1.9.11

Nga công nhận Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya


Nga công nhận Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya

Dimitri Medvedev vào ngày 24/08 còn yêu cầu phe nổi dâvà ông Kadhafi  ngưng bắn và thương lượng.
Dimitri Medvedev vào ngày 24/08 còn yêu cầu phe nổi dâvà ông Kadhafi ngưng bắn và thương lượng.
REUTERS/Dmitry Astakhov/RIA

Anh Vũ
Vài giờ trước khi khai mạc hội nghị quốc tế « những người bạn của Libya » hôm nay tại Paris để chuẩn bị cho giai đoạn hậu Kadhafi, Matxcơva đã ra thông báo công nhận Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia (CNT) là « cơ quan quyền lực » tại Libya.


Tháng 7 mới đây thôi, Nga vẫn còn từ chối công nhận CNT. Đặc biệt là hồi tháng Ba, cũng với Trung Quốc, Nga đã không bỏ phiếu thông qua nghị quyết 1973 của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc cho phép sử dụng vũ lực để bảo vệ thường dân libya. Tiếp đó cũng chính Nga đã chỉ trích Anh và Pháp đã đi quá giới hạn của nghị quyết trên trong các chiến dịch oanh kích Libya. Như vậy là đến phút chót Nga mới thay đổi lập trường chịu công nhân tính chính đáng thực sự của Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia CNT với hy vọng những cam kết dở dang của mình với chế độ Kadhafi sẽ được chính quyền mới tại Libya tôn trọng.
Từ Matxcơva thông tín viên Anastasia Becchio tường trình :
" Sau một thời gian dài dè dặt, hôm nay Matxcơva đã tỏ ý chào đón chương trình cải cách của Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia. Cùng lúc, Bộ Ngoại giao Nga cũng phát thông cáo trên trang mạng của bộ nhấn mạnh quan hệ thương mại đã gắn kết hai nước rằng : « Chúng ta dựa trên nguyên tắc đó là những thỏa thuận đã ký trong quá khứ giữa Libya và Liên bang Nga sẽ được thực thi một cách chu đáo ».
Nội dung này cũng đã được đặc sứ của phủ tổng thống Nga về châu Phi, ông Mikhail Marguelov đề cập đến trong cuộc trả lời phỏng vấn sáng nay với hãng thông tấn Interfax.
Tại Paris, trước giờ tham dự hội nghị « những người bạn của Libya », đặc sứ Nga nói ông hy vọng chính quyền mới của Tripoli tính đến những tiêu chí kinh tế và phi chính trị trong quan hệ với nước Nga. Ông Mikhail Marguelov nhắc lại rằng, hồi tháng 6 năm 2011, tại Benghazzi, ông đã nhận được sự bảo đảm từ phe nổi dậy rằng các hợp đồng đã ký giữa Matxcơva và Tripoli sẽ được tôn trọng.
Dưới chế độ của Mouammar Kadhafi, Libya là khách hàng lớn cua Nga trong lĩnh vực năng lượng, vũ khí và xây dựng cơ sở hạ tầng. Nhiều công ty của Nga như Gazprom, công ty xuất nhập khẩu Rosoboronexport hay công ty đường sắt Nga RZD đã ký được những hợp đồng béo bở với Libya. Nhưng giờ đây phe nổi dậy trước đây chắc hẳn sẽ có ý định lựa chọn những công ty của những nước đã hậu thuẫn cho họ nhiều trong thời gian qua."'

Không có nhận xét nào: