Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu hôm thứ Sáu tỏ ra lạc quan một cách dè dặt về việc Iran muốn bắt đầu lại các cuộc nói chuyện với các đại cường thế giới về chương trình hạt nhân.


Ngỏ lời tại bộ ngoại giao hôm thứ Sáu, Ngoại trưởng Hillary Clinton và bà Catherine Ashton, Ủy viên Đối ngoại EU cho biết họ đang đánh giá một công hàm của Iran liên quan đến việc mở lại các cuộc bàn thảo bị ngưng trệ. Công hàm xuất xứ từ Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Iran, ông Saeed Jalili, để phúc đáp công hàm bà Ashton gửi đi từ tháng 10.

Bà Clinton gọi đáp ứng của Iran là "một bước quan trọng."

Nhóm P5+1 gồm có 5 nước thành viên thường trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc--Mỹ, Anh, Trung Quốc, Pháp và Nga--cộng thêm Đức.

Bà Ashton, người đại diện của nhóm tiếp xúc với Iran, hôm thứ Sáu nói rằng công hàm cho thấy “khả năng mạnh mẽ” rằng Iran có thể sẵn sàng nói chuyện:

“Chúng tôi sẽ tiếp tục bàn thảo và đảm bảo rằng công hàm đó có thực chất, nhưng tôi cũng vừa dè dặt vừa lạc quan.”

Hoa Kỳ và EU đang gia tăng các bước trừng phạt Iran vì quan ngại nước này mưu toan triển khai vũ khí hạt nhân. Iran nhấn mạnh chương trình của họ chỉ mang mục đích hòa bình.

Bà Ashton cho biết việc chế tài đang mang lại hiệu quả, nhưng bà cũng nói cộng đồng quốc tế muốn giải quyết vấn đề hạt nhân qua thương thảo.