Vinashin sai phạm ‘ở mức toàn diện’
BBC- Thanh tra Chính phủ đưa ra kết luận sau cuộc điều tra sâu rộng về những gì xảy ra với Vinashin với cảnh báo tập đoàn sẽ phải trả thêm hàng trăm triệu đôla tiền phạt hủy hợp đồng.
Bản tin trên Bấm báo Thanh Tra ra ngày 07 tháng Sáu mô tả điều họ gọi là “kết luận thanh tra đã được Thủ tướng Chính phủ đồng tình”.
Giới quan sát nước ngoài bấy lâu nay coi Vinashin là dạng dự án với ý đồ riêng của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và nhiều tiếng nói trong nước muốn ông Dũng phải nhận lãnh trách nhiệm đầy đủ hơn về sự đổ bể của tập đoàn quốc doanh này.
Tuy nhiên kết luận của Thanh tra chính phủ hồi giữa năm 2010 cũng như kết luận mới nhất này một lần nữa khẳng định Vinashin “đã không thực hiện đúng quyết định của Thủ tướng Chính phủ”.
Bài viết thậm chí đặt tiểu đề “Mô hình Công ty Gia đình trị” cho tập đoàn lớn thứ hai của nhà nước trong phần mở đầu khi nói về việc cựu Tổng giám đốc Phạm Thanh Bình đã bổ nhiệm, cử em trai, con trai làm người đại diện phần vốn Nhà nước và kiêm nhiệm nhiều chức vụ được coi là không xứng với chuyên môn.
Bài báo mô tả Vinashin vi phạm quy định của pháp luật trong các giai đoạn của quá trình huy động, quản lý và sử dụng vốn.
“Thực chất hoạt động sản xuất kinh doanh của Vinashin là dựa hoàn toàn vào vốn vay, với mức huy động gấp hơn 11 lần vốn chủ sở hữu.
“Kiểm tra khoản vay 750 triệu USD từ nguồn vay trái phiếu quốc tế của Chính phủ, kết luận thanh tra xác định có nhiều sai phạm”.
Bài báo nói về điều họ gọi là “nhiều dự án mới chỉ là ý tưởng đầu tư, chưa và không tồn tại trên thực tế vẫn được đưa vào đề án xin vay vốn”.
“Vinashin là bên vi phạm giao kết hợp đồng với khách hàng trong và ngoài nước dẫn tới hủy quá nhiều hợp đồng”.
“Từ 2006 đến nay, Vinashin đã ký 85 hợp đồng tuy nhiên chỉ mới hoàn thành được 15 hợp đồng. Số hợp đồng đã bị huỷ và dự kiến huỷ chiếm tới 47% (54 tàu trị giá 27.223 tỉ VND)”.
Thanh tra Chính phủ nói chỉ tính riêng tiền phạt, tiền lãi phải trả do huỷ hợp đồng và chắc chắn huỷ hợp đồng của Vinashin đã lên đến khoảng 500 triệu đôla (1.035,5 tỉ VND).
Báo cáo của Tranh tra Chính phủ ghi nhận nợ phải trả của Vinashin là 96.700 tỷ VND, cao hơn mức 85.000 tỷ VND đưa ra trước đây.
Bộ chính trị và Chính phủ Việt Nam không xử lý lãnh đạo cấp cao nào trong vụ Vinashin và đang cơ cấu lại tập đoàn tai tiếng này.
. Bookmark the permalink.
Người Kiên Giang biết rất rõ điều này từ lâu rồi. Tội nghiệp cho cả một dân tộc phải chấp nhận một người Thủ tướng mà ngô thì chẳng ra ngô, khoai chẳng ra khoai. Ngu như con bò. Suốt ngày chỉ có nhậu loại rượu hạng sang nhất thế giới.
Để hết nhục đồng bào phải hết sợ đứng lên lật đổ tập đoàn tham ô bán nước đi thôi......
Đảng cs sáng suốt, không bao giờ lầm lẫn. Nếu có sai trái gì thì do cấp dưới làm sai chỉ thị, nhà nước vô can đâu có lỗi phải gì.
Cái vụ Vinashin lỗ lã giựt nợ không phải là vì thủ tướng Dũng chỉ đạo sai, mà vì bọn phản động nước lạ cấu kết với bọn dân chủ ở hành tinh lạ, giựt dây phá hoại nên Vinashin mới thua lỗ.
Đồng bào đừng quá lo lắng và khẩn trương. Tuy đại công ty đóng tàu Vinashin phá sản, nhưng với sự lãnh đạo tài ba khét tiếng của đảng, chúng ta đã có kế hoạch vĩ mô kinh tế khác. Đảng ta sẽ bán trái phiếu ma cho các bộ lạc Châu phi, và dùng vốn thu hoạch đó để chế tạo máy bay bán ra toàn cầu.
"Thất bại là mẹ thành công". Vài năm nữa, Việt nam sẽ là cường quốc số một, không chỉ trên thế giới, mà là trong thái dương hệ ngoài vũ trụ. Hãy có lòng tin vào đảng cộng sản, đồng bào nhé !
Đây đúng là tập đoàn khốn nạn, thối tha
Nguyen Tan Dung thich giu GHE THU TUONG la vi : luon co RUOU NGON hang nhat the gioi.
Muốn chống TRUNG CỘNG, trước hết phải dẹp tan VIỆT CỘNG
Đó là con đường duy nhất của VIỆT NAM