Nguyễn Quang A (Bee) - Thay cho việc sửa chữa phanh xe một cách chuyên nghiệp người ta dùng dây thép buộc chiếc clê gá vào thay cho một chiếc vít chuyên dụng; tại một nơi chiếc clê như vậy còn ở vị trí. Một chiếc khác ở vị trí một bánh xe khác đã bị rơi chỉ còn trơ đoạn dây thép mỏng manh. Ở hai vị trí khác người ta còn buộc bằng dây cao su!
Ngày 22/11/2011 chiếc xe bus số 48 mất phanh lao vào gốc cây sấu ở đường Hai Bà Trưng gần bệnh viện Việt Nam Cu Ba.
Rồi VTV1 chiếu cảnh một chiếc xe bus (có lẽ số 32 chạy tuyến Bến xe Giáp Bát – Nhổn) gặp nạn mà nguyên nhân là xe mất phanh (thắng). Đoạn video ấy được chiếu lại trong chương trình thời sự tối 28/11/2011 của VTV1 sau hội nghị về an toàn giao thông toàn quốc do Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì.
Xe buýt mất lái lao vào gốc cây bên đường. Ảnh VnExpress
Người lái xe cho phóng viên chui xuống gầm xe để có thể ghi lại cảnh tượng kỳ lạ: thay cho việc sửa chữa phanh xe một cách chuyên nghiệp người ta dùng dây thép buộc chiếc clê gá vào thay cho một chiếc vít chuyên dụng; tại một nơi chiếc clê như vậy còn ở vị trí. Một chiếc khác ở vị trí một bánh xe khác đã bị rơi chỉ còn trơ đoạn dây thép mỏng manh. Ở hai vị trí khác người ta còn buộc bằng dây cao su!
Đấy là một sự vi phạm tiêu chuẩn kỹ thuật không thể chấp nhận được. Sự cẩu thả như vậy có thể gây ra tai nạn chết người. Điều không thể hiểu được, theo lời lái xe, là anh ta đã biết trước như vậy, đã báo cáo lên lãnh đạo công ty, và người ta bảo anh vì không có phụ tùng thay thế nên đành lưu hành xe trong tình trạng hết sức không an toàn như vậy. Có quy định nào cho phép bác tài từ chối lái chiếc xe như vậy? Nếu chưa có phải bổ sung ngay.
Việc xác định người đã sửa chiếc xe này chắc chắn không khó, việc tìm ra người phụ trách kỹ thuật của đội xe và lãnh đạo công ty cũng khó. Rất tiếc phóng sự không phỏng vấn những người ấy.
Và điều đáng ngạc nhiên hơn là không hề thấy phản hồi gì của ông giám đốc sở giao thông Hà Nội, của lãnh đạo cơ quan đã đăng kiểm chiếc xe này.
Sau phiên chất vấn rất sôi nổi ở Quốc Hội, không rõ ông Bộ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải, ông Chủ tịch Thành Phố Hà Nội có xem đoạn phóng sự này không? Và các ông đã có chỉ đạo gì cho các cơ quan chức năng dưới quyền xem xét cụ thể vụ việc này? Hay đây chỉ là một vụ việc nhỏ mà các ông không cần quan tâm?
Cần quy trách nhiệm cá nhân đối với người đã quyết định cách làm ăn dối trá, “tiết kiệm chi phí” đến tối đa như vậy; cần quy trách nhiệm cá nhân đối với vị lãnh đạo công ty đã nhận được báo cáo từ lái xe nhưng vẫn không xử lý một cách thích đáng; cần quy trách nhiệm cá nhân đối với lãnh đạo cơ quan đăng kiểm đã đăng kiểm chiếc xe này và buộc cơ quan đăng kiểm phải sửa đổi, hoàn thiện quy trình đăng kiểm cho chặt chẽ.
Các vị có thể coi đây là một vụ việc nhỏ. Có thể vậy. Nhưng vụ việc nhỏ có thể gây chết người! Có thể gây tai nạn giao thông nghiêm trọng! Hãy làm những việc cụ thể, dù là nhỏ, để dân chúng được biết hơn là nói những lời hoa mỹ và lờ những chuyện nhỏ nhưng khủng khiếp như thế này.
Năm 2012 là năm an toàn giao thông, hãy bắt đầu trước một tháng và làm rõ vụ này để làm gương. Hay lại sẽ là sự im lặng đáng sợ? An toàn giao thông bắt đầu từ các việc cụ thể, không có cái an toàn giao thông trừu tượng.
Nguyễn Quang A
http://bee.net.vn/channel/4461/201111/im-lang-khi-phanh-xe-bus-buoc-bang-day-thep-1818067/
http://bee.net.vn/channel/4461/201111/im-lang-khi-phanh-xe-bus-buoc-bang-day-thep-1818067/
. Bookmark the permalink.

Chương IX - AN TOÀN LAO ĐỘNG, VỆ SINH LAO ĐỘNG có Điều 99
" 1- Trong trường hợp nơi làm việc, máy, thiết bị có nguy cơ gây tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, người sử dụng lao động phải thực hiện ngay những biện pháp khắc phục hoặc phải ra lệnh ngừng hoạt động tại nơi làm việc và đối với máy, thiết bị đó cho tới khi nguy cơ được khắc phục.
2- Người lao động có quyền từ chối làm công việc hoặc rời bỏ nơi làm việc khi thấy rõ có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động đe doạ nghiêm trọng tính mạng hoặc sức khoẻ của mình và phải báo ngay với người phụ trách trực tiếp. Người sử dụng lao động không được buộc người lao động tiếp tục làm công việc đó hoặc trở lại nơi làm việc đó nếu nguy cơ chưa được khắc phục."
Các Điều trong Chương IX cũng quy định trách nhiệm về bảo đảm an toàn lao động có thể áp dụng vào trường hợp mấy xe buýt không an toàn này.
Vấn đề ở đây là: Đảng Cộng sản KHÔNG MUỐN thi hành NGHIÊM luật pháp, vì "rút dây động rừng". Nếu nơi nào cũng nghiêm thì các quan chức (đảng viên trung cấp và cao cấp) đều CÓ THỂ ra đứng vành móng ngựa một cách BÌNH ĐẲNG như dân thường, KHÔNG ĐẶC QUYỀN miễn trừ hay giảm nhẹ khi xét xử.
Và giới lãnh đạo đảng Cộng sản VN không thể chấp nhận mất ĐẶC QUYỀN ĐỨNG TRÊN LUẬT PHÁP như thế được !!!
Cho nên, nếu các bác tài xế đòi làm theo Luật Lao động kia thì trước tiên các bác tài sẽ bị lãnh đạo làm cho khốn khổ vì kiểm điểm (bị cơ quan đấu tố theo lệnh lãnh đạo), vì trừ lương, mất việc...
Chỉ có lật đổ quyền lực của đảng Cộng sản VN thì mới có luật pháp thực sự !
Em - công dân Sài gòn, không phải hải ngoại, con nhà cộng sản nòi nhưng nhìn cộng sản với con mắt hình viên đạn rồi
Cán bộ là người đi bộ có cán . Là người của đảng bộ , đi bộ có bè . Là đại biểu Cuốc Hội , chỉ cuốc bộ thôi . Là người của chính phủ và các bộ , đi bộ là chính ...
Khỏi lo tai nạn giao thông .
VỀ HIẾN KẾ ĐỂ HẠN CHẾ TAI NẠN VÀ ÙN TẮT GIAO THÔNG.
Theo tôi Bộ trưởng Thăng nên ra quyết định tuyên bố cách duy nhất để hạn chế tai nạn giao thông và kẹt xe là: Từ nay ai vi phạm Luật giao thông không phạt tiền, tùy mức độ vi phạm nhẹ và nặng xử lý cho tập trung (đến trung tâm) đi học tư tưởng và đạo đức Hồ chí Minh. Nếu tội nhẹ phạt đi học từ 3 tháng đến 6 tháng, tội nặng phạt đi học từ 1 năm đến 3 năm. Vừa thấm nhuần đạo đức cách mạng (rất được lòng đảng), vừa cho mấy cha vi phạm ớn tới cổ cho nó sợ mà không còn bao giờ tái phát. Rất đơn giản và dễ làm.
10:05 Ngày 30 tháng 11 năm 2011
GỬI BỘ TRƯỞNG: Đinh La Thăng Thiên.
Ông ơi! chuyện phạt người thuộc bộ công an.
Còn máy bay mấy trăm sinh mạng con người ngồi trên đó được điều khiển bởi phi công có "bằng lái giả"...
Ôi, đất nước tôi, tội tình gì...
Dậy mà đi hỡi đồng bào ơi.