9.5.11

Tàu Hàng Vinalines Bị Giữ Tại Nam Hàn Để Xiết Nợ Vinashin


Tàu Hàng Vinalines Bị Giữ Tại Nam Hàn Để Xiết Nợ Vinashin

HANOI -- Vinashim có thể quịt nợ tại Việt Nam nhờ sự bao che của nhà nước CSVN, nhưng vẫn sẽ gặp rắc rối ngoài nước: Một tàu hàng không lồ nguyên của Vinashin đã bị một hải cảng Nam Hàn bắt giữ để xiết nợ.

Theo báo Tuổi Trẻ,   chiều tối 5/5 vừa qua,   ông Nguyễn Cảnh Việt - tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) - xác nhận tàu Hoa Sen của Công ty  vận tải Viễn Dương (Vinashin Lines - thuộc Vinalines) vừa bị nhà chức trách cảng phía  Nam Hàn  tạm giữ do tranh chấp thương mại. Dù chưa công bố chi tiết nhưng ông Việt cho biết sự việc đang được hai bên đàm phán để giải quyết.
Báo TT cho biết,  tàu Hoa Sen bị giữ do Vinashin Lines còn có một khoản nợ khoảng 4 triệu Mỹ kim với một đối tác phía Nam Hàn  từ khi doanh nghiệp này còn thuộc Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy VN (Vinashin). Vì vậy, đối tác nước ngoài đề nghị nhà chức trách cảng tạm giữ tàu để chủ tàu đến đàm phán.
Cũng theo báo TT, tàu Hoa Sen được Vinashin mua từ Ý tháng 5/2007 với số tiền hơn 1,300 tỉ đồng.
Tháng 7/2010, tàu này được chuyển sang Vinalines khi VN tiến hành cơ cấu Tập đoàn Vinashin.
Tuy nhiên, thông tấn VnExpress nói cụ thể hơn, rằng, “Con tàu đầy tai tiếng - Hoa Sen thuộc quản lý của Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines) vừa bị giữ tại Hàn Quốc vì có thể liên quan đến một số khoản nợ từ thời Vinashin.
Thông tin này được một lãnh đạo của Vinalines xác nhận với VnExpress.net sáng nay. Tuy nhiên, nguyên nhân cụ thể về vụ bị giữ này chưa được tiết lộ. Phía Vinalines đang tiến hành đàm phán với đối tác để thương lượng và bàn phương án xử lý.”
Như thế, có phải rằng, chỉ thị của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng về tái cấu trúc Vinashin vẫn không có hiệu lực quốc tế? Rằng lờøi hù dọa của các cán bộ gộc vẫn không làm ai sợ, khi nói rằng tái cấu trúc Vinashin rằng nếu các đối tác quốc không chịu cho hoãn nợ thì sẽ bị xù nợ?

Không có nhận xét nào: