20.2.11

Phản đối lan rộng ở Libya, số người chết gia tăng


Phản đối lan rộng ở Libya, số người chết gia tăng

BBC- ”Người lính cho hay họ là công dân của Libya, đồng bào phải thương nhau. Trong tinh thần tôn trọng lẫn nhau, không có lý do gì phải bắn giết.”

Các nhóm theo dõi nhân quyền cho hay số người chết gia tăng sau các vụ đụng độ giữa người phản đối chính phủ và lực lượng an ninh.

Con số người chết trong ba ngày biểu tình tại Libya đã lên tới 84 người, theo tổ chức nhân quyền có trụ sở tại New York, Human Rights Watch, cho biết.
Cảnh người dân phản đối tại LybiaPV nước ngoài gặp nhiều giới hạn tại Lybia, khó xác nhận số người chết một cách độc lập.
Trong tâm của các cuộc biểu tình phản đối chống lại sự cầm quyền suốt 42 năm qua của Đại tá Muammar Gaddfi đã diễn ra tại thành phố lớn thứ hai nước này, Benghazi, và một bệnh viên cho biết đã có 35 người thiệt mạng hôm thứ Sáu.
Chính phủ chặn một số website, cắt điện tại một số khu vực.
Truyền thông nhà nước đăng bài cảnh báo sẽ có hành động trả đũa bất cứ ai chỉ trích lãnh tụ Libya, đại tá Muammar Gaddafi.
Các thành phố và thị trấn miền quê là nơi xảy ra làn sóng phản đối. Tại những nơi này nhiều người sống trong nghèo đói.
Ký giả ngoại quốc gặp nhiều giới hạn trong hoạt động tại Libya. Cho đến nay rất khó xác nhận tin đưa về số người chết.
Tuy nhiên đài BBC xác nhận rằng một số website, – bao gồm Facebook và al-Jazeera Arabic – đã bị chặn.
Sân bay tại Benghazi, thành phố lớn thứ hai ở Libya, tạm đóng cửa, giữa các tin nói rằng người phản đối đã chiếm cứ sân bay.
Máu chảy
Lãnh tụ Libya, đại tá Muammar GaddafiLãnh tụ Libya, đại tá Muammar Gaddafi nắm quyền trong 42 năm.

Trong tuyên bố đăng trên website, tổ chức Ân xá Quốc tế trích nguồn tin từ nhà thương al-Jala tại Benghazi nói rằng 28 người chết trong ngày thứ Năm. Nguyên nhân gây tử vong chủ yếu do đạn bắn vào đầu, ngực và cổ.
Ân xá nói Libya cần kiềm chế lực lượng an ninh.
Hãng tin AP, trích lời của một bác sĩ từ bệnh viện nói rằng 35 thi hài được chuyển đến nhà thương hôm thứ Sáu, liên quan đến nhóm người dự tính tổ chức phản đối bên ngoài biệt khu thự mà đại tá Gaddafi dùng làm nhà nghỉ khi ông tới thăm Benghazi.
Nguồn tin nói rằng lực lượng an ninh từ trong khu nhà bắn vào người biểu tình.
Người dân tại Benghazi cho hay một số khu vực bị cắt điện, trong khi xe tăng đậu bên ngoài tòa án thành phố.
Một người biểu tình cho đài BBC hay tại một số địa điểm, binh lính nhắm bắn người biểu tình. Tại những nơi khác, binh lính đổi giới tuyến, gia nhập đoàn người phản đối.
“Người lính cho hay họ là công dân của Libya, đồng bào phải thương nhau. Trong tinh thần tôn trọng lẫn nhau, không có lý do gì phải bắn giết.”
Một số tin đưa từ Benghazi trong những ngày gần đây nói rằng lính địa phương đứng về phía người biểu tình chống lại lực lượng an ninh.
Trong khi đó một số nhân vật đối lập sống ngoài Libya nói người phản đối hiện đang giành giật với lực lượng an ninh nhằm giành quyền kiểm soát Bayda, thành phố miền đông.
Đoạn phim từ al-Bayda cho thấy thi thể chuyển tới nhà xác bị dính máu, người biểu tình phát hỏa văn phòng chính phủ, phá hủy tượng “tuyển tập giáo huấn” – bộ sách tổng hợp các các nguyên tắc sống và xử thế do đại tá Gaddafi soạn thảo.

Không có nhận xét nào: