27.3.12

Xử vụ Vinashin: Mua tàu nghìn tỷ để... thử nghiệm



 - Chiều 27/3, HĐXX tiếp tục phần xét hỏi đối với các bị cáo liên quan trong vụ án “cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin).

Sai phạm do khó khăn nguồn vốn

Sau khi đại diện VKS đọc xong bản cáo trạng, HĐXX đã tiến hành xét hỏi các bị cáo liên quan đến 3 dự án: dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện Diezen Cái Lân, dự án mua tàu Hoa Sen, dự án bán vỏ tàu Bạch Đằng Giang.

Về dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện Cái Lân, cáo trạng nêu rõ, đây là dự án thực hiện trong giai đoạn 2002 - 2005, với tổng số vốn đầu tư lên đến gần 600 tỉ đồng.

Trong dư án này, Phạm Thanh Bình đã cho cấp dưới mua và tháo dỡ thiết bị từ một nhà máy nhiệt điện cũ ở Trung Quốc về lắp đặt tại Cái Lân. 


Lý giải việc mua máy móc cũ, bị cáo Bình cho rằng việc mua một nhà máy có sẵn, đã lắp đặt giá thành chỉ bằng gần 1 nửa so với việc xây dựng nhà máy mới.

Khi nhà máy đi vào vận hành, do mức tiêu hao nhiên liệu quá lớn (214,3g dầu/kWh điện, trong khi chỉ tiêu thiết kế là 195g/kWh điện) nên nhà máy càng hoạt động càng lỗ.

Từ năm 2007 đến 2009 lỗ 57,5 tỉ đồng. Đến cuối năm 2009, nhà máy phải ngừng hoạt động hoàn toàn.

Trả lời HĐXX về việc xây dựng dự án nhà máy nhiệt điện Diezel Cái Lân, bị cáo Phạm Thanh Bình cho rằng, về hành vi cáo trạng truy tố của VKS là đúng và không có ý kiến gì. Tuy nhiên, phần luận tội chưa được hợp lý.

Bị cáo Bình trả lời rõ ràng nguyên nhân dẫn đến những sai phạm trong việc xây dựng dự án này là do điều kiện khách quan: “Do những khó khăn về nguồn vốn nên tôi đã có 1 số sai phạm: thống nhất, thỏa thuận với nhà thầu, để họ lo vốn cho mình như trong cáo trạng. Khi nhà thầu đã kết thúc phần xây dựng, yêu cầu tôi giải ngân 10 %, về nguyên tắc là không được nhưng chúng tôi vẫn phải làm. Lý do là thời gian chạy thử nhà máy nhiệt điện rất lâu, thời hạn rút vốn ngân hàng cho vay đã hết. Nếu chúng tôi không chấp nhận thì sẽ không có vốn”.

Lý giải việc mua máy móc cũ, bị cáo Bình cho rằng việc mua một nhà máy có sẵn, đã lắp đặt giá thành chỉ bằng gần 1 nửa so với việc xây dựng nhà máy mới.

Còn công suất kém vì nhà máy có 6 tổ máy thì mới chỉ có 2 tổ hoạt động thì đương nhiên lỗ chi phí. Dự án mới hoạt động thì phải để một thời gian hết công suất.

Kết thúc phần xét hỏi bị cáo Phạm Thanh Bình, HĐXX đã thẩm vấn các bị cáo liên quan đến dự án này. Bị cáo Tô Nghiêm thừa nhận những hành vị sai phạm của mình như cáo trạng đã nêu

“Tôi cũng nhận được rằng mình có những sai phạm, vi phạm luật đầu tư trong dự án này. Lẽ ra tôi phải kiến nghị không nên chạy ngay mà phải đợi nhà máy thép. Chúng tôi đã cố gắng chạy và bị lỗ” - bị cáo Liêm nói. 

Mua tàu Hoa Sen để chạy thử nghiệm 

Theo cáo trạng, năm 2007, ông Phạm Thanh Bình, khi đó là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinashin đã giao cho Công ty Vận tải viễn dương Vinashin mua tàu Cartour, đóng năm 2001 của Italia trị giá 63 triệu Euro về đổi tên thành tàu Hoa Sen cũ để chạy tuyến Bắc Nam.

Việc mua tàu không đúng thủ tục tài chính, không được kiểm tra một cách kỹ càng nên Vinashin đã mua phải tàu không phù hợp với điều kiện Việt Nam, có lỗi ẩn trong tôn đóng tàu nên khi vận hành ở Việt Nam, tàu bị thủng đáy, nước vào phải sửa chữa mất hơn 300.000 USD.

Tàu chạy được 39 chuyến thì phải dừng vì càng chạy càng lỗ. Dự án đầu tư mua tàu cao tốc Hoa Sen gây thiệt hại gần 470 tỉ đồng.

Trả lời HĐXX, bị cáo Bình cho rằng hành vi của mình là sai phạm. Tuy nhiên, không đồng ý với phần buộc tội. Theo bị cáo, vụ mua tàu Hoa Sen là một kế hoạch lâu dài được hoạch định từ những năm 2000 khi Chính phủ có chủ trương thiết lập tuyến đường trên biển Bắc Nam.

Mức đầu tư dự án tàu Hoa Sen vào khoảng trên 65-66 triệu Euro.

“Vào thời điểm ký hợp đồng mua tàu Hoa Sen thì chúng tôi đã làm xong dự án, đang trong quá trình hoàn thiện để trình ký phê duyệt chính thức. Đến thời điểm này vẫn chưa được quyết toán. Lý do mua con tàu này là để tạo ra một con đường cao tốc trên biển Bắc Nam. Muốn thế thì phải có một con tàu thử nghiệm và đang giữa chừng thì bị khủng hoảng” - bị cáo Bình trả lời HĐXX.

Bị cáo Bình cho hay, mua tàu hoa Sen với mục đích thử nghiệm: thử nghiệm về việc vận hành con tàu này như thế nào trong điều kiện ở VN; thử nghiệm về phương thức vận tải mới.

Việc đầu tư con tàu Hoa Sen có thể lỗ nhưng cả một dự án thì không lỗ bởi thời gian kéo dài của dự án này là gần 20 năm.

Việc vỏ tàu bị nứt, nguyên Chủ tịch HĐQT tập đoàn Vinashin cho rằng nó không thuộc về trách nhiệm của cá nhân. Bởi vết nứt tiềm ẩn, nằm sâu ở giữa, dưới đáy tàu. Sau khi sử dụng được 3 tháng mới xảy ra việc này nên không thể khẳng định đây là lỗi của việc đi mua. 

Cũng bị hỏi về thương vụ tàu Hoa Sen, bị cáo Trần Văn Liêm - trước khi làm Trưởng ban Kiểm soát tập đoàn là Giám đốc Công ty TNHH một thành viên vận tải Viễn Dương Vinashin (Công ty Viễn Dương) - thì khăng khăng cho rằng không phải đồng phạm, mà do là công ty con, nên chỉ thực hiện theo chỉ đạo của công ty mẹ. 

Trong ngày, HĐXX cũng đã tiến hành xét hỏi các bị cáo liên quan đến 3 dự án: dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện diezel Cái Lân, dự án mua tàu cao tốc Hoa Sen và việc bán vỏ tàu Bạch Đằng Giang.

Ngày mai, HĐXX tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo và các đơn vị liên quan đến vụ án này.

Hoàng Sang

18 Ý kiến:

Lưu Ý :


- Những phản hồi sử dụng "Nặc danh/Ẩn danh"sẽ không được xuất hiện. Các bạn có thể chọn một nickname cho mình khi phản hồi bằng cách sử dụng các chức năng : "Tên/Url", hoặc bằng tài khoản Google

- Nếu nội dung phản hồi quá dài sẽ bị máy chủ BlogSpot hiểu lầm là Spam (không cho hiện lên), xin bạn vui lòng chia nội dung thành nhiều phần, hoặc chờ Dân Làm Báo cho xuất hiện lại phản hồi 

- Phản hồi sẽ bị xóa nếu : viết chữ Việt không dấu, hoặc sử dụng quá nhiều chữ IN HOA 
  1. CSCĐ (Cảnh Sát Chó Đẻ)Mar 27, 2012 05:50 AM
    “Vào thời điểm ký hợp đồng mua tàu Hoa Sen thì chúng tôi đã làm xong dự án, đang trong quá trình hoàn thiện để trình ký phê duyệt chính thức. Đến thời điểm này vẫn chưa được quyết toán. Lý do mua con tàu này là để tạo ra một con đường cao tốc trên biển Bắc Nam. Muốn thế thì phải có một con tàu thử nghiệm và đang giữa chừng thì bị khủng hoảng” - bị cáo Bình trả lời HĐXX.

    Ớ Ớ ớ ớ !Một con tàu giá cả nghìn tỷ mà bảo thử nghiệm và đang giữa chừng thì bị khủng hoảng chứ nếu không khủng hoảng thì còn nữa phải không ?

    Mấy thằng cắc ké này ăn đạn thay anh 3D của chúng ta rồi !kakakakaka !
    Trả lời
  2. ui tui coi trên truyền hình ...thấy họ ra Tòa mà ho rất tư tin..cả bon vẫy tay chào những người thân quen ngồi phái dưới rất ư là tư tin
    Trả lời
  3. Ngộ hé! coi trên tivi sao thấy bọn chó nầy mặt mày tươi rói, còn vẩy tay mà chào nhau nửa vậy!
    Trả lời
  4. học sinh tiểu học trường làngMar 27, 2012 06:46 AM
    Vài con tốt thí,thằng con nít như cháu đây cũng biết,chả biết đây là đoàn kịch nào nữa? có ai biết ông bầu của đoàn kịch này không?..?
    Trả lời
    Trả lời
    1. Đó là đoàn "Tân Liều Liều" ==> Tiêu Lần Lần!
      Cái lũ hề nầy sẽ làm đoàn hát cs sẽ mau tiêu tùng!
  5. Đan mạch bọn nó
    Tử hình hết đi chứ, quàng vào cổ nhân dân mỗi đứa cả triệu tiền nợ.
    Đan mạch
    Trả lời
  6. Đây chỉ la` ma`n tuô`ng thứ 2 của 3 Dung trong năm 2012. Nói chung mấy thă`ng na`y giả bộ đóng kịch cho vui thôi chứ toa` án la` la` quán, chánh án la` con va` bị can la` lính của 3Dung hết lấy gi` ma` kết với án. Không có mấy thă`ng na`y thi` 3Dung lấy tiê`n đéo đâu ra để xây nha` thơ` họ Nguyễn của nó. Chúng coi đất nước na`y la` của chúng nó, ta`i sản quốc gia la` chúng quản lý va` chia nhau giữ. Chúng coi nhân dân la` một lũ he`n mọn nên chúng muốn thử muốn thí la` la`m chả sợ đếch thă`ng na`o.
    Trả lời
  7. Tôi lại mong cho những kẻ đang bị xử được trắng an; bởi vì chính những con người này đã làm cho chế độ hiện nay mau đổ!
    Trả lời
  8. Bọn lừa bịp cộng sản VNMar 27, 2012 09:10 AM
    3D đánh lừa dư luận cả đó mà! Mất công coi bọn "chú phỉnh" của VN thì cả thế giới mắc lừa hết. Chúng lừa phỉnh dân để chúng nuốt cho trôi. Bây giờ lại cho nhiều công ty nước ngoài đầu tư vào để cướp đất, nhà và tài sản của dân càng thêm nhiều. Và như vậy chúng cứ bắt dân ta đeo cái gông cùm cộng sản trên lưng và đội cái bảng lừa bịp của chúng trên đầu mãi mãi.
    Trả lời
  9. Ðọc bài nầy thấy hết sự tài giỏi về trí tuệ của đám lâu la cs cao cấp!
    Trí tuệ cở đó thì còn thua 1 chị bán hàng rong nửa! Làm ăn gì mà toàn lổ lã không thì chừng nào xây dựng xong thiên đường xhcn như hcm nói ?
    Lại thêm hèn mạt nửa chứ, cứ chối quanh co. Anh hùng cách mạng gì đâu mà tệ quá.
    Trả lời
  10. Cái bọn nầy chuyên báo cáo lời giả lỗ thật, có bắn hết cũng chẳng giải quyết đựơc vấn đề gì ! chi bằng nhanh chóng giật cho nó xập cho lẹ cái chế độ CS nầy. Chậm ngày nào đất nước tan hoang ngày ấy !
    Trả lời
  11. phó thường dânMar 27, 2012 11:15 AM
    vấn đè chính yếu không phải là phạt tù 8 thằng dột và một con đượi mà làm sao lấy lại tài sản thất thoát ! .. tịch biên tài sản của tụi nó mà phần lớn tài sản được dồn về thằng y tá và dòng họ của nó, ... nhà tổ của nó cũng được xây bằng mồ hôi của dân nghèo !
    Trả lời
  12. thưa qúy tòa đây là lỗi khách quan.Các bị can vì thiếu kinh nghiệm kinh doanh hàng hải và đang trong giai đọan học hỏi, xin qúy tòa xem xét cảnh cáo thôi
    Trả lời
  13. Đừng chưởi tụi nó nữa, cứ gặp một thằng làm thịt thằng đó,cho dân thấy,sẽ có chuyện lạ xẩ ra...
    Bảo Minh
    Trả lời
    Trả lời
    1. Đồng ý cao với Bảo MinhMar 27, 2012 01:01 PM
  14. Thua quy toa nen xet "trang an" cho chung no ,de chung no co co hoi lam lai lan khac kiem tien dang len quan toa va 3D, con neu tu hinh no thi quan toa va 3Dung lam sao co nha lau , xe hoi va ngan hang thuy si thieu vang dollar!!
    Trả lời
  15. Rân Ngu C. ĐenMar 27, 2012 01:36 PM
    Thì nguyên cái trò "tiến nhanh tiến mạnh lên chủ nghĩa xã hội" hàng bao nhiêu năm nay cũng là "để thử nghiệm" thôi mà. Vinashin ăn thua gì!
    Trả lời
  16. Choi Song DjongMar 27, 2012 02:09 PM
    Đây chẳng qua là một bước mới trong công cuộc tư nhân hoá tiền của tập thể,chỉ có thằng Dân Đen là mất.
    Trả lời

Không có nhận xét nào: