chẳng khác gì mình với họ chỉ là một thân thể. Ai nấy phải tôn trọng hôn nhân, chớ làm cho phòng ốc ra ô uế vì Thiên Chúa sẽ xét xử các kẻ gian dâm và ngoại tình. Trong cách ăn nết ở, anh em đừng có ham tiền, hãy coi những gì mình đang có là đủ, vì Thiên Chúa đã phán: Ta sẽ không bỏ rơi ngươi, Ta sẽ không bỏ rơi ngươi, đến nỗi chúng ta có thể tin tưởng mà nói: Có Chúa ở cùng tôi mà bênh đỡ, tôi chẳng sợ gì. Người đời làm chi tôi được!” (DoThái 13,4-6)
4. Về chuyện HĐGMVN ”đồng hành theo phạm trù xã hội chủ nghĩa”, việc các Mục Tử nhận quà hối lộ công khai, tinh vi của Đảng, nhất là chiếc đồng hồ, quà tặng của Mặt Trận Phá Đạo, mà Tổng Giám Mục Nhơn treo trên tường để được lòng Đảng thì tôi xin trích lời Chúa qua Thánh Phaolô: ”Chúa Giêsu Kitô vẫn là một, hôm qua cũng như hôm nay, và như vậy mãi đến muôn đời. Ðừng để cho đủ thứ học thuyết xa lạ mê hoặc anh em. Ðiều tốt là củng cố tâm hồn bằng ân sủng, chứ không phải bằng đồ ăn thức uống, là những thứ chẳng sinh ích gì cho những người đi theo những cái đó.” (Dothái 13,8-9)
Tông Truyền:
1. Trước khi về Trời, Chúa Giêsu căn dặn các Tông Đồ: ”Vậy các con hãy đi thâu nạp môn đồ khắp muôn dân, thanh tẩy họ nhân Danh Cha và Con và Thánh Thần, dạy họ giữ hết mọi điều Ta đã truyền cho các con. Và Ta sẽ ở với các con mọi ngày cho đến tận thế.” (Math. 28,19-20)
2. Vâng Lời Chúa, các Thánh Tông Đồ và Cộng Sự Viên của các ngài về sau trong Hội Thánh đã duy trì được yếu tính ”Tông Truyền”. Cho nên, Giáo Hội vẫn bền vững như Lời Chúa khẳng định với Thánh Phêrô: ”Quyền môn Hỏa Ngục không thắng được NÓ.”
3. Sau này, trong thư gởi Cộng Đoàn Do Thái, Thánh Phaolô cũng dạy về việc SỐNG ĐẠO như sau: ”Vì trên đời này, chúng ta không có thành trì bền vững, nhưng đang tìm kiếm thành trì tương lai. Vậy nhờ Ngài, chúng ta hãy luôn luôn dùng lời ngợi khen làm lễ tế dâng lên Thiên Chúa, tức là dùng miệng lưỡi mà ca tụng Danh Thánh. Anh em chớ quên làm việc từ thiện, giúp đỡ lẫn nhau vì Thiên Chúa ưa thích những hy lễ như thế. (Dothai 13,14-16)
4. Ca tụng Thánh Danh không chỉ bằng Phụng Vụ trong Nhà Thờ hay ở Đại Hội La Vang…, mà phải thực hành Lời Chúa truyền ở hội trường Do Thái. Đặc biệt trong lời chào cuối thư, Thánh Phaolô cũng răn bảo, lại còn ”năn nỉ” Mục Tử và Con Chiên thế này: ”Xin Thiên Chúa bình an, đã dẫn ra từ cõi chết Chúa Mục Tử lớn lao trong máu Giao ước muôn đời, Chúa chúng ta, là Chúa Giêsu, xin Ngài ban cho anh em mọi ơn lành để anh em thi hành Thánh Ý của Ngài và xin Ngài thực hiện nơi anh em điều đẹp lòng Ngài, nhờ Chúa Giêsu Kitô. Vinh quang cho Ngài đời đời kiếp kiếp. Amen. Hỡi anh em, tôi xin anh em vui lòng chịu nghe theo huấn thư này. Vả lại, tôi xin gởi tới anh em ít lời vắn tắt. Xin báo cho anh em biết: Anh Timôthê của chúng ta đã được thả ra rồi. Nếu anh ấy đến, tôi sẽ cùng với anh ta đi gặp mặt anh em! Xin gửi lời chào các vị lãnh đạo anh em, và hết thảy các thánh. Anh em ở Italia gửi lời chào anh em. Ân sủng ở cùng anh em hết thảy!”
5. Vậy, ai là Mục Tử cùng Đức Tổng Kiệt, Sứ Thần Tòa Thánh, Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình…đã đi thăm Đức Cha Oanh, Cha Lý, Cha Bề Trên Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế, Cha Chân Tín, Cha Lợi, Cha Giải, Cha Quế, Cha Pascal Tỉnh, Giáo Xứ Thái Hà, Mỹ Lộc, Cồn Dầu, Tam Tòa, Đồng Chiêm…? Phải chăng Giám Mục Nguyễn Thái Hợp phải lờ đi ”thảm trạng bi đát của Giáo Hội đang bị bách hại” để tiếp đón ĐẤNG NHÂN DANH CHÚA, nhân danh Đức Giáo Hoàng mà đến” trong vô cảm, trong sự ”hoành tráng” (lộng lẫy) không cần thiết. Chúa ôi, Chúa đã từng dạy: ”Ta chuộng lòng thành hơn lễ vật (nghi thức)!” cơ mà, Chúa ôi!!!
6. Lạy Chúa Chí Thánh, HĐGMVN vô tâm thì con xin phép được nhân Danh Chúa để làm ngôn sứ hèn mọn cho các ngài bằng Lời Chúa như sau: ”Ta đã không ngừng sai đến với các ngươi tôi tớ của Ta là các ngôn sứ, để nói với các ngươi: “Mỗi người trong các ngươi hãy trở về và từ bỏ con đường xấu xa mà cải thiện các hành vi của mình. Đừng đi theo các thần khác mà làm tôi chúng, thì các ngươi sẽ cư ngụ trên đất Ta đã ban cho các ngươi và cha ông các ngươi. Nhưng các ngươi đã không để tai, không thèm nghe Ta. (G 35,15) ”May ra khi nghe biết tất cả những tai họa Ta định giáng xuống trên chúng, nhà Giu-đa sẽ trở lại, ai nấy sẽ từ bỏ con đường xấu xa của mình, và Ta sẽ tha thứ các lỗi lầm cũng như tội ác chúng đã phạm.” (G 36,3) ”May ra họ sẽ dâng lên trước nhan THIÊN CHÚA những lời van xin mà trở lại; ai nấy sẽ từ bỏ con đường xấu xa của mình, bởi vì cơn thịnh nộ và trận lôi đình của THIÊN CHÚA đe dọa trừng phạt dân này, thật là kinh khủng.” (G 36,7) ”Nếu Ta phán với kẻ gian ác rằng: “Hỡi tên gian ác, chắc chắn ngươi phải chết!”, mà ngươi không chịu nói để cảnh cáo nó từ bỏ con đường xấu xa, thì chính kẻ gian ác ấy sẽ phải chết vì tội của nó, nhưng Ta sẽ đòi ngươi đền nợ máu nó. (Êddêkien 33,8)
Trước khi kết thúc bài viết này, Lạy Chúa, xin Ngài tha thứ cho con đã cả gan làm phật lòng Mục Tử không giống Chúa. Con kính xin Thánh Phaolô cho con được ghi lại lời của ngài dạy Mục Tử và Chiên như sau: ”Anh em đừng nói dối nhau, vì anh em đã cởi bỏ con người cũ với những hành vi của nó rồi.” (Côlôxê 3,9) Vâng, đúng thế, hơn ai hết, Mục Tử đã nhận nhiều Bí Tích Tình Thương, lại con ban phát các Bí Tích ấy thì Mục Từ vui lòng chấm dứt gương mù. Con van xin, lạy các ngài trong Tình Mến. Các ngài được con phê bình là đấu chỉ các ngài còn được con và Chiên khác thương yêu… Xin đừng để chúng con thất vọng thêm nữa.
_____________
Tuần Thứ hai Mùa Vọng năm 2011
Kính mời quý Vị Nghe Ca Khúc: Trên Con Đường Về Quê-Tú Anh – YouTubeđể khóc với Mục Tử, Chiên lâm nạn và kẻ hèn này.
Xin đa tạ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Mời sự đóng góp ý kiến của các bạn
Thanh thật cám ơn