4.2.12

Đâu là...“ Sĩ Khí!”



Nguyễn Thượng Long (danlambao) - Nhưng những ngày này cũng đang tồn tại một thực tế không thể bác bỏ là vẫn còn quá nhiều trí thức Việt Nam vẫn chưa có được sự tự tin cần thiết để rũ bỏ cái tư chất thần dân thâm căn cố đế, sẵn sàng trùm chăn, sắn sàng quỳ gối, khoanh tay, vâng dạ, cúi đầu trước các “Vua Tập Thể”, rồi tung hô họ bằng những sáo ngữ “muôn năm” và “đời đời”. Trí thức kiểu này, chưa hội đủ tư chất và tâm thế để vươn lên, khẳng định tư cách công dân của mình trước cộng đồng, trước xã hội. Thế nên mới có chuyện, ông này thì khẳng định: “Chưa nhất thiết phải giải thể sự lãnh đạo của Đảng”, chỉ cần Đảng nới lỏng chút xíu sợi dây xích, thì lại có những trí thức khác tự tin khẳng định tư chất ĐÔC LẬP của mình. Những trí thức tự tin này khi bị sức mạnh bạo tàn của thể chế tròng vào cổ họ một vòng dây xích, nỗi đau trong họ là nỗi đau của nhân cách bị chà đạp chứ đâu có là nỗi đau thịt da để mà van vỉ xin ông chủ nới bớt cho chúng tôi vài vòng!...

Kẻ sĩ thời nay còn lâu mới vịn được vào vai các bậc sĩ phu thức giả đời trước” (DTH)

Hơn 7 năm trước, tại Hội Nghị UBTƯMTTQ Việt Nam lần thứ 2 diễn ra trong các ngày 11,12,13-1-2005, trong tham luận của mình, Giáo Sư Trần Văn Hà đã viết:

“… đến đây cho phép tôi mở một dấu ngoặc vì có liên quan đến một sự kiện lớn đã diễn ra vào đầu năm 1991. Khi Liên Xô vừa sụp đổ, ông Đỗ Mười nguyên tổng bí thư Đảng đã triệu tập hội nghị gồm 100 nhà khoa học, trí thức lớn tới để tham vấn. Ông Đỗ Mười hỏi: Liên Xô sụp đổ rồi, liệu Việt Nam thế nào? Tuyệt đại đa số ý kiến cho rằng, Việt Nam không thể sụp đổ và họ đã hiến nhiều kế sách liên quan đến những đổi mới đã diễn ra hơn 15 năm qua. Tôi ghi nhận 2 ý kiến chân thành khá độc đáo. Anh Đào Xuân Sâm giảng viên học viện chính trị cao cấp quốc gia HCM nói:

“Thưa Tổng bí thư! Tôi xin báo cáo: Cái bục giảng về chủ nghĩa Mác – Lê không còn thiêng liêng nữa rồi!”

Anh Minh cũng là giảng viên học viện chính trị quốc gia HCM thì nói:

“Thưa Tổng bí thư! Tôi xin nói thật lòng, nay tôi không thuyết phục nổi vợ con tôi về chủ nghĩa Mác – Lê nữa rồi!” (hết trích).

Anh Đào Xuân Sâm nay đã về nghỉ hưu. Trong lần anh Sâm về quê (Trinh Tiết – Đại Hưng – Mỹ Đức – Hà Nội) dự tang lễ người bác ruột tôi, gặp anh tôi hỏi: “Anh nghĩ gì mà lại nói với ông Đỗ Mười như thế?”. Trước câu hỏi của tôi, anh Sâm như có một thoáng buồn rồi vẫn nói: “Thì mình tin người ta mời mình đến là để nói thật, nên mình nghĩ sao thì nói vậy thôi…”. Tôi biết sau hội thảo đó, anh tôi bị thất sủng, báo chí lề đảng lập tức lảng tránh bài vở của anh, nhiều năm anh ngồi chơi sơi nước rồi nghỉ hưu. Sau này qua anhBùi Minh Quốc, một người anh bên ngoại của tôi và gần đây qua lời của Đại Tá Công An Lê Hồng Hà, tôi được biết anh Sâm là bậc trưởng lão trong làng lý luận cao cấp, một bề tôi lương đống của đảng và chế độ. Theo Đại Tá Lê Hồng Hà và anh Bùi Minh Quốc thì trong làng lý luận cao cấp người có suy nghĩ như anh Sâm và anh Minh là rất nhiều, nhưng đáng buồn thay cho nhân cách kẻ sĩ, phần lớn họ chỉ nói sau lưng, người dám nói thật như anh Sâm và anh Minh ngay từ 1991, lại nói trước “Thiên Tử” là quá ít. Vì mưu sinh, vì thăng tiến, những người này họ nghĩ một đàng nhưng lại nói và viết một nẻo. Họ có tội với tổ quốc này, dân tộc này. Đất nước, dân tộc rồi không biết sẽ đi về đâu khi trí thức mà lại chọn cách sống như vậy!

Sau Đông Âu tan vỡ, đến 1991 Liên Xô thành trì, phần cơ bản nhất của hệ thống XHCN cũng đã sụp đổ. Học thuyết Mác Lê được thực tế chứng minh là sai lầm, là nguyên nhân của biết bao thảm hoạ đã bị phần nhân loại văn minh thẳng tay vứt vào sọt rác. Vậy mà hôm đó, những lời nói thật của anh Sâm, anh Minh trước hàng trăm các bậc thức giả hàng đầu trong nước, lời cảnh báo sớm đó lại rơi vào thinh không, ông Đỗ Mười vẫn trở thành Thượng Hoàng, nhân dân Việt Nam, môi trường sinh thái của Việt Nam thực sự bị bóc lột đến tàn tệ bởi thứ tư bản còn rừng rú hơn cả thực dân Pháp và phát xít Nhật mà vẫn phải tiếp tục kiên định với cái đuôi định hướng XHCN, lại càng đáng buồn hơn khi nhân dân bị gán ghép cho là đã tự nguyện lựa chọn con đường khốn khổ này!

Có thể nói, chính nhờ đám lý luận gia cao cấp mách nước mà Nguyễn Văn LinhPhạm Văn ĐồngĐỗ MườiLê Khả Phiêu, sau này là Nông Đức MạnhNguyễn Phú Trọng... đã đưa ĐCS Việt Nam vững tâm ngã vào vòng tay Trung Quốc lúc tay họ vẫn còn tanh mùi máu chiến sĩ, đồng bào chúng ta đã vong thân trong chiến trận biên giới phía Bắc 1979, để nhận “16 chữ vàng” và “4 tốt” dỏm của Thiên Triều Bắc Quốc và một thời kỳ Bắc Thuộc mới đã bắt đầu.Việt Nam thêm một lần lỡ chuyến tầu cùng các dân tộc văn minh đi đến DÂN CHỦ, để lún sâu thêm vào mê lộ cùng với những bạo chúa tham nhũng, độc tài đủ loại hạng, kẻ thì đã tắt thở, kẻ đang cố giãy giụa ở Bắc Phi, Trung Đông và vài nơi khác trên thế giới. “Công lao” của các vị trí thức mặc áo “Chùng Thâm” trong vai những quân sư, mưu sĩ của Đảng trong biến cố này quả là không nhỏ. 

HAI MƯƠI NĂM SAU:

Khi nỗi đau Vinashin chưa nguôi, lo âu về “đám mây độc”, “Quả bom bùn đỏ” mang tên “Bauxite”, cùng nhiều vạn người Tầu không biết là lính hay là thợ ngang nhiên lập làng Tầu, phố Tầu trên địa bàn Tây Nguyên, nóc nhà không chỉ của Việt Nam mà là nóc nhà của cả Đông Dương chưa tan thì 2011người Việt Nam quan tâm đến thời cuộc, người Việt Nam yêu nước lại vô cùng bất an trước một Biển Đông dậy sóng vì những tham vọng của Trung Quốc, lúc mà ban lãnh đạo Việt Nam lại chủ trương ứng xử nhũn nhặn ở dưới mức bình thường.

Năm 2011 đã nổ ra giữa Sài Gòn – Hà Nội những cuộc xuống đường biểu tình của trí thức, nhân sĩ, sinh viên, học sinh yêu nước giáng trả một cách ôn hoà những tham vọng của Trung quốc, những phiên toà đầy ngang trái dành cho những người Dân Chủ…, những cuộc vây ráp, bắt bớ người biểu tình, cuộc đoạ đầy vi hiến, bất công và kỳ quặc dành cho Hoa Hậu – Nữ Tướng biểu tình Bùi Thị Minh Hằng, cờ Trung Quốc 6 sao ngang nhiên bay phấp phới giữa trời thu Hà Nội, đặc biệt vào cuối năm là biến cố Đoàn Văn Vươn và gia đình bị đám cường hào mới ở xã Vinh Quang, ở huyện Tiên Lãng, được đám chức dịch ở Hải Phòng ngầm đỡ lưng dồn họ đến chân tường nên đã liều thân vùng dậy đòi quyền sở hữu thành quả lao động khó nhọc của mình, đã chọn biện pháp không được luật pháp quy định, để giáng trả những hành động cũng không được luật pháp cho phép. Kết quả bên này là cảnh tù tội, vợ, con bị còng tay dong đường, bị đánh đập, nhà cửa bị dật đổ, cá, tôm, hoa lợi…bị cướp phá sạch sẽ. Bên kia tuy cố tỏ ra mình vẫn ở thế thượng phong, nhưng cũng ê chề trước con mắt của người dân trong nước, ngoài nước.

Biến cố này đã làm phát lộ những bất công, những thiệt thòi to lớn mà người nông dân Việt Nam nhiều thập kỷ nay phải cắn răng chấp nhận. Đó là hiện trạng: Trong lúc giới công nghệ, giới thương gia, giới quan chức tham nhũng, đại gia, tư bản đỏ…đã được công nhận quyền tư hữu, quyền sở hữu đất đai, đồn điền, trang trại, nhà xưởng, máy móc của mình, họ đang sống như vua như chúa, thì người nông dân Việt Nam, một tỉ lệ không hề nhỏ trong cơ cấu lao động cả nước sau nhiều thập kỷ đi theo đảng lại chưa hề được hưởng quyền này. Tư liệu sản xuất duy nhất của họ là đất canh tác, vẫn bị coi là “Công Thổ Quốc Gia”, là “Sở Hữu Của Toàn Dân”. Luật đất đai hiện nay vẫn coi nông dân chỉ là những đối tượng để giao đất, cho mượn đất, cho thuê đất…mà đất đó là của chính tổ tiên gia tộc họ để lại, hay của chính họ đã từng khai khẩn, ngăn sông, lấn biển, cải tạo mà hình thành. Có thể nói, đây là sự phản bội tồi tệ nhất dành cho những người một nắng hai sương làm ra hạt thóc nuôi sống cả xã hội. Hãy xem người đời, người có học và cả ít học, thậm chí vô học đã bỏ những lá phiếu nào? Đã phản biện những gì trước sự cố gia đình Đoàn Văn Vươn!. Người quan tâm tới sự kiện này, thói thường có thể sắp được thưởng thức những clip, những trích đoạn video chuyển tải lời nhận tội, lời cầu xin được hưởng lượng khoan hồng của những người đang bị lao lý sau vụ Tiên Lãng, thì đã xuất hiện rất sớm những lời nói lấy được, bất kể đúng sai, rất thiếu trách nhiệm của các “Đầy Tớ” của nhân Dân như:

- Giám đốc CA Hải Phòng Đỗ Hữu Ca nói: “Khi chúng tôi cưỡng chế, người dân nơi đây đã rất đồng tình”“Đây là một chiến dịch phối hợp đẹp, có thể viết thành chuyện phim” (!?)… Sic

- Phó chủ tịch TP Hải Phòng ngày17/1 nói “Nhân dân Tiên Lãng bất bình phá nhà ông Vươn” (!?) đến 31/1 lại đổi giọng: “Không biết ai đã phá nhà ông Vươn (!?), đang tìm hiểu và sẽ xử lí nghiêm”…Sic

Trần Đình Long phó chủ nhiệm Uỷ Ban Pháp Luật Quốc Hội 13 nói: “Tôi không theo dõi vụ việc này…” (!?). Tức là ông quan đại biểu của dân nói : Đây “Không thèm nghe - Không thèm thấy - Không thèm biết” (!?) …cùng với những tiếng lao xao của đám nói leo ăn theo, đám giang hồ xã hội đen, đám bồi bút giá áo túi cơm của lề phải, rằng: Đoàn Văn Vươn chẳng làm gì có lợi cho cộng đồng, ngoài việc tư lợi cho mình (!?)”, thậm chí có kẻ còn xếp bừa Đoàn Văn Vươn vào danh sách “Giang Hồ Đất Cảng”, có số có má và vụ cưỡng chế vừa qua là một trận đánh đẹp !…Sic

Đối trọng với những xuất ngôn lạc lõng này là những tiếng nói dõng dạc của các Luật Sư, Nhà Văn, Nhà Báo, Lão Thành Cách Mạng, trong và ngoài nước… điển hình là tiếng nói cũng rất sớm của: 

Nhà Văn Quân Đội Phạm Đình Trọng“Nếu quyết định của chủ tịch Tiên Lãng không bị coi là sai, hơn 500 chủ tịch huyện trên cả nước có thể noi gương thu hồi đất đáo hạn của nông dân để giao…thì không biết điều gì đã xẩy ra?”

Lê Đức Anh, Đại Tướng, nguyên CT nước: “Vụ cưỡng chế ở Hải Phòng: Chính quyền Huyện – Xã đều sai”. (Theo tôi ông này mới nói được ½ cái nguyên nhân thôi – NTL)

Trung Tướng Nguyễn Quốc Thước“Vụ Tiên Lãng là một tổn thất chính trị to lớn”.

Ông Luân, nguyên sĩ quan biên phòng, một chủ đầm là hàng xóm nhà ông Vươn: “Tôi sẽ chiến đấu đến cùng nếu Huyện đưa người đến cưỡng chế, cướp đất nhà tôi”.

Ông Đỗ Xuân Cang, Việt kiều đang biểu tình một mình chống tiêu cực trước sứ quán Việt Nam ở Praha: “Ông Đoàn Văn Vươn và gia đình hoàn toàn vô tội”.

Luật Sư Lê Đức Tiết – Phó chủ nhiệm Hội đồng tư vấn dân chủ và pháp luật của MTTQVN nói:“Phân tích đúng sai trong vụ việc của ông Vươn là không khó!” và “Đẩy dân đến bước đường cùng để họ phải dùng vũ lực chống lại chính quyền là một thất bại của công tác dân vận”.

Giáo Sư Nguyễn Quang A đặt 11 câu hỏi xung quanh sự kiện Đoàn Văn Vươn gửi lãnh đạo đảng và nhà nước…..

Luật Gia Lê Hiếu Đằng phẫn nộ: Đây là một việc làm hết sức – tôi xin nói thẳng – là ngu xuẩn, của một cái chính quyền không kể đến lợi ích của người dân, không kể đến uy tín, thanh danh của chính quyền. Người dân sẽ đánh giá chính quyền đó là như thế nào ? Đó là biện pháp mà gần như trước đây chính quyền thực dân phong kiến dùng để đàn áp nhân dân. Do đó có thể nói hiện nay nhân dân cả nước rất phẫn uất về việc này. Tôi tin rằng sẽ còn nhiều vụ việc như ông Vươn nữa sẽ xảy ra nếu chúng ta không giải quyết êm đẹp.

Ngày 19/1/2012 tức là chỉ ít ngày sau lời kêu gọi trên Blog Nguyễn Xuân Diện đã có 278.585.271 VNĐ của người dân trong và ngoài nước đóng góp, trợ giúp gia đình Đoàn Văn Vươn đang trong cơn hoạn nạn. Một kêu gọi tương tự cũng đã xuất hiện trên Blog của Nguyễn Quang Vinh. Tôi nghĩ, nếu gia đình Đoàn Văn Vươn không phản ứng mạnh mẽ, lại ngoan ngoãn và “thuần tính” như giám đốc Công An Hải Phòng Đỗ Hữu Ca mong muốn, thì chắc chắn gia đình Đoàn Văn Vươn cũng sẽ lại gia nhập cộng đồng những người lang thang ngày đêm mỏi mòn chờ công lý ở VƯỜN HOA DÂN OAN MAI XUÂN THƯỞNG hay sẽ phải sống kiếp vật vờ ở văn phòng tiếp dân Cầu Giấy mà thôi và biết đâu Đoàn Văn Vươn và đại gia đình ông sẽ làm dài thêm danh sách những dân oan phải tìm đến cái chết tức tưởi để đánh động lương tri của đồng loại cũng nên.

Không biết các nhà Trí Thức hàng đầu, những quý vị mặc áo “Chùng Thâm” trong làng lý luận cao cấp, những quân sư mưu sĩ của ĐCS đã từng và cả chưa từng vây quanh ông Đỗ Mười ngày LBCHXHCNXV (CCCP) sụp đổ, nay đang xúm xít xung quanh ông Nguyễn Phú Trọng để rối rít lập công, tranh nhau thưa thốt … quý vị nghĩ gì về những diễn biến kể trên? Quý vị sẽ phản biện, sẽ bỏ lá phiếu nào xung quanh sự kiện này?

***

Thật bất ngờ, ngày 20 tháng 1 – 2012, trả lời phỏng vấn đăng trên tuoitre.vn: “Bạn Trẻ Vẫn Đầy Niềm Tin Tương Lai”, Giáo Sư Toán Học Ngô Bảo Châu, một giáo sư rất trẻ, một Trí Thức lớn đã từng ký tên mình trong Kiến Nghị Bauxite, đã từng lớn tiếng bênh vực Cù Huy Hà Vũ bằng khẩu khí của người đã từng coi Hector, Turnus, Kinh Kha … như mấy thằng bạn thời đánh đinh đánh đáo, sau khi nhận đủ quà của Đảng (thực ra là tiền thuế của nhân dân), của các đại gia gồm căn hộ cao cấp 17 tỉ giữa Hà Nội, tổ hợp nhà nghỉ 3 triệu USD ở Tuần Châu và 650 tỉ VND để chi dùng cho viện toán mà chẳng cần biết ông sẽ chi dùng thế nào (!?)…nay Giáo Sư đã nói những lời hình như không hoàn toàn của ông:

“Tôi không đồng ý với việc coi phản biện xã hội như chỉ tiêu để được phong hàm “Trí Thức”, đến bao giờ chúng ta mới thôi thi đua để được phong hàm “Trí Thức”? Đối với tôi trí thức là người lao động trí óc. Cũng như những người lao động khác, anh ta cần được đánh giá trước hết trên kết quả lao động của mình. Theo quan niệm của tôi, giá trị của trí thức là giá trị của sản phẩm mà anh ta làm ra, không liên quan gì đến vai trò phản biện xã hội”. (NBC)

Giáo Sư Ngô Bảo Châu ngày nhận giải thưởng toán học quốc tế Fields

Thật là “Nhất Tự Cách Trùng”! Không biết những trí thức trùm chăn lâu nay hay những người đã từng bầy tỏ ý kiến phản biện trong sự vụ Đoàn Văn Vươn, người nào sẽ sung sướng đến phát điên lên và những ai sẽ rơi vào tâm trạng như bị dậy bảo! như bị dội một gáo nước lạnh buốt khi đọc được những dòng chữ cao đạo này? Là người quá thông tuệ, dường như thấy mình “Nổ” hơi quá, Giáo Sư Châu vội thòng những lời cũng quá là mâu thuẫn, chẳng khác gì “Quả Bóng”được đá với đã lăn đi theo một quỹ đạo vu vơ:

“Mặt khác cần trân trọng những người trí thức hoặc không trí thức tham gia công tác phản biện xã hội. Không có phản biện, xã hội đã chết lâm sàng.” (NBC)

Trong cơn bão táp các Comments của cư dân mạng xung quanh phát biểu của Giáo Sư Châu, tôi tâm đắc nhất là những lời của Giáo Sư Nguyễn Huệ Chi, đồng lãnh đạo và chủ trì trang mạng phản biện Bauxite.vn rất nổi tiếng của trí thức trong nước đã nói với BBC 1603 - Thứ Hai – 23 – 1 - 2012:

Giáo Sư Huệ Chi cùng Nhà Văn Nguyên Ngọc trong cuộc biểu Tình phản đối Trung Quốc của nhân sĩ, trí thức trên đưòng phố Hà Nội 

“Đã là trí thức thì phải là người có tầm, có trách nhiệm và nghĩa vụ xã hội. cho nên tôi nghĩ phản biện xã hội là chức năng của trí thức, chứ không phải là chức năng của ai hết.”(NHC) và:

“ Giáo Sư Ngô Bảo Châu cũng đã nói đến cái phần sau là, nếu không có phản biện thì xã hội chết lâm sàng. Nhưng trách nhiệm về cái chết lâm sàng ấy không đặt vào vai của trí thức thì đặt vào ai?” (NHC)

Thật may cho các cụ Chu Văn An, Đồ Chiểu... không phải sống ở thập kỷ này, nếu các cụ là người cùng thời với chúng ta, có lẽ cụ Chu Văn An phải thu hồi lại Thất Trảm Sớ, còn cụ Đồ Chiểu chắc phải rút lại câu: 

“Chở bao nhiêu đạo thuyền không khẳm
Đâm mấy thằng gian bút chẳng tà!”…

Vì theo Giáo Sư Châu, chuyên môn của các cụ là dậy học thì ngày ngày các cụ chỉ cần chí thú vào việc gõ đầu trẻ mà thôi.

Gần như cùng thời điểm với những xuất ngôn về “TRÍ THỨC VÀ PHẢN BIÊN” của giáo Sư Ngô Bảo Châu, đầu tháng 1-2012, Giáo Sư Chu Hảo khi trả lời phỏng vấn của BBC về “TRÍ THỨC và VAI TRÒ CỦA ĐẢNG VỚI NGƯỜI TRÍ THỨC”, Giáo sư Chu Hảo cũng đã làm nóng diễn đàn cư dân mạng vì những suy nghĩ của ông. Giáo sư Chu Hảo nói tới 3 vấn đề rất hệ trọng:

1 / Theo Giáo Sư Chu Hảo, người trí thức đích thực là người có: “Khả năng độc lập tư duy, khả năng bảo vệ chính kiến của mình, khả năng dự báo và tạo ra dư luận lành mạnh trong xã hội”. Cũng theo Giáo Sư Chu Hảo: “Tầng lớp trí thức theo định nghĩa mà tôi (Giáo Sư) hiểu chưa hình thành ở Việt Nam từ sau 1954 và sau 1975 ở miền Nam”.

2 / Theo Giáo Sư Chu Hảo: “Tính chính đáng của ĐCS Việt Nam vẫn còn rất nhiều trong lòng dân. Lịch sử đã để lại những dấu ấn rõ ràng và được toàn dân thừa nhận về vai trò của đảng cộng sản đưa Việt Nam từ một nước không ai biết đến trở thành một nước độc lập. Đưa Việt Nam qua hai cuộc chiến tranh, thống nhất đất nước”.

3 / Theo Giáo Sư Chu Hảo: “Nếu như đảng cộng sản Việt Nam mở rộng dân chủ và thực sự tôn trọng tự do học thuật, thực sự tạo ra những cơ chế dân chủ để thực sự phát huy sự năng động, sáng tạo tư duy, để có thể bảo vệ được những người có những ý kiến thiểu số, nhưng chưa hẳn đã là sai trong thời điểm hiện tại” thì “Chưa nhất thiết phải giải thể sự lãnh đạo của đảng với tầng lớp trí thức ở trong nước”.

Trong khi đó, cũng về đề tài này, nhà văn Tiêu Dao Bảo Cự lại bầy tỏ:

“Hiện nay tôi là một người cầm bút tự do, tôi chẳng cần bất cứ một sự lãnh đạo nào. Tôi nhìn nhận, đánh giá mọi việc theo tư duy, trí tuệ và lương tâm của mình. Tôi viết, dù là chính luận hay sáng tác văn học đều hướng về chân – thiện – mỹ, những giá trị có tính phổ quát toàn nhân loại mà tôi có thể thu nhận qua tri thức đông tây kim cổ. Tôi không cần một lý thuyết hay sự chỉ đường của bất cứ ai.”.(TDBC)

Tiêu Dao Bảo Cự người ngồi hàng đầu bên trái cùng nhóm thân hữu Đà Lạt - Những “Cây Đại Thụ” trong làng phản biện xã hội.

Tiêu Dao Bảo Cự làm rõ một hiện thực mà Giáo Sư Chu Hảo không nhận thấy hay là có nhận thấy mà ông cố né tránh:

“Trên lý thuyết, sự lãnh đạo của Đảng đề cập những vấn đề thiết yếu của đời sống nhưng vì nó chưa xứng tầm với đất nước và thời đại, cố gò vào những lý thuyết giáo điều và tư tưởng đã lỗi thời, mục đích là giữ vững độc quyền lãnh đạo, nên đã làm trì trệ thay vì phát triển đất nước, phục vụ xã hội. Trong tình hình đó, nhiều kẻ bám vào để mưu lợi hoặc theo đuổi những mục đích cá nhân là điều tất yếu.”

Đầu tháng 1 – 2012, Giáo Sư Huệ Chi trả lời phỏng vấn của BBC về việc nên gửi kiến nghị cho Đảng hay cho Chính Phủ hoặc cho Quốc Hội? Giáo Sư Huệ chi cũng đã thẳng thừng, không có vòng vo tam quốc:

“Trước mắt chúng tôi chỉ có Chính phủ chứ không có Đảng. Đảng đối với chúng tôi không là cái gì cả, Đảng có phải là Chính Phủ đâu? Mà tất cả những việc này là chính quyền nhà nước làm, thành ra chúng tôi chỉ gửi cho những người ở trong chính quyền nhà nước. Từ trước đến nay, chưa bao giờ tôi làm việc gì mà gửi cho Đảng cả. Đối với tôi Đảng không là cái gì, vì có ở bất kỳ nước nào là nước dân chủ mà đảng tham gia nắm chính quyền không? Đảng đứng đằng sau chứ, một đảng thắng, người ra làm chính quyền thì người đó đảm nhận cương vị với tư cách một người nhà nước, một người nắm luật pháp chứ đâu phải đảng đó đâu. Ông Obama không là người của đảng Dân Chủ mà ông ấy là đại diện cho cả nước Mỹ và ông ấy nắm đất nước Mỹ. Vậy tôi không quan niệm rằng Đảng ở đây có vai trò gì hết cả. Mặc dù Đảng là quyền lực tối cao nhất nhưng chúng tôi không bao giờ quan niệm là gửi cho Đảng.” (NHC)

Trong một lần trả lời báo chí gần đây, Giáo Sư Nguyễn Minh Thuyết, nguyên ĐBQH, người đã từng nhiều lần làm nóng hội trường Quốc Hội vì những phản biện hết sức chính xác và sắc sảo, đã bầy tỏ quan niệm của ông về “Trí Thức và Phản Biện” cũng hết sức ấn tượng:

“Tôi đồng tình với GS Châu rằng “trí thức là những người hoạt động trí óc”, nhưng nói thế cô đọng quá. Tôi hiểu trí thức là những người lao động trí óc chuyên nghiệp mà sản phẩm của họ mang tính sáng tạo cao. Trí thức là người có nhận thức sâu sắc, có tư duy độc lập, sáng tạo nên thường rất nhạy cảm trước các vấn đề. Hiếm có trường hợp nào mà trong lúc xã hội, nhân dân đòi hỏi có sự phản biện, xây dựng mà trí thức không nhận ra. Trí thức càng lớn thì càng quan tâm đến các vấn đề của xã hội, càng đưa ra những ý kiến sâu sắc, xác đáng, có tác dụng thức tỉnh xã hội.” (NMT)

* * *

Những gì đã diễn ra từ cuộc tham vấn của ông Đỗ Mười với 100 nhà trí thức lớn của đất nước 20 năm về trước đến những gì đang diễn ra trong những ngày này cho chúng ta thấy một thực tế không thể bác bỏ rằng, số trí thức trong nước cũng như ngoài nước dám nói thẳng, nói thật về hiện tình đất nước đã tăng lên, họ không đến nỗi cô đơn như ngày nào chỉ có Giáo Sư Sâm và Giáo Sư Minh đơn độc đưa ra những phản biện trái chiều trước các lãnh tụ cộng sản Việt Nam vốn nổi tiếng là giáo điều.

Nhưng những ngày này cũng đang tồn tại một thực tế không thể bác bỏ là vẫn còn quá nhiều trí thức Việt Nam vẫn chưa có được sự tự tin cần thiết để rũ bỏ cái tư chất thần dân thâm căn cố đế, sẵn sàng trùm chăn, sắn sàng quỳ gối, khoanh tay, vâng dạ, cúi đầu trước các “Vua Tập Thể”, rồi tung hô họ bằng những sáo ngữ “muôn năm” và “đời đời”. Trí thức kiểu này, chưa hội đủ tư chất và tâm thế để vươn lên, khẳng định tư cách công dân của mình trước cộng đồng, trước xã hội. Thế nên mới có chuyện, ông này thì khẳng định: “Chưa nhất thiết phải giải thể sự lãnh đạo của Đảng”, chỉ cần Đảng nới lỏng chút xíu sợi dây xích, thì lại có những trí thức khác tự tin khẳng định tư chất ĐÔC LẬP của mình. Những trí thức tự tin này khi bị sức mạnh bạo tàn của thể chế tròng vào cổ họ một vòng dây xích, nỗi đau trong họ là nỗi đau của nhân cách bị chà đạp chứ đâu có là nỗi đau thịt da để mà van vỉ xin ông chủ nới bớt cho chúng tôi vài vòng! 

Để khép lại cái NỖI BUỒN MANG TÊN TRÍ THỨC này, xin được nhắc lại vài sự kiện liên quan đến thân phận và SĨ KHÍ của tầng lớp TRÍ THỨC của cả tây và ta. Đầu thế kỷ XIX không biết trí thức Nga đã trình diễn vụng dại đến thế nào mà trong thư gửi M.Goocky, Lênin lại nổi đoá lên rồi mạ lỵ họ bằng những từ ngữ hạ cấp đến thế! Cũng giai đoạn đó… trí thức Tầu có điều gì không ổn mà đến nỗi Mao phải rủa họ là “Không bằng cục phân!”. Không biết trí thức Việt Nam phạm tội tổ tông gì mà ông Trần Phú TBT đầu tiên của Đảng Cộng Sản Việt Nam lại đòi phải lôi thằng “TRÍ” ra xử bắn trước khi bắn đến bọn “PHÚ – ĐỊA – HÀO” !...và hỡi ôi! Đến nay câu mai mỉa kẻ sĩ An Nam ngày nào:

“Sĩ khí rụt rè gà phải cáo / Văn chương liều lĩnh đấm ăn xôi” vẫn được mọi người truyền tụng. Điều này hư thực thế nào? Câu hỏi này xin dành cho tất cả mọi người.

Xuân Nhâm Thìn 2012

Nguyên giáo viên dậy Địa Lý của Hoà Bình và Hà Tây 
Nguyên Thanh Tra giáo dục kiêm nhiệm Hà Tây
Chỗ ở Tổ 6 Đường Văn La – Phú La – Hà Đông - Hà nội
Điện Thoại: 0433521066
Email: nguyenthuonglong571@gmail.com

22 Ý kiến:

Lưu Ý :


- Những phản hồi sử dụng "Nặc danh/Ẩn danh"sẽ không được xuất hiện. Các bạn có thể chọn một nickname cho mình khi phản hồi bằng cách sử dụng các chức năng : "Tên/Url", hoặc bằng tài khoản Google

- Nếu nội dung phản hồi quá dài sẽ bị máy chủ BlogSpot hiểu lầm là Spam (không cho hiện lên), xin bạn vui lòng chia nội dung thành nhiều phần, hoặc chờ Dân Làm Báo cho xuất hiện lại phản hồi 

- Những phản hồi chữ Việt không dấu cũng sẽ bị xóa.
  1. Người Nam-ĐịnhFeb 3, 2012 11:22 PM
    Cám ơn nhà báo Nguyễn Thượng Long. Một bài viết đầy đủ và cực kì hay.
    Trả lời
  2. bài viết rất hay mong nhà báo long có nhiều bài viết nữa thật tuyệt
    Trả lời
  3. bót Hàng KeoFeb 3, 2012 11:37 PM
    Trên cả tuyệt vời, cám ơn tác giả
    Trả lời
  4. Dân đọc báoFeb 3, 2012 11:51 PM
    Họ nội nhà Trí có : Trí thức , Trí ngủ , Trí trá ...
    Họ ngoại nhà Trí có : Chí Phèo , Chí Thanh , Chí Vịnh ...cùng với tất cả các Đồng Chí .
    Hiện nay đang nổi danh nhất là Chí Châu , nổi nhì là Chí Vịnh . Làng nhàng có Chí Ca , Chí Thoại ở Hải Phòng .
    Chí Hiền , Chí Liêm Tiên Lãng chỉ là hạng tép riu .
    Trả lời
  5. Trí thức, tầng lớp "nệm ấm chăn êm", "vợ đẹp con ngoan", đa số hèn vì đã quen thói phong lưu rồi, chỉ một số rất ít dám dấn thân, dám thử lửa nhưng sau khi nếm trải "mùi đời" trong ngục thất, họ "im lặng đáng sợ", cái "sĩ khí" đã rơi vào hư không. (trường hợp LS. Lê Thị Công Nhân - một thời "anh thư nước Việt" -)Bởi thế, lãnh tụ anh minh đâu dễ tìm !
    Trả lời
  6. 2 / Theo Giáo Sư Chu Hảo: “Tính chính đáng của ĐCS Việt Nam vẫn còn rất nhiều trong lòng dân. Lịch sử đã để lại những dấu ấn rõ ràng và được toàn dân thừa nhận về vai trò của đảng cộng sản đưa Việt Nam từ một nước không ai biết đến trở thành một nước độc lập. Đưa Việt Nam qua hai cuộc chiến tranh, thống nhất đất nước”.

    3 / Theo Giáo Sư Chu Hảo: “Nếu như đảng cộng sản Việt Nam mở rộng dân chủ và thực sự tôn trọng tự do học thuật, thực sự tạo ra những cơ chế dân chủ để thực sự phát huy sự năng động, sáng tạo tư duy, để có thể bảo vệ được những người có những ý kiến thiểu số, nhưng chưa hẳn đã là sai trong thời điểm hiện tại” thì “Chưa nhất thiết phải giải thể sự lãnh đạo của đảng với tầng lớp trí thức ở trong nước”.
    Theo thời gian, những người mà tôi (và chắc chắn rất nhiều người VN) yêu mến và kính trọng lần lượt phát biểu theo lề đảng. Hết GS Cu Hảo rồi Dương Trung Quốc, rồi Bảo Châu, ông già O Zon...Thật là bất nhẫn. 
    Trí đã thức xin đừng ngủ lại
    Chết lâm sàng xã hội VN
    Vẫn tin tưởng sự sáng bừng của đảng
    Nối lòng tin toàn dân Việt huy hoàng
    Trí đã ngủ xin đừng đánh thức
    Cứ mơ màng những chuyện tương lai
    Mọi việc đã có đảng ta suy xét
    Trùm chăn êm ta nối giấc mơ dài.
    Trả lời
  7. Chu Hảo:
    2 / Theo Giáo Sư Chu Hảo: “Tính chính đáng của ĐCS Việt Nam vẫn còn rất nhiều trong lòng dân. Lịch sử đã để lại những dấu ấn rõ ràng và được toàn dân thừa nhận về vai trò của đảng cộng sản đưa Việt Nam từ một nước không ai biết đến trở thành một nước độc lập. Đưa Việt Nam qua hai cuộc chiến tranh, thống nhất đất nước”.

    Diễn giải: Có nghĩa là công lao của đảng rất là to lớn, nếu ko có cộng sản thì VN tới giờ cũng ko ai biết.
    Bình: Sao mấy ông hay lợi dụng nhân dân quá sá. hết thằng Hữu Phước mượn danh người dân ghét biểu tình, tên phó chủ tịch ở Hải Phòng vu cho dân phá nhà bác Vươn, rồi bây giờ đến GS Hảo

    3 / Theo Giáo Sư Chu Hảo: “Nếu như đảng cộng sản Việt Nam mở rộng dân chủ và thực sự tôn trọng tự do học thuật, thực sự tạo ra những cơ chế dân chủ để thực sự phát huy sự năng động, sáng tạo tư duy, để có thể bảo vệ được những người có những ý kiến thiểu số, nhưng chưa hẳn đã là sai trong thời điểm hiện tại” thì “Chưa nhất thiết phải giải thể sự lãnh đạo của đảng với tầng lớp trí thức ở trong nước”.“Tính chính đáng của ĐCS Việt Nam vẫn còn rất nhiều trong lòng dân." Sao ông có thể nói thế? Ông nên nghiên cứu lại lịch sử cho kỹ đi cha nội khi phát biểu khốn nạn thế này:"...Lịch sử đã để lại những dấu ấn rõ ràng và được toàn dân thừa nhận về vai trò của đảng cộng sản đưa Việt Nam từ một nước không ai biết đến trở thành một nước độc lập. Đưa Việt Nam qua hai cuộc chiến tranh, thống nhất đất nước”. Cộng sản chỉ tuyên truyền và dối trá và ông chính là cộng sản.
    3 / Theo Giáo Sư Chu Hảo: “Nếu như đảng cộng sản Việt Nam mở rộng dân chủ và thực sự tôn trọng tự do học thuật, thực sự tạo ra những cơ chế dân chủ để thực sự phát huy sự năng động, sáng tạo tư duy, để có thể bảo vệ được những người có những ý kiến thiểu số, nhưng chưa hẳn đã là sai trong thời điểm hiện tại” thì “Chưa nhất thiết phải giải thể sự lãnh đạo của đảng với tầng lớp trí thức ở trong nước”.
    Diễn giải: Chu Hảo tuyên truyền dùm đảng bởi ông rất tin tưởng vào ngôi sao bắc đẩu cộng sản. 
    Bình: "Đừng nghe những gì cộng sản nói, hãy nhìn kỹ những gì cộng sản làm".
    “Chưa nhất thiết phải giải thể sự lãnh đạo của đảng với tầng lớp trí thức ở trong nước”. hahaha, chỉ có mấy tên sai nha, nô bộc, bồi bút thì cần sự lãnh đạo của đảng thôi cha nội.Nghe giáo sư xịn Nguyễn Huệ Chi nói nè: "Đảng đối với chúng tôi không là cái gì cả".
    Trả lời
  8. Đúng rồi, viết gì thì viết, cứ viết thể hiện mặt tích cực để đất nước phát triển đi lên là được, chứ đừng có xuyên tạc, bội nhọ như ai đó. 
    Ta cứ đảng cộng sản lãnh đạo mà làm ăn tấn tới, ngày càng nhiều nhân tài giúp ích cho đất nước, người tài ngày càng nhiều, dám làm dám nói như Đinh La Thăng hay Nguyễn văn bình thì thế nước ngày càng mạnh. Tư bản mà làm gì. 
    Ai ủng hộ thì vote cái nào. Ai không ủng hộ là phản động rõ, không ủng hộ nghĩa là mong đất nước ngày càng suy yếu chứ tốt lành gì.
    Trả lời
    Trả lời
    1. Những người nào muốn đầu tư làm ăn ở VN thì hãy xem tấm gương của Đoàn Văn Vươn, công sức cả đời bị cướp sạch. Đất nước phát triển đi lên sao được khi tài nguyên, đất đai bị vơ vét cùng kiệt để làm giàu cho bọn tư bản đỏ, còn nhân dân lao động ngày càng khốn khổ. Đinh La Thăng mà gọi là nhân tài ư, hắn chẳng có tài gì ngoài cái tài phét lác, đưa ra những đề án bất khả thi làm trò cười cho thiên hạ. Đât nước ngày càng suy yếu là do bọn quan tham đông lúc nhúc như một bầy sâu,chúng mới thực sự là bọn phản động, đừng đổ thừa cho những người không ủng hộ.
  9. Nhà giáo Nguyễn Thượng Long đúng là trí thức chân chính ,khẳng khái ,lý luận vô đối thật.Rất hay ,kính mong thầy có nhiều bài phân tích xúc tích khai trí như thế này nhiều hơn nữa.Trân trọng Thầy.
    Trả lời
  10. Bài viết của ông thầy Long thật đúng và chua xót. Nhưng nói đi cũng cần nói lại. Ông trách các vị trí thức trong nước là : "..còn quá nhiều trí thức Việt Nam vẫn chưa có được sự tự tin cần thiết để rũ bỏ cái tư chất thần dân thâm căn cố đế ..." Điều ấy theo tôi là hoàn toàn chính xác. Nhưng vì sao họ- các vị trí thức - đã chọn thái độ như thế mà không theo được gương sáng của các vị sĩ phu thức giả ngày trước ? Chắc chắn họ có lý do của họ. Xin phép mạn bàn thêm.

    Trong kinh Dịch, quẻ Di, tượng là cái miệng con người , cổ nhân đã nói về cái đạo nuôi sống mình , có câu " .. Xem cái cách con người ta nuôi sống thân mình thì biết được sự lương thiện của nó .."
    Các vị trí thức mà ông nhắc bên trên, dù trực tiếp hay gián tiếp cũng được các cơ quan đảng và nhà nước nuôi sống. Hơn nữa, trong quá khứ kinh tế bao cấp gần đây, đảng CS là chủ nhân thực sự của các nguồn lợi kinh tế. Họ -các vị trí thức- vốn sở trường về lao động trí óc khó có thể thoát ra khỏi vòng cương tỏa của đảng. "Ăn cơm chúa thì phải múa tối ngày". Phải nói theo đảng thành văn nô, bồi bút, hoặc giả còn chút lương tâm thì nói hời hợt bên ngoài, tránh không đi vào thực chất các vấn nạn xã hội.
    Ngày xưa, kẻ sĩ phẫn chí còn quay về làm ruộng, dạy học để tự nuôi sống và gìn giữ sĩ khí của mình. Nay thì ngay cả dạy học và làm ruộng cũng bị đảng chi phối.
    Gần đây , khi kinh tế VN thay đổi từ dạng bao cấp sang thị trường định hướng XHCN, thì cơ may thoát khỏi việc bị đảng nuôi sống của các trí thức có thể tìm thấy được trong xã hội. Nhưng than ôi ! Tình huống lúc này lại khác . Một viễn cảnh giàu sang mở ra trước mắt người trí thức nhưng đồng thời nó cũng lấy đi lương tâm của họ. Cổ nhân nói :"Phi đạm bạc vô dĩ minh chí. Phi ninh tĩnh vô dĩ trí viễn ". Nay các cám dỗ vật chất trong xã hội, cái mà được bọn cầm quyền CS luôn khuyến khích, đã tước đoạt cái "Minh chí" của người trí thức. Nếu chọn lựa là kẻ sĩ thì họ sẽ dứt khoát bị đảng lấy đi tất cả. Chính sự sợ hãi bị mất tất cả tài sản, danh tiếng, tương lai của con cháu.v.v.. đã buộc một số trí thức hiện nay từ chối vai trò kẻ sĩ thức giả của họ.
    Để vươn tới và hy vọng làm tròn trách nhiệm một kẻ sĩ thời nay, theo thiển ý thì trước tiên ta phải kiếm một cái nghề lương thiện- dù là nghề tay chân- để nuôi sống thân mình và người thân, dứt khỏi mối liên hệ với đảng CS. Hãy chấp nhận đổ mồ hôi để gìn giữ tư cách tự do của mình. Nó đòi hỏi một sự từ bỏ. Nghe thì rất đơn giản nhưng thực tế đây là một sự chọn lựa rất can đảm mà không phải ai cũng có thể làm được.
    Sau đó các việc còn lại như là : phản biện, lập hội, làm báo tự do, xây dựng tổ chức dân sự .v.v.. sẽ tuần tự nhi tiến.
    Xin chia sẻ vài suy nghĩ. Thân mến.
    Trả lời
  11. kẻ sĩ ngày xưa có khí phách nên họ đứng thẳng đường hoàng như những samurai, dám lấy sinh mạng để bảo vệ lẽ phải, GS Nguyễn Minh Thuyết là kẻ sĩ trong truyện cổ tích còn sót lại, .. còn chăng là những kẻ sĩ gia nô, mũ áo nghêng ngang để nghiêng mình cung kính đứng chực cửa rất dễ lầm với thái gíám,( nhìn mà không có gì để động đậy !) .. đáng buồn cho lớp trí thức ngày nay, hồn bay phách lạc, thất thần run rẩy không thốt lên được 1 tiếng khi kẻ cướp ẵm vợ mình trước mắt và CƯỠNG CHẾ, ủi nhà mình lun ...!.. kính phục..
    Trả lời
    Trả lời
    1. theo tôi nghĩ Gs Thuyết mới giác ngộ gần đây thôi nhưng vẫn còn hơn những trí ngũ khác
  12. Nhà báo Nguyễn Thượng Long đã lột tả mọi sự việc của vấn đề hệ trọng trong xã hội với những kẽ có học bị trùm chăn ,quỳ gối dưới một ông lão nông dân duy ý chí bảo thủ trì trệ như ông Đỗ Mười ...Vụ anh Đòan văn Vươn kỷ sư NN làm nông dân tự vệ sự đàn áp cưỡng chế cướp của phá nhà anh ...Việc này xảy ra không ít ...như ở ĐÀ NẴNG CÓ ANH KS PHẠM THÀNH SƠN đã tự thiêu trước UBND thành phố ĐN 42 Bạch Đằng Đà Nẵng vào tháng 2 năm 2011 ...cũng do chính quyền ĐN cướp đất đai của gia đình anh , vụ CỒN DẦU Đà Nẵng vụ Hòa hiệp Đà Nẵng v v......nhưng bị chính quyền Đà Nẵng dập tắt không được nhiều người biết đến ...Còn nói về chủ thuyết Mác -lê hiện nay nhóm quyền lực và nhóm lợi ích + tư bản đỏ cố đấm ăn xôi, giữ nó đễ tham ô trục lợi bòn mót của cải nhân dân , khai thác tài sản quốc gia đễ ăn chia , bất kể lỗ lãi và phá hoại tài nguyên môi trường như vụ bán rừng QG 50 năm cho TÀU Ô, vụ ăn chia Vina shin của ông trùm NGUYỄN TẤN DŨNG và đồng bọn ,vụ cướp đất THỦ THIÊM - NT SÔNG HẬU , mà mồm chúng nó ra rã tung hô là chống tham nhũng quyết liệt , hãy đến HÀ NỘI mà hỏi bà giáo già LÊ HIỀN ĐỨC là biết cụ thể , ...đảng phái là một nhúm người, cũng như tổ chức hội - đoàn không có giá trị lâu dài bằng QUỐC GIA - DÂN TỘC , nhưng đảng cs đặt nhân dân và quốc gia sau đảng cs , như khẩu hiệu treo giăng đầy ngõ phố , hiện nay chỉ còn lại các nước theo chủ thuyết cs bị đói nghèo như : BẮC TRIỀU TIÊN - CU BA - LÀO - VN còn Trung cọng thì chỉ là danh nghĩa chứ bọn giặc Tàu ô NÀY CŨNG BỎ CÁI CHỦ NGHĨA MÁC từ lâu ...và suy luận ra cộng sản với nhau như VN và TQ thì cấu xé với nhau mà giữ làm gì cái chủ thuyết vô thần ,bất nhân nghĩa , tàn độc như chủ nghĩa cs ,đễ rồi cướp của giết người , phá nhà như CCRĐ của cs tại miền bắc VN 1953 - 1956 và cs CTCTN ở MIỀN NAM sau năm 1975 làm cho người dân điêu đứng xã hội nghèo kiệt do của cải vào tay CA và cán bộ có chức có quyền , cũng như 16 tấn vàng LÊ DUẨN nhận ra HÀ NỘI mà lại đổ thừa Nguyễn văn Thiệu mang ra nước ngoài làm của riêng , nhóm lợi ích tìm mọi cách đễ bảo vệ cái đảng lừa dối nhân dân và hại dân bán nước đễ làm gì ? ĐỔ MƯỜI -PHẠM VĂN ĐỒNG - LÊ KHẢ PHIÊU -NÔNG ĐỨC MẠNH - NGUYỄN PHÚ TRỌNG là người của Trung cọng cài cắm vào BCT đảng cs VN ...đễ cai trị và hành hạ nhân dân VN là chủ yếu ....
    Trả lời
  13. GS Chu Hảo ...đúng là thằng Việt Cộng đang ca ngợi công lao của ĐCSVN ...qua 2 cuộc chiến , mang thống nhất cho VN . Đúng là Đảng đã tạo được cái gọi là " trí thức " theo định nghĩa XHCN .
    Trả lời
    Trả lời
    1. Gs này xóa hết lịch sử 3 Bà Trắc Nhị Triệu, Lý Bí, Triệu Bôn, Ngô Quyền Trần Hưng Đạo, các Chúa Nguyễn, Nguyễn Huệ........ và các nhân chí- sĩ khác của đất nước theo kiểu lập luận mùa xuân không có nếu không có Đảng
  14. Cám ơn thầy Nguyễn Thượng Long!

    @Trí thức:.....quá hiếm trong xã hội VN hiện nay! Chắc chỉ có mỗi ngài cháu Chu Dung Cơ...đó là Chu Hảo: Chu toàn trong cách nói! Hảo hảo trong cuộc đời!
    @ Trí ngủ: Hàng lô hàng lốc được ngài GS Chu hảo ..và đồng đảng đào tạo...Giống nhau : Chu toàn, hảo hảo!

    @ Trí KHỈ: Rất nhiều: Bằng cấp đủ loại..(mua), chức danh đầy mình,sẵn sàng khom lưng quì gối,..để LEO CAO,HÁI QUẢ!


    Ba loại trên gộp chung lại gọi là Thành phần Trí Thức mới : Trí thức Xuống Hố Cả Nước!( Trí thức XHCN!)
    Trả lời
  15. Dân đọc báoFeb 4, 2012 03:17 AM
    Chu Hảo là chí có đuôi XHCN .
    Trả lời
  16. Chẳng phải nói nhiều (nói mãi rồi) :

    Trường hợp của anh Vươn nếu dân sống tại địa phương không ủng hộ thì chắc chắn anh Vươn sẽ thiệt hại về lâu về dài. Có khả năng chúng dùng (ép buộc) các cựu cán bộ, cựu chiến binh, quần chúng (chân gỗ) để nói những điều bất lợi cho gia đình anh Vươn.

    Đây là một màn đấu tố CCRĐ thời hiện đại.

    Đây cũng là một phép thử để truyền thông không do nhà nước quản lý có thực sự có tiếng nói, hữu ích đối với xã hội hiện nay hay không ?

    Các bác cứ bàn trí thức phải như thế này, thế kia...Mệt lắm ! Chán lắm!

    Rút cục là các bác chỉ nói cho nhau nghe thôi. Dân thường chỉ biết đến mưu sinh, cơm chạy bữa chứ biết Internet, blogger, nhà dân chủ, nhà bất đồng chính kiến, trí thức phản biện/trùm chăn là cái quái gì đâu ?

    Các bác thao thức về dân chủ, nhân quyền, dân trí thì sự kiện Đoàn Văn Vươn là cơ hội (bất đắc dĩ) để các trí thức, nhà dân chủ/nhân quyền có đóng góp, lên tiếng gì cho quyền lợi của người dân, thức tỉnh người dân hay không? Đó mới là điều thiết thực đấu tranh cho nhân quyền, dân chủ cho người dân Việt. Vì trường hợp của anh Vươn không phải là trường hợp cá biệt của người nông dân.
    Trả lời
  17. Bài viết của N G Nguyển Thượng Long rất hay, quá xuất sắc. tuy nhiên vẩn còn thiếu một khía cạnh nào đó chưa được mổ xẻ. với đầu óc thiện cận, tôi nghỉ rằng loài người với loài vật cũng là động vật và có những điểm chung. khi đem một con vịt ra nước ngoài huấn luyện về làm xiếc thì vịt cũng là vịt chuyên ngành làm xiếc. nhưng bản chất của vịt thì biết "du lịch" là cái đinh gì?. suốt đời cũng không bao giờ quay đầu ngoảnh lại. có hy vọng ngày nào đó con vịt sẽ sinh ra nhiều con vịt "đa tài" thì quá sai lầm và chỉ tốn cơm, tốn của!.
    Trả lời
  18. Trí thức là người hoạt động trí óc là đúng .Nhưng vẫn có nhiều người lầm tưởng có bằng cấp là trí thức.Nhất là tình hình hiện nay ,bằng cấp dỏm lan tràn từ trung ương đến địa phương.Có rất nhiều người không được học hành đến nơi đến chốn nhưng họ vẫn có hoạt động trí óc xuất sắc.Ví dụ điển hình là bác Hồ ta đó.
    Người nông dân không được học về kỹ thuật nhưng họ lại lại là người dầu tiên ở Việt nam sản xuất ra máy cày ,máy cắt phục vụ nông nghiệp trước hàng ngàn giáo sư ,tiến sĩ.Vậy xếp họ vào tầng lớp trí thức hay nông dân?Ông Kim Ngọc phát minh lại đường lối phát canh thu tô thời phong kiến có phải trí thức không?
    Những kẻ phát minh ra "đổi mới"-thực chất là theo tư bản có phải là trí thức không?
    Một bộ phận không nhỏ nhai lại cái cũ dương dương tự đắc ta là trí thức năng động ,hỏi có xứng không?
    Rặt là lũ té nước theo mưa ,gió chiều nào theo chiều đó.Nước nhà đang cơn nguy biến thì rũ tay ,a dua xu nịnh kiếm tí cơm thừa ,hỏi có khác nào loài cầm thú.
    Lừa đảo thiên hạ được cái nhà cao ,đóng cửa trùm chăn ,mặc cha kẻ khốn cùng không nhà không cửa,ca ngợi chế độ ầm ầm,hỏi có còn là giống người không? Lên chùa lên đền bố thí hàng ngàn hàng vạn nhưng sát vách có kẻ bần cùng thì ngoảnh mặt làm ngơ,phải chăng là người có đức?
    Cái vô cảm đã ngấm sau vào tiềm thức thì làm gì còn sĩ khí.Coi mạng mình hơn đồng loại thì làm gì có lẽ công bằng.
    Nhà nước thì "sống chết mặc bay,tiền thầy bỏ túi" thì dân kêu được nỗi gì.
    Nội loạn ,ngoại xâm thường trực đầu ngõ mà chỉ quẩn quanh luận hai chữ trí thức thì thật không biết hổ thẹn.
    Một số kẻ như Viet nam muon nam thì yên trí cho mình rồi ,chỉ ngày ba bữa úp mặt vào cái máng lợn nhà mình thì chớ có luận bàn về thời cuộc,vì có trí đâu mà thức.
    Hãy đọc lại Hịch tướng sĩ và Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến để tăng thêm lòng can đảm và bớt cái vô cảm ,ngu ngơ đi.
    Trả lời
  19. Nguyễn Hoàng Lê Trần VũFeb 4, 2012 04:50 AM
    Trí thức Ở Việtt nam ta sau 1945 đã sạch gần ráo rồi bà con ta ạ!. Vì khi đó Cách mạng VN không hiểu tại sao lại có tiên chỉ:" Trí Phú Địa Hào- đào tận gốc,trốc tận rễ" nhỉ? và rồi sau 1975 thì hầu như không còn mấy người thành được... "Trí thức"...vì từ khi đó thời gian đủ cho cả một, hai thế hệ con người bị...lớp thì lo cho cái ăn, cái mặc; lớp thì đặc cứng trong xương sọ là cục chì đen "madein Mác_Lênin".., lớp thì một đêm thành Tiến sỹ và hơn nữa...lôi thôi bị "tù rục xương" không cần án cho "cái bọn Phãn động"...ý chứ lị... Cho nên là khổ cho cái "Dân tộc" ta chưa tới..."cái số"!... Vận mạng dân tộc ta lúc này như hồi 1911 khi Nguyễn Tất Thành xuất dương...phải không bà con mình ơi?!...Trí Thức Thứ Thiệt phải trước tiên là...Trí thức, ngay sau đó phải là người có bao nhiêu phần trăm cái... khí:" vì nước quên thân, vì dân quên mình".Người nào càng nhiều phần trăm cái..."khí" đó... thì người đó là: trí thức...càng cao!... Hỡi các Cao nhân, Hảo hán... hãy mau ứng thí trên văn đàn DLB...thời nay không sợ bị tử hình vắng mặt như hồi Bác Hồ của chúng ta bị Pháp nó tuyên án ngày xưa đâu...nhưng bọn giống như... Việt gian hồi đó thì nhiều hơn và nguy hiểm hơn là chắc chắn! Phải không ông Báo lề Dân...Cám ơn DLB. OKE!
    Trả lời

Không có nhận xét nào: