12.11.10

Ai đứng sau cơn sốt giá vàng? Mặc Lâm, phóng viên RFA

Ai đứng sau cơn sốt giá vàng?

2010-11-11
Hai tuần qua, vàng tăng giá một cách bất thường khiến Ngân Hàng Nhà Nước buộc phải cấp quota nhập khẩu vàng nhằm hạ nhiệt cơn sốt ngày một nóng hơn.

AFP photo
Một tiệm vàng ở Hà Nội chụp năm 2009

Mặc Lâm phỏng vấn TS Lê Đăng Doanh, nguyên cố vấn cho Bộ Kế hoạch Đầu Tư để tìm hiểu thêm vấn đề này.

Có yếu tố đầu cơ

Mặc Lâm: Thưa ông, như ông đã biết hiện tại giá vàng tại Việt Nam đã tăng với mức kỷ lục, có thể gọi là mất kiểm soát. TS có thể cho biết ngoài nguyên nhân giá vàng thế giới tăng bất thường còn nguyên nhân nào khác, chẳng hạn như do nhà nước thả nổi quá lâu....thưa ông?
TS Lê Đăng Doanh: Giá vàng trong nước mấy ngày qua tăng cao hơn giá vàng trên thị trường thế giới rất nhiều và việc tăng giá này không phải chỉ phản ánh vào nhu cầu cung cầu mà có yếu tố đầu cơ.
Chứng cớ là khi nhà nước vừa công bố sẽ cho phép nhập khẩu vàng thì giá vàng đã dịu đi hẳn. Vấn đề ở đây theo tôi thì phản ứng của NHNN có vẻ chậm chạp bởi vì rõ ràng là có hiện tượng nhập khẩu vàng chui vào Việt Nam và hội đồng vàng thế giới cho biết số lượng vàng đang lưu hành tại Việt Nam là 1.000 tấn, và đây là một khối lượng rất lớn bởi người dân Việt Nam có thói quen tích trữ vàng.
Tuy nhiên, hiện tượng đầu cơ vàng làm cho người dân phải rút tiền tiết kiệm rồi đầu cơ hưởng lợi thì điều ấy lại rất có hại cho nền kinh tế vì nó hút vốn đầu tư của người dân vào hoạt động tích trữ vàng mà không đưa ra lưu thông. Vì vậy làm cho nguồn vốn khan hiếm.
Giá vàng trong nước mấy ngày qua tăng cao hơn giá vàng thế giới rất nhiều và việc tăng giá này không phải chỉ phản ánh vào nhu cầu cung cầu mà có yếu tố đầu cơ.
TS Lê Đăng Doanh
Tôi nghĩ rằng trong tương lai cần phải có sự phản ứng một cách nhanh nhẹn, kịp thời hơn khi giá vàng biến động ở mức độ nhất định thì cần phải có những hành động để can thiệp để làm sao giá vàng trong nước và thế giới không có sự chênh lệch quá đáng và cần phải ngăn chận việc buôn lậu vàng mà hiện nay đã có một số những chứng cứ khá là rõ nét
Mặc Lâm: Thưa TS như vậy thì liệu việc cấp quota nhập khẩu vàng của nhà nước có phải là một biện pháp bình ổn thị trường hay là chỉ trong giải pháp tạm thời?
TS Lê Đăng Doanh: Rõ ràng nó chỉ là biện pháp tạm thời bởi vì nhà nước cấp quota trong thời hạn nhất định để sau khi nhập vàng vào nếu sau đó mà các nhà đầu cơ lại thấy có khả năng đẩy giá vàng lên thì lúc bấy giờ họ sẽ lại nhập cuộc và lực lượng của họ là không nhỏ bởi vì số tiền đô la và số vàng trong nước hiện nay là rất lớn, vì vậy cho nên không thể xem thường cái lực lượng này và cái hoạt động của nhà đầu cơ ở Việt Nam nó có tính chất bầy đàn và nó theo tâm lý đồn thổi.
000_Hkg2834635-200.jpg
Một tiệm vàng ở Hà Nội. AFP photo
Nếu như cứ thấy giá vàng thế giới lên thì lập tức họ có kỳ vọng giá vàng còn lên nữa cho nên họ lại đầu tư vào vàng và theo tôi thì nên lợi dụng cái việc liên thông đó và phải có cách xử lý thỏa đáng hơn.
Cũng có ý kiến đề nghị phát hành kỳ phiếu vàng để người ta chỉ giữ giấy thôi chứ không cất giữ vàng và cái khối vàng đó có thể đưa vào ngân hàng để xử dụng cho đầu tư. Đấy là ý kiến cần phải được nghiên cứu và giải quyết trong thời gian tới đây.

Ảnh hưởng dây chuyền

Mặc Lâm: Thưa TS giá vàng tăng trước mắt đã ảnh hưởng tới việc mua bán trên thị trường chứng khoán, có nhiều người đã rút tiền ra để mua vàng vậy thì liệu nó có ảnh hưởng tới giá sinh hoạt của người dân hay không thưa ông?
TS Lê Đăng Doanh: Giá vàng tăng đã làm cho tất cả hoạt động liên quan đến giá vàng trước đây như mua bán bất động sản hay thuê nhà tính trị giá trên vàng đều có ảnh hưởng. Vì rằng người ta cần mua vàng nên đã đẩy giá đô la lên và vì đẩy giá đô la lên có tác động hết sức tai hại đến các nhà nhập khẩu và điều đó làm cho giá các mặt hàng nhập khẩu đều tăng vọt từ phân bón, sắt thép, thuốc trừ sâu tất cả những cái đó nó sẽ tác động đến lạm phát chứ không thể xem thường.
Giá vàng tăng làm cho tất cả hoạt động liên quan đến giá vàng như mua bán bất động sản hay thuê nhà tính trị giá trên vàng đều có ảnh hưởng.
TS Lê Đăng Doanh
Mặc Lâm: Thưa TS theo như các nhà quan sát tài chánh quốc tế thì cho rằng sở dĩ vàng tăng là do hồi gần đây ông Robert Jollick, chủ tịch Ngân Hàng Thế Giới đã đề nghị các nước họp thượng đỉnh G20 nên xem xét lai việc sử dụng vàng như là một thước đo tham khảo cho dự báo thị trường lạm phát hay giảm phát hoặc giá trị tiền tệ, nói cách khác thì ông này đề nghị vàng thay thế cho đô la làm thứơc đo trung gian, TS nghĩ sao về đề nghị này?
TS Lê Đăng Doanh: Hiện nay thì đồng đô la đang suy yếu vì nhiều lý do nên có những ý kiến khác nhau. Cũng có những ý kiến cho rằng nên sử dụng một gói tiền tệ trong đó có cả đồng Nhân dân tệ. Tôi nghĩ những ý kiến này sẽ được bàn thảo tại hội nghị G20 đang họp tại Seoul hiện nay.
Mặc Lâm: Xin cám ơn TS rất nhiều.

Không có nhận xét nào: