19.2.12

Hãi hùng “sở hữu toàn dân”!



Hà Sĩ Phu (Danlambao) Đã có một thời ấu trĩ, nghèo khó, trông con đường “tám thước”đã thấy “rộng thênh thang” [1], thấy ánh điện sáng trên cầu Việt Trì đã sướng nhảy lên “Ơ này anh em ơi” [2], thế mà trong đầu còn mở ra những thứ thênh thang gấp bội thì lâng lâng cũng phải. Này là bài ca hữu nghị Việt-Trung-Xô, này là anh cả Liên Xô chị hiền Trung Quốc, này là vô sản toàn thế giới, này là thế giới đại đồng…Trước những thứ hoành tráng, bát ngát như vậy cái gì là RIÊNG, là cá nhân chẳng những bị xem là nhỏ bé mà còn tội lỗi nữa, phải nép vào một xó, nhường chỗ cho những gì là CHUNG, là “tập thể”, là “toàn dân”… Đã là cá nhân, lại kèm thêm chữ “CỦA” (tức là sở hữu đấy), như của tôi, của anh, thì xấu xa lắm, phải từ bỏ ngay hoặc chôn kín trong lòng.

Đừng trách các nghệ sĩ cứ “tớn” lên mà tội, khi có cả một lý thuyết đang trùm lên xã hội. Ngọn nguồn từ mấy ông râu xồm bên Tây kia.

Số là, từ thế kỷ 18, xã hội loài người đến thời văn minh công nghiệp thì sự chênh lệch giữa con người với nhau đã rất khủng khiếp. Bằng cảm tính trực quan, rất dễ thấy sự bất công là do chiếm hữu tư nhân về tư liệu sản xuất mà ra. Bần cố nông không có ruộng nên phải làm thuê cho địa chủ phú nông chiếm nhiều ruộng đất. Công nhân không có nhà máy nên phải làm thuê cho nhà tư bản có công xưởng. Kết quả là người lao động làm ra của cải mười phần nhưng chỉ được hưởng dăm ba phần vì bị các “chủ tư liệu” chiếm mất thành quả.

Thế là, xuất phát từ cảm tính trực quan, không ít người nghĩ đến giải pháp: từ nay không cho ai chiếm hữu ruộng đất hay công xưởng nữa, tất cả tư liệu sản xuất lớn phải là của chung, sẽ chẳng ai phải làm thuê cho ai, thế là triệt tiêu “tận gốc” sự bóc lột và bất công, thế là cứu dân. Nhiệm vụ cách mạng là phải chống cái RIÊNG, đặc biệt là cái riêng trong sở hữu những cơ sở vật chất. Theo luận lý ấy, đất đai là loại hình tư liệu sản xuất đặc biệt, là nguồn vốn lớn nhất, giá cả có thể vô hạn tất nhiên không ai được sở hữu riêng, nếu quy thành luật “đất đai thuộc Sở hữu toàn dân, do Nhà nước thống nhất quản lý” thì cũng phải thôi.

Công cuộc chống cái Riêng sẽ dẫn xã hội tới Thiên đường khiến Tố Hữu reo lên:

Ngày mai đây, tất cả sẽ là CHUNG
Tất cả là vui và ánh sáng! (Tố Hữu-Liên hiệp lại)

Mơ tiếp, con người sẽ làm việc theo khả năng nhưng tiêu dùng thì tất cả đều lấy từ cái kho chung của toàn dân, như múc nước trong bể, ai khát nhiều thì múc nhiều, ai khát ít thì “tự giác” múc ít (thật quá ư nhân đạo và hợp lý), bởi khi ấy con người đều cao thượng, tất cả đã là của chung thì còn “tham sân si” làm gì nữa, thanh bình đến thế là cùng!

Chẳng còn ai có sở hữu tư liệu sản xuất riêng, ai cũng là công nhân công nghiệp hay công nhân nông nghiệp như nhau, hết cả giàu nghèo, hết cả sang hèn, nên xã hội đặc trưng ở tính chất SAN BẰNG, CÔNG HỮU HÓA, TẬP THỂ HÓA...

Đến nay, nhiều điều phi lý trong “xã hội không tưởng” như trên đã được nhận ra và không nhắc đến nữa, nhưng tại sao chủ trương Công hữu hoá về đất đai vẫn được giữ nguyên mặc dù chủ trương này đã gây nên bao vụ tranh chấp đất đai nghiêm trọng, kéo dài, như một vấn nạn lớn, thách thức sự tồn vong của chế độ?

Để trả lời câu hỏi trên, và có thể sửa chữa tận gốc sai lầm về “sở hữu toàn dân” đối với đất đai, chứ không dừng ở việc điều chỉnh để đối phó, thiết nghĩ cũng nên phân tích ngắn gọn với nhau mấy nguồn gốc xuất phát của sai lầm này.

1. Những sai lầm từ trong nhận thức của Ý thức hệ:

Xã hội không thể san bằng: Chẳng riêng gì loài người, sinh vật một khi đã sống thành bầy đàn hay xã hội thì khó lòng tránh khỏi bất bình đẳng. Ngay trong một cơ thể thực vật, các tế bào nằm sát nhau thì vừa hiệp lực vói nhau để hoàn thành một chức phận trong cơ thể vừa giới hạn lẫn nhau, chèn ép lẫn nhau, mỗi tế bào không thể căng tròn hết cỡ như khi được nuôi tự do trong môi trường nuôi cấy nhân tạo. Vừa hiệp lực lại vừa cạnh tranh, đấu tranh với nhau trong một tổng thể vốn là quy luật tương sinh tương khắc muôn đời của Sinh giới

Hệ quả của quy luật nói trên là sự phân ly thành hai cực CHÍNH QUYỀN và DÂN CHÚNG, cùng với sự phân cách GIÀU NGHÈO. Những sự phân ly vừa tương sinh vửa tương khắc này là tất yếu, không thể dùng “cách mạng” để san bằng.

Đã không thể xoá bỏ hay san bằng thì phải có Luật và có Dân chủ, gọi chung là nền Dân chủ Pháp trị, để cho những mặt đối lập cùng tồn tại, không diệt nhau mà còn nương tưa vào nhau, hiệp lực với nhau trong xã hội chung.

Là xã hội đương nhiên có tính Tổ chức: từ cá nhân đến các tổ chức nhỏ, tiếp đến các tổ chức lớn hơn, rồi thành quốc gia, quốc tế. Do đó Dân chủ cũng có Dân chủ trực tiếp và Dân chủ đại diện. Một tổ chức cấp cao có đại diện được cho các thành viên hợp thành hay không là do Cơ chế tổ chức có Dân chủ hay không. Nếu xã hội không dân chủ thì sự đại diện chỉ là mạo danh, “sở hữu toàn dân” là một sự mạo danh.

Sở hữu là cơ sở vật chất để con người có thể tồn tại như một thực thể riêng trong xã hội, nên việc đưa tất cả đất đai cho nhà nước thống nhất quản lý là vô lý, đặc biệt là khi Công hữu hoá lại đi kèm với những thiết chế phản dân chủ thì chủ trương xoá bỏ sở hữu tư nhân đối với đất đai chính là cột chặt sinh mệnh toàn dân vào trong bàn tay của một đảng cầm quyền, chẳng khác nào truất phế tư cách tồn tại của họ

2. Sai lầm trong thời buổi “Kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa”.

Những sai lầm vừa kể trên là sai lầm về nhận thức, về động cơ có thể là muốn xây dựng một xã hội “của chung”, tưởng rằng mọi thứ đều công hữu hoá, tập thể hoá thì nhân dân sẽ thoát vòng nô lệ và được hạnh phúc.

Song, khi phe XHCN thế giới đã sụp đổ, đảng Cộng sản đã chuyển sang chiến lược “Kinh tế thị trường định hướng XHCN”ảo tưởng về nhận thức không còn nữa, tại sao vẫn chủ trương “toàn dân hoá” sở hữu đất đai?

“Đất đai thuộc sở hữu toàn dân, do nhà nước thống nhất quản lý” ư? Toàn dân là một khái niệm chung chung, mơ hồ, chẳng là ai cụ thể, ai đang có quyền thì chiếm chỗ ấy. Sự thể ra sao thì vụ Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng-Hải Phòng đủ nói lên tất cả. 

Đất đai là miếng mồi ngon nhất, lớn nhất. Trong một cơ chế độc quyền lãnh đạo, kẻ nào nắm độc quyền lãnh đạo ắt thèm rỏ rãi, ắt dùng tổ chức công khai, dùng con dấu để “cướp ngày, cướp cạn” (chữ của bác Lê Hiền Đức). Dân bị cướp khắp nơi, kêu trời không thấu. Kiện chỉ là kiện củ khoai vì từ dưới lên trên đều cùng một duộc. Đó là một “lỗi hệ thống”.

Trong cơ chế “trên bảo dưới không nghe”, thủ tướng cũng chẳng cách chức nổi cấp dưới thì mạnh ai nấy làm, ai có quyền cũng là “anh hùng nhất khoảnh”, ấy là nạn phân ly, “cướp ngày” nổi lên khắp nơi. Nhưng bên cạnh nạn phân ly lại có nạn liên kết: liên kết giữa kẻ có quyền và kẻ có tiền, đôi khi liên kết cả với đám lưu manh anh-chị, liên kết trong lợi ích nhóm, liên kết trong nhiệm kỳ…thả sức cướp bóc, đầy ải nhân dân. 

Trong đám mây mù tệ nạn, phải tìm ra cái trục gây ác. Trục gây ác cũng là trục quyền lực.Trục “hợp tung” của quyền lực từ trên xuống là: Chủ nghĩa - Đảng – Công an (công an là chủ lực thi hành). Trục “liên hoành” là các cấp uỷ, uỷ ban, công an, các đoàn thể trong Mặt trận, các đại doanh gia, các nhà cơ hội, các nhóm xã hội đen… 

- Chính cái cơ chế “Đất đai thuộc sở hữu toàn dân, do nhà nước thống nhất quản lý” là nhân tố mở đường, là cái khiên che, là “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt mọi đám “cướp ngày”, nó cần được huỷ bỏ. 

- Việc duy trì điều luật này không còn là sai lầm về nhận thức mà là tội phạm có ý thức, nó cần được hủy bỏ.
Điều luật này là điều béo bở cho các quan, nhưng là nỗi hãi hùng cho Dân, nó biến cái CHUNG mạo danh Nhân dân thành cái RIÊNG của các quan, sở hữu “toàn dân” biến thành sở hữu “toàn quan”, nó cần được huỷ bỏ.

Xin trích đủ 4 câu trong bài thơ “Liên hiệp lại” của Tố Hữu :

Quyết chiến đấu! Nào, ta liên hiệp lại
Hỡi tù nhân khốn nạn của bần cùng!
Ngày mai đây, tất cả sẽ là CHUNG
Tất cả là vui và ánh sáng!
(Tố Hữu-Liên hiệp lại)

Hai câu dưới là giấc mơ tương lai từ trong quá khứ, nên lưu lại trong một Bảo tàng Ý thức hệ.

Hai câu trên trải mấy chục năm vẫn như thời hiện tại, đọc lên cứ tưởng thơ tặng những gia đình khốn khổ như gia đình Đoàn Văn Vươn hôm nay.

Những tiếng nói yêu cầu huỷ bỏ điều luật này về Sở hữu đất đai, trao quyền Sở hữu ruộng đất về cho Dân (tất nhiên Công hữu xưa nay vẫn có phần dành cho Nhà nước) là những tiếng nói chân thành, nhìn thẳng sự thật, giúp đảng Cộng sản và Chính phủ vớt vát lại uy tín, vớt vát lại sự Chính danh. 

Nếu tôi là những cấp lãnh đạo, tôi sẽ cảm ơn những liều thuốc đắng. Đoàn Văn Vươn cũng là một liều thuốc đắng như vậy. 

Tiếng súng hoa cải ĐoànVăn Vươn là phát pháo hiệu báo nguy của anh bộ đội trên boong, báo cho người lái con tàu Titanic Việt Nam rằng: phía trước là một tảng băng ngầm.

19/2/2011 
__________________________________________________

Chú thích:
[1] Ta đi tới-Thơ Tố Hữu
[2] Bài ca Ánh đèn cầu Việt trì của nhạc sĩ Hoàng Hà, 1956

15 Ý kiến:

Lưu Ý :


- Những phản hồi sử dụng "Nặc danh/Ẩn danh"sẽ không được xuất hiện. Các bạn có thể chọn một nickname cho mình khi phản hồi bằng cách sử dụng các chức năng : "Tên/Url", hoặc bằng tài khoản Google

- Nếu nội dung phản hồi quá dài sẽ bị máy chủ BlogSpot hiểu lầm là Spam (không cho hiện lên), xin bạn vui lòng chia nội dung thành nhiều phần, hoặc chờ Dân Làm Báo cho xuất hiện lại phản hồi 

- Những phản hồi chữ Việt không dấu cũng sẽ bị xóa.
  1. Sỡ dĩ xã hội Việt nam ngày nay tan nát về nhiều phương diện là do tên tội đồ dân tộc Hồ chính Minh mà ra. Nếu hắn không mang cái chủ nghĩa chết tiệt cọng sản về Việt nam thì đâu có ra nông nổi này. Nhưng cũng nên thông cảm cho Hô tặc nếu nó không theo CS thì làm sao trình độ cở như nó leo lên ghế chủ tịch lảnh đạo đất nước. Rồi nối tiếp theo Hồ tặc có Đổ Mười thiến heo, Lê đức Anh cu ly cạo mủ cao su, rồi Lê khả Phiêu nông dân chuyên cày mướn ngồi trên đầu trên cổ nhân dân. Nói gọn là nhờ nước lụt chó mới nhảy lên được bàn thờ.
    Trả lời
  2. Hì hì . Lo vét đã .
    Hệ thống này vẫn ok .
    Trả lời
  3. Cái gốc của nạn cướp đất nằm ở cơ chế "đất đai thuộc sở hữu toàn dân, nhà nước thống nhất quản lý". Cái gốc của nạn "cướp cạn, cướp ngày" là "lỗi của hệ thống". Dù lý luận cách nào, dù dùng từ kiểu nào, ai ai cũng hiểu bản chất của Chủ nghĩa CS, Đảng CS là "cướp". Bọn cướp làm ra luật, để cướp có hệ thống. Do vậy, dù có sửa đổi, hủy bỏ điều nầy điều nọ, nhưng CS vẫn tồn tại thì những việc làm nầy đều trở nên vô nghĩa, đó chỉ là "hiện tượng". "Hiện tượng có thay đổi, nhưng bản chất không bao giờ thay đổi". Cho nên với CS phải "thay thế" chứ không thể "thay đổi" Bác Phu ạ!
    Trả lời
  4. Nếu Hồ còn sống thì dân chủ lâu rồi .
    Tụi đầu trâu mặt ngựa đã lấy xác Hồ làm đồ chơi giữ ghế , mỗi năm tốn cả ngàn tỷ cho cái lăng vớ vẩn .
    Chết mà không được chôn ! Dân ta thêm nghèo khổ !
    Trả lời
  5. "Những tiếng nói yêu cầu huỷ bỏ điều luật này về Sở hữu đất đai, trao quyền Sở hữu ruộng đất về cho Dân (tất nhiên Công hữu xưa nay vẫn có phần dành cho Nhà nước) là những tiếng nói chân thành, nhìn thẳng sự thật, giúp đảng Cộng sản và Chính phủ vớt vát lại uy tín, vớt vát lại sự Chính danh." Thêm một Đông Hải Long Vương góp ý "xây dựng và chỉnh đốn đảng". Ông Hà Sỹ Phu tiếp bước các đàn anh cộng sản "Trí thức" chống lại nhân dân, chống lại ước mơ ngày mai đất nước sạch bóng cộng sản. 
    Chán cho những con người có thừa "văn hóa" nhưng thiếu sự dùng cảm. Cũng dễ hiểu vì trong lòng ông Hà còn đầy sợ hãi và mang đầy ơn nghĩa của lũ cộng sản. Cộng sản thêm một kẻ bồi bút chăng? Hãy đợi đấy!
    Trả lời
    Trả lời
    1. Giọng như “Luy Thep” này chỉ thuộc một trong hai loại :
      - hoặc là một anh Chí Phèo đọc cũng không hiểu chi hết, rất hèn nhát, chỉ chui trong xó chửi đổng, chửi cả làng Vũ Đại.
      - hoặc chính là bọn Công an.
    2. Lũy Thép nói đúng. Nếu Hà Sĩ Phu không thòng thêm câu kết luận đó thì hay. Trong tâm khảm, HSP vẫn không dám nghĩ HCM và ĐCS sai từ gốc rễ. HSP chỉ nghĩ do đám CS hiện nay thối nát nên xã hội mới tan hoang. CS thì có bao giờ không tàn ác, thối nát. Lịch sử tất cả các nước từng chịu dươi ách CS đã nói lên điều đó. HSP có dũng khí lên tiếng chống bất công, nhưng vẫn còn vướng lòng tôn trọng "bác và đảng" nên chưa đủ dũng khí để chỉ thẳng mặt nguyên nhân sự ác hoành hành trong xã hội VN ta từ khi có "bác và đảng". Xét về mặt này, Hà Sĩ Phu kém Trần Mạnh Hảo một bậc; ông còn mơ màng nhưng như vậy là quý rồi, còn hơn những trí ngủ, ngủ một cách say sưa.
  6. Bỏ cái Riêng để trở thành cái Chung và trở thành logich trong hệ thống cộng sản. 

    Vậy vợ của tớ là tài sản lớn nhất của Riêng tớ cũng là tài sản của sở hữu Chung , nên mọi người ai cũng có thể địt thoải mái vợ tớ được. Vợ của 3Dũng tớ củng địt được , vợ của bác Trọng, bác Anh, bác Mạnh , bác......mọi người đều vô tư địt .....vì tất cả là sở chung của toàn dân !?
    Trả lời
    Trả lời
    1. Thằng Mõ Úc ChâuFeb 19, 2012 09:43 PM
      Đúng như bạn nghĩ. Đó là chủ nghĩa tam vô do cộng sản chủ trương là : Vô gia đình, vô tổ quốc, vô tôn giáo. 
      Vì không có gia đình, nên loài người sống như một bầy thú vật. Ăn uống hỗn tạp, táp nham như loài vật. Mạnh được yếu thua ... !!! Không có tôn giáo nên không có lễ, nghĩa, trí, tín ... Không có tội lỗi, không có đạo đức ... thích cái gì làm cái đó như loài vật, và cái vụ giải quyết sinh lý hay truyền giống nó cũng tự do, vô tư như con heo, con chó thôi !!! 
      Không có tổ quốc nên lãnh hải, hải đảo của ta hay của Trung Cuốc không thành vấn đề. Miễn là đảng vẫn còn, quyền hành vẫn còn cùng với những cơ hội vơ vét, cướp bóc làm giàu thoải mái là tốt thôi!!!
  7. Vội sang giàu giết người lấy của
    Sự có chăng mặc nọ ai đòi
    Việc làm thất chính tơi bời
    Minh ra thôi cũng thất thôi bấy giờ
    [Sấm Trạng]
    Trả lời
  8. ..có bữa ông nhậu xĩn nói đại vô sản các nước liên hiệp lại....thế là người ta nặn ra chủ nghĩa xã hội và tâng bốc lên thành chế độ tiên tiến , khoa học nhất..Tuy là tiên tiến, khoa học nhưng kêu chứng minh khi nào có, ở đâu có...thì ...cứng đơ như cục lơ...thế là bèn "uyển chuyển"...chúng ta định hướng nhá....và định hướng mà hướng nào?...cũng vô định luôn....thế là ông hối hận quá nói....vô sản các nước, tôi xin lỗi các bạn...rồi lăn ra chết....
    Trả lời
  9. Hihi dauvit noi lung tung quá.Bi giờ người ta hô hào "Nâng cao chủ nghĩa tập thể kiên quyết xóa bỏ chủ nghĩa cá nhân" mà,nghĩa là cấm chỉ vơ vào túi mình mà phải theo chế độ phân phối "làm nhiều hưởng nhiều ,làm ít hưởng ít" .Vì vậy chế độ tem phiếu ra đời trên nguyên tắc ấy vào những năm 1970 cho đến trước thời kỳ đổi mới .Bao nhiêu là trò hề mà các cụ trong chính Bộ chính trị phải xấu hổ mà kiên quyết xóa bỏ.
    Bây giờ người ta lại nhào nặn ra cái đuôi "định hướng xhcn" vào "kinh tế thị trường tư bản thứ thiệt " nữa.Vì cái đuôi nặng quá nên đẻ ra Vinasin,EVN,...mà cha Dũng đang làm nhiệm vụ y tá là hà hơi thổi ngạt cho nó tồn tại.Hihi,thôi thì đã là phế nhân nhưng ta nên nhân đạo cho nó vẫn sống kiểu nạn nhân chất độc màu da cam vậy để lấy âm đức về sau.
    Đấy cái chung thiêng liêng là vậy nên chúng ta lại 1 lần nữa vượt cạn góp vốn cá nhân của mình vào cho Ba Dũng nhá,xem như ta bố thí cho Ba Dũng ,Ba Dũng bố thí cho các cái đuôi "định hướng XHCN" là 1 việc làm có ý nghĩa làm phúc "cứu 1 người như xây 7 tầng bảo tháp" mà.Nếu đời này chúng ta khổ thì chắc chắn mai sau đến đời chút chít của chúng ta sẽ sung sướng gấp hàng ngàn vạn lần hiện nay.
    Hiện giờ anh Ba Dũng đã xây nhà thờ họ to nhất nước rồi ,con cháu cũng đã vào các vị trí kế cận rồi là vì 50 đời trước các cố đã dũng cảm làm việc thiện là tự treo cổ chứ không nghe theo lũ giặc cướp mà sát hại đồng bào.
    Vì vậy chớ trách anh Ba Dũng mà nên trách mình,họ hàng hang hốc mình không có ai làm việc thiện vì cái chung như nhà anh Ba nên bây giờ phải chịu thiệt thòi nhiều.
    Muốn được như anh Ba Dũng hiện nay thì mỗi người chúng ta phải sẵn sàng ôm bom ba càng lao vào lũ lưu manh đang hoành hành khắp từ Nam chí Bắc tàn sát đồng bào của mình vô tội vạ ,cướp đất trắng trợn ....để các đời con cháu sau này của chúng ta được hưởng phúc nhé.
    Trả lời
  10. Hay lắm Hà Sĩ Phu!Theo nội dung bạn viết(rỏ ràng đúng thực tế). Nếu điều luật đất đai này không sóm sửa đổi.
    "Tôi tin chắc ngày tận thế không xa"
    Trả lời
  11. THANGKHOSAIGONFeb 19, 2012 09:47 PM
    LUẬT ĐẤT ĐAI MỚI 2012.
    đất đại thuộc quyền sở hữu của nhà nước,nhân dân quản lý hộ./.
    Trả lời
  12. Đất nước láng giềng Kh' mer đỏ 
    từng thi hành chánh sách của chung 
    các thanh niên đứng xếp hàng 
    hàng bên kia là đàn bà con gái 
    ăng kor đọc tên trúng sư sãi 
    sánh duyên cùng cô gái hai mươi 
    có tréo ngoe cấm không được đổi 
    nửa khóc nửa cười làm chung đám cưới 
    động phòng hoa chúc không cười mà khóc .
    Trả lời

Không có nhận xét nào: