25.4.11

Vinh quang vô ích


Vinh quang vô ích

Đông Ngàn : ...rút kinh nghiệm mãi người ta vẫn mắc sai lầm từ cái nhìn quan phương, chủ quan duy ý chí nên luôn bị rơi vào cái vòng luẩn quẩn...

1- Trước đây có một lần đọc trong tập truyện ngắn xô viết câu chuyện “Một vinh quang vô ích” rất ngắn nhưng ngấm. Đó là một nữ nông trang viên ở trại bò sữa. Cô có bí quyết vắt sữa cho năng suất cao, biết vỗ về để bò luôn cho nhiều sữa. Thành tích ấy kéo dài nhiều năm, cô được phong Anh hùng. Là anh hùng rồi thì vị thế của cô phải xứng với uy tín nghề nghiệp. Thế là cô được giới thiệu vào Đại biểu Xô viết. Và cái quyết định Giám đốc nông trang đã được đặt vào tay cô. Làm Giám đốc nông trang khác hẳn với việc vắt sữa một con bò, mà cô chỉ giỏi có việc vắt sữa, Thế là chẳng bao lâu cô lâm vào cảnh lộn xộn trong quản lí, làm hỏng hết việc này đến việc khác. Cuối cùng cô bị kỉ luật, mất chức giám đốc. Cái danh phong Anh cũng chẳng cứu nổi cô vì đây là sai phạm kinh tế.
Thế là nông trang mất một anh hùng thực sự, và cũng không thêm được một giám đôc.
2- Lại cũng có chuyện bác sĩ viện trưởng đầu ngành một chuyên ngành cuar ta có nhiều công trình nghiên cứu thực nghiệm suất sắc. Thay vì việc đãi ngộ cá nhân ông và đầu tư cho việc nghiên cứu của Viện để ông phát huy thì lại được ưu ái đưa lên chức bộ trưởng. Dứt khỏi một chuyên môn thâm hậu, bước sang làm một chính khách mù mờ, trong ba năm trời ông mắc sai lầm liên tiếp để rồi phải rời khỏi nhiệm sở trước niên hạn. Ông vốn là người lành, một nhà khoa học thật sự, nhưng rời chuyên môn 3 năm thì khoa học đã có những thay đổi, nếu trở về nơi cũ ông đã thành người nghiên cứu đứng hàng sau, cộng với sức ì tuổi tác. Cuối cùng ông được giao làm Hội trưởng một hội với những công việc giao đãi là chính. Làm Bộ trưởng không thành, nhưng xã hội lại mất đi một nhà khoa học thực sự.
Đó cũng là một vinh quang vô ích khi đem con xe cho đi kiểu con tượng trên bàn cờ tướng.
3- Có lẽ chẳng mấy ai như anh hùng Hồ Giáo, mà có lẽ là người duy nhất ở nước ta, khi được Nhà nước đinh giao cho làm giám đốc nông trường, ông đã từ chối : “Tôi nuôi bò giỏi chứ làm lãnh đạo thì tôi chịu! Cảm ơn”. Nên bây giờ ông vẫn là Anh hùng. Hai lần anh hùng, ông đã có thành tựu trọn đời.
4- Không ít những người làm khoa học giỏi bị hỏng đi khi được nâng đỡ vào những vị trí quan trọng chỉ vì từ một công việc hiểu biết họ được đưa vào làm việc ở lĩnh vực họ ít hiểu biết.. Công tác tổ chức thời Xô viết đã có nhiều bài học xương máu, nhưng rồi rút kinh nghiệm mãi người ta vẫn mắc sai lầm từ cái nhìn quan phương, chủ quan duy ý chí nên luôn bị rơi vào cái vòng luẩn quẩn.
vĩ thanh
Tệ hơn bây giờ còn bè cánh nâng nhau, bỏ tiền mua chức, hùa nhau giữ lợi ích nhóm chẳng còn biết phải trái trên đời để kiếm lợi thì đất nước còn nát đến đâu!
17/4/2011

Không có nhận xét nào: