27.7.11

Anhbasam Điểm Tin thứ Tư, 27-07-2011


Anhbasam Điểm Tin thứ Tư, 27-07-2011

Tin nóng-12h: GIẤY MỜI NGUYỄN XUÂN DIỆN và nội dung buổi làm việc sáng nay của TS Nguyễn Xuân Diện với cảnh sát, an ninh.  Tỉnh táo và cứng cỏi!


Thông báo: 
- “Về lễ tưởng niệm đồng bào chiến sĩ hi sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, phía Tây nam và ở Hoàng Sa, Trường Sa. Nhân kỷ niệm 64 năm ngày thương binh liệt sĩ VN, một số nhân sĩ, trí thức phối hợp với Câu lạc bộ Phaolô Nguyễn văn Bình tổ chức buổi tưởng niệm nói trên vào lúc 09h00’ ngày thứ Tư 27.07.2011 tại 43 Nguyễn Thông quận 3 tp HCM. Trân trọng kính mời các vị, anh, chị, bà con  đến dự. Thay mặt BAN TỔ CHỨC – Nguyễn Đình Đầu” .
BS sẽ sớm đưa tin, hình ảnh từ  Sài Gòn gửi ra.
- Tính đến hết ngày 23-7-2011, bản Kiến nghị về bảo vệ và phát triển đất nước trong tình hình hiện nay  (được lưu trên đầu trang: Kiến nghị 10/7/2011) đã có1.088 chữ ký ủng hộ. Kính mời bà con tham gia.

Tin thứ Tư, 27-07-2011

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
* ĐẶC BIỆT VỀ BIỂN ĐÔNG:
Cảm ơn…biểu tình (Hiệu Minh). – KHÔNG GIAN VĂN HÓA VIỆT LẦN THỨ 8(Thùy Linh). Lời ít, ý tứ mới lạ, được minh họa bằng nhiều hình ảnh.   – LÒNG YÊU NƯỚC SẠCH “… lòng yêu nước của những người biểu tình vào các chủ nhật là “lòng yêu nước sạch”. Không nghe ai xúi giục. Không nghe ai kích động. Không nhận tiền của ai. Không vì uất ức cá nhân, có chăng họ đặt lòng tin vào mình, vào những người cùng chí hướng thay vì ngồi chờ đợi những lời hứa vô vọng…Nhiều người đều biết “nguy cơ” của họ khi tham gia biểu tình là có thể bị mất việc, bị đuổi học, đe dọa, nhưng họ vẫn đi.
Phỏng vấn ‘hoa khôi’ biểu tình chống Trung Quốc  —  (NV) “…Trịnh Kim Tiến viết trên trang Facebook cá nhân: ‘Hãy cứ coi em như một sinh viên yêu nước. Đừng coi em là Trịnh Kim Tiến vì ba bị công an đánh chết mà xuống đường. Em xuống đường chỉ vì em cảm thấy lương tâm em lên tiếng”.
Tại sao người đi tiền phong chống Trung Quốc vẫn còn bị giam giữ  —  (RFA)Bà Dương Thị Tân, vợ ông Nguyễn Văn Hải, cho biết chính những cán bộ an ninh, công an Việt Nam cho rằng việc biểu tình chống Trung Quốc của ông Nguyễn Văn Hải là đi quá sớm khiến ông phải rơi vào cảnh tù tội.
Tháng 7 năm nay trời đã đổ mưa ngâu? (Gocomay) “Ngày 27.07 năm nay trời vẫn chưa đổ mưa ngâu. Nhưng trong lòng dân thì mưa ngâu đã nhen nhóm ngay sau trận mưa rào giải nồng ở Hà Nội vào buổi chiều chủ nhật 24.07 đáng nhớ rồi?!”.
Đàn áp biểu tình, kiểu Hàn Quốc (Vũ Quý Hạo Nhiên).
TRƯỜNG SA LỚN, THÁNG 5/1988 (Mai Thanh Hải). – Những thân dâu mồ côi trên cù lao Ré  —  (Tuanddk) “Chỉ tháng trước, chính cha con ông Toại đã một tay làm cả 6 ngôi mộ gió, 6 hình nhân thế mạng cho ngư dân Nguyễn Đảng và những bạn chài đã một đi không trở lại. Xưa ở Lý Sơn, những người phụ nữ chờ chồng 6 tháng không chở về mới chịu đến Âm Linh Tự làm lễ chiêu hồn. Chờ thêm 6 tháng nữa mới gạt nước mắt làm mộ gió, lấy chỗ cho vong linh chồng, cha, con họ có chỗ về nhà”.
- Philippines cảnh cáo mạnh mẽ tới Trung Quốc: Strong warning to China(Inquirer).
- Báo Nhật: Nhật Bản nên ủng hộ ASEAN về luật lệ để đương đầu với Trung Quốc: Japan must support ASEAN on rules to deal with China (Daily Yomiuri). –“Nhật cần hỗ trợ ASEAN trong vấn đề biển Đông” (TN). – Nhật đã đồng ý đứng về phía Nam Hàn, Mỹ để giải quyết vấn đề biển Đông: Japan, S. Korea, US in tune on sea talks (Straits Times).  – Đối Bỉnh Quốc và bà Hillary Clinton tập trung vào ổn định: Dai and Clinton focus on stability (China Daily). – US sticks its oar in (China Daily).
- Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, Đô đốc Robert F. Willard, thăm Philippines và gặp Aquino, thổng thống Phi: US admiral here for visit (Manila Bulletin). – Aquino meets US Pacific Command chief (Malaya). Tổng thống Aquino: Philippines bảo vệ những gì thuộc về chúng tôi: President Aquino: Philippines to protect ‘what’s ours’ (Inquirer News).
- Phạm Xuân Nguyên: Thay bia là chuyện to, không thể lấp liếm được (Quê choa) viết tiếp bài: Đau xót nhc nhã biết bao . Để độc giả tiện theo dõi, tin tức liên quan đến bài viết này  sẽ được cập nhật liên tục dưới bài viết.
Qua vụ này, thấy nổi lên một hiện tượng “trộm cắp” chưa từng nghe nói trong lịch sử nước nhà. Đó là lén lút xuyên tạc, che đậy lịch sử, mà khó có cách gì lấp liếm cho ý đồ muốn đẩy đất nước vào ách nô dịch của ngoại bang.  – Nghệ An thay văn bia ca ngợi công trạng chống quân Thanh của vua Quang Trung  — (RFI).   - NGHỆ AN KHÔNG ĐỤC XÓA THƠ CỦA CỤ HỒ CHÍ MINH TRÊN VĂN BIA TẠI ĐỀN THỜ QUANG TRUNG … mà là “Vì chiều lòng du khách nên Ban quản lý du khách làm thêm một phiên bản mới chồng lên để xem phản ứng của du khách…”(Phạm Viết Đào). Chuyện gây ồn ào, bác Đào công phu vô đó mà bài viết, hình ảnh còn sơ sài quá.
Có lẽ vụ nầy là một điển hình cho một xã hội, với những con người quái đản/bệnh hoạn-ngu xuẩn/mù quáng nhất, từ giới chức (địa phương) cho tới người trí thức (Vũ Khiêu), về nhận thức chính trị, nhãn quan lịch sử, văn hóa, lòng tự trọng, v.v.. Tóm lại là họ làm tui muốn … MỬA (ÓI)!
Những lời của TS Cù Huy Hà Vũ khi gặp vợ trong Trại tạm giam số 1 Hà Nội vào ngày 13/6/2011 (CHHV).  – VŨ VĂN TÚ – ĐƠN KIẾN NGHỊ GIÁM SÁT NGHIÊM MINH VỤ ÁN TIẾN SỸ CÙ HUY HÀ VŨ
Gia đình lo ngại cho sức khỏe Cha Lý  —  (RFA)
- Nhà văn Võ Thị Hảo: “Sửa Hiến pháp: cưỡng đoạt hay tái sinh?”  —  (BBC).
- Cánh cò: Chiến sĩ công an: tự điển mới định nghĩa ác ôn (RFA’s blog).  – Hạ cấp hàm thiếu úy đánh trẻ 11 tuổi nhập viện (DV).
- Bữa trước đã điểm bài này: “Trung cấp chính trị”, nói về “bằng cấp chính trị” của bác tân Chủ tịch Quốc hội. Nhưng bữa nay đưa lại vì có lẽ ít người biết được rằng có một chỉ thị nội bộ cho các báo là riêng phần “tiểu sử” của bác nầy, mục “Trình độ chuyên môn” thì (lơ đi) không đưa cái “trung cấp chính trị“. Trong khi đó thì nhiều người sẽ thấy lạ là vì lên tới chức lớn vậy mà sao chưa có cái “cao cấp chính trị” như quy định của đảng, nhà nước, và như với tất cả các vị lãnh đạo khác (ngay cả Phó TBT một tờ báo là cũng phải có thứ nầy rồi nha). Bà con nào chưa tin ngó luôn đây, đến như  bác Thủ tướng, con đường học hành trắc trở, mà cũng “Lý luận Chính trị cao cấp” rồi chớ bộ.  Thôi thì đưa ra vậy để bà con hiểu thêm về bộ mặt cái thằng “cơ chế” ở xứ này nó ra làm sao, từ tổ chức cán bộ cho tới hoạt động truyền thông.
Bổ sung, 8h50′, một độc giả phát hiện và yêu cầu BS đính chính: đó là trên trang VOV ngày 23/7 thì để bác tân CTQH có trình độ “Lý luận chính trị” là “Cao cấp“. Nhưng kỳ lạ thay, trên trang Baomoi.com lưu nội dung cũng của VOV trước đó thì trình độ bác nầy chỉ là “Trung cấp“. Ha ha! Không biết nói gì hơn, chỉ biết hô lên … Internet muôn năm!
Mong Thủ tướng điều hành quyết liệt hơn (NLĐ). Còn BS thì mong bỏ cái từ “quyết liệt” đi thì mới hy vọng khấm khá lên được. Từ ngày ổng nhậm chức, cứ nghe hoài, thành thử “quyết” mãi, riết thành ra bị “liệt”. Loay hoay hết lạm phát phi mã, tới suy thoái.   – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đối đầu với nhiều thách thức về kinh tế  —  (RFI).
- Video tàu ngầm Trung Quốc quốc lặn sâu hơn trong cuộc đua tìm kiếm tài nguyên: China dives deeper into resource race (Youtube). – Tàu lặn Trung Quốc tiếp tục thử nghiệm thành công ở độ sâu 5000 mét  —  (RFI).
Lãnh đạo Duy Ngô Nhĩ lưu vong lo ngại cho số phận người biểu tình Tân Cương  —  (RFI). =>
U.S. military ties with China work only to PLA’s advantage (Washington Times). Ông Randy Schriver, cựu phó trợ lý ngoại trưởng Mỹ: Quan hệ quân sự Mỹ – Trung chỉ có được khi có lợi cho Quân đội Trung Quốc. Ông nói rằng, mối quan hệ quân sự Mỹ – Trung chủ yếu phục vụ cho việc gia tăng sức mạnh Quân đội Trung Quốc (PLA) giúp Trung Quốc trở thành một lực lượng chuyên nghiệp và có khả năng hơn. “Quite to the contrary, in fact, U.S.-China military ties have served primarily to strengthen the People’s Liberation Army (PLA) inadvertently as it seeks to become a more professional and more capable force.”
- Bài của ông Mike Mullen, Tổng Tham mưu trưởng liên quân: A Step Toward Trust With China (New York Times). Mullen: “I’m not naïve. I understand the concerns of those who feel that any cooperation benefits China more than the United States. I just don’t agree. This relationship is too important to manage through blind suspicion and mistrust. We’ve tried that. It doesn’t work.” Tạm dịch: Tôi không ngây thơ. Tôi hiểu những mối quan ngại của những người cảm thấy rằng bất kỳ sự hợp tác nào cũng đều mang lại lợi ích cho Trung Quốc nhiều hơn Mỹ. Tôi chỉ không đồng ý. Mối quan hệ này là quá quan trọng để vượt qua những nghi ngờ mù quáng và mất lòng tin. Chúng tôi đã cố gắng, nhưng không có kết quả.
- Ông Mullen: Mỹ vẫn sẽ là một cường quốc ở Thái Bình Dương: U.S. will remain a Pacific Power: Mullen (The Hindu). Mullen: Trao đổi quân sự để thúc đẩy sự tin tưởng Mỹ – Trung: Military exchanges to foster US-China trust: Mullen (AFP).
- Hai chiếc Sukhoi-27 của Trung Quốc đuổi một chiếc máy bay trinh sát U-2 của Mỹ, chạy vào không phận của Đài Loan, Đài Loan gửi 2 máy bay chiến đấu F-16 đến chặn máy bay Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên trong 12 năm, máy bay TQ vào không phận Đài Loan: Taiwan sends fighter planes to intercept Chinese aircraft which strayed into its airspace for first time in 12 years (Daily Mail).
- Quân đội Mỹ sẽ không ngừng các chuyến bay do thám gần Trung Quốc US military won’t halt spy flights near China (GMA News). – Bị máy bay TQ đuổi, Mỹ sẽ tiếp tục do thám trên không phận quốc tế (GDVN). – Bộ Quốc phòng Đài Loan xác nhận máy bay Trung Quốc vào không phận của Đài Loan: MND confirms Chinese jets entered local airspace in June (China Post).
- Trung Quốc đang thử nghiệm để tấn công điện từ (EMP: Electromagnetic pulse) vào Đài Loan: Report: China Was Testing for EMP Attack on Taiwan (Commentary Magazine). “China was testing a way to knock out any resistance Taiwan or the U.S. could put up against its own attack on Taiwan, and was aiming for an attack that would not provoke an American nuclear assault on China in return. They were not, the report points out, looking to kill any Americans. That’s not necessarily true of Taiwanese, as the report notes: ‘The minimization of casualties on Taiwan is calculated to lessen the animosity among Taiwan’s populace over forced reunification.’” Tạm dịch: Trung Quốc đang thử nghiệm cách để loại bỏ bất kỳ sự phản kháng nào của Đài Loan hoặc Mỹ có thể chống lại cuộc tấn công của Trung Quốc vào Đài Loan, nhắm tới một cuộc tấn công sẽ không kích động Mỹ đáp trả lại bằng một cuộc tấn công hạt nhân vào Trung Quốc. Báo cáo nêu rõ, họ không có ý định giết bất kỳ người Mỹ nào. Nhưng điều đó không hoàn toàn đúng với người Đài Loan, như báo cáo lưu ý: ‘Giảm thiểu thương vong ở Đài Loan được tính toán để giảm bớt tình trạng thù địch trong công chúng Đài Loan về việc buộc phải thống nhất đất nước’.
13h30′:
- Hà Văn Thịnh: Tôi đã khóc   —  (Boxitvn).
- TS Nguyễn Ngọc Trường: Biển Đông:Những biến động từ vụ Bình Minh 02 (TQ).
Đại vệ Chí Dị   —   (Người buôn gió) “Bạo vẫn được nắm quyền tể tướng, các quan đại thần quanh đi quanh lại toàn gương mặt cũ. Chỉ hoán chỗ này sang chỗ kia. Danh sách các quan nhà Sản đưa lên, dân chúng ai cũng thở dài”.
Ai lo giữ mái nhà chungKỷ lục về thời gian kiểm duyệt (Phạm Duy Nghĩa) “Sao mà sợ Tàu đến thế, sợ hàng Tàu, sợ đưa tin “xấu” về nước Tàu, … ở đâu tôi cũng bắt gặp những nỗi sợ hãi”.
VỤ ÁN ÔNG THÁI LƯƠNG TRÍ, CÔNG TY TNHH THÁI DƯƠNG KHÁNG CÁO, KÊU CỨU (VPLS Vì Dân) “Cho dù, chứng cứ gì thì chứng cứ, nhưng với sự đồng lòng của ba Bộ mà người xưa nói: “Bộ binh, Bộ lĩnh, Bộ hình; ba Bộ đồng tình…” thì việc “kẻ lừa đảo thành bị hại, người bị hại thành bị cáo” có thể diễn ra giữa ban ngày”.
KINH TẾ
Tù mù xăng dầu (NLĐ).
<= Cần siết tín dụng ngoại tệ (NLĐ).
Một công ty Trung Quốc mua CP Việt Nam- Bài 1: Giành quyền kiểm soát(PLTP). – 10 “ngón đòn hiểm ác” của thương lái TQ: Điêu đứng “độc chiêu” phá giá (GDVN).
Không nên siết chất lượng vàng xuất khẩu (PLTP).
Sự tin tưởng của các doanh nghiệp Châu Âu ở Việt Nam sút giảm  —  (VOA).
- Thanh Hà & Nguyễn Xuân Nghĩa: Nâng trần nợ công : Hoa Kỳ vẫn bế tắc(Dainamax).  – TT Obama: Không nâng mức trần nợ sẽ gây ra thiệt hại không kể xiết  —  (VOA).
Siêu Cường và Đại Cường… Điệu (Dainamax).
Nhiều ngân hàng lãi ngàn tỉ (TT).
Dấu hỏi về Quỹ Bình ổn giá xăng (DV).
Tiền nhàn rỗi: Hết thời lướt sóng (VEF).
“Đại gia” ồ ạt đổ tiền vào vàng (DT). – Đại gia Việt lắm tiền, nhiều… vợ (VEF).
13h30′:
Xót xa vùng khóm Tháp Mười (NNVN) “…hàng trăm ha đất khu vực Đồng Tháp Mười (Tân Phước,Tiền Giang) trồng khóm nổi tiếng từ lâu đã bỏ hoang gần 3 năm qua vì dự án KCN và qui hoạch sân golf”.
- Xét duyệt trao giải thưởng Nhà nước: Lọt danh sách cấp Bộ, 2 nhạc sĩ tiếp tục kiện (VnMedia).
13h30′:
QUỐC TẾ
Khi tàu cao tốc Trung Quốc đua cùng bão gió (VNN/CNN). – “Bài học máu” của Trung Quốc (NLĐ).  – TQ đối mặt với sự căm phẫn của công chúng sau tai nạn đường sắt  —  (VOA).  – Trung Quốc thanh tra an toàn xe lửa  —  (BBC).  – Bắc Kinh cấm báo chí điều tra độc lập về tai nạn tàu cao tốc  —  (RFI).
LHQ: Thủ đô Libya cần viện trợ khẩn cấp  —  (VOA).
Thứ trưởng ngoại giao Bắc Triều Tiên tới Mỹ chuẩn bị nối lại đàm phán 6 bên  —  (RFI).
Thủ phạm vụ thảm sát Oslo có thể bị truy tố về “tội ác chống nhân loại”  —  (RFI).– Nạn phân biệt chủng tộc và bài Hồi giáo gia tăng tại Na Uy  —  (RFI).
Thủ tướng Libya: Không đàm phán về sự ra đi của ông Gaddafi (DVT/AP, Reuters).
Tai nạn máy bay thảm khốc tại Morocco, 78 người thiệt mạng (DT).
13h30′:

Không có nhận xét nào: