25.11.11

Suy nghĩ về bầu Vịnh Hạ Long!


Bùi Hoàng Tám (Dân trí) - Cách bầu chọn bỏ qua tiêu chí văn hóa, khoa học, không hạn chế số lần nhắn tin/người liệu có tùy tiện và lỏng lẻo? Vì sao Indonesia và Maldives lại rút khỏi danh sách này?

Liệu tôi có nhầm lẫn khi bầu cho Vịnh Hạ Long qua New7Wonders Foundation??

Tin Vịnh Hạ Long lọt vào top 7 kỳ quan mới của thế giới đã làm nhiều người Việt Nam nức lòng. Suốt 4 năm chờ đợi với biết bao nỗ lực và hồi hộp, đến nay kết quả bước đầu đã được toại nguyện. Thế nhưng có vẻ “Ngày vui ngắn chẳng tày gang – Kiều”, gần đây dư luận lại xôn xao xung quanh sự kiện này. Có ý kiến còn cho rằng các nhà tổ chức chỉ lợi dụng văn hóa để nhằm mục đích kiếm tiền?

Đầu tiên phải kể đến là số tiền % hưởng từ tin nhắn qua điện thoại. Theo báo Thanh niên, mỗi tin nhắn có giá 630 đồng, nhà tổ chức - New7Wonders Foundation hưởng gần 50% - tức là 300 đồng/tin. Vịnh Hạ Long nhận được 24 triệu tin X 300 đồng = 7,2 tỉ đồng. Như vậy, số tiền New7Wonders Foundation được hưởng lên đến hơn 7 tỉ bạc. Thế nhưng đấy chỉ là “lễ vật” chạm ngõ. Sau khi nộp khoản phí đăng ký ban đầu 199 đô la, mỗi quốc gia có địa danh lọt vào cuộc bầu chọn 7 kỳ quan sẽ được đề nghị tham gia một chiến dịch quảng bá ở quy mô toàn cầu. Tất nhiên, chả ai quảng cáo không công cả, kèm theo dĩ nhiên là những khoản phí không phải quốc gia nào cũng đáp ứng được. Nhưng chưa hết. Tiềm ẩn trong đó là những điều rất mơ hồ. Nó mơ hồ từ lời hứa (dù mới dừng ở lời hứa) của bà Viering, một thành viên của tổ chức New7Wonders Foundation. Theo báo điện tử Việt Nam Nét, bà Viering trả lời trên báoSachsen (Đức) rằng sẽ dùng 50% số tiền thu được để tu bổ 7 kỳ quan thế giới mới và những công trình khác. Nhưng khi được hỏi 50% còn lại dùng để làm gì thì bà này… im lặng. Điều mơ hồ thứ hai là lời tuyên bố của ông trưởng ban tổ chức trong thư gửi Việt Nam đã gài một câu lưỡng tính rằng đây chỉ là kết quả tạm thời, danh sách chính thức sẽ được công bố sau 3 tháng nữa và rất lấy làm tiếc và không mong muốn nếu Vịnh Hạ Long… không lọt vào 7 kỳ quan thế giới mới.

Giả thử đúng như vậy thì bài toán đặt ra là nếu bây giờ họ đặt giá cho chương trình quảng bá quá cao (nghe nói là nhiều triệu USD), các cuộc đưa đón người của họ sang để trao bằng chứng nhận quá tốn kém thì chúng ta có chấp nhận không? Nếu chấp nhận tức là phải gánh khoản tiền chi phí cả triệu USD đó. Mà không chấp nhận thì công sức 4 năm trời với biết bao nhiêu công sức, giấy mực tuyên truyền trên báo chí của chúng ta và tiền bạc của 24 triệu tin nhắn đó trở thành công cốc. Nhưng lớn hơn tiền bạc là lòng tin và tình yêu Tổ quốc của nhiều người bị xúc phạm. Hậu quả là “Đi mắc núi, trở lại mắc sông”, tiến thoái đều lưỡng nan.

Trả lời báo Thanh niên, ông Ông Trần Nhất Hoàng (Giám đốc Trung tâm Xúc tiến văn hóa - thể thao - du lịch, Cục Hợp tác quốc tế, Bộ VH-TT-DL) bày tỏ: “Theo thông tin tôi được biết thì có một địa danh đã bỏ cuộc vì họ thấy mức phí là quá cao, còn Indonesia không rút, thậm chí theo thông tin chính thức của tổ chức chiến dịch New 7 Wonder (N7W) thì tổ chức này từng cân nhắc chuyện loại Komodo của Indonesia ra khỏi danh sách, nhưng tiếng nói của người dân ở đó mạnh mẽ đến mức N7W buộc phải hủy quyết định này và đưa Komodo trở lại. Cuối cùng cũng nhờ tiếng nói mạnh mẽ của người bầu chọn mà Komodo đã có trong danh sách kỳ quan công bố vừa qua. Bầu chọn toàn cầu là vậy, tiếng nói của công dân thế giới là quan trọng”.

Tôi đã từng nhí nhoáy suốt đêm để bầu chọn với một niềm mong muốn rằng Hạ Long sẽ trở 1 trong 7 kỳ quan mới của thế giới để từ đó, quảng bá cho du lịch nước nhà. Giản dị hơn, để những bà con Đất Mỏ có thêm nhiều cơ hội làm ăn, để những em thơ được đến trường trong no đủ, để… Từ thâm tâm, tôi rất mong mọi việc suôn sẻ, Hạ Long trở thành kỳ quan mới bởi chính những giá trị đích thực của nó.

Tôi đã bầu cho Hạ Long bằng tình yêu đất nước và niềm tự hào cộng với trách nhiệm cộng đồng nên không thể không đặt câu hỏi ở cách bầu chọn bỏ qua tiêu chí văn hóa, khoa học, không hạn chế số lần nhắn tin/người có phần tùy tiện và lỏng lẻo. Rồi vì sao Indonesia và Maldives lại rút khỏi danh sách này? Tôi hi vọng mình không bị nhầm khi nhắn tin bầu cho Vịnh Hạ Long?

Còn bạn, vừa qua bạn có nhắn tin bầu cho Vịnh Hạ Long không và cảm giác của bạn thế nào trước những thông tin này?
Bùi Hoàng Tám
Nguồn : Báo Dân Trí
. Bookmark the permalink.

24 Responses to Suy nghĩ về bầu Vịnh Hạ Long!

  1. Nặc danh says:
    Những chuyện ruồi bu này chỉ có thể xảy ra dưới sự chỉ đạo sâu sát của đảng quang vinh mà trực tiếp là đồng chí bộ trường Vô văn hóa -thề thao -du lịch hoàng tuấn anh ,là sự khằng định tính ưu việt và đinh cao trí tuệ của đảng cọng sản VN .
    Thế mới gọi là CỌNG HÒA XÃ HỘI QUÁI GỠ VIỆT NAM
  2. Bùi tai says:
    Tôi không nhắn vì biết Tổ chức New7 này thuộc họ Lừa.
    UNESCO đã từ chối thẳng thừng cái thằng này từ lâu.
    Vậy mà Việt Nam vẫn bị lừa. Cả hệ thống chính trị vào cuộc, tiếp tay cho họ nhà lừa, Ai phải chịu trách nhiệm cho việc này?
    Trời đất quỷ thần ơi!
    ông Bùi Hoàng Tám ơi!
  3. Nặc danh says:
    chang co gi ban tam ca
  4. vua lừa says:
    Mình không nghĩ không tin là cả hệ thống chính trị csvn bị lừa. Vì kinh nghiệm lừa của cs thuộc hàng siêu đẳng trên thế giới, hệ thống tuyên truyền cs nổi tiếng là vua lừa, trùm lừa, vô địch lừa !
    Trước giờ chỉ có cs đi lừa người khác chứ có ai lừa được cs đâu. Đừng có mơ .
  5. Nặc danh says:
    " yeu nuoc' la` yeu chu? nghia~ xa~ hoi"roi` "yeu nuoc' la` kinh' trong lanh~ dao ,la` phai? yeu bac' ho` " "yeu nuoc' la` phai? nha` nha` thi dua lam` phan xanh"...gio` yeu nuoc' la` binh` chon vinh ha long....chuyen tao` lao khong the? tuong? noi?...toi hoi? ban. ban da~ thuc su den' vinh ha long bao gio` chua ,ban da~ biet' cac' ky` quan cua? cac' nuoc' khac' chua..?tao` lao thu' hai ,mot nguoi` co' the? nhan' "hang` trieu " tin nhan'...neu' thang` tau` loi dung dan so' dong va` co' tien` co' van dong mot "ky` quan" nao` ma` no' thich' ...roi` no' dung' so' 1 a`...vay neu' thi hoa hau sau nay`..de` nghi cho nhan dan chon...dia phuong nao` van dong nhieu` phieu' bau`...thi` dia phuong do' co' hoa hau a`....con` neu' "ha long " thuc su dep...du khach' den' mot lan` muon' den' lan` 2 " huu~ xa tu nhien huong"...neu' vi` dung` quang? cao' kieu? tao` lao roi` nguy bien cho cai' "tao cong an viec lam`"...muon' thi` sao khong ton tao cai' thien nhien co' san~ ,lam` dep them de? quyen' du~ du khach'...dang` nay` ai cung~ biet' pha' huy? moi sinh va` net' dep thien nhien nghiem trong....
  6. Nặc danh says:
    Báo mạng đã cảnh báo quả lừa to như thế suốt mấy tháng nay, chắc anh Tám không đọc hoặc chỉ tin báo lề phải thôi, nên bây giờ mới vỡ mộng với cái trò bầu chọn lưu manh này. Sao mà cái tháng 11 năm nay nước ta nhiều trò nhố nhăng liên tục xảy ra ở " tầm cao trí tuệ " thế không biết ? Khốn nạn !
  7. Caty says:
    Tui không bao giờ hưởng ứng bất kỳ việc gì của tụi cộng sản VN hô hào vận động nữa, mấy năm nay khộn ra rồi không còn niềm tin vào tụi cộng sản! Hy vọng những người đã bầu chọn Vịnh HL lần này sẽ thấy rõ ràng sự ngu dốt dối trá của cộng sản để ứng xử cho đúng!
  8. Nặc danh says:
    ngu gi ma lai di bau voi ban, ong nao tham gia vao bau thi dung co noi ly do la yeu nuoc voi cha thuong noi, noi thang la ong ngu di cho no tien bo.
    dan minh la the ma, de cho mot nhom nho Ngu len lanh dao dat nuoc, de cho mot nhom Ngu de dau cuoi co, thu hoi lam sao the gioi khong khinh bi va khong chui cho la Ngu mot lu.
    con cai vu ton hang trieu usd de ma nhan cai to giay " h- a- o ao, ~ hao~" ay thi chi co thang ngu moi lam va thang ngu moi di hi vong cho cuoc bau chon suon se
  9. Nặc danh says:
    ong nay mu thong tin doi van hoa sao ma khong biet ban chat cuoc bau ban the nao. hay la co tinh noi khay anh em day!( neu the thi con tam chap nhan duoc)
  10. vi-xi nào mà yêu nước cơ chứ? Chúng chỉ yêu USD thôi!!! says:
    BÙI HOÀNG TÁM bị chúng nó lừa zồi! Chia buồn nha! Lòng yêu nước để không đúng chỗ. Hữu xạ tự nhiên hương, chứ bầu chọn kiểu "tự sướng" thế này ai chả làm được, miễn là "trình độ dân trí thấp" mà "lòng tự hào... zỏm thì lại quá cao". Nhưng tôi biết nói mấy cũng bằng thừa thôi, và chắc chắn rằng những người như bạn sẽ còn lăn xả vào những trò tương tự như thế, chẳng ngưng được đâu. Thế mà cô Út nhà tôi, dù bé tí, vẫn không bị lừa kiểu này đấy nhé, cô ấy chỉ tự hỏi một câu "đơn giản như búa bổ", là: CÁI NHÀ NƯỚC VI-XI NÀY LÀM GÌ CÓ LÒNG YÊU NƯỚC MÀ ĐÒI HÔ HÀO NGƯỜI DÂN HÀNH ĐỘNG YÊU NƯỚC? CHẲNG QUA CHỈ ĐỂ KIẾM CHÁC TIỀN MÀ BỌN "NOW" LỪA ĐƯỢC CỦA THIÊN HẠ THÔI! AI TIN CHÚNG NÓ THÌ RÁNG MÀ CHỊU! Hehehe!!!
  11. Nặc danh says:
    tôi không tham gia vì tôi yêu Hạ Long, không thể để Hạ Long của tôi bị xúc phạm bởi những kẻ hám tiền hám danh như vậy được. Buồn thay!
  12. big says:
    cuối cùng là người hiền lương yêu nước thương nòi phải lãnh chịu. Bọn ngu dốt chúng tiếp tay cho bọn lừa đảo để ăn trên đầu trên cổ con dân... Hay chính chúng cũng toa rập với nhau kiếm chát được kha khá trong phi vụ này?... còn biết bao thủ đoạn bọn lừa đảo hô hào con dân nhảy vào dầu soi lửa bỏng cho chúng hưởng lợi ăn trên ngồi tróc... buồn.
  13. Nặc danh says:
    Trả lời bạn Bùi Hoàng Tám.Căn cứ theo tiêu chí bầu chọn của NOW, thì thị NỞ sẽ là hoa hậu hoàn vũ. Còn chí Phèo là đấng nam nhi lịch lãm nhất thế giới.Bạn là nạn nhân, và vô tình tiếp sức cho sự dối trá lên ngôi. Đó là bài học, bạn hãy suy nghĩ trước khi làm một điều gì đó chứ không nên theo đuôi của sự hô hào.
  14. Nặc danh says:
    Chỉ vì chuyện bầu chon cho vịnh HL mà chúa đảo Tuần Châu đã ngồi xổm lên luật với câu" ai không gửi đủ 100 tin nhắn thì bị nghỉ việc.Ôi! vn.
  15. Nặc danh says:
    Ở ĐÂY không ai bị lừa cả họ biết rất rõ những điều các vị nói! đơn giản đây là một hình thức quảng cáo nhằm thu hút du khách quốc tế đến việt nam. bản thân vịnh hạ long đã 2 lần được unesco công nhận rồi. mục đích là quảng bá rộng hơn. sao các người không tính đến du khách sẽ đến nhiều hơn.
  16. Nặc danh says:
    chẳng có quả quảng cáo nào mà không mất tiền mấy bố ạ...Ở ĐÂY không ai bị lừa cả họ biết rất rõ những điều các vị nói! đơn giản đây là một hình thức quảng cáo nhằm thu hút du khách quốc tế đến việt nam. bản thân vịnh hạ long đã 2 lần được unesco công nhận
  17. Thiên Đường Lừa says:
    Ở thiên đường lừa thì lừa dối là một nền tảng vững chắc để tự sướng.
  18. yongqi ngo says:
    chẳng qua lừa những thằng ngu, chứ đừng hòng lừa được tao,
  19. Nặc danh says:
    Su ham danh 1 so tay truyen thong lanh dao, cua 1 so nuoc dang phat trien. voi va ,va thieu gia tri ban song dich thuc cua dan toc minh.
    NGUOI TIN NGUONG
  20. Nặc danh says:
    Bầu chọn Vịnh HẠ LONG vừa qua những người nhắn tin bầu chọn khác nào hàng triệu khán thính giả đã bị mắc lởm và động lòng trắc ẩn với thân phận của đời cô LƯỢM chuyên mục ( người xây tổ ấm ) trên VTV3 của đài truyền hình cs VN là chuyện bịa đặt như thật , số người thương cảm đời cô Lượm giả đã góp gần 40 triệu đồng ...khác gì cuộc bình chọn nhắn tin đến nỗi một cty của ông Đào Hồng Tuyển chúa đảo TUẦN CHÂU đã ghi bản thông cáo là mỗi nhân viên của ông chúa đảo Tuyển có trong tay 2 tỷ USD người giàu nhất VN sẽ đuổi việc khi không chấp hành bầu chọn mỗi cá nhân phải đủ ít nhất 100 tin nhắn ...thật là một sự lố bịch dùng thế lực của mình mà áp đặt người khác dưới trướng mình thật là một lũ ngu ngơ giả dối ...mù quáng và thô kệch khi kẻ tung người hứng ..như ông BTB VHTT&DL đã khuên cháu mình 5 tuổi bầu chọn cho Vịnh HẠ LONG ...Một thứ văn hóa kệch cỡm như các ông Hữu Thỉnh - Hữu ước - Nguyễn minh Hồng - Ngô gia Thái v v ...ôi VN XHCN của cs VN ...
  21. Nặc danh says:
    Tôi chả bầu một tin nào cả. Cách đây 3 năm, 2008, đọc được bài của một chuyên gia UNESCO về sự kiện này, tôi đã biết tính chất vô khoa học của nó rồi. Tiếc là bây giờ nhiều người mới biết.
  22. Nặc danh says:
    bao nhiêu năm bán thịt chó ở Thái Bình không làm ông khôn lên được hả ông Tám ơi..? Tưởng trí tuệ của 1 thằng thịt chó đủ hiểu là thằng này nó lừa cả dân tộc Việt Nam chứ nhỉ? Tưởng chỉ làm chính khách mới bị nó lừa, hoá ra ông Tám cũng ngay thơ không kém (mặc dù đã có thâm niên bán thịt chó nhiều năm)
  23. Cuốc long Hàn giang says:
    TỰ SƯỚNG!
    Không gì sướng bằng ta tự sướng!
    Không gì vui bằng tự sướng là ta!
    Nước Việt Nam xã hội...Con cò,
    Sường gì bằng tự làm ta tự sướng!

    Cám ơn các bé còn sờ ti mẹ,
    Đến các cụ già đầu bạc răng long,
    Cám ơn cán bộ Tuần Châu,..
    Các quan chức và ngài phê (P) Thủ Tướng!
    Đến hôm nay ta tự sướng được rồi!
    Cái sướng nầy méo mặt...toát mồ hôi,
    Ta đã thắng...
    Đã tiến lên ..hàng đầu,
    Ở đâu...?
    Và Hạ long vẫn dài cổ...Con cò!
  24. TIN KHẨN - MỜI THAM GIA BIỂU TÌNH says:
    TIN KHẨN - MỜI THAM GIA BIỂU TÌNH

    TIN KHẨN - MỜI THAM GIA BIỂU TÌNH

    TIN KHẨN - MỜI THAM GIA BIỂU TÌNH

    TIN KHẨN-MỜI THAM GIA BIỂU TÌNH NGÀY 27.11.2011 TẠI HÀ NỘI, XEM TẠI ĐÂY:

    http://xuandienhannom.blogspot.com/2011/11/ve-cuoc-bieu-tinh-ngay-chu-nhat.html#comment-form

    TIN KHẨN-MỜI THAM GIA BIỂU TÌNH NGÀY 27.11.2011 TẠI HÀ NỘI, XEM TẠI ĐÂY:

    http://xuandienhannom.blogspot.com/2011/11/ve-cuoc-bieu-tinh-ngay-chu-nhat.html#comment-form



    KHẨU HIỆU BIỂU TÌNH:

    THỦ TƯỚNG THẮNG ĐIỂM NHỜ LUẬT BIỂU TÌNH

    DÂN YÊU QUỐC HỘI VÌ LUẬT BIỂU TÌNH

    BIỂU TÌNH NHIỀU LÀ DÂN TRÍ CAO

    BIỂU TÌNH LÀ THÔNG LỆ QUỐC TẾ

    BIỂU TÌNH LÀ VĂN HÓA VĂN MINH

    BIỂU TÌNH LÀ RẤT BÌNH DÂN

Leave a Reply

Không có nhận xét nào: