27.1.12

Anh Vươn và gia đình hoàn toàn vô tội, vì sao?



Trần An Lộc (danlambao) - Trong bản tin ngày 19/01/2012 của trang mạng đài BBC, dưới nhan đề: “Vụ Tiên Lãng: Lỗi tại dân tất cả?”, người ta đọc được một đoạn phát biểu của anh Đoàn Văn Vươn, trên đài truyền hình Hải Phòng, nguyên văn như sau: “Em nhận thức được đó là sai. Em muốn Đảng và Nhà nước khoan hồng cho em và những người thân của em”. Câu này không làm người đọc ngạc nhiên. Họ chỉ đau lòng và kèm theo sự đau lòng là sự phẫn nộ.

Đây có thể là câu nói thành thực phát xuất từ tâm hồn chân chất của một công dân luôn thượng tôn luật pháp, của một nông dân chỉ muốn yên phận, nay bị dồn vào bước đường cùng nên buộc phải có những phản kháng có tính manh động. Nhưng đây cũng có thể là câu nói kết quả của những lần ép cung gay gắt của công an, sau những trận đòn thập tử nhất sinh vượt quá sức chịu đựng của một con người, như chị Thương vợ anh Vươn đã nói trên đài Á Châu Tự Do “Đánh cho không có tội cũng phải nhận”. Người ta đau lòng và phẫn nộ vì không phải lần đầu được nghe những câu như thế, từ cửa miệng của nhiều người đã qua quá trình thẩm vấn, điều tra của công an. Người ta thừa kinh nghiệm để biết rằng những người này hoàn toàn vô tội, nhưng với cái gọi là công lý của cái XHCN, thì mọi sự việc đều bị đổi trắng thay đen, kẻ vô tội biến thành có tội. Muốn tồn tại chỉ còn một con đường duy nhất: Nhận tội và xin khoan hồng! 

Bây giờ thì vấn đề đã sáng sủa hơn. Khi bài này đến với bạn đọc thì đã có những tiếng nói đầy uy tín, xác định là anh Vươn vô tội. Bài viết này xin không lập lại những phát biểu chí công vô tư ấy, chỉ đứng trên quan điểm của một người dân bình thường, để nói lên một sự thật rằng: Anh Vươn và những người thân của anh hoàn toàn vô tội. Họ chỉ là nạn nhân của bọn cường hào ác bá và hơn nữa họ là những người dân gương mẫu, đáng được kính trọng và cần được biểu dương trong xã hội băng hoại hôm nay. 

Nếu căn cứ vào phán quyết của cựu chủ tịch nước Lê Đức Anh là “chính quyền huyện Tiên Lãng và xã Vinh Quang là sai hoàn toàn” thì hành động của anh Vươn nhằm chống lại cái “sai hoàn toàn” ấy là một phản ứng tự vệ chính đáng. Nên nhớ là dân quân Xã Vinh Quang đã xâm nhập trái phép vào phần đất không bị cưỡng chế. Nghĩa là những người này đã vào nhầm địa chỉ. Đối phó với kẻ cướp trang bị vũ khí đầy mình, thì phải dùng súng chống trả là lẽ đương nhiên, nếu không muốn bị bọn cướp xơi tái! Vì vậy hành động của anh Vươn và gia đình là cực kỳ dúng. Đúng và cần thiết nữa. Nó vừa có tình, vừa có lý. 

Nó có tình ở chỗ sự tính toán dùng súng hoa cải, một loại súng chỉ để săn chim, sẽ không thể làm chết người (trong khi người ta có thể mua một khẩu AK rất dễ dàng ở VN lúc này). Việc trái mìn sơ chế bằng thuốc súng của đạn hoa cải, cũng thế. Người ta có thể mua thuốc nổ TNT ở VN không khó. Vậy nếu anh Vươn muốn giết người, thì anh thừa khả năng chế một trái mìn bằng TNT, sao anh không làm? Còn việc trái mìn được dấu dưới bình hơi đốt, thì đây chỉ là một sự ngụy trang để trái mìn không bị phát hiện mà thôi. Vì ai cũng biết, với sức công phá của một trái mìn chế bằng thuốc súng đạn hoa cải, thì không thể đủ sức công phá để cái bình hơi đốt nổ theo. Vả lại cái bình hơi đốt này là cái bình không. Bình đã xài rồi, trong đó không còn hơi đốt nữa. Làm sao mà nổ được. Ở đây người ta thấy anh Vươn là một người tràn đầy lòng nhân ái. Dù đang trong cơn bị bức bách vào bước đường cùng, dù người ta đang dồn anh vào chỗ chết, nhưng anh cũng không nỡ ra tay sát hại hay gây thương tích trầm trọng cho những người mạo danh công lý vào cướp cơ ngơi của gia đình anh. Thực tế cho thấy, bốn công an và hai bộ đội là nạn nhân của cuộc cưỡng chế ăn cướp này, đã chỉ bị thương nhẹ, không hề bị “trọng thương” như công an và báo đài lề đảng đã đổ lên đầu anh Vươn. Trong số bốn người đó, chỉ một người bị hơi nặng là viên đạn hoa cải trúng vào mắt, còn ngoài ra, không ai bị thương tích gì nặng đến nỗi phải tiếp máu, hay vô nước biển, hay phải giải phẩu cấp cứu cả. Người ta dám cả quyết như vậy, vì nếu có thì đài truyền hình Hải Phòng, thì 700 tờ báo lề đảng, đã hồ hởi phấn khởi quay phim, chụp hình công bố cho cả thế giới biết, hầu không ai có thể can thiệp bản án tử mà công an Hải Phòng đã tròng vào cổ anh Vươn! Sự thật này cũng có thể hỏi ông Nguyễn Xuân Diện và bà kiến trúc sư Ngô Thanh Vân, vì họ đã nhìn tận mắt thương tích của các anh bộ đội và công an này, khi cùng phái đoàn đến ủy lạo các nạn nhân. Rõ ràng đây là một phản ứng tự vệ đầy trí tuệ và đầy lòng nhân ái. Một hành động vì bức bách phải làm nhưng vừa đủ với chủ đích đánh thức lương tâm của chính quyền và lương tâm của công luận. 

Như vậy nếu xét về mặt luân lý và đạo đức thì hành động của anh Vươn và gia đình hoàn toàn vô tội. 

Còn về mặt pháp lý thì sao? 

Xin thưa anh Vươn và gia đình lại càng hoàn toàn vô tội 

Để chứng minh, tôi xin dẫn ra đây vài trường hợp cụ thể đã xẩy ra ở nước ngoài, về những tình huống và yếu tố khiến cho một hành vi không thể truy tố tội giết người (nếu là một quốc gia thật sự có luật pháp phân minh, biết tôn trọng quyền con người). 

Trong báo điện tử The Daily Telegraph reported. , một tờ báo uy tín hàng đầu trên thế giới, ngày 12/01/2012 có chạy một bản tin như sau: 

No charges for Donald Brooke who fatally stabbed home invader Azzam Naboulsi 

Xin tạm dịch: 

Không truy tố ông Donald Brooke tội cố ý giết tên xâm nhập gia cư Azzam Naboulsi 

Bản tin được tóm tắt như sau: 

Ông Donald Brooke, 54 tuổi, đã dùng dao đâm trí mạng tên Azzam Naboulsi khi tên này dùng súng lẻn vào nhà ông trên đường Glassop St, Yagoona, tiểu bang New South Wale để ăn trộm. 

Vụ việc xẩy ra vào khoảng 3.15 giờ chiều ngày 20/09/2011 khi ông Brooke đang trong nhà kho ở sau nhà thì nghe tiếng động khả nghi. Lúc ông chạy lên nhà trên thì bị tên Naboulsi dùng súng bắn súng điện uy hiếp. Hai người nhào vào nhau, và ông Brooke đã dùng dao đâm kẻ lạ hai nhát, một vào lưng, một vào ngực. 

Sau khi bị đâm tên Naboulsi đã bỏ chạy và theo lời bà hàng xóm Jannet thì khi Naboulsi bỏ chạy ông Brooke đã chạy theo và năn nỉ: “Hãy quay lại, anh đã bị thương”. 

Thế nhưng Naboulsi vẫn chạy và tẩu thoát trên một chiếc xe của đồng bọn chờ sẵn về phía Faifield và ngừng trên đường McArthur St. Tại đây y được chuyển qua xe cứu thương đưa đến bệnh viện Liverpool Hospital. Đương sự qua đời lúc 9giờ30 tối tại bệnh viện. 

Lúc đó cảnh sát không đưa ra lời bình luận gì. Chỉ nói nội vụ đang trong vòng điều tra. Nếu đây là vụ giết người thì ông Brooke sẽ bị truy tố. Nếu đây là một sự tự vệ chính đáng thì sẽ đóng hồ sơ, không truy tố. Theo cảnh sát thì chủ nhà hoàn toàn có quyền tự vệ hợp pháp miễn là sử dụng những “vũ khí hợp lý” trong “tình huống thích đáng”. 

Và sau gần bốn tháng chờ đợi trong lo âu, căng thẳng. Tin vui đã đến với ông Donald Brooke hôm 11/01/2012: Cảnh sát quyết định không truy tố vụ Azzam Naboulsi bị ông Donald Brooke đâm chết trong nhà. 

Ngoài vụ gần nhất nêu trên, được biết tại Tiều Bang New South Wale, Úc châu, còn có những vụ tương tự: 

- Anton Lees, một người buôn đồ cổ tại Dural đã bắn chết tên Glen James Whiteley ngày 10.03.1996, khi tên này vào tiệm của ông cướp 20,000 Úc kim và lấy đi nhiều món đồ cổ. Anton Lees được miễn truy tố vì chỉ là hành vi tự vệ chính đáng. 

- Djuro Cicaric, bắn chết Andrew Petty, 18 tuổi ngày 25.04.1998 khi anh ngày dùng sung trường xông vào tiệm của Cicaric để ăn cướp. Viên công tố quyết định không công tố. 

- Kloha Nicolic bắn chết Patrik Ennis vào ngày 14.10.1997 sau khi bị Ennis vào cướp tiệm của gia đình ông đến 2 lần. Nicolic bị truy tố nhưng được tha bổng. 

- Gulheme Pires đã giết tên Anthony Marsh khi tên ăn trộm 19 tuổi này bị ông tóm cổ và ấn xuống sân cỏ trước nhà mình và bị chết vì ngạt thở. Pires được miễn truy tố vì cảnh sát xác nhận ông đã hành động để tự vệ. 

Qua các vụ điển hình trên, người ta thấy tại các nước tự do, dân chủ tiên tiến, hay ít nhất tại quốc gia Úc Đại Lợi hai yếu tố: “vũ khí hợp lý” và “tình huống thích đáng”, là nền móng căn bản để cảnh sát truy cứu và quyết định vụ việc có cần được truy tố hay không. Và cũng là căn bản để tòa án quyết định kết án hay tha bổng bị can trong vụ việc. 


Trở lại vụ cưỡng chế đất trái phép ở Tiên Lãng, thì như đã trình bày ở phần đầu bài viết, hành động của anh Vươn và gia đình anh hoàn toàn nằm trong hai yếu tố “vũ khí hợp lý” và “tình huống thích đáng”. Như thế công an không có một cơ sở pháp lý nào để truy tố anh Vươn và gia đình anh về tội “Giết người. Chống người thi hành công vụ”. Rõ ràng hành động truy tố này của công an là quá vội vàng. Là manh động. Là có tính trả thù. Là thà “giết lầm hơn bỏ sót”. Nó chẳng những không có cơ sở pháp lý mà còn không “nặng tính giáo dục” như đảng cộng sản vẫn ra rả tuyên truyền. Nó vừa lố bịch vừa chứng tỏ sự “hiếu sát” của công an cộng sản. Thế giới sẽ đánh giá thế nào ngoài hai từ “man rợ” khi một người không có mặt tại hiện trường, hậu quả không một nạn nhân nào bị “trọng thương”, không một ai chết - bời đó chỉ là hành vi tự vệ với “vũ khi hợp lý” và “tình huống đích đáng”, mà bị qui kết và truy tố tội “giết người”! 

Tin mới nhất về biến cố Đoàn Văn Vươn, là tin của trang mạng đài BBC, ngày mùng 1 Tết (23/01/12) dưới tựa đề: "Dân bức xúc vụ Đoàn Văn Vươn". Bản tin viết: “Ông Nguyễn Công Nguyên, Trưởng đoàn giám sát của MTTQ Việt Nam, đã có cuộc phỏng vấn với Đài Tiếng nói Việt Nam. Trong đó, ông nhận xét: "Khi chúng tôi tiếp xúc với nhân dân, họ đánh giá cao và ca ngợi gia đình ông Đoàn Văn Vươn"...“Ông cũng nhận xét rằng: "Trong buổi làm việc phía chính quyền từ huyện đến xã thì dường như đã chỉ đạo với nhau cách về phát ngôn, nên họ chủ yếu nói về việc sai phạm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, đặc biệt là việc chống người thi hành công vụ". Ông cho biết bởi vậy, "đoàn giám sát không muốn nghe nhiều, chỉ muốn nghe xem họ có kiến nghị gì không". Ông Nguyễn Công Nguyên hứa hẹn rằng MTTQ sẽ duy trì vai trò phản biện và tiếp tục "theo dõi sát sao việc xử lý”

Như vậy, người ta có thể nói: Tính mạng và số phận của anh Vươn và gia đình anh, đang nằm trong sự phán xét chí công vô tư của công luận.

Tiếng nói của lương tâm công chính, do đó, là vô cùng khẩn thiết trong lúc này!

38 Ý kiến:

Lưu Ý :


- Những phản hồi sử dụng "Nặc danh/Ẩn danh"sẽ không được xuất hiện. Các bạn có thể chọn một nickname cho mình khi phản hồi bằng cách sử dụng các chức năng : "Tên/Url", hoặc bằng tài khoản Google

- Nếu nội dung phản hồi quá dài sẽ bị máy chủ BlogSpot hiểu lầm là Spam (không cho hiện lên), xin bạn vui lòng chia nội dung thành nhiều phần, hoặc chờ Dân Làm Báo cho xuất hiện lại phản hồi 

- Những phản hồi chữ Việt không dấu cũng sẽ bị xóa.
  1. emgaJan 25, 2012 10:29 PM
    Anh Vươn không có tội,kẻ có tội là những kẻ đã đẩy anh vào thế bắt buộc phải chống đỡ.
    Trả lời
    Trả lời
    1. Tạ TốnJan 26, 2012 03:43 AM
      Khoảng cách đây 15 ngày , một ngừơi bạn đến chơi. Anh ta kể câu chuỵên mà anh ta coi đựơc trên TV (chúng tôi ở Mỹ). Một bà gọi cảnh sát và cho bíêt: Hiện đang có 1 kẻ múôn phá cửa nhà bà . Hịên trong nhà chỉ có bà và đứa con gái và cây súng, vậy bà có nên bắn nó hay không. Cảnh sát trả lời: Tôi không khuyên bà bắn nó, nhưng bà có quyền tự vệ , bà có quyền bảo vệ con gái của bà. Và bà ta đã bắn nó. Chuyện đã xảy ra mà tôi bíêt là Lý Tống làm cho một cửa hàng Vịêt Nam (tại Mỹ), và đã bắn chết 1 tên cứơp. Toà xư LT vô tội.
      Ở VN vụ Đoàn V Vươn : Nạn nhân thì đi tù, thủ phạm kẻ cứơp thì ở ngoài.
      Nạn nhân DVV thành bị cáo, kẻ cứơp thành ngừơi bị hại. 
      Chế độ của bọn mafia.
  2. DânJan 25, 2012 10:34 PM
    Anh Vươn hoàn toàn vô tội nếu anh Vươn sinh sống ở nơi có công lý .
    Trả lời
    Trả lời
    1. VN12345Jan 26, 2012 10:32 AM
      Nơi có công lý thì vụ việc đã không xảy ra.
  3. Lang thang tìm đạoJan 25, 2012 10:36 PM
    Cảm ơn tác giả Trần An Lộc viết một bài rất hay phân tích tính chính đáng của luật pháp và vụ án anh Đoàn Văn Vươn .

    Nếu tại VN nếu có luật pháp nghiêm minh , chắc chắn không có vụ án anh Vươn ,không có hàng ngàn người đi biểu tình đòi đất , không có hàng triệu ngươi bỏ nước ra đi , không có các cô gái Việt trần truồng cho bọn Hàn , Đài Loan chọn hàng , không có bọn tư bản đỏ đục khoét tài nguyên quốc gia cũng không có cảnh người dân Việt bần hàn đau khổ mưu sinh như kiếp người nô lệ và nhất là không có cảnh rước giặc vô nhà dâng hiến cho kẻ thù một phần lãnh thổ của Tổ Tiên trong khi Việt Tộc có truỳên thống kiêu hùng đấu tranh chống giặc !

    Giặc Hồ và đồng bọn đã làm cho Nước dơ và nhục là thử thách lớn cho dân tộc chúng ta trước công trình tái thiết quốc gia , đồng hành bình đẳng với các cộng đồng dân tộc khác trên thế giới !
    Trả lời
  4. NguyenJan 25, 2012 10:43 PM
    Những kẻ cướp đất của dân một cách phi pháp thì mới là những kẻ có tội.
    Trả lời
  5. ChimGõKiếnJan 25, 2012 11:01 PM
    Bài viết hoàn toàn đúng trong một đất nước có dân chủ và tự do, còn trong một guốc gia dưới chế độ cai trị của CS độc tài thì không!
    Điều đó đã và sẽ được chứng minh rất rõ trong vụ án của đại gia đình của anh Vươn lần này.
    Điều chúng ta cần quan tâm là hiện nay tình trạng gia đình anh Vươn đang như thế nào? 
    Tin chót trước ngày Tết, trên trang Blog của NXD là Anh Vươn đã được tại ngoại, các quan cs bị kỷ luật v.v... kia thực chất là tin "vịt" để làm dịu cơn cuồng nộ của dân hay không?
    Ai tung ra cái tin vịt đó và với mục đích gì?
    Trả lời
  6. Bần DânJan 25, 2012 11:02 PM
    Bài viết Tác Giả Trần An Lộc rất đúng. 

    Cám ơn Trần An Lộc đã nói thay cho anh Đoàn Văn Vươn. Không như những người tù khác, anh Vươn không phải là bị bắt một mình nhưng cả em trai và 2 người cháu...Vì không thể làm cách khác để xin tha cho những người này được thì phải nói thế để mong làm giảm nhẹ mức độ tra tấn họ trong tù..

    Có lẽ ai cũng đồng tình với tác giả TAL về sự hiểu biết của anh Vươn, là công an mang theo cho nghiệp vụ, súng đạn, và hàng trăm tên du côn đang bố ráp nhà mình thì anh có cái gì để tự vệ cho mình và cho gia đình anh thì anh dùng, là lẽ tất yếu.
    Trả lời
  7. Chân thậtJan 25, 2012 11:16 PM
    Mong sao công lý vẫn còn trên đất nước Việt nam.
    Trả lời
  8. Jan 26, 2012 12:00 AM
    Không hiểu nổi tại sao họ chỉ bắt gia đình anh Vươn không thôi, còn những người có liên quan quan đến vụ việc lại không bị bắt, không bị đình chỉ công tác để điều tra ? Vậy điều tra làm gì ? điều tra để tìm cách ém nhẹm luôn chăng ? chắc rồi lại chìm xuồng
    Trả lời
  9. Ngừơi ViệtnamJan 26, 2012 12:21 AM
    Anh Đoàn Văn Vương hòan tòan không có tội.
    Đúng ra anh và gia đình phải đươc khen thưởng mới đúng.
    Chính quyền địa phương có lỗi và có tội vì đã gây ra tội lỗi đối với con ngừơi cần cù làm ăn đến con đừơng cùng đó là gia đình anh Đoàn Văn VƯƠN.
    Đả đảo đảng cộng sản Việtnam.Một lũ bán nứơc , hèn với giặc ác với dân. Ăn phân Trung Quốc. Đả Đảo.
    Trả lời
  10. CS nòiJan 26, 2012 12:25 AM
    Có tội, có tội. Dám bắn vào kẻ Cướp.
    Trả lời
  11. caothienJan 26, 2012 12:29 AM
    đừng đùa với cộng sản chắc chắn gia đình anh Vươn ra bã ,thật là đau xót.
    Trả lời
  12. tèoJan 26, 2012 12:56 AM
    "Anh Vươn vô tội" chỉ là chúng ta nói ở đây thôi. Chúng ta càng ca ngợi bác Vươn thì cộng sản càng say máu. Cũng như chúng ta vinh danh bác Hằng thì bác Hằng đi cải tạo nhưng bác Hằng chưa bao giờ khuất phục. Bác Duy Thức quyết không nhận tội, Bác Lê Thị Công Nhân còn đanh thép, dữ dội hơn, bác Cù Huy Hà Vũ thì Tổ Quốc và nhân dân sẽ phá án cho tôi, Chị Minh Hạnh thì "lỳ lợm, can trường". Bác Vươn nhận tội thì tôi cũng buồn lắm nhưng phải hiểu rằng bác có những nỗi lo lắng của mình và một phần bác cũng không sâu sắc bằng những bác khác.
    Trả lời
  13. Anh NguyenJan 26, 2012 01:13 AM
    Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
    Trả lời
  14. Hoa HồngJan 26, 2012 01:22 AM
    Anh Vươn không có tội !
    Trả lời
  15. thichthithuongJan 26, 2012 02:22 AM
    -trích-
    Để chứng minh, tôi xin dẫn ra đây vài trường hợp cụ thể đã xẩy ra ở nước ngoài, về những tình huống và yếu tố khiến cho một hành vi không thể truy tố tội giết người (nếu là một quốc gia thật sự có luật pháp phân minh, biết tôn trọng quyền con người). 

    Trong báo điện tử The Daily Telegraph reported. , một tờ báo uy tín hàng đầu trên thế giới, ngày 12/01/2012 có chạy một bản tin như sau: 

    No charges for Donald Brooke who fatally stabbed home invader Azzam Naboulsi 

    Xin tạm dịch: 

    Không truy tố ông Donald Brooke tội cố ý giết tên xâm nhập gia cư Azzam Naboulsi 

    Bản tin được tóm tắt như sau: 

    Ông Donald Brooke, 54 tuổi, đã dùng dao đâm trí mạng tên Azzam Naboulsi khi tên này dùng súng lẻn vào nhà ông trên đường Glassop St, Yagoona, tiểu bang New South Wale để ăn trộm. 

    Vụ việc xẩy ra vào khoảng 3.15 giờ chiều ngày 20/09/2011 khi ông Brooke đang trong nhà kho ở sau nhà thì nghe tiếng động khả nghi. Lúc ông chạy lên nhà trên thì bị tên Naboulsi dùng súng bắn súng điện uy hiếp. Hai người nhào vào nhau, và ông Brooke đã dùng dao đâm kẻ lạ hai nhát, một vào lưng, một vào ngực. 

    Sau khi bị đâm tên Naboulsi đã bỏ chạy và theo lời bà hàng xóm Jannet thì khi Naboulsi bỏ chạy ông Brooke đã chạy theo và năn nỉ: “Hãy quay lại, anh đã bị thương”. 

    Thế nhưng Naboulsi vẫn chạy và tẩu thoát trên một chiếc xe của đồng bọn chờ sẵn về phía Faifield và ngừng trên đường McArthur St. Tại đây y được chuyển qua xe cứu thương đưa đến bệnh viện Liverpool Hospital. Đương sự qua đời lúc 9giờ30 tối tại bệnh viện. 

    Lúc đó cảnh sát không đưa ra lời bình luận gì. Chỉ nói nội vụ đang trong vòng điều tra. Nếu đây là vụ giết người thì ông Brooke sẽ bị truy tố. Nếu đây là một sự tự vệ chính đáng thì sẽ đóng hồ sơ, không truy tố. Theo cảnh sát thì chủ nhà hoàn toàn có quyền tự vệ hợp pháp miễn là sử dụng những “vũ khí hợp lý” trong “tình huống thích đáng”. 

    Và sau gần bốn tháng chờ đợi trong lo âu, căng thẳng. Tin vui đã đến với ông Donald Brooke hôm 11/01/2012: Cảnh sát quyết định không truy tố vụ Azzam Naboulsi bị ông Donald Brooke đâm chết trong nhà. 

    Ngoài vụ gần nhất nêu trên, được biết tại Tiều Bang New South Wale, Úc châu, còn có những vụ tương tự: 

    - Anton Lees, một người buôn đồ cổ tại Dural đã bắn chết tên Glen James Whiteley ngày 10.03.1996, khi tên này vào tiệm của ông cướp 20,000 Úc kim và lấy đi nhiều món đồ cổ. Anton Lees được miễn truy tố vì chỉ là hành vi tự vệ chính đáng. 

    - Djuro Cicaric, bắn chết Andrew Petty, 18 tuổi ngày 25.04.1998 khi anh ngày dùng sung trường xông vào tiệm của Cicaric để ăn cướp. Viên công tố quyết định không công tố. 

    - Kloha Nicolic bắn chết Patrik Ennis vào ngày 14.10.1997 sau khi bị Ennis vào cướp tiệm của gia đình ông đến 2 lần. Nicolic bị truy tố nhưng được tha bổng. 

    - Gulheme Pires đã giết tên Anthony Marsh khi tên ăn trộm 19 tuổi này bị ông tóm cổ và ấn xuống sân cỏ trước nhà mình và bị chết vì ngạt thở. Pires được miễn truy tố vì cảnh sát xác nhận ông đã hành động để tự vệ. 

    Qua các vụ điển hình trên, người ta thấy tại các nước tự do, dân chủ tiên tiến, hay ít nhất tại quốc gia Úc Đại Lợi hai yếu tố: “vũ khí hợp lý” và “tình huống thích đáng”, là nền móng căn bản để cảnh sát truy cứu và quyết định vụ việc có cần được truy tố hay không. Và cũng là căn bản để tòa án quyết định kết án hay tha bổng bị can trong vụ việc.(hết trích).

    -bác TRẦN AN LỘC ví von hơi bị khập khiễng!ở MỸ hay châu âu thì mới có giấy phép sử dụng súng(tôi cũng có giấy phép,thằng nào vào nhà tôi ăn cướp tôi bắn bỏ mẹ).nhưng ở VIỆT NAM thì NO.hơn nữa đây lại là lực lượng CƯỠNG CHẾ của chính quyền!!!(ko biết có trái pháp luật hay ko!!!).bây giờ tôi hỏi bác:bác có giám bắn(kể cả có giấy phép sử dụng súng) vào cảnh sát Mỹ(chẳng hạn)ko?.nếu như chẳng may họ làm điều gì đó trái pháp luật đối với bác?.còn nếu ở VN mà ai cũng có thể sử dụng súng thì cái ĐCS thối nát này ngỏm từ lâu rồi!!!.
    Trả lời
    Trả lời
    1. Trúc LâmJan 26, 2012 05:36 AM
      Cảnh sát nước ngoài họ ít có làm những chuyện bậy bạ như cảnh sát VN. Mà anh hỏi câu hỏi như thế?
    2. Người qua đườngJan 26, 2012 08:23 PM
      Tôi là người qua đường, xin phép góp ý với bác thichthithuong:
      Tôi không ở Mỹ nên không biết rõ về luật dùng súng bên Mỹ. Nhưng tôi biết rõ ở Mỹ hay ở các nước dân chủ đa nguyên, tam quyền phân lập, thì khi chính quyền mà đại diện là cảnh sát muốn vào khám xét tư gia của một công dân thì phải có trát của tòa án. Tôi đồng ý với Thichthithuong là bác TAL không đời nào dám bắn ai, dù anh cảnh sát ấy ở Việt Nam hay ở Mỹ, ở Anh ở Pháp, ngay cả trong trường hợp anh cảnh sát ấy làm sai. Nhưng đối với một người Mỹ, hay người Anh, người Ý thì họ sẽ bắn thẳng thừng nếu cảnh sát đem súng vào nhà họ ăn cướp hay chiếm đoạt tài sản của họ mà không có trát tòa. Họ dám làm vì họ biết rằng pháp luật sẽ đứng về phía họ. Họ biết rằng đám cảnh sát kia làm sai. Công luận sẽ coi tên cảnh sát kia là một tên tội phạm. Chẳng những tên ấy sẽ bị ra tòa lãnh án (nếu bị bắn mà kông chết) mà cả ngành cảnh sát còn bị khiển trách, có khi bộ trưởng cảnh sát phải từ chức. Vì pháp luật của họ nghiêm minh và luôn đứng về phía người dân như thế, nên người dân có đủ tự tin để làm những điều phải làm, nói những điều phải nói, theo luật pháp và lương tâm của mình.
      Đây là gốc rễ để xây dựng nền dân chủ đúng nghĩa.
      Rất buồn là ở nước ta không thế. Người dân như con sâu cái kiến. Luật pháp thì chỉ là công cụ của chính quyền để chà đạp, bóc lột và trấn áp người dân.

      Mục đích chính của tác giả khi viết bài này nằm trong câu kết của bài viết: "Tính mạng và số phận của anh Vươn và gia đình anh, đang nằm trong sự phán xét chí công vô tư của công luận." và "Tiếng nói của lương tâm công chính, do đó, là vô cùng khẩn thiết trong lúc này!"
      Bác Thichthithuong nghi sao ve loi keu goi cua tac gia?
  16. chuối cauJan 26, 2012 03:27 AM
    Ở VN khi kẻ cướp vào nhà thì phải cứ để yên cho nó cướp ,cho nó chạy đi, sau đó mới báo cho CA .Nếu lở mà có đánh nó một tát tai , thì phải bồi thường Danh dự cho cướp , nếu đánh nó què thì phải bồi thường tiền thuốc & phải ở tù vài năm . 
    Không tin cứ xem mấy vụ xữ án là biết .
    Kết luận : Anh Vươn sẽ bị ở tù .
    Trả lời
  17. CÁN BỘ CSVN TRUNG KIÊN KHÔNG BIẾT NHỤCJan 26, 2012 04:01 AM
    THIẾT nghĩ phãi có thêm những phát súng như anh VƯƠN nữa thì may ra có sự thay đỗi cũa chế độ vô nhân này +++
    Trả lời
  18. Trái ngangJan 26, 2012 04:58 AM
    Anh Vươn chỉ sử dụng quyền tự vệ chính đáng của công dân khi cường hào ác bá được giao làm chính quyền sử dụng vũ khí, công an, quân đội để hợp thức hóa hành vi cướp bóc, bắt nạt dân của chúng.

    Anh Vươn có công, không có tội. Công vạch mặt chỉ tên bọn cường hào ác bá nhân danh chính quyền nhân dân để bắt nạt, cướp bóc dân.
    Trả lời
  19. Này người anh emJan 26, 2012 05:09 AM
    Kính mong DLB chú ý tới comment dưới đây của Mark Do và cho đăng thành một bài riêng để mọi người tham khảo và cùng nghĩ cách tranh đấu quyết không để anh Vươn và những người thân của anh bị bọn cướp ngày quan chức XHCN xử có tội chỉ vì sử dụng quyền tự vệ chính đáng của mình chống lại những kẻ dành canh gác luật mà làm bậy nhổ toẹt lên luật pháp, sự thật.

    "Mark Do, Jan 25, 2012 06:37 PM

    Tôi ở Canada gần 40 năm, nay đã gần 60 tuổi. Tôi rất ngưỡng mộ các bạn viết comment ở trang này, các bạn đều là các triết gia có tầm vóc ngòai biên giới của VN, mặc dù ở trong nước các bạn làm việc ở mọi thành phần của XH. Câu hỏi tôi muốn nói ra là "Tại sao một đất nước VN có nhiều người giỏi như các bạn mà đất nước vẫn chậm tiến, tụt hậu so với thế giới...?" Chắc các bạn thấy câu hỏi này không quá khó trả lời (tôi có nghe câu trả lời này của cô Doan, phó chủ tịch nước VN, nhưng tôi thấy câu trả lời thật là lố bịch).

    Việc then chốt ở đây là tại sao một XH mà mọi tầng lớp từ người lao động chân tay đến lao động trí óc đều sợ nói lên sự thật hay suy nghĩ của mình (phản biện) với mục đích cho XH tốt đẹp hơn (NBC là một thành phần tiểu biểu), vậy thì XH đó đã chết lâm sàng (tôi hiểu ý nghĩa chết lâm sàng hơn NBC bởi vì tôi đã làm việc trong ngành y học, chết lâm sàng là não đã chết).

    Đây là sự việc thực 100% mà tôi đã phản biện ở cái nước tư bản (đang giãy chết) cho nó sống lại và khỏe hơn nữa. Cách đây 2 năm TP Toronto (TP lớn nhất Canada) có dự án xây thêm đường xe điện ngầm ở đường Eglinton, dài khỏang 36 km với chi phí 8,2 tỷ đô la Canada (8,1 tỷ đô la Mỹ). Chính phủ đã chi nhiều triệu đô la cho việc khảo sát và thiết kế, nhưng khi công trình đi qua chỗ tôi ở, đường xe điện ngầm sẽ chạy nổi trên mặt đường và khả năng họ sẽ phải lấy dãy phố tôi đang ở để mở rộng đường (tôi đã ở đây gần 30 năm, không muốn dọn đi, măc dù họ sẽ bồi thường cho tôi các sự thiệt hại tinh thần cộng thêm số tiền để mua được căn nhà khác tương đương vế chất lượng và khu vực). Tôi bàn với vợ con và quyết định không muốn dọn đi. Sau đó tôi tổ chức hội (coalition) chống lại kế hoạch làm trên mặt đường của chính phủ. Chúng tôi gặp mặt các dân biểu đưa bản kiến nghị (petition) không đồng ý cho làm trên mặt đường. Cuối cùng chúng tôi họp mặt với hội đồng chính phủ TP ở tòa thị chính (City Hall). Thậm trí con trai tôi mới 14 tuổi cũng được quyền phát biểu (bài phát biểu của cháu quá chính xác và hùng hồn về sự lợi hại của việc xây đường xe điện ngầm trên hay ở dưới lòng đất). Ít ngày sau, cháu nhận được lá thư cám ơn từ chánh văn phòng chính phủ (Secretary of the Commissioner). Kết quả sau cùng là tòan bộ công trình bị hõan và thiết kế lại (re-draw) sẽ làm ở dưới lòng đường (hơn 10 triệu đô la đã thiết kế cho lần trước bị vứt vào sọt rác).

    Các bạn thấy tôi có cực kỳ phản động không? Tôi đã làm chính phủ bị thiệt hại 10 triệu đô la (tôi có người bà con xa ở VN sang chơi, là cựu tướng tá về hưu của CSVN nói là" nếu tôi ở VN thì đã bị bắt từ lâu rồi vì phản động"). So sánh việc phản biện của các bạn với việc làm của tôi, tôi thiết nghĩ nó là việc làm chính đáng mà những người cầm quyền ở VN nên khuyến khích người dân thực thi quyền dân chủ của họ, đúng nghĩa DÂN LÀM CHỦ như tôi đã làm ở đây(Canada)."
    Trả lời
    Trả lời
    1. Đoàn Công ChínhJan 26, 2012 04:26 PM
      Tôi rất đồng ý với còm sĩ "Này Anh em Ta" là DLB nên mời ông Mark Do viết bài chủ để dân còm chúng tôi được đóng góp ý kiến của mình. Tôi cũng là người Việt lưu vong sống ở nước ngoài gần 30 năm, nên hiểu rằng với cái thân ăn nhờ ở đậu (xin lỗi ông Mark nhé), mà chính phủ người ta còn trân trọng, còn lắng nghe như thế. Tại sao với những người Việt Nam, mà chế độ xưng tụng là những chủ nhân ông của đất nước, thì lại bị chính quyền bắt bỏ tù khi họ chỉ nói lên nguyện vọng của mình vì lợi ích dân tộc hay vì sự tồn vong của tổ quốc. Thật sự tôi không hiểu được.
      Kính xin quí còm sĩ trong nước chỉ giáo.
      Trân trọng
      Đoàn Công Chính
  20. Khánh-Tây NguyênJan 26, 2012 05:52 AM
    Bài phát biễu của TBT Nguyễn Phú Trọng " Cần phải chấn chỉnh hàng ngũ đảng viên xuống cấp "
    Trong dịp nầy , đảng nên đưa những tên tham ô , cướp nhà , cướp đất , cường hào ác bá của các địa phương làm chốt thí . Trước tiên là xử tử hai anh Lê văn Liêm chủ tịch huyện Tiên Lãng và tên Lê văn Hiền chủ tịch xã Vinh Quang để làm gương . Sau đó cách chức tên Đỗ hữu Ca và tuyên án tù chung thân tên Đổ Trung Thoại phó chủ tịch thành phố Hải Phòng vì tội đồng lõa .
    Trả lời
  21. Cu TíJan 26, 2012 06:40 AM
    Mong sao đốm lửa nhỏ Tiên Lãng bùng lên thành biển lửa để thiếu sạch lũ độc tài tàn bạo.
    Trả lời
  22. dan nguJan 26, 2012 06:58 AM
    Vậy sao ở VN ta vẫn là ,khi kẻ chộn vào nhà cướp tài sản ,mà bị chủ nhà đánh chết ,chủ nhà phải đi tù .lý do là sao ai biết trả lời dùm .
    Trả lời
  23. phudongJan 26, 2012 06:59 AM
    “Ông Nguyễn Công Nguyên, Trưởng đoàn giám sát của MTTQ Việt Nam, đã có cuộc phỏng vấn với Đài Tiếng nói Việt Nam. Trong đó, ông nhận xét: "Khi chúng tôi tiếp xúc với nhân dân, họ đánh giá cao và ca ngợi gia đình ông Đoàn Văn Vươn".“Ông cũng nhận xét rằng: "Trong buổi làm việc phía chính quyền từ huyện đến xã thì dường như đã chỉ đạo với nhau cách về phát ngôn, nên họ chủ yếu nói về việc sai phạm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn........................"

    Ông Nguyễn Công Nguyên hứa hẹn rằng MTTQ sẽ duy trì vai trò phản biện và tiếp tục "theo dõi sát sao việc xử lý”

    Với cộng sản không vội nghe họ nói, với vụ anh Đoàn Văn Vươn họ sẽ xử lý mạnh tay với các dưới trướng ở Tiên Lãng để xoa dịu dư luận nhưng với gia đình của anh Vươn họ sẽ chơi trò tráo đổi mèo vờn chuột, sau khi dư luận lắng dịu.
    Trả lời
  24. Biển mặnJan 26, 2012 07:09 AM
    Nói gì thì nói, bênh thì cứ bênh, việt cộng vẫn hành xử theo kiểu việt cộng.
    Trả lời
  25. Dân giang hồJan 26, 2012 07:09 AM
    Công lý làm đếch gì có ở cái nước cộng hòa xã rác Việt cộng nầy,hảy xem những lời "THÚ TỘI" của anh Vươn trên đài truyền hình Hải Phòng do BBC đăng tải thì đã biết rồi.Lủ cường hào đảng viên Việt cộng cướp dân xong,bắt lên truyền hình nhân tội và sau đó bỏ tù,đây là công lý của Hồ Heo Nọc và đảng hại dân,bán nước Việt cộng.Chấm hết.
    Trả lời
  26. RoseJan 26, 2012 07:31 AM
    Tôi là một trí thức làm việc trong ngành Giáo dục ở Việt Nam, tôi nhận thấy bạn Mark Do nói đúng,chỗ khác thì tôi không biết nhưng chỗ tôi làm việc hầu như mọi người đều đã chết lâm sàng hết rồi,bất công, sai trái nhan nhãn mà đố ai dám nói, muốn tồn tại được thì phải luồn cúi, nịnh nọt, xã hội Vn bây giờ càng trung thực thì càng khổ, vụ anh Vươn làm tôi nhớ đến nhà giáo Phùng Gia Lộc với bài " Cái đêm hôm ấy đêm gì ?", cũng là một lũ tham quan ô lại, thoái hóa, biến chất, nếu xã hội văn minh thì phải xử cái đám cán bộ tham lam, xấu xa, ăn cướp của dân trước đi đã...
    Trả lời
  27. Dân lànhJan 26, 2012 09:09 AM
    Theo HP 1992
    Điều 73

    Công dân có quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở.

    Không ai được tự ý vào chỗ ở của người khác nếu người đó không đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.

    Ở đây bọn cường hào cộng sản Tiên Lãng - Hải Phòng vi phạm pháp luật trong thi hành cướng chế đất của gia đình anh Vươn. Nên anh và gia đình anh đã thực hiện đùng quyền công dân do HP quy định. 

    Thật khốn nạn, hiến pháp Việt Nam bị cường hào cộng sản coi như giẻ rách.
    Trả lời
    Trả lời
    1. Đoàn Công ChínhJan 26, 2012 04:42 PM
      Cám ơn còm sĩ "Dân Lành"
      Bạn đã cho tôi biết chính hiến pháp Việt Nam đã qui định điều này...

      Tại sao các luật gia Việt Nam không ai nói đến?
      Tại sao các nhân sĩ, trí thức, lảo thành cách mạng, tướng lãnh, sĩ quan, tu sĩ các tôn giáo, không chiếu theo hiến pháp, buộc đảng cộng sản phải thực thi những điều khoảng trên giấy trắng mực đen rõ như ban ngày này.
      Chiếu theo điều khoản này, nếu anh Vươn bị xử tù dù chỉ 1 ngày, thì các ông kể trên, nên tự thiêu tập thể để phản đối nhà cầm quyền cộng sản.
      Chỉ có như thế thì họa may các ông mới xứng đáng được gọi với các chức danh nêu trên, còn không, thì phải gọi các ông là gì?
      Tôi xin dành câu trả lời cho các còm sĩ.
      Trân trọng
  28. TAM THANHJan 26, 2012 10:45 AM
    “TỈU NÀ MÁ” V.C.
    *
    Khi quan tham các ngươi
    “Ngọa sơn” có điều hòa không khí
    Thì cả gia đình dân oan
    Phải thủ thỉ dưới khách sạn “đại phong”
    Những con người danh nghĩa cũng đồng bào
    Chịu đói rét trong đầu xuân không tết
    *
    Mẹ chúng mày “ngáy đèo” không biết mệt
    ĐOÀN VĂN VƯƠN “chùa đổ” nỗi “tượng lo”
    Sáo qua sông bức chủ thuyết đắm đò
    Gom tất tật quanh co tư bản đỏ
    *
    Thằng cha già vốn miệng quen chém gió
    Con bọ DOAN lấp ló mõm LA THĂNG
    Khắp nơi nơi si giáng nhục thôn làng
    Dường như hóa ngàn năm làm nô lệ
    *
    “Tỉu lụ mụ” bà cụ mày TẦU ghẻ
    Đất phương nam mày xủ quẻ được sao
    Bọn cộng nô thêm một cánh đón chào
    Tụi tao quyết tảo MAO hồng hắc CẬP
    *
    TÂM THANH
    Trả lời
  29. Anh NguyenJan 26, 2012 10:51 AM
    Lời của cu(không phải là cụ) quản giáo cháu ngoan Bác Hồ nói khi đánh ông Đoàn Văn Vươn trong nhá tù để nhận phiếu bé ngoan.
    “CIA Mỹ huấn luyện cho chúng mày này! Bố mày giết chết này… Mày thích gẫy tay không?”
    http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/update-on-the-doan-family-01262012055534.html
    Trả lời
  30. Cầu KiệuJan 26, 2012 02:07 PM
    Kính thưa đảng, con là Nguyễn văn Vươn, thưa con vô tội nhưng con chấp nhận tù, còn bọn có tội cướp ăn đạn và mìn của con thì xin đảng khen thưởng và cấp dưỡng tử tế.

    Con chỉ là một thằng dân đen không biết cuối đầu trước lũ cường quyền. Con nguyện đi tù để đám dân đen tiếp bước theo mà tìm ra sự sống. Chỉ đơn giản có thế thôi thưa đảng.
    Trả lời
  31. ToraJan 26, 2012 06:52 PM
    Đã xuất thân từ quân đội thì ai cũng biết một quả mìn nổ ở ngoài trời thì mức gây thương vong rất thấp. Quả mìn nổ, hai anh bộ đội văng ra, bị xây xát nhẹ. Nếu muốn gây thương vong thì anh Vươn đã bỏ sắt vụn và miển chai vào trong quả mìn. Lúc quả mìn nổ sức ép sẻ đẩy những mảnh sắt vụn văng ra và gây chết người.
    Trả lời
  32. Thích Thì NóiJan 26, 2012 09:21 PM
    Nếu nói gia đình anh Vươn hoàn toàn vô tội thì cũng không đúng. CS Việt nam vì sợ bị người dân dùng vũ khí đứng lên lật đổ nên từ lâu đã cấm sử dụng vũ khí và kể từ đầu năm 2012 thì cấm luôn cả vũ khí thô sơ nên anh Vươn đã dính ngay tội này rồi. Thật ra hiện nay trên 50% các trang trại ở Việt Nam đều có "tàng trữ" vũ khí đó là các loại súng hoa cải (súng zin và tự chế), súng bắn đạn thể thao, súng hơi và các loại cung nỏ để bảo vệ trang trại và trong 100% các trang trại này đều không muốn trở thành tội phạm, chính quyền Tiên Lãng đã ép gia đình này trở thành tội phạm bất đắc dĩ thôi
    Trả lời

Không có nhận xét nào: