Các nhà lãnh đạo thế giới hôm nay tụ họp ở Pháp để bàn về tương lai Libya sau Gadhafi, trong lúc Nga trở thành nước mới nhất thừa nhận Hội đồng Quốc gia Chuyển tiếp NTC là thẩm quyền hợp pháp của Libya. 


Cuộc họp ở Paris qui tụ các giới chức của 60 quốc gia, kể cả những nước đã thừa nhận NTC từ nhiều tháng trước và những nước chưa thừa nhận thẩm quyền lâm thời này.

Các giới chức dự kiến lãnh tụ NTC, ông Mustafa Abdel Jalil, sẽ trình bày lộ đồ 18 tháng để soạn hiến pháp mới và tổ chức bầu cử.

Tổng thư ký Nato Anders Fogh Rasmussen, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon và ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nằm trong số các nhân vật lãnh đạo tham dự hội nghị nằm dưới sự chủ tọa của Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy.

Trung Quốc và Nga, hai nước từng chỉ trích những vụ không kích mà NATO thực hiện theo một nhiệm quyền của Liên Hiệp Quốc để bảo vệ thường dân, cũng phái đại biểu đến dự hội nghị. Ngoại trưởng Nga hôm nay tuyên bố Nga thừa nhận NTC là “thẩm quyền cai trị” Libya và ghi nhận các kế hoạch cải cách của hội đồng này.

Trong khi đó, Algeria cho biết họ sẽ thừa nhận thẩm quyền lâm thời này khi NTC thực hiện cam kết thành lập một chính phủ bao gồm nhiều thành phần.
Hôm nay Pháp cho biết họ được phép giải thêm hơn 2 tỉ đô la tài sản Libya bị phong tỏa sau khi xin phép ủy ban chế tài của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Ủy ban này đã chấp thuận những yêu cầu tương tự của Anh và Hoa Kỳ để giải tỏa hơn 3 tỉ đô la tài sản Libya bị tịch thu để giải quyết các nhu cầu nhân đạo cấp bách.