10.4.11

Ho dang so hai


Nhà văn Nguyễn Xuân Hoàng có lần đã nói: “ Chúng ta đang sng trong mt thi đi đy ngp nhng biến c. Nhng biến c lch s và nhng biến ccá nhân. Thế gii không ngng biến đng quanh ta tng giây tng phút, dn dp, chng cht lên nhau, không phi ch cái trưc cái sau hay cái trên cái dưi mà trùng trùng đip đip trn ln vào nhau vô thy vô chung…


  Có lẽ chưa có năm nào kỳ lạ như năm 2011. Chỉ mới 3 tháng – 3 tháng ngắn ngủi như một bước chân mà dường như mọi trật tự trên thế giới lộn nhào xuống hết. Ngoài biến cố kinh hoàng do trái đất vặn mình đã bẻ đôi,bóp vụn một phần nước Nhật. Song song đó người ta náo nức mỗi ngày dõi mắt trên TV thấy những hình ảnh rào rào, ầm ầm súng đạn, những khuôn mặt hân hoan chen lẫn nụ cười và nước mắt của những nhóm thanh niên, thiếu nữ, dân chúng quá sức chịu đựng những uất ức bất công - can đảm đứng lên phản kháng, lôi cổ bọn lãnh đạo độc tài cùng bè lũ tham nhũng ra khỏi quyền lực đang như ngọn lửa lan dài  từ thành phố này qua thành phố nọ, từ nước này lan qua nước kia từ Trung Đông lan qua Bắc Phi.  Có lẽ trong chúng tôi không ít người vừa theo dõi tình hình vừa hồi hộp trong hy vọng…

 Tôi mang một nỗi hy vọng từ khi có lần tôi hỏi một người trẻ trong nước hiểu ý nghĩa của sự tự do là gì? Anh thanh niên trả lời tự do là quyền được nói lên những suy nghĩ của mình, được bầy tỏ ước vọng hoặc bất đồng ý kiến về một vấn đề nào đó. Họ muốn sống với tuổi trẻ đầy năng lực và góp phần đóng góp bảo vệ đất nước.
 Nỗi hy vọng không phải là nỗi mơ hồ khi trên tờ Quân Đội Nhân Dân số ra ngày 27-3-2011 đã báo nguy rằng rất nhiều tuổi trẻ VN đã “bị lung lạc” qua chiến dịch diễn biến hòa bình từ hải ngoại đưa vào…. Tin tức dồn dập hết tờCông An “Báo Nguy Tuổi Trẻ VN Đang Về Hùa Nói Xấu Chế Độ” tiếp theo “ Bắt Kẻ Rải Cả Ngàn Tờ Truyền Đơn Chống Cộng” tại Đồng Nai  trước phiên toà xử ông Cù Huy Hà Vũ chỉ có 2 ngày.

Việc bắt bớ, khủng bố tinh thần của dân chúng không chỉ xảy ra ở Việt Nam. Ngay tại Trung Quốc vào ngày 3-4 BBC loan tin: “Ông Ngi V V (Ai Weiwei), ngh sĩ ni tiếng nht Trung Quc, đng tác gi ca bn thiết kếsân vn đng Olympic “T Chim” đy tính biu tưng, đã b bt ti sân bay Th đô Bc Kinh khi đang tìm cách lên máy bay sang Hong Kong

Việc bắt giữ ông Ngải Vị Vị của Trung Quốc không làm ai ngạc nhiên, chỉ khiến người ta thêm ni giận, làm dậy thêm làn sóng bất mãn ở khắp nơi…Nhưng đặc biệt, trên blog của David Rothkopf có một bài phân tích rất thú vị đầy v biếm nhẽ, khinh nhờn về nhà cầm quyền Trung Quốc trong sự bắt bớ nghệ sĩ Ngải Vị Vị. Bài viết  “ Co Rúm Trước Một Hạt Hướng Dương”  được Đại Phúc dịch đăng trên trang Anhbasàm. Tôi xin phép trích một đoạn:
Trong s nhng người hin đang b bt có ngh sĩ tiên phong Ngi V V.  Xem ra, cái chính ph ca quc gia đông dân nht thế gii, ca nn kinh tế ln th nhì thế gii, ca quc gia chi tiêu v quc phòng cao hơn tt ccác nước ngoại tr mt nước thôi, cái quc gia đó đang s mt anh đàn ông là người có l ai ai cũng biết tên tui nh cuc trình din sp đt ti Gallery Tate  London vi mt triu ht hướng dương bng s được tô màu bng tay.  Ông là mt ngh sĩ và nhà giao tiếp vi công chúng sáng tác nhiu và ông đã thành cái gai ca chế đ cai tr nước Tàu ngay c khi ông đã là mt trong nhng nhà thiết kế cái sân vn đng dng “t chim” ni tiếng sau đã tr thành biu trưng cho c quc gia trong sut thi kỳ ThếVn Hi Bc Kinh. Nhưng ông cũng ch đơn đc là mt anh đàn ông, ch đơn đc là mt anh ngh sĩ. Ht như nhà Gii thưởng Nobel trong tù Lưu Hiu Ba cũng ch đơn đc là mt anh đàn ông thôi.
Bc Kinh đang s. Rành rành là h đã tha nhn điu gì đó hu hết các nhà quan sát trên thế gii đang phê phán. Trong khi Nht Bn có th b đe da vì nhng đường đt gãy làm nn tng xây dng cho nhng hòn đo ca nước này, thì nước Tàu li đã được xây dng trên ming núi la. S bt bình xã hi đang sôi sc ngay bên dưới b mt vi hàng trăm triu người không có công ăn vic làm, nhng người có vic làm nhưng làm không đ sgi lao đng và nhng con người b tước đot các quyn bng mi cách – trong đó có nhiu người rt có hc thc và đ sc đ nm ly các cơ may lý ra h có th có  khp nơi trên thế gii – ( ngưng trích ).

Cũng ngay trên Thích học toán blog của ông Ngô Bảo Châu - Một nhà toán học lẽ ra còn nhận nhiều sự kính trọng nếu mấy tháng trước ông từ chối nhận căn hộ Vincom do nhà cầm quyền CSVN trao tặng ( 1 ). Tuy nhiên, một người đang hưởng nhiều bỗng lộc như ông còn có thể viết một bài “ Về Sự Sợ Hãi” chứng tỏ ông chưa sợ hãi và còn giữ tư cách của một kẻ sĩ: 
Tôi vn không đc bit hâm m ông Cù Huy Hà Vũ. Nhng lý l ông đưa ra tôi cũng không thy có tính thuyết phc đc bit. Nhưng vi nhng gì xy ra gn đây, ông th hin mình như mt con người không tm thường. 
Như Hector người thành Troy, như Turnus người Rutuli hay như Kinh Kha người nước V, ông Vũ không h s hãi khi phi đi mt vi s phn ca mình. Nhng nhân vt huyn thoi này đã làm mi th đ được đi mt vi s phn, đ hoàn thành s mnh ca mình trong cuc đi này.
Đi din vi ông Vũ là nhng người bt ông bng hai bao cao su đã qua sdng, là phiên tòa na công khai, na bí mt xy ra ngày hôm qua và là ông quan tòa t chi thc hin th tc t tng đ tránh tranh lun v ni dung nhng bài viết, chng c v nhng vic được cho là vi phm pháp lut ca ông Vũ. Có c tình làm mt th din quc gia, chc cũng khó mà làm hơn my ông bà này. 
Nghĩ mãi tôi cũng ch tìm ra hai cách lý gii. Kh năng th nht là h mun làm nhanh cho xong vic. Trong trường hơp này, h rt xng đáng được truy cu trách nhim. Kh năng th hai là ông quan tòa s phi đi mt vi nhng lý l ca ông Vũ. Trong trường hp này, rt nên to điu kin cho ông ta chuyn sang công tác khác, phù hp hơn. 
Không th ly s cu th và s s hãi làm phương pháp bo v chế đ.

 Rỏ ràng hiện nay Trung Quốc và Việt Nam đang run sợ. Họ thật sự run sợ và vì thế họ cho chúng ta thấy họ cố bám víu quyền lực bằng sự sợ hãi…

                                    . thyvi
                         ( Hầm Nắng, thêm một tháng 4/ 2011 )
( 1 ) Ông Ngô Bảo Châu nhận căn hộ trị giá sáu trăm nghìn đô-la và chức giám đốc viện Toán cao cấp kinh phí bảy trăm tỷ đồng.

Không có nhận xét nào: