Tìm bài cũ

9.1.12

Bộ trưởng Thăng 'đẩy khó' và 'lục túi' dân?



Có lẽ là ngay cả Bộ trưởng Thăng, người vừa ký đề xuất thu phí lưu hành đối với ô tô xe máy giờ cao điểm đối với 11 triệu "cần câu cơm" ở 5 TP lớn, chắc chắn cũng sẽ "cắn bút" để trả lời rằng nếu người dân không đi bằng xe gắn máy thì họ đi bằng gì?

Từ "không còn tiền" đến "chống ùn tắc giao thông"

Tháng 11-2011, giữa lúc Quốc hội đang bàn thảo chủ trương cắt giảm đầu tư công, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã đề nghị QH bố trí khoản ngân sách 40.000 tỷ đồng, thu vượt từ dầu thô, cho các công trình trọng yếu của ngành giao thông. Lý giải nguyên nhân, Bộ trưởng cũng rất hồn nhiên "tiết lộ": Hiện Bộ GTVT không còn tiền để đầu tư hạ tầng.

QH tất nhiên từ chối.

Chỉ hơn một tháng sau, vào ngày gần như cuối cùng của năm, Bộ trưởng Đinh La Thăng ký đề xuất thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân ở Việt Nam và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm. Lần này, lý do không phải vì ngành GTVT "không còn tiền", mà được thay thế bằng một lý do có vẻ cao cả và cấp bách hơn - "chống ùn tắc giao thông".

Xe gắn máy hiện vẫn là phương tiện đi lại, sinh sống, làm ăn của người dân có thu nhập thấp. Ảnh: TTO
Lý do thật sự thế nào, có lẽ chỉ Bộ trưởng biết. Ngày 2/1/2012, trả lời tờ Người Lao động, người phát ngôn Bộ GTVT nói thẳng: "Cách đây không lâu, Bộ GTVT đã trình Chính phủ xem xét, phê duyệt Đề án Quỹ bảo trì đường bộ. Trong đó cũng đã tính tới phương án thu phí đối với xe máy, ô tô nhằm sửa chữa, duy tu đường sá. Muốn có thêm một khoản tiền để làm mới hạ tầng giao thông thì cần thiết phải có thêm khoản thu, trong đó có việc thu phí lưu hành phương tiện xe cá nhân".

Tính chất "gánh nặng" đổ từ trách nhiệm Nhà nước lên vai người dân thực ra đã được nói tới từ năm 2008, khi TP HCM đề xuất tăng thu lệ phí và thu phí hằng năm đối với xe môtô, gắn máy.

"Xe gắn máy hiện vẫn là phương tiện đi lại, sinh sống, làm ăn của người dân có thu nhập thấp. Do vậy, nếu buộc người dân đóng phí cao thì do nhu cầu cuộc sống, người dân vẫn phải sử dụng xe gắn máy. Chứ đi bằng phương tiện nào trong khi giao thông công cộng không đáp ứng nhu cầu của họ?". Ông Lê Hiếu Đằng, khi đó đương chức Phó Chủ tịch MTTQTPHCM nói.

Đẩy cái khó sang dân?

Ông Đằng cho rằng bản chất của câu chuyện tăng phí và thu phí phương tiện là "Đẩy khó khăn cho người dân". Là "Làm gánh nặng tài chính của mỗi gia đình càng thêm nặng nề".

Năm 2008 TP HCM chưa có tàu điện ngầm. Xe bus đô thị gắn liền với sự bất tiện, mất thời gian. Đến giờ, tàu điện ngầm vẫn nằm đâu đó ở thì... tương lai. Còn xe bus, dù khuyến khích cán bộ ngành GTVT đi xe bus, nhưng cũng chính Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, người từng "thí điểm đi xe bus" cũng thừa nhận rằng: "Với tình hình chất lượng xe buýt như hiện nay thì đến tôi còn chẳng thể đi nổi..."

Đối với người dân, bao gồm cả ở TP và nông thôn, chiếc xe gắn máy giờ đã trở thành đôi chân, thành chiếc "cần câu cơm".

Có lẽ là ngay cả Bộ trưởng Đinh La Thăng, người vừa ký đề xuất thu phí lưu hành đối với tất cả các loại "chân", thu phí giờ cao điểm đối với 11 triệu "cần câu cơm" ở 5 TP lớn, chắc chắn cũng sẽ "cắn bút" để trả lời rằng nếu người dân không đi bằng xe gắn máy thì họ đi bằng gì.

Có một người đã nói đúng bản chất vấn đề. Tiến sĩ Khuất Việt Hùng, Trưởng Bộ môn Quy hoạch và Quản lý GTVT (Đại học GTVT Hà Nội) nói rất thẳng thắn: "Việc thu phí lưu hành xe chỉ làm tăng ngân sách chứ không tác động đến hành vi sử dụng xe máy của người dân, không làm giảm số lượng người sử dụng xe máy và vì vậy không làm giảm ùn tắc giao thông. Khi người ta sở hữu xe máy và bị đóng phí lưu hành thì đương nhiên họ sẽ sử dụng xe máy vì đằng nào cũng đã đóng phí rồi".

Cần phải nói thêm là không phải vì đánh phí cao mà người dân có thể đi bộ.

Câu hỏi đặt ra, vì thế, không phải mức đóng là cao hay thấp, mà phải là việc buộc người dân phải đóng tiền vì Bộ GTVT "không còn tiền", thậm chí là để "giảm ùn tắc" là đúng hay sai, là hợp lý hay không hợp lý. Nhất là khi việc thu phí chỉ có tác dụng làm tăng mấy chục ngàn tỷ vào "ngân khố" giao thông chứ gần như sẽ không có tác dụng làm giảm ùn tắc.

Có người nói bằng việc ban hành một văn bản nhạy cảm như vậy vào ngày cuối cùng của năm, dịp mà hầu hết các cơ quan truyền thông nghỉ Tết Dương lịch, và dưới danh nghĩa "cách mạng chống ùn tắc", Bộ trưởng Thăng đã khôn ngoan hơn rất nhiều so với hôm ông "xin tiền trước QH".

Nhưng khôn ngoan để làm gì khi bản chất của câu chuyện là ông đã "lục túi" người dân dưới danh nghĩa giảm ùn tắc giao thông, đã đẩy áp lực trách nhiệm của một Bộ trưởng lên vai người dân.

Theo TuanVietnam.net

14 comments

La Giáng
11:25 Ngày 09 tháng 1 năm 2012
Cuối cùng đã rõ, cái gọi là "Hiện tượng Đinh La Thăng" thực ra cũng chỉ là một tên tư bản đỏ ăn nó bạt mạng, chỉ biết vơ vét tiền dân.

Còn nhớ khi danLambao vừa mới cho đăng bài "Đinh la Thăng là ai" nội dung vạch trần con người của Thăng thì bị nhiều người tự nhận trí như ông Vì Dân ra sức công kích, có ông lại còn tôn Thăng lên làm ... minh chủ !? Giờ thì các vị đã sáng mắt ra rồi chứ ?
Em La Lu
12:52 Ngày 09 tháng 1 năm 2012
Làm cán bộ lớn ở VN để thật, chỉ cần lưu manh, và mặt dày là làm được chuyện !.

Càng lưu manh, và da mặt càng dày, thì công trạng lại càng cao!. Đây là đăc sản riêng có ở VN Ta!.
viethoang
13:10 Ngày 09 tháng 1 năm 2012
Đinh La Thăng ngu quá mức rồi, 'Thu phí lưu hành xe để đảm bảo công bằng xã hội'.
Dân có đóng thuế, đóng phí… cho nhà nước để nhà nước đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất cho XH phát triển và người dân được hưởng lợi và cái đó gọi là trách nhiệm công dân không liên quan gì đến công bằng XH ,nó được quy định rõ trong pháp luật.Dân giao tiền cho Nhà nước mà quản lý kém, dẫn đến tham ô tham nhũng, dự án không hiệu quả thì Cán bộ,Công chức,Viên chức phải chịu trách nhiệm cái này nó đã có trong Luật Cán bộ, Công chức, Viên chức. Ngân sách cho đầu tư phải được được thông qua Quốc Hội trong niên khóa tài chính hàng năm,rất có quy hoạch,và kế hoạch cụ thể. Thu đâu, chi đâu phải rõ ràng cho nên việc Thăng làm là ép quốc hội rất là bố láo, chuyên quyền, không có nguyên tắc bài bản gì, đệ trình của Thăng là có vấn đề về thủ tục pháp lý và tùy tiện. 
Còn xét về mặt lý luận thì công bằng XH là một phạm trù rộng, nó không liên quan đến hoàn cảnh kinh tế,hay cơ sở hạ tầng vật chất, một đất nước giàu, cơ sở hạ tầng vật chất tốt chưa chắc đã có công bằng XH và ngược lại. Công bằng XH là một phạm trù khách quan nó nằm trong bản chất của chế độ XH . Từ khi con người có cuộc sống cộng đồng, rất sơ khai về cuộc sống vật chất, và cho đến bây giờ công bằng xã hội vẫn mang tính tinh thần, đạo đức, nhân văn, tình người là cơ bản còn công bằng vật chất cho đến bây giờ nó thể hiện bằng sự cống hiến và lao động chân chính mà pháp luật ghi nhận, không có sự cảm tính và so bì.
Mặt khác nói như Thăng là dân đang tiêu tiền “chùa” mà không đóng góp gì cả,lạ thật chính phủ lấy tiền từ đâu ra,có phải từ tiền thuế và phí của dân không,người ta chỉ nói quan tiêu tiền “chùa” , chưa ai nói dân tiêu tiền “chùa”, cái cách nói của Thăng là cách nói là dân phải ơn Đảng, ơn nhà nước, mọi thứ của dân đều là của Đảng ,của Bác , đó là điều láo toét nhất của chế độ này đấy Thăng ạ.
. Làm đến Bộ trưởng, hàm ủy viên TW mà không hiểu biết gì về thực tiễn, lý luận, luân thường đạo lý như Thăng thì chỉ có tiền mới đẩy chú lên được thôi Thăng ơi.
Nặc danh
13:17 Ngày 09 tháng 1 năm 2012
CSVN hết thời chọn thằng kế toán khùng lê làm bộ trưởng giao thông. mược cớ chống ùn tắc quay lục túi dân lấy tiền. Không thể chấp nhận chúng thu tiền để tham nhũng!
Nặc danh
13:38 Ngày 09 tháng 1 năm 2012
Một hiện tượng "đinh" tặc mới
13:42 Ngày 09 tháng 1 năm 2012
Lâu lâu mới thấy VTC có bài viết hay! Nhưng không biết vài hôm nữa tác giả bài này có bị giống Hoàng Khương bên Tuổi Trẻ hay ko? Cầu mong anh bình an vô sự
Nhà Quê
14:43 Ngày 09 tháng 1 năm 2012
Thăng ngu hết chỗ nói hay là đểu hết chỗ nói. Thu phí xe máy để chống ùn tắc giao thông thì ngu hết chỗ nói. Làm đường thì rút ruột công trình , đường sá vừa đưa vào sử dụng đã sụt , lún lung tung. Nay lại bắt dân phải bỏ tiền duy tu , bảo trì thì đểu hết chỗ nói.
Nặc danh
15:21 Ngày 09 tháng 1 năm 2012
Có lẽ sau vài tháng đảm nhận chức Bộ trưởng GTVT đã đến lúc Thăng là vừa vì cũng chỉ có nói, còn nếu để ổng làm thì dân càng mệt hơn với những ý tưởng tào lao.
Nặc danh
15:50 Ngày 09 tháng 1 năm 2012
Thàng này tàn độc hết chỗ nói(chặt tay và chân của nhân dân Việt Nam.Không biết phải gọi nó là loại dì?
Nặc danh
16:06 Ngày 09 tháng 1 năm 2012
dòm mặt là biết ngu
Nặc danh
18:15 Ngày 09 tháng 1 năm 2012
KHÔNG BIẾT THẰNG KHÙNG NÀO ĐƯA THẰNG ĐIÊN ĐINH LA THĂNG NÀY LÊN LÀM BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VẬY TA ? .
Nặc danh
18:23 Ngày 09 tháng 1 năm 2012
oi la THANG CUNG NHU SI GIANG THOI
Nguyen
19:27 Ngày 09 tháng 1 năm 2012
Ông bộ Thăng này biểu hiện rất nhiều thần kinh có vấn đề. Không thể bạ đâu nổ đấy như một ông cùng họ thời 4,50 năm trước được đâu.
Nặc danh
20:35 Ngày 09 tháng 1 năm 2012
Thang nay khung roi

Đăng một Nhận xét

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời sự đóng góp ý kiến của các bạn
Thanh thật cám ơn