20.2.11

Dân Ai Cập ăn mừng những ngày tự do đầu tiên


Dân Ai Cập ăn mừng những ngày tự do đầu tiên

Minh Anh / Thụy My- Một tuần lễ sau khi ông Moubarak, cựu tổng thống Ai Cập ra đi, người dân Ai Cập đã xuống đường ngày hôm qua 18 tháng hai, để ăn mừng tuần lễ tự do đầu tiên. Ngay tại thủ đô Cairo, trong bầu không khí lễ hội , khoảng 2000 đến 3000 người quy tụ tại quảng trường Tahrir, nơi tập trung làn sóng phản đối.
Một tuần lễ sau khi cựu tổng thống Mubarak phải ra đi, hôm qua người dân Ai Cập đã đổ ra ngoài khắp các đường phố để ăn mừng. Chỉ riêng tại thủ đô Cairo, đã có từ hai đến ba triệu người có mặt tại quảng trường Tahrir, trung tâm các cuộc biểu tình phản kháng trước đây, trong một bầu không khí lễ hội náo nhiệt. Thông tín viên RFI, Acchim Lippold tại Cairo gửi về bài tường trình :
Không khí lễ hội náo nhiệt tại quảng trường Tahrir hôm 18/2 (REUTERS)
Không khí lễ hội náo nhiệt tại quảng trường Tahrir hôm 18/2 (REUTERS)
“Cho tới sáng sớm hôm nay, đám đông vui mừng với cái tự do mà họ khổ nhọc lắm mới có được từ một tuần nay. Abdoullah, 25 tuổi, từng sống dưới chế độ Moubarak, đi cùng với gia đình đến tham dự, cho biết : « Đây là lần đầu tiên tôi mới thấy mình thật sự là người Ai Cập, thật sự được sống trong đất nước của mình. Những gì tôi làm có thể thay đổi mọi thứ. Một thứ cảm giác mà trước đây tôi chưa hề được biết đến. Tôi có thể nói những gì tôi muốn, ở mọi nơi và mọi lúc ».
Hòa lẫn với cảm giác tự do, là sự lo âu cho tương lai. Iman Mazeh là diễn viên, cô bị thương ở con mắt trái trong lần biểu tình đầu tiên chống Moubarak cách đây ba tuần : « Tôi rất lo sợ. Chúng tôi còn cả một đoạn đường dài phía trước để lấy lại sự ổn định. Người ta chỉ thay người chứ hệ thống thì chưa. Chính vì vậy mà tôi chưa thể nào vui mừng được. Sắp tới đây Quân đội sẽ làm gì ? Chúng tôi vẫn còn chưa biết. Nhưng dù sao đi nữa, nếu như họ không làm chúng tôi hài lòng, thì chúng tôi sẽ lại xuống đường ».
Từ vài ngày qua, người Ai Cập đã quen với việc phản đối về chính trị và xã hội. Chưa thể nào xoa dịu được cơn giận dữ. Ngay trong tuần đầu tiên, dự kiến sẽ có nhiều cuộc biểu tình mới trên khắp lãnh thổ”.

Không có nhận xét nào: