2.1.12

Lần đầu qua hầm Thủ Thiêm



Người Sài Gòn (Danlambao) - Đúng 8 giờ sáng, sau khi gởi con vào nhà trẻ. Vợ chồng tôi lên đường đi thăm đường HẦM THỦ THIÊM nối 2 bờ sông saigon quận 1, quận 2.

Theo hướng quận 4 qua cầu Camet đi vào nhánh cầu rẽ phải bên quận 1 khoảng 200m, một mũi tàu rẽ trái nối vào đường hầm lồ lộ hiện ra được phân cách bằng những con lươn, rào nhựa xen lẫn những hàng cây, tiểu đảo. Lúc này xe cộ không đông lắm, xe hàng, xe hơi, xe gắn máy thong thả chui vào chui ra trông vui mắt, đường vào có 3 làn, đường lên cũng 3 làn được ngăn cách 2 chiều bằng một bức tường bê tông vững chãi. Không gian thoáng rộng, mát, các con đường dẫn vào hầm được tráng một1ớp nhựa mới gây cảm giác an toàn chắc chắn.

Xa bên trái là những ngôi nhà lớn của các ngân hàng, công ty đồ sộ, vững trãi tô thêm nét đẹp nguy nga, hùng dũng. Bên phải là con đường dẫn từ cầu Camet trải dài vào hầm và thẳng tiến uốn lượn qua cây cầu móng cũ kỹ như một nét chấm phá của người thành phố nhớ về một công viên xưa đầy kỹ niệm… rồi chợt chui luồn xuống chân cầu Khánh Hội hoàng tráng để kết thúc ở bến Bạch Đằng thơ mộng là địa danh lịch sử vang bóng 1 thời : nhà hàng Mỹ Cảnh.

Bên hông con đường là vỉa hè, công viên được lót gạch 2 màu vàng đỏ mới tinh, sạch sẽ, thơm mùi cỏ mới xanh tơ trong gió mát yên lành quyện chút ánh nắng vàng tươi của bình minh đến muộn..., khung cảnh thật thanh bình đáng để làm nơi thể dục dưỡng sinh, câu cá thư giãn hay hội họp bạn bè, một hàng lan can xam xám dài tít ngã bóng vào dòng sông phẳng lặng đục ngầu như con trăn quặn mình đang từ từ cởi bỏ lớp da đen ngầu hôi hám thuở nào…

Bây giờ trước mắt tôi là 2 miệng hầm khổng lồ giống như miệng của con thuồng luồng dữ tợn trong truyền thuyết dân gian, tôi đi chầm chậm quan sát, anh bảo vệ khoát tay bảo nhanh lên, tôi xiết ga lao vào, đường hầm dốc xuống nuốt chửng, 1 cảm giác là lạ đầy thán phục với 1 chút sờ sợ ngây ngô - lỡ có gì... Tôi đang đi dưới lòng sông, dưới hàng ngàn tấn nước cuộn chảy trên đầu, khoa học thật diệu kỳ, con người thật vĩ đại, người Việt Nam thật oai hùng.

Lòng tôi háo hức nhìn quanh, 2 đường hầm được ngăn cách bằng 1 thành tường kiên cố, hầm mới sơn phết rắn chắc nhưng thô cứng, 2 dãy đèn 2 bên nối dài tỏa ánh sáng vàng vọt hòa cùng ánh đèn xe hơi cũng vàng vàng đỏ đỏ khiến ta cảm thấy buồn buồn, và âm thanh mới là điều đáng nói, qua khỏi miệng hầm khoảng 100m trên nóc là 3 cái quạt hút gió khổng lồ tạo ra một âm thanh ồm ồm, khó chịu, chạy xa thì giảm dần… Đường hầm thoai thoải dốc, loáng thoáng bên vách là nhũng cánh cửa thoát hiểm, đèn báo động, điện thoại khẩn cấp… Chạy hơn 400m thì hầm như bằng phẳng, quá 600m thì đường hầm bắt đầu dốc lên, tiếng ồn của 3 cái quạt gió rõ dần, lên dốc 1 đoạn ánh sáng trời ở 2 miệng đường hầm bổng hiện ra sáng lòa như cổng thiên đường, khiến ta quên đi tiếng ồm ồm của…quạt!

Bên kia hầm bầu trời lồng lộng, những hàng cây phân cách mới trồng xanh mướt chạy dài theo con đường mới rộng hơn, dài hơn, hai bên đường là những rừng lá thấp, con sông cạn, bãi bùn hoang vắng không thấy bóng dân cư chỉ còn sót lai vài nền đất, vài cây cột nhà gẫy đổ lẫn trong đám dừa nước như vết tích của đền bù giải tỏa lấy đất phục vụ công trình lợi ích dân sinh, mong rằng họ vui vẻ, hạnh phúc hơn ở nơi ở mới.

Con đường dẫn vào hầm bên quận 2 dài hơn 2 cây số mới đến một ngã 3 kết nối lên cầu Thủ Thiêm qua Bình Thạnh - TP.HCM. Đến đây vợ chồng tôi mới quay ngược được trở về đường hầm, chạy non cây số thấy có 1 ngã rẽ về bến phà Thủ Thiêm, bến phà lâu đời nhất cùa Thành Phố nối 2 bờ xa cách của lòng người, của hiện đại và quê mùa, của văn minh và dốt nát, của giàu nghèo… sẽ chấm dứt sứ mệnh lịch sử của mình cho đôi bờ đất nước tiến lên để lại sau lưng những nỗi buồn man mác…

Câu chuyện xây hay không xây đường hầm 7.000 tỉ kéo dài 6 năm ầm ĩ ngày nào đã tạm dừng bến đỗ, nhưng người bình dân vẫn giá mà “Hầm” để sau này khi ta lớn mạnh, giàu có rồi làm cũng chưa muộn lắm, còn tiền đó để xây cầu ta đã có 3, 4 cây cầu như Thủ Thiêm, Phú Mỹ chỉ tốn 1.500 đến 2.000 tỉ một cầu, 2 năm là đã hoàn thành, kinh tế đã thông thương, giao thông thuận lợi nhiều nơi, nhiều hướng, lại đẹp và nên thơ, du lịch cảnh quan phát triển, con người hòa nhập với thiên nhiên sông nước mà không phải chờ đợi quá lâu, so với đi hầm ngột nghạt, đầy khói bụi lại tốn kém vật tư, điện máy, nhân công bảo dưỡng hàng ngày, rồi đỡ phải lo an toàn, cháy nổ, lún sụt… Rồi sau 100 năm tuổi thọ thì việc đại tu kéo dài sự sống của hầm cũng là 1 vấn đề cực kỳ tốn kém và nhức đầu của thế hệ mai sau...

Thôi, hãy gác lại những gì cũ kỹ, đường hầm giờ cũng đã hoàn thành hiện hữu như 1 minh chứng của sức mạnh ViêtNam, lòng dân Việt cũng lắm vị tha đễ nhìn về phía trước.

Trở về quận 1 sau hai chặng qua lại đường hầm dài hơn cây số, mới thấy thành quả của bao nhiêu khối óc, con tim của lãnh đạo, của cán bộ công nhân. Mới thấy tự hào về con đường hẩm lớn nhất Đông Nam Á, mới thấy niềm mơ ước bao đời cùa nhân dân 2 bờ giờ thành hiện thực. Xin thán phục, thán phục, xin cảm ơn, cảm ơn tất cả.

NguoiSaigon


Cắt băng khánh thành hầm Thủ Thiêm và toàn tuyến đại lộ Đông Tây - Ảnh: Nguyên Mi
Cửa vào hầm Thủ Thiêm phía Q.1 - Ảnh: Nguyên Mi
Đường dẫn vào hầm Thủ Thiêm phía Q.2 - Ảnh: Nguyên Mi
Mỗi chiều lưu thông trong hầm có 3 làn xe - Ảnh: Nguyên Mi

18 comments

Nặc danh
14:51 Ngày 02 tháng 1 năm 2012
Newyork city cua De-quoc My chung Ong ĐẢ co' 2 đường hầm { Lincoln & Holland Turnels } tu` Khuya
Chung Bay moi' co ma` Khoe Rum`len
Trương văn Thạnh
14:54 Ngày 02 tháng 1 năm 2012
mùi keo dán nồng nặc.
Trương văn Thạnh
15:00 Ngày 02 tháng 1 năm 2012
đường hầm Nửu Ước không phải dùng keo tới độ , thấm.
Trương văn Thạnh
15:07 Ngày 02 tháng 1 năm 2012
Phê bình xây dựng
Một đường hầm tiêu chuẩn thì không phải sử dụng keo.
Luy Thep
15:11 Ngày 02 tháng 1 năm 2012
Chẳng tự hào tý nào mà lòng còn căm hận cộng sản. Đó là trò mị dân, mị quốc tế. Chúng cố tình làm cho đất nước khánh kiệt để mau sát nhập vào tàu cộng. Tôi cảm thấy tội nghiệp cho Người Sài Gòn. Qua Mã Lai mà ngắm tháp Petronas của người ta kìa. Có tiền mới tự hào còn mắc nợ ngập đầu mà tự hào nỗi gì, tự tử thì có. Sau này con cháu ông trả nợ chết bà luôn. Toàn là dân Sài Gòn chui hầm ko hà mà bắt cả nước trả nợ.
Lũy Thép
Nặc danh
15:14 Ngày 02 tháng 1 năm 2012
Holland Tunnel :
Begun in 1920 and completed in 1927, the Holland tunnel is named after Clifford Milburn Holland (1883–1924), Chief Engineer on the project.
Total length 8,558 feet (2,608.5 m) (westbound)
8,371 feet (2,551.5 m) (eastbound)
Vertical clearance 12.5 feet (3.8 m)
Opened November 13, 1927;
=========================

Lincoln Tunnel: 
Construction began on the first tube in March 1934
Total length 7,482 ft (2,281 m) (North Tube)[1]
8,216 ft (2,504 m) (Center Tube)[1]
8,006 ft (2,440 m) (South Tube)[1]
Width 21 ft 6 in (6.6 m)[1]
Vertical clearance 13 ft 6 in (4.1 m)[1]
Opened December 22, 1937;
culoiphan
15:33 Ngày 02 tháng 1 năm 2012
Xã xã, quận quận, tỉnh tỉnh đua nhau xây cầu. Sau khi thấy thằng lê thanh hải xây cái cầu hư Nguyễn Hữu Cảnh giàu lên , bắt đầu từ đó tụi nó hùa nhau xây cầu, chổ không cần có cầu nó cũng xây và gọi là cầu vượt. Đố ai đếm được hết cầu mới xây tại Saigon.
freedomforvietnam
15:35 Ngày 02 tháng 1 năm 2012
Đường hầm này chắc là không phải do các kỷ sư của " đỉnh cao trí tệ " xây rồi . Tôi nghỉ là do tiền và sức của các nứớc tư bản đang " dẩy chết " bỏ ra đó .
HOA KỲ
15:39 Ngày 02 tháng 1 năm 2012
Cần xem lại cẩn thận ông Bộ Đinh la Thăng ạ!

Nguy hiểm lắm!
(lo so le và lệch vị trí chuẩn-sai số)

Không thể dùng biện pháp dán keo- phải chấp nhận đổ thêm 1 lớp thôi.
theo chuẩn HOA KỲ chứ đừng kiểu CHINA
Nặc danh
15:41 Ngày 02 tháng 1 năm 2012
Keo dán mà xài được 100 năm mới đại tu hả các bác??? Em hổng dám chui xuống đó đâu, (nhiều người cũng nghĩ như em).
Nặc danh
15:52 Ngày 02 tháng 1 năm 2012
Gởi Nặc danh 15:41
Không đạt,
rất nguy hiểm, nó bung ra từ từ,
hiện nay đang có hiện tượng như thế
Trương văn Thạnh
16:19 Ngày 02 tháng 1 năm 2012
Kính đề nghị Thủ Tướng và Bộ Trưởng. 

phải thêm 1 lớp mõng khoảng chừng 60cm trở lên thì mới đủ chịu lực.
Hiện nay "ốm".
và đồng thời kiểm toán! 
Trên nói dưới phải nghe.
Hồn Đại Việt
16:56 Ngày 02 tháng 1 năm 2012
Cái khốn của cộng sản là ở chổ này, chúng vơ vét máu và mồ hôi + xương của nhân dân để tô điểm cho cái ngai vàng sâu bọ của chúng. Bạn nên suy tính cho kỷ lại, nếu từ sau cái ngày quốc nhục 1975, nếu cộng sản là tài giỏi, là tinh hoa của dân tộc thì Việt nam mình không có cảnh như ngày hôm nay, một số liệu sơ bộ cho bạn thấy: trong năm 2011 một tỉnh nghèo của Việt nam là Sóc trăng đã phải dùng tiền thuế của dân, tiền xin của dân, tiền của các tổ chức tài trợ đề xây hơn 22,000 ngôi nhà tình thương mà nếu không cho chắc các hộ này chỉ còn nước lên văn phòng chủ tịch hay bí thư tỉnh để ở, đủ để thấy dân mình còn nghèo đến mức độ nào? nếu có một tổ chức thứ ba điều tra con số này con cao hơn nữa, dân mình không lười, không sợ cực, không sợ.... Chỉ sợ cộng sản nó đè đầu thì chỉ còn nước chờ cứu cứu đói, cộng nô súc sinh lắm.một ván cờ của 2 con sâu cộng sản có gí từ 1 - 5 tỷ thì dân mình làm sao sống nỗi???
Trương văn Thạnh
18:01 Ngày 02 tháng 1 năm 2012
Không thể dùng keo để bịt miệng chổ hở.
chất cháy nổ, dùng keo bọc phần ngoài (phần nước) thì không vấn đề.
phudong
18:38 Ngày 02 tháng 1 năm 2012

bác chỉ chúng nó làm gì, sau này chế độ hậu cs rồi tha hồ mà đóng góp ý kiến. ý kiến ý cò bây giờ không khéo thành Hoàng Khương v. 2.0
Nặc danh
18:57 Ngày 02 tháng 1 năm 2012
Toi-nghiep cho Nguoi Saigon, mai den bay gio moi nhin thay duong ham VI DAI,hahahaha.
cưu đảng viên csvn
19:06 Ngày 02 tháng 1 năm 2012
Xây 1 cái cầu chỉ có 1,5 đến 2 ngàn tỉ thì chỉ bỏ túi được mấy trăm tỉ thôi, phải vẽ ra xây hầm 7 ngàn tỉ thì mới chia nhau bỏ túi vài ngàn tỉ chớ? Rồi chưa đợi 100 năm, mà chỉ mai mốt bong tróc dò rỉ dột nứt lún thì mới có cơ hội vẽ ra đắp vá sửa chữa, lại bỏ túi được thêm nhiều tỉ nữa mới đã, các bác à!
Nặc danh
19:51 Ngày 02 tháng 1 năm 2012
ô.cựu đảng viên csvn nói đúng.ăn phải ăn cho nó đáng.

Không có nhận xét nào: