28.7.11

Tai nạn tàu tốc hành Trung Quốc là do hệ thống tín hiệu


Tai nạn tàu tốc hành Trung Quốc là do hệ thống tín hiệu
Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo họp báo tại địa điểm xảy ra tai nạn tàu hỏa, 28/07/2011.
Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo họp báo tại địa điểm xảy ra tai nạn tàu hỏa, 28/07/2011.
REUTERS/Royston Chan
Đức Tâm
Hôm nay 28/07/2011, thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã đến tận nơi xẩy ra vụ hai đoàn tàu xe lửa đâm nhau, ở vùng Ôn Châu, phía đông Trung Quốc. Vụ tai nạn xẩy ra hôm thứ Bẩy, 23/07/2011, làm 39 người thiệt mạng và khoảng 200 người bị thương.
Theo Tân Hoa Xã, thủ tướng Trung Quốc bị ốm, nên hôm nay, mới tới thị sát hiện trường và đi thăm hỏi gia đình các nạn nhân. Ông tuyên bố sẽ trừng phạt nghiêm khắc những người phải chịu trách nhiệm về vụ tai nạn thảm khốc, nghiêm trọng nhất kể từ năm 2008.
Các cơ quan chức năng Trung Quốc đã chính thức đưa ra nguyên nhân dẫn đến tai nạn : Đó là hệ thống tín hiệu của mạng lưới đường sắt cao tốc Trung Quốc có vấn đề, chứ không phải là do bị sét đánh như một số thông tin đã nêu ra trước đây.
Từ Bắc Kinh, thông tín viên RFI Joris Zylberman tường trình
« Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã chỉ trích công việc của bộ Đường sắt. Ông nhấn mạnh, người dân cần những câu trả lời rõ ràng. Nếu có các sai phạm, những người chịu trách nhiệm về vụ tai nạn phải bị trừng phạt nghiêm khắc.
Đây là một hoạt động thông tin tuyên truyền quan trọng đối với chính phủ Trung Quốc. Thủ tướng Ôn Gia Bảo, mặc áo sơ mi trắng cộc tay, đã có những phát biểu đầy cảm thông với các nạn nhân. Chính điều này đã làm cho ông rất được lòng dân vào thời điểm xẩy ra trận động đất ở Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc, năm 2008.
Chuyến đi thị sát của thủ tướng Ôn Gia Bảo tại nơi xẩy ra tai nạn diễn ra cùng vào ngày chính quyền Trung Quốc, lần đầu tiên, chính thức nêu ra một nguyên nhân khác gây tai nạn, chứ không phải bị sét đánh như các thông tin đưa trước đây : Các sai lầm trong việc thiết kế hệ thống tín hiệu giao thông dường như là nguyên nhân dẫn đến vụ hai đoàn tàu đâm vào nhau. Sau khi bị sét đánh, đèn tín hiệu vẫn ở màu xanh, thay vì phải chuyển sang màu đỏ. Điều này giải thích vì sao đoàn tàu thứ hai không dừng lại và đâm vào phía sau đoàn tàu thứ nhất.
Những người thiết kế hệ thống tín hiệu đuờng sắt vừa mới ngỏ lời xin lỗi gia đình các nạn nhân. Tất cả những tuyên bố này cho thấy sự cấp thiết đối với Bắc Kinh là phải làm dịu đi sự tức giận sôi sục của dân chúng. Trong những ngày qua, người ta đã thấy được sự nổi giận của người dân, trên internet, trên các blog của trang mạng xã hội Trung Quốc Vị Báo : cư dân mạng tố cáo chính quyền đã chôn vùi các bằng chứng trong khi báo chí chính thức thì nhận được lệnh không được đăng tải các bài nói về nguồn gốc vụ tai nạn ».

Không có nhận xét nào: