26.8.11

Họp báo Bộ Ngoại giao chiều 25-8 tại Hà Nội


Họp báo Bộ Ngoại giao chiều 25-8 tại Hà Nội

Phóng viên nước ngoài: Xin bà cho biết về phản ứng của Bộ Ngoại giao Việt Nam trước việc ĐSQ Hoa Kỳ phát biểu bày tỏ quan ngại về vụ bắt giữ 50 người biểu tình chống Trung Quốc tại Hồ Gươm hôm chủ nhật 21-8 vừa qua?

Bà Nguyễn Phương Nga: Về câu hỏi này, tôi xin trả lời như sau:

Đây là phát biểu sai trái, không phù hợp. Cần khẳng định rằng ở Việt Nam, các quyền tự do cơ bản của công dân đều được quy định rõ trong Hiến pháp, trong các quy định của pháp luật, và được bảo đảm thực hiện trong thực tế. Cũng như tất cả các nhà nước pháp quyền khác trên thế giới, việc thực hiện các quyền tự do dân chủ của công dân phải tuân thủ các quy định của pháp luật. Điều này đã được quy định rõ tại Điều 19, Công ước Quốc tế về Các Quyền Dân sự và Chính trị. Các cơ quan chức năng của Việt Nam đã xử lý những người có hành vi tụ tập trái pháp luật, gây rối trật tự công cộng. Việc làm này là theo đúng các quy định của pháp luật để bảo đảm trật tự và an toàn xã hội.

AFP: Xin bà làm rõ thông tin là hiện vẫn còn ba người bị tạm giữ?

Bà Nguyễn Phương Nga: Theo thông tin mà chúng tôi nhận được từ cơ quan công an thành phố, thì ngày 21-8-2011, đã có khoảng trên 50 người có cái hành động tụ tập trái pháp luật, gây rối trật tự công cộng ở khu vực tượng đài Lý Thái Tổ, nơi đang diễn ra các hoạt động biểu diễn nghệ thuật chào mừng 66 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9. Lực lượng làm nhiệm vụ đã kiên trì vận động, giải thích, yêu cầu mọi người thực hiện đúng các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự công cộng theo tinh thần Nghị định 38/2005 NĐ-CP, ngày 18-03-2005, quy định một số biện pháp bảo đảm trật tự công cộng và nội dung thông báo của UBND TP Hà Nội. Tuy nhiên những người nói trên đã không chấp hành, có lời lẽ lăng mạ, gây mất trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ. Để thiết lập và bảo đảm trật tự an ninh tại khu vực bảo vệ, lực lượng làm nhiệm vụ đã áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ trật tự công cộng theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 38/2005 NĐ-CP ngày 18-3-2005 của Chính phủ, đưa những người này về trụ sở tiếp dân tại Thành phố. Tại đây thì những người trên tiếp tục có hành vi hò hét gây mất trật tự an ninh, buộc lực lượng làm nhiệm vụ phải tiếp tục đưa về CA quận Từ Liêm để phân loại, xử lý. Cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với một số trường hợp và đã cho một số trường hợp về ngay trong ngày 21-8-2011.

Đối với ba đối tượng có hành vi quá khích, lăng mạ, gây rối trật tự công cộng, cơ quan cảnh sát điều tra CA quận Hoàn Kiếm tạm giữ hình sự để tiếp tục điều tra, làm rõ. Trong thời gian xử lý, những người có hành vi vi phạm quy định của pháp luật tại đồn CA Mỹ Đình, CA huyện Từ Liêm đã tạm giữ ba đối tượng tới trụ sở CA, có hành vi gây rối an ninh trật tự, lăng mạ, chống người thi hành công vụ.

Theo thông tin mới nhất mà tôi mới nhận được từ GĐ Công an thành phố Hà Nội thì chiều nay sẽ tạm thời cho các đối tượng này được tại ngoại và xem xét xử lý sau.

SGTT: Xin hỏi hai câu. Thứ nhất, có phải Lào sẽ thuê Thụy Sĩ thực hiện nghiên cứu đánh giá tác động môi trường với thủy điện Xayaburi? Thứ hai, có tin tàu cá ở Quảng Bình bị tàu Trung Quốc bắt giữ, đòi tiền chuộc 6.000 USD, bà có thể cho biết rõ hơn?

Bà Nguyễn Phương Nga: Với câu hỏi thứ nhất, liên quan đến thủy điện Xayaburi, chúng tôi đã có nhiều lần nêu rõ quan điểm của Việt Nam về vấn đề này. Việt Nam hoan nghênh quyết định của Chính phủ Lào dừng dự án xây dựng đập thủy điện Xayaburi. Tại cuộc gặp bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN 18 tại Jakarta (Indonesia), hai thủ tướng Việt Nam và Lào đã thống nhất chỉ đạo các cơ quan liên quan của hai bên tiến hành phối hợp nghiên cứu chung, thúc đẩy nghiên cứu trong khuôn khổ Ủy hội Sông Mekong về tác động của các công trình thủy điện với dòng Mekong để có cơ sở khoa học vững chắc làm căn cứ cho các quyết định tiếp theo.

Còn về câu hỏi thứ hai, liên quan đến trường hợp tàu cá của Quảng Bình và 5 ngư dân bị phía Trung Quốc bắt giữ, tôi xin trả lời như sau: Theo thông tin do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Sở Ngoại vụ UBND Tỉnh Quảng Bình cung cấp, ngày 8-8-2011, tàu cá Quảng Bình mang số hiệu QB1825-TS cùng 5 ngư dân đã bị cơ quan chức năng Trung Quốc bắt giữ tại khu vực có tọa độ 17 độ 40 phút Bắc và 109 độ 20 phút Đông, thuộc vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ, cách đảo Hải Nam 35 hải lý và cách Đà Nẵng 109 hải lý. Ngay sau khi nhận thông tin, Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao đã liên hệ với ĐSQ Trung Quốc tại Hà Nội, đề nghị các cơ quan chức năng của Trung Quốc xem xét sớm trả tự do cho ngư dân và tàu cá Việt Nam trên tinh thần hữu nghị và nhân đạo, phù hợp với quan hệ giữa hai nước.

Financial Times: Xin cho biết phản ứng của Việt Nam trước sự sụp đổ mới đây của chính quyền Gaddafi?

Bà Nguyễn Phương Nga: Việt Nam rất quan tâm theo dõi tình hình Lybia. Chúng tôi tôn trọng mọi quyết định của nhân dân Lybia và mong muốn tình hình Lybia sớm trở lại ổn định để nhân dân Lybia có điều kiện khôi phục và phát triển đất nước.

AP: Tôi có 2 câu hỏi liên quan tới cuộc biểu tình ngày chủ nhật vừa qua. Đầu tiên là các cuộc biểu tình lúc đầu thì được cho phép, sau lại không được cho phép nữa. Vì sao lại như vậy? Câu hỏi thứ hai là liệu Việt Nam có tiếp tục bắt giữ người nếu lại có biểu tình nữa không?

Bà Nguyễn Phương Nga: Về câu hỏi thứ nhất thì tôi khuyên bạn nghiên cứu kỹ thông báo của UBND TP Hà Nội. Thông báo này đã nêu rất rõ chủ trương của Thành phố.

Về câu hỏi thứ hai, chủ trương của TP Hà Nội và các cơ quan chức năng là kiên trì vận động, giải thích để người dân hiểu và tuân thủ các quy định của pháp luật. Như tôi đã nói, Việt Nam là một nhà nước pháp quyền. Cũng như các nhà nước pháp quyền khác trên thế giới, các hành vi tụ tập trái pháp luật, gây rối trật tự công cộng phải được xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Để giữ gìn trật tự công cộng, góp phần bảo đảm quyền tự do dân chủ của công dân theo đúng quy định của pháp luật, ngày 18-3-2005, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị định 38/2005 NĐ-CP quy định một số biện pháp bảo đảm trật tự công cộng. Bộ Công an cũng đã có Thông tư số 09/2005 TT-BCA ngày 5-9-2005 hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định 38CP. Nếu bạn chưa có các văn bản pháp luật này thì chúng tôi sẵn sàng cung cấp cho các bạn.

AP (bực tức): Tôi muốn hỏi câu hỏi cuối, nếu các cuộc biểu tình diễn ra ôn hòa, tại sao lại trấn áp?

Bà Nguyễn Phương Nga: Lý do tại sao chúng tôi đã giải thích rất rõ trong thông báo của UBND TP Hà Nội. Tôi khuyên bạn nên nghiên cứu kỹ văn bản này. Văn bản này thể hiện rất rõ quan điểm, lập trường của Hà Nội.

AP (đỏ mắt vì tức): Cảm ơn bà.

Reuteurs: Nếu tôi không nhớ không nhầm thì văn bản ấy có nêu là các cuộc biểu tình đó làm hại quan hệ Việt Nam – Trung Quốc. Vậy xin bà cho biết nó đã ảnh hưởng như thế nào?

Bà Nguyễn Phương Nga: Về quan hệ Việt Nam-Trung Quốc thì chúng tôi đã có nhiều lần nói rõ, Việt Nam và Trung Quốc có quan hệ hữu nghị truyền thống, hai bên đang nỗ lực phát triển quan hệ đối tác chiến lược, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai.

(Nhắc lại) Quan hệ đối tác chiến lược, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai.

Giữa hai nước còn có vài bất đồng, trong đó có bất đồng liên quan tới Biển Đông. Việt Nam chủ trương là giải quyết các bất đồng thông qua các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước Quốc tế về Luật Biển năm 1982. Liên quan tới hoạt động của một số người tụ tập trái pháp luật, gây rối trật tự công cộng thì cơ quan chức năng phải xử lý theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

Trợ lý văn phòng AP tại Hà Nội: Xin có một câu hỏi, tháng 7-2010, tổ chức The Returning Casuality có trụ sở tại Mỹ có phối hợp với UBND tỉnh Yên Bái tổ chức khai quật một số mộ được cho là của một số cựu sĩ quan quân nhân của chính quyền Sài Gòn bị chết trong quá trình cải tạo tại một trại ở Yên Bái, và cho đến nay đã xác định được hai trường hợp cựu quân nhân viên chức tại Sài Gòn đã chết trong trại đó. Xin bà cho biết bình luận của Bộ Ngoại giao về vấn đề này và liệu Việt Nam có tiếp tục phối hợp với các tổ chức để tìm kiếm hài cốt của những người đã chết trong quá trình hay không?

Bà Nguyễn Phương Nga: Tôi chưa nhận được thông báo chính thức về việc này. Tôi sẽ tìm hiểu thêm về vấn đề này. Đây cũng là một vấn đề nhân đạo.

DPA: Xin cho biết phản ứng về lá thư của gia đình 10 nhà hoạt động Công giáo mà người thân của họ đề nghị được cung cấp thông tin sau quá trình họ bị bắt giữ (từ ngày 30-7 đến ngày 16-8-2011).

Bà Nguyễn Phương Nga: Tôi đã chuyển quan tâm của bạn tới các cơ quan chức năng, và các cơ quan chức năng hứa là sẽ xác minh và sớm có trả lời cho bạn.

Nguồn: CTV TTX Vỉa Hè
. Bookmark the permalink.

26 Responses to Họp báo Bộ Ngoại giao chiều 25-8 tại Hà Nội

  1. Nặc danh says:
    Sao giong Vet vay
  2. Nặc danh says:
    VÔ PHÚC ÔNG BÀ, CHA MẸ DÒNG TỘC NHÀ AI MÀ ĐẺ RA CON VẸT MANG HÌNH VÓC CON NGƯỜI. CHA MẸ CON NÀY CHẮC PHẢI MANG MO CAU KHI RA ĐƯỜNG QUÁ. ĐÚNG NHƯ GOOCPACHOP ĐÃ NÓI: CỌNG DẢN CHỈ CÓ NÓI LÁO VÀ NÓI LÁO.
  3. Nặc danh says:
    Con mụ này cho đi xách dép nữ tướng Bùi Thị Minh Hằng không biết đủ tư cách không chứ ở đó mà cứ trơ cái mặt mo ra phát biểu ở Bộ Ngoại Giao. Ai cũng vì miếng cơm manh áo nhưng nếu còn chút liêm sĩ, tự trong hay thôi mấy "trò lố bịch" này đi Vẹt Nga ạ !
  4. giết Vẹt says:
    Khi nào cách mệnh VN thành công , con đượi nầy sẽ là một trong những tội phạm trị treo cổ đầu tiên, một quan chức vô tích sự , lẻo lự, điếm đàng và mất nhân tính.
  5. Nặc danh says:
    Con vệt không có não Nguyễn Phương Nga, chỉ nghe thấy tên đã thấy tởm. Chắc cha mẹ con Nga này cũng là lòai thú vật nên mới đẻ ra con là thú vật, chỉ tiếc rằng sao thượng đế lại cho nó mang hình người. Khốn khổ cho nhưng đuá con dù có được ăn ngon mặc đẹp do tiền hót của mẹ chúng thì cũng bị bạn bè khinh rẻ vì me chúng nó chỉ là một con vẹt hót lời bản thiủ.
    Trên đời có bao nhiêu nghề để kiếm sống, ngay cả nghề làm điếm bán chôn nuôi miệng vẫn còn vinh quang hơn cái nghề mà con Nguyễn Phương Nga đang làm, suốt đời chỉ biết có một bài nhai lại những lời của bọn cộng sản bán nước để lấy tiền nuội thân. Bán cái chôn trên mặt còn đáng ghê tởm hơn bán cái chôn dưới cạp quần.
    Eo ơi! kinh tởm con Nguyện Phương Nga nay quá.
    Elisabeth Pham
  6. Nặc danh says:
    Trả lời phóng viên AP bà Nga nói: "Tôi khuyên bạn nghiên cứu kỹ thông báo của UBND TP Hà Nội. Thông báo này nêu rất rõ chủ trương của thành phố".
    Thật là một câu trả lời lố bịch! Một thông báo sai về quy chuẩn ban hành thủ tục hành chính (không có số, không có chữ ký, không có đóng dấu) và vi hiến (vi phạm điều 69 Hiến pháp 1992)thì rõ ràng không có giá trị pháp lý. Vậy mà nghiên cứu, nghiên cứu cái nỗi gì. Đúng là con người vô lương tâm, không biết phân biệt phải, trái, đúng, sai mà làm phát ngôn viên Bộ ngoại giao. Buồn quá đi trời đất ơi! Buồn quá cho đất nước tôi!
  7. Nặc danh says:
    Cái này là trả lời kiểu chọc tức chứ họp báo cái con khỉ khô gì, đúng thật là quá nhục nhã cho chính quyền CS
  8. Nặc danh says:
    VẸC NÀY MÀ LÀM THỊT RA CHIA CHO THÔN LÀM BÁO MỖI NGƯỜI ĐƯỢC 1/1000 LẠNG NHÂM NHÊ VỚI RƯỢU MAO ĐÀI THÌ THẬT TUYỆT .
  9. BAN HOC CUNG KHOÁ với PHƯƠNG NGA says:
    ÔNG " la" nói ; tau cá QUANG BINH chúng tao đang con XEM nhưng chưa XET ; Con vet p.nga nay la cái loa tuyên truyen bán nước của đảng cs
  10. Bán max lenin dù đã thối rũa says:
    Khi tàu khựa yêu cầu Việt nam "đinh hướng dư luận" không thấy em Nga phản đối khựa can thiệp vào công việc nội bộ của Việt nam có phải vì đó là chỉ thị của khựa cho tỉnh Việt nam của tàu khựa
  11. Chú Hai says:
    Hồng Lỗi là bạn Phương Nga
    Đã hồng còn lỗi chẳng ra cái gì
    Phương Nga cái mặt mốc sì
    Cứ tuyên với bố giống y một bài
    (mời các chư vị tiếp tục nối dzô)
  12. trọng khùng says:
    Dối trá như Sản mà.
  13. Nặc danh says:
    ngày xưa các cụ cò câu LƯỠI KHÔNG XƯƠNG NHIỀU ₫ƯỜNG LẮC LEÓ L KHÔNG CẠP L MEÓ LÀM BA...VIET NAM ₫ã ₫àm phán ₫ược những vè biển ₫ảo tại sao không công khai trên thông tin ₫̣ai chúng
  14. Nặc danh says:
    Gởi tới con Vẹt Nguyễn Phương Nga

    Phương Nga chân dài hay người mẫu
    ứng xử như hoa hậu... Anh Đào
    Nói năng kiểu như người nhập xác
    Trước các nhà báo nước ngoài
    Dân Việt Nam đặt cho con Vẹt Phương Nga
    Cuống băng rè trùng lặp
    Nói như chốn không người
    Theo chủ nghĩa phát xít
    Theo Mao ít từ lâu
    Nhân dân Việt Nam
    Hãy tìm đường
    Xeo chúng xuống
    Vì nói láo một chiều
    Mất thể diện QUỐC GIA
  15. Nặc danh says:
    Phóng viên quên sao không hỏi số thông báo và ai ký nhỉ
  16. bom ba cang says:
    Ba con nhớ ghi con vet p. nga nay vao SỔ NƠ nghe, mai kia con đem ra xet sử
  17. Nghệ sĩ Saxophon-Soprano says:
    Cái miệng xinh xinh kia, anh nghĩ rất thích hợp cho việc..."thổi kèn" thôi Nga ạ!
  18. Nặc danh says:
    Tôi thì thích làm tình với nó hơn vì trông nó chỉ tài trên giường ngủ thôi
  19. Nặc danh says:
    TỔ QUỐC LÂM NGUY: http://anlachle.blogspot.com/2011/08/to-quoc-lam-nguy-tham-chi-nguy.html
  20. Nặc danh says:
    Các bạn đừng nóng quá.Vẹt Nga là một mắt xích nhỏ trong bộ máy Đảng CS.Là một cái loa trong 700,7000 cái loa.Lời nói của Nga là lời nói của Đảng.BCT mới làm ra những lập luận đó.Nga chỉ phát lại nguyên văn thôi.Không có Nga,sẽ có người khác.Cũng như không có cái loa này thì có loa khác vậy thôi.
    Chửi P Nga chả thay đổi được gì.Bạn coi đá banh,đội mà bạn ủng hộ,đá dở,hay bán độ,bị thua,bạn đập TV...ích gì.Vì vậy,ta không thừa hơi để nhắc tới mụ.Có chửi là mấy thằng TQ xâm lược và đầu não tay sai của chúng ở Ba Đình.
  21. Nặc danh says:
    Xin cac ban doc ky tra loi cua ba Nga trong phan tra loi tau ca Viet Nam bi TQ bat, ban se nhan thay rang,ba Nga hoan toan khong khang dinh toa do tau Viet Nam khi bi bat la nam trong vung lanh hai Viet Nam, hay lanh hai TQ, hay vung dang tranh chap.
    Vay Bo ngoai giao Viet Nam dua tren cai gi de lam viec voi TQ????
    Doc so qua thi, nguoi nuoc TQ hay nguoi nuoc ngoai, hay ngay ca toi cung co the nghi,toa do nay la lanh hai cua TQ, va tau Viet Nam vo tinh da xam pham lanh hai TQ va bi co quan chuc nang cua TQ bat giu( diem bi bat chi cach dao Hai Nam cua TQ 35 hai ly va cach Da Nang cua chung ta toi 109 hai ly)
  22. Hòa Bình says:
    Không nói dối,không là cộng sản.Đến như Thủ Tướng nước Đức Merkel người sinh ra và lớn lên trưởng thành trong cơ chế cộng sản cũng phải tuyên bố "cộng sản chỉ đào tạo cho con người trở thành gian dối" và Tổng Thống VNCH cũng để đời câu bất hủ "Đừng nghe những gì cộng sản nói,hảy nhìn kỷ những gì cộng sản làm"...Đúng là thứ "phỏng giái" nói là "giải phóng" . . hết thuốc chửa rồi , chỉ còn chờ ngày nhân dân VN nổi lên làm giấy khai tử mà thôi
  23. Nặc danh says:
    vào ₫ây xem cộng sản làm http://conghambannuoc.tripod.com/
  24. Nặc danh says:
    con vẹt hãy trả lời: Tại sao nghị định 38 thực hiện, mà luật KN-TC không thực hiện
  25. Nặc danh says:
    Dân Làm Báo đặt câu hỏi:
    “Thưa bà, tôi đã nghiên cứu rất kỹ cái gọi là “Thông báo của UBND Hà Nội”, nó không có người ký, người nhận và được đóng dấu treo.
    Là Người phát ngôn BNG, bà đã được tiếp cận văn bản này như thế nào và xin bà cho biết ý kiến?
    Trả lời:
    “Đây là thiếu sót bên phía Trung quốc.Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao sẽ liên hệ với ĐSQ Trung quốc tại Hà Nội, nhắc nhở họ nhớ ký tên và đóng dấu hẳn hoi những thông báo có liên quan đến vấn đề biểu tình để tránh hiểu lầm. XÍ ! Hỏi vớ vẩn .
  26. Nặc danh says:
    lâu lắm rồi mới lại có dịp nhìn thấy con vẹt. tôi có 1 kg ớt hiểm muốn gửi tặng cho con vẹt nhưng chưa biết địa chỉ con vẹt hiện đang ở đâu, tôi dám chắc rằng con vẹt này mà dùng ớt hiểm tôi tặng thì sẽ hót cực kỳ hay cho mà xem

Leave a Reply

Không có nhận xét nào: