27.7.11

Một nén nhang thơm cho những người bên kia trận tuyến


Một nén nhang thơm cho những người bên kia trận tuyến


Hoa Sương Tuyết (danlambao) - Những ngày này, trên các phương tiện thông tin đại chúng rầm rộ đưa tin về các hoạt động hướng tới kỉ niệm ngày Thương bình Liệt sĩ - 27/7. Sáng nay, tôi cùng đồng nghiệp đi viếng nghĩa trang liệt sĩ. Những vòng hoa, những nén nhang thơm, khói tỏa nghi ngút cả một vùng trời. Người ta tưởng niệm cho những người đã ngã xuống cho quê hương đất nước. 

Trên đường về, tôi chạnh lòng nghĩ đến những người lính bên kia trận tuyến, liệu có ngày nào để tưởng nhớ họ, liệu còn ai còn nhớ đến họ hay không?

Chiến tranh đã lùi xa hơn 30 năm nhưng những vết cắt của nó vẫn còn gây ra những thù hận cho đến ngày hôm nay. Ông tôi – một sĩ quan an ninh "ngụy" – vẫn thường bảo: “Chiến tranh là ý thức hệ. Cha con, anh em không cùng lí tưởng thì không ở cùng một chiến hào, thậm chí phải nổ súng (nếu cần). Chiến tranh là vậy cháu ạ!”

Con người ta sinh ra và lớn lên ai cũng có một lí tưởng để theo đuổi. Lí tưởng của anh khác của tôi, âu cũng là lẽ thường. Cũng chính vì vậy có người theo chủ nghĩa cộng sản người lại thờ phụng quốc gia cũng không có gì lạ. Nhưng hôm nay tôi không bàn đến tính đúng sai của cuộc chiến giữa hai miền Bắc – Nam mà người ta vẫn gọi là “nồi da xáo thịt”, chúng tôi muốn nói đến góc độ nhân văn của con người. Phần lớn người ta vẫn cho rằng: người lính VNCH chết đi thì đó là cái chết của kẻ bán nước còn người lính cộng sản ngả xuống đó là sự hy sinh thiêng liêng cho tổ quốc.

Tôi thì không nghĩ như vậy. Dẫu ở bên này hay bên kia trận tuyến, người lính vẫn là người đáng thương nhất. Họ lên đường vì bắt buộc hay tự nguyện thì đều có một điểm chung là những người xông pha nơi nguy hiểm, cái chết luôn cận kề với họ. Dẫu người nào ngả xuống cũng là niềm đau vô hạn: Mái đầu bạc tiễn mái đầu xanh, vành khăn trắng quấn lên đầu người thiếu phụ, đứa con chào đời chưa kịp thấy mặt cha. Tôi không nghĩ nỗi đau mà người thân của những người lính cộng sản phải gánh chịu lại cao hơn nỗi đau mà những người thân của những người lính ở bên kia. Nhưng thói đời vẫn vậy: “Thắng làm vua thua làm giặc”

Nhưng thôi, sau hơn 30 năm, bài học đoàn kết vẫn là bài học mà những người trong cuộc như chúng ta hôm nay cần phải học. Tôi còn nhớ một câu nói của ai đó rằng: người lính nào ngã xuống cũng đáng được vinh danh, được trân trọng vì họ ngả xuống cho quê hương đất nước, bất kể họ ở phía bên nào.

Xin hãy bỏ qua hận thù, bỏ qua lí tưởng mà chúng ta đang theo đuổi, bạn và tôi xin hãy thắp một nén nhang thơm cho những người đã ngã xuống ở phía bên kia chiến tuyến.


. Bookmark the permalink.

Thêm Bình luận Mới

  • Image

Hiển thị 99 trong số 106 bình luận

  • Giaoxuthaiha
    Lý già bệnh bại gom góp hoa nhài nỗi lo chầu trời




    Một đời chỉ mang được tiếng ăn bám bá tánh




    Váy háng mẹ Maria một nơi yên ổn




    Maria hành kinh máu lồn tuôn ra theo kỳ




    Nốc no nên nó lo đời thiếu hoa nhài




    Mặt annammit mũi tẹt , tóc đen nẩu chính hẩu




    vậy mà mẹ nó mắt xanh mũi lõ




    Đích thị thằng con hoang đàng




    Gối mỏi lưng còng tay chống gậy




    Bệnh bại chết đến đít hết đường chạy




    Già đầu  bạc tóc NGU NHƯ CHÓ




    Cả đời hửi háng nốc máu háng hành kinh




    Mụ người – mụ đời ngu cả đám




    Đời ăn bám bá tánh gắn liền đích thị phường bán nước




    Gom góp HOA NHÀI  ướp xác nó
    bớt thối đi
  • Datmethanyeu
    Đạo lý " Nghĩa tử là nghĩa tận". Nghĩa tử là nghĩa tận. Tuy nhiên không nên lấy lý do "Lý tưởng" của những con người theo một chủ nghĩa " tố cộng, diệt cộng, giết dân..." và RƯỚC quan thầy về để sát hại đồng bào theo kiểu ( " Anh ta bắn [vào đứa bé] với một khẩu a.45. Nhưng trượt. Chúng tôi cùng cười. Anh ta tiến thêm khoảng 1 mét rồi lại bắn trượt. Chúng tôi cười. Cuối cùng anh ta dí súng vào đầu đứa bé và cho nó ăn kẹo đồng " - THẢM SÁT MỸ LAI.) để đánh lừa cảm xúc được.
  • hoangnam
    nhung nguoi linh vnch chinh la nhung nguoi chien si chien dau vi bao ve to quoc tu do, ho hoan toan xung dang duoc ghi danh vao su sach, ho da anh dung dung len de chong lai su xam luoc cua cong san nham cuop doat mien nam ,ho khong phai la nhung ke xam luoc chung toi cuc luc phan doi nhung ke ngam mau phun nguoi, nen nho rang vn ch khong dem chien tranh ra mien bac ma chinh nhung ten cong san bac viet chiem doat mien nam chung xui giuc nhung nguoi dan mien nam chem giet lan nhau ,chung loi dung hinh tuong ong ho chi minh de my dan, chung da dem bom dan ,sung ong vao mien nam de giet hai anh em chung toi va nhung nguoi linh mien nam buoc phai dung len de bao ve nen dan chu tu do cua vnch, nhung ke gieo rac tan thuong tren manh dat nam bo nay chung toi cam thu ke ca cho den bay gio chung toi van cam thu chung :"thang lam vua thua lam giac:" cau noi nay rat dung voi lu xam luoc cong san...
     show more
  • Huonghonlietsy
    Cả nước cầu siêu cho các Anh hùng liệt sĩ27.07.2011 11:20Hôm nay (27/7), lần đầu tiên trên phạm vi cả nước, tất cả các ngôi tự viện đều đồng loạt thỉnh chuông vào một giờ nhất định và tiến hành cầu siêu cho vong linh các anh hùng liệt sĩ. Nguồn:http://phatgiaovnn.com(Phật Giáo Việt Nam Net) 6 giờ sáng, tất cả các ngôi tự viện trên toàn quốc cùng gióng lên 9 hồi đại hồng chung để tưởng niệm, cầu siêu cho anh linh các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh thân mình trong các cuộc kháng chiến vì nền độc lập, tự do của toàn dân tộc. Đây là lần đầu tiên Bộ Lao động TBXH cùng Giáo hội Phật giáo VN triển khai thực hiện một việc làm vô cùng ý nghĩa với vong linh những người đã khuất và thể hiện lòng biết ơn của các thế hệ hôm nay đối với những người đang sống là thân nhân các anh hùng liệt sĩ. Thầy Thích Đức Lợi, Thư ký ban Hoằng pháp TƯ Giáo hội phật giáo VN: “Theo lời Phật dạy, mỗi thời khoa kinh đều lễ tới tứ trọng ân, cầu siêu cho...
     show more
  • Nothan
    Vạn bất đắc dĩ phải dùng đến từ "Ngụy" thay cho VNCH, các Còm sĩ nên để chữ này trong ngoặc kép. Điều này, sẽ cho thiên hạ phân biệt rạch ròi tính chính danh với bọn Ngụy CSVN  đang cầm quyền hiện nay.
  • DA
    Khi tôi còn nhỏ tôi có lần đọc một tập sách hướng dẫn xướng ngôn viên đài phát thanh Sài Gòn được in bởi Bộ Thông Tin của VNCH. Trong tập sách; tôi nhớ, có một điều hướng dẫn là ngay cả đối với những lãnh tụ của miền Bắc xướng ngôn viên cũng phải tôn trọng như gọi là Ông Hồ Chí Minh chứ không được dùng những danh xưng thiếu tôn trọng.
    Đã 36 năm trôi qua. Nếu thực tế đã không thuyết phục được ai đó để thôi không sử dụng chữ "Ngụy" cho chính quyền, quân đội miền Nam trước đây thì mong rằng hãy sử dụng hai chữ miền Nam cho chính phủ miền Nam, quân đội miền Nam cũng như sử dụng hai chữ miền Bắc cho chính phủ, quân đội miền Bắc khi nói về giai đoạn 1954-1975.
     Chúng ta gặp nhau ở đây không phải là để "hành hạ" nhau qua cách dùng từ, đúng không các bạn ?
  • Nguyentoi62
    Rất tuyệt vời Hoa sương Tuyết ạ .Vì thật ra cuộc chiến tranh VN là cuộc chiến huynh đệ tương tàn . Ta nên khép hận thù lại và đoàn kết cùng nhau xay dựng đất nước .Con Hồng ,Cháu Lạc ,máu chảy ruột mềm .
    HP
  • Người Việt cùng khổ
    Nước Mỹ và chánh phủ Mỹ có 1 nghĩa địa cho tất cả nghĩa sĩ, binh lính Nam-Bắc chôn chung với nhau , dù rằng trước đây họ có nội chiến Nam_Bắc phân tranh ác liệt. Tại sao VN ta có hơn 4000 năm văn hiến mà không làm được...bởi vì cái Đảng CSVN thối nát không chấm nhận đa-nguyên ...cho dù chết để bảo vệ lý tưởng và tổ quốc cũng bị đào-thải và bị vong-ơn.
  • Chiensitudo
    Phải có cái giá để trả của người thua cuộc.trước 30/4/1975 ,người lính VNCH chiến đấu để bảo vệ tự do,nhưng mọi thứ không như ý muốn ,họ bị bại trận và mọi thứ xấu xa nhất dán lên từng người họ gây nên một vết thương không lành.Nhưng những gí xãy ra sau 30/4 và kéo dài đến mãi ngày nay minh chứng một điều rằng VNCH chiến đấu cho chính nghĩa rạng ngời:VN TỰ DO,CS trước sau gì cũng bị sụp đổ,và chiến sĩ VNCH phải đươc vinh danh là điều tất yếu,ngày hôm nay người lính VNCH phẩn hận cam chịu số phận,nhưng ho không ương hèn cầu xin đâu,vì họ biết chắc cuối cùng chiến thắng đã thuộc về họ,Cái xấu rồi cũng phải phơi bày,CS rồi cũng phải bị rơi mặt nạ,CS càng cố biện minh,cố bám quyền lực càng lâu thì giá phải trả của chúng càng nhiều,thế thôi.
  • sai gon
    những kẻ khơi mào cuộc chiến tranh Nam-Bắc ngày trước không phải là Mỹ hay VNCH mà chính là Hồ Chí Minh và tập đoàn csvn, thật là nực cười cho cái gọi là "giải phóng miền Nam" VNCH cũng là 1 quốc gia có chủ quyền và cuộc sống ấm no, tự  do dân chủ, nền giáo dục và văn hóa nghệ thuật tiến bộ, họ đâu có cần ai "giải phóng" cho họ, nếu không có cái gọi là "giải phóng" đó thì liệu có xảy ra cái cảnh người  Việt giết người Việt hay không, hãy thử nhìn nước Đức xem họ cũng từng bị chia cắt và đâu cần phải "giải phóng" mà cuối cùng họ vẫn thống nhất trong hòa bình, và không hề có chuyện "học tập cải tạo" dành cho các quan chức của Đông Đức. Tới giờ này chỉ có những kẻ đần độn u mê mới gọi VNCH là "ngụy" là bán nước, thử nhìn Đại Hàn xem, bây giờ quân đội Mỹ vẫn còn đồn trú trên lãnh thổ của họ, nhưng ngoại trừ Bắc Hàn ra thì trên thế giới có ai dám gọi họ là ngụy hay là...
     show more
  • B Quay


    Bài Học Từ Cuộc
    Nội Chiến Hoa Kỳ



    Giao Chỉ, San José Cập Nhựt 12/2008



    www.thienlybuutoa.org/Misc/Bai...




     



    TT Ulysses GRANT                      
    Tướng Robert LEE



    Một người tỵ nạn
    Việt Nam đến Hoa Kỳ được bảo trợ về miền Nam tiểu bang Virginia, tình cờ tìm
    hiểu về cuộc nội chiến gần 150 năm về trước có thể chợt thấy một vài thời
    điểm tương đồng với chuyện quê hương.


    Tháng 04 của Hoa Kỳ cũng là một ngày tháng đáng lưu ý của lịch sử.


    Cuộc
    nội chiến Nam Bắc Hoa Kỳ bắt đầu vào ngày 12/04/1861. Bốn năm sau vào
    ngày 09/04/1865, tướng Lee của miền Nam đầu hàng tướng Grant của miền
    Bắc.


    Cuộc
    chiến tranh với hàng trăm trận đánh tại miền Ðông Hoa Kỳ trong trọn vẹn 4
    năm đã làm cho quân hai bên chết 620 ngàn và hàng triệu người bị thương
    tích. Miền Bắc thắng trận, thống nhất đất nước, giải phóng nô lệ và hy sinh
    thêm vị anh hùng Mỹ quốc. Ðó là tổng thống Lincoln.


    Trong trận đánh...
     show more
  • Giáo già
    Hãy công bằng với những người đã nằm xuống vì tổ quốc Việt Nam , dù họ là lính ngụy hay bộ đội,
    Họ đã hi sinh để ngày nay ai cướp công hưởng lợi,
    Mẹ VN anh hùng đã bao lần đi shoping ở Wincom - Diamond plaza
    Chú thương binh thì bán vé sô ở chung quanh đấy
     Cón bên trong họ là ai ?
  • Kiến Con
    Hoàn toàn đồng ý với tác giả, những người lính không có lỗi nhưng gia đình, người thân của họ luôn phải chịu nỗi đớn đau oan nghiệt trường kỳ, mỗi người lính ngã xuống mang lại nỗi đau cho một gia đình, một dòng họ, thậm chí là một địa phương, vùng miền một đất nước. Đáng căm giận là những kẻ lợi dụng sự hy sinh của đồng bào để mưu lợi cho bản thân, phe nhóm.
  • Danhen
    "Ngụy" hay không thì thời gian 36 năm đã rõ.  Mức đạt cho bằng VNCH trước 75 đang là điều mà VN hiện nay đang phấn đấu để có được. Duy chỉ có một điều không bao giờ đạt được như VNCH, cho dù hằng trăm năm nữa nếu CS vẫn còn tồn tại.  Đó chính là tính NHÂN VĂN và ĐẠO ĐỨC.
  • TIEUUU_US
    Cũng vì cái ý thức hệ đấu tranh cho giai cấp mị dân mà những thanh niên trai tráng ở nông thôn nghe theo lời đường mật bỏ gia đình cha mẹ già yếu ,vợ con thơ dại ở lại nông thôn trong chiến tranh mưa bom bão đạn ...rồi ra chiến trường lên rừng xuống bưng đi bằng đôi chân với đôi dép râu bằng vỏ xe hơi súng đạn ba lô lương thực đều mang vác và cuốc bộ xẻ dọc Trường Sơn theo CS mà lòng phơi phới rộn tương lại ...Nhưng nay cuộc chiến đã tàn 36 năm qua, người hy sinh trên mặt trận vĩnh viễn không về ,những người tàn phế thì sống lây lất , thương binh liệt sĩ thì chúng bố thí cầm chừng đễ chống chọi với bão giá và lạm phát ...còn các quan chức CS hiện nay thì câu kết với bọn địa chủ mới và tư bản mới nhằm (vinh thân phì gia) ăn hưởng bổng lộc làm chư hầu cho TQ nhằm yên vị chiếc ghế quyền lực đễ thâu tóm tài nguyên Quốc Gia bán rẽ danh dự mặc cả ,đánh cượt Tổ Quốc Giang Sơn...
     show more
  • Hcm
    chúng ta nên gạt bỏ những khác biệt ý thức hệ của cuộc chiến huynh đệ tương tàn, vì bản chất thực của cuộc chiến đó là cuộc đối đầu của 2 phe Tư bản và XHCN, nhưng máu thịt VN ta lại phải chảy thay họ, nếu ai hiểu ra điều này thì sẽ thấy đau lòng cho dân Việt chứ ko phải hãnh diện vì những chiến công chém giết lẫn nhau cho cả 2 bên Nam Bắc. hãy nhìn Hàn Quốc và Bắc triều Tiên thì rõ bản chất cuộc chiến VN 1954-1975.
    dù chúng ta đã thống nhất thành 1 quốc gia, dù kinh tế ta hơn Bắc TT nhưng lại thua xa HQ, vì sao vậy? dân VN đâu có ngu, đâu có thua dân Triều Tiên? tại sao vậy? là vì chế độ độc đảng do DCS cầm quyền chỉ có tham nhũng lộng quyền tràn lan, làm cản trở sự sáng tạo, sự cống hiến của dân Việt với chính sách ngu dân và cả sự hèn hạ, nhúng nhườngvới bọn xâm lăng TQ.
    do vậy điều cần thiết hiện nay là chung tay xây dựng 1 VN dân chủ tiến tới hợp...
    show more
  • BclionkingCollapse
    không thể xóa được quá khi  xã hội không có dân chủ . Vì chính những kẻ cầm quyền luôn khai thác quá khứ để chứng minh cho cái hiện tai . Hận thù ngày hôm nay còn tồn tại là do tac động của hiện tại . Bản chất quá khứ tự biến mất nếu hiện tại tốt đẹp hơn.Muốn dẹp bóng đêm cần phải tạo ánh sáng . Muốn xóa hận thù phải có tình yêu thương ,  tình yêu thương không mù quáng phải đặt trên sự công bằng . Muốn có công bằng thì phải tranh đấu . Trong sự công bằng  sẽ biến mất độc quyền lãnh đạo . Dến lúc này không cần kêu gọi hận thù quá khứ sẽ tiêu tan.
  • DA
    "Phần lớn người ta vẫn cho rằng: người lính VNCH chết đi thì đó là cái chết của kẻ bán nước còn người lính cộng sản ngả xuống đó là sự hy sinh thiêng liêng cho tổ quốc."Ai, điều gì đã khiến tác giả bài này viết ra câu trên ? Nếu đây không phải là ý kiến của tác giả, vui lòng cho nguồn dẫn xác thực chứ không thể viết một cách vô trách nhiệm như vậy được.
    Mặc dù phía dưới tác giả đã thố lộ suy nghĩ của mình nhưng viết/trích ra một câu như vậy, tác giả đã làm giảm giá trị bài viết của mình rất nhiều.

Không có nhận xét nào: