27.2.12

THÔNG CÁO BÁO CHÍ LÀM TẠI PARIS NGÀY 26.2.2012


THÔNG CÁO BÁO CHÍ LÀM TẠI PARIS NGÀY 26.2.2012

THÔNG CÁO BÁO CHÍ LÀM TẠI PARIS NGÀY 26.2.2012

Ủy ban Công ước Chống Phân biệt chủng tộc của LHQ khuyến nghị Việt Nam chấm dứt đàn áp các dân tộc thiểu số và tôn giáo – Ông Võ Văn Ái trình bày bản Báo cáo phản biện bản Phúc trình của Phái đoàn Hà Nội

PARIS, ngày 26.2.2012 (QUÊ MẸ) – Đánh giá cuộc xem xét Việt Nam trên nỗ lực chống phân biệt chủng tộc tại khóa họp lần thứ 80 của Ủy ban Công ước Chống Phân biệt Chủng tộc tại LHQ ở Genève từ 20 đền 22.2 vừa qua, Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam lấy làm tiếc rằng Việt Nam đã đánh mất cơ hội đối thoại tích cực với LHQ nhằm thực hiện chống phân biệt chủng tộc thông qua công ước ký kết từ năm 1982. Thay vì trình bày trung thực các thách thức nghiêm trọng, Việt Nam chỉ chú tâm làm công tác tuyên truyền.
Ông Võ Văn Ái, Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam nhận xét : “Việt Nam cung cấp hàng loạt sắc luật thông qua như một bằng chứng của một nhà nước pháp quyền. Việt Nam giả vờ xem như mọi sự đều thiện hảo, bởi vì đã được trình bày như thế. Trong thực tế có hàng đống sắc luật được tạo ra nhưng hiếm thấy đem ra thực thi ; thực tại phũ phàng đối với càc dân tộc thiểu số và tôn giáo là một chính sách bất nhân của chế độ”.
Ông Ái cũng cho rằng “Bản Phúc trình của Việt Nam rất siêu thực. Phái đoàn khởi sự bằng việc miêu tả những thành công rực rỡ trong chính sách đối với dân tộc thiểu số, đề cao các số liệu thống kê theo kiểu Xô viết trước kia, rằng 100% các thị xã có trường tiểu học và bệnh viện miễn phí, Rồi sau đó lại than phiền thất bại trong việc phát triển giáo dục và y tế trong các vùng sâu vùng xa nơi những cộng đồng thiểu số sinh sống. Thực tế, bản Phúc trình của Hà Nội chỉ là một thao tác tuyên truyền kém cỏi, hơn là một nỗ lực thực sự để đi sâu vào các vấn nạn kỳ thị chủng tộc tại Việt Nam”.
Ông Võ Văn Ái phát biểu tại LHQ Genève
Các chuyên gia LHQ thuộc Ủy ban Công ước Chống phân biệt chủng tộc đã thấy rõ những luận điệu của Việt Nam, và phê phán sắc bén phái đoàn về sự trình bày thuần những viễn tượng lý thuyết trên lĩnh vực phân biệt chủng tộc, thông qua một danh sách dài các sắc luật, nhưng chẳng đưa ra các chi tiết cụ thể trong việc áp dụng. Chẳng thấy nêu ra các ví dụ thực tế về sự kỳ thị, chuyên gia LHQ người Pháp, ông Régis de Gouttes nhận xét rằng “không thấy các khiếu kiện về nạn kỳ thị chủng tộc chưa phải là bằng chứng vắng bóng kỳ thị chủng tộc. Trái lại, có thể đây là nguồn gốc của tình trạng các nạn nhân thiếu hiểu biết về các quyền của họ, hoặc không tin vào công an cũng như hệ thống tư pháp”. Ông cũng chất vấn cơ chế Hộ Khẩu, là nền tảng của sự kỳ thị. Chuyên gia LHQ Hoa Kỷ, ông Carlos Manuel Vazquez bình luận sự kiện Việt Nam tuyên bố “cấm đoán nạn kỳ thị”chẳng là điều bảo đảm cho nạn kỳ thị không hiện hữu.
Các chuyên gia LHQ cũng phê phán hệ thống pháp luật của Việt Nam, đáng chú ý là Điều 87 trong Bộ luật Hình sự về “phá hoại chính sách đoàn kết ; gây chia rẽ giữa người theo tôn giáo và người không theo tôn giáo” mà nhà cầm quyền nói dùng để bảo vệ người dân tộc thiểu số. Ông Vazquez nhận xét rằng điều luật này “quá mơ hồ, có thể sử dụng để đàn áp người thiểu số, đặc biệt đối với những ai ôn hòa tham gia biểu tính”, và ông kêu gọi Việt Nam sửa đổi. Trong phần hồi đáp, Phái đoàn Hà Nội đã tránh né trả lời câu hỏi này, bị chất vấn tiếp, phái đoàn nói “sẽ suy nghĩ lại”, rồi thêm rằng nếu các dân tộc thiểu số hưởng đầy đủ các quyền, thì cũng có những người “lợi dụng” các quyền này. “Những kẻ gây rối này phải được pháp luật trừng trị”. Điều 87 nằm trong chương “an ninh quốc gia” của bộ Luật Hình sự. Từ năm 1995, LHQ không ngừng yêu sách Việt Nam sửa đổi các điều luật hổ lốn chỉ nhằm biến các hành xử chính đáng nhân quyền thành tội phạm.
Quy chiếu theo các bản Báo cáo phản biện của các tổ chức Phi chính phủ, đặc biệt là bản Báo cáo của Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam, các chuyên gia LHQ thuộc Ủy ban Công ước Chống phân biệt chủng tộc biểu tỏ sự quan tâm trong việc sử dụng những định kiến tiêu cực bêu xấu các dân tộc thiểu số như “lạc hậu” hay “chậm tiến”. Những nhận thức sai lầm và tiêu cực này rất hiện thực trong cuộc sống. Ông Võ Văn Ái cũng cho biết “Nhà cầm quyền Việt Nam, kiểm soát truyền thông và người Việt nói chung vẫn tiếp tục xem các dân tộc thiểu số qua từ ngữ xúc phạm “mọi”, và chữ “Kinh” của dân Việt đa số tự nó biểu tỏ thái độ trên trước”.
Ủy ban Công ước Chống phân biệt chủng tộc còn quan tâm đến những vi phạm quyền chính trị và kinh tế đối với các dân tộc thiểu số. Chuyên gia LHQ người Pháp, ông Regis de Gouttes và một số chuyên gia khác đưa ra các ví dụ trong lĩnh vực trưng dụng đất đai tổ tiên, cưỡng bức di dân, hạn chế các quyền tự do đi lại và ngôn luận, bạo hành, bắt bớ tủy tiện và đàn áp tôn giáo. Ông Regis de Gouttes đặc biệt quan tâm tới các cuộc đàn áp “người Phật giáo Khmers Krom liên hệ với Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, cũng như người Thượng và Hmong đa số theo Thiên chúa giáo”.
Chuyên gia LHQ người Trung hoa, ông Huang YongAn, là Báo cáo viên của Ủy ban Công ước Chống phân biệt chủng tộc trong vấn đề xem xét Việt Nam, nêu lên vấn nạn nghiêm trọng về cưỡng chiếm đất đai. Ông nói“Một ngạn ngữ Trung Hoa nói rằng “Bạo quyền đẩy dân làm loạn”. Khi chúng ta nhìn những tranh chấp trong các vùng dân tộc thiểu số, chúng ta nhận ra rằng chúng khởi phát từ quyền sử dụng đất đai. Một báo cáo của một tổ chức Phi chính phủ cho biết, tôi xin trích, “các cuộc biểu tình ôn hòa đòi trả đất đai đã bị đàn áp bằng bạo lực đưa tới những cuộc bắt bớ thường xuyên”.
Trước sự quan tâm của các chuyên gia LHQ về những vi phạm nhân quyền, Phái đoàn Hà Nội chỉ đơn thuần lập đi lập lại câu “không hề có phân biệt chủng tộc tại Việt Nam”. Đặc biệt các sự kiện công an dùng vũ lực đàn áp các cuộc biểu tình của ngưởi Hmong vào tháng 5 năm 2011, chính quyền phủ nhận đã dùng bạo lực. Trong thực tế, đã có nhiều hảng thông tấn cho biết Việt Nam dùng trực thăng chiến đấu và bộ đội giải tán các cuộc biểu tình ở Mường Nhé. Việt Nam còn điều động lực lượng quân sự ở Lào nhằm ngăn chặn người Hmong trốn qua biên giời Việt Lào.
Một số chuyên gia LHQ yêu sách Việt Nam phát triển các cơ cấu giúp cho người thiểu số khiếu kiện để bảo vệ quyền của họ. Chuyên gia LHQ người Niger, ông Waliakoye Saidou yêu cầu Việt Nam công nhận thẩm quyền của Ủy ban Công ước Chống phân biệt chủng tộc của LHQ được nhận các kháng thư chiếu theo Điều 14 của Công ước. Phái đoàn Hà Nội không hồi đáp. Khi được hỏi còn bao lâu nữa thì Việt Nam cho thành lập “Hội đồng Nhân quyền Quốc gia” theo đường hướng của Nguyên tắc Paris. Phái đoàn Hà Nội trả lời rằng Việt Nam đang xem xét việc thành lập một Hội đờng như thế “tùy thuộc theo các điều kiện đặc thù của xứ sở”, chứ không cần thiết phải quy chiếu theo các Nguyên tắc Paris. Ông Võ Văn Ái đã bình luận rằng : “Dưới hoàn cảnh của Việt Nam hiện nay, nơi thứ luật pháp giả trá chẳng hề thay đổi nhiều thập niên qua, nơi xã hội dân sự không hiện hữu và đặc biệt không có nền tư pháp độc lập, một Hội đồng Nhân quyền Quốc gia chì là sự nhạo báng pháp lý, một trò hề không hơn không kém”.
Phát biểu của ông Võ Văn Ái
—0O0—
Related posts:
  1. Cựu Tổng thống George W.Bush Mỹ đã làm gì trong ngày 11/9?
  2. Nobel Hòa Bình 2012 đang đợi Ts. Cù Huy Hà Vũ?
  3. Thông báo của Tuổi Trẻ Yêu Nước
  4. Predator C Avenger: có tên “Kẻ báo thù” của không quân Hoa Kỳ trong năm 2012
  5. Thông báo về nội dung csvn đánh phá Website TTYN qua “hệ thống vietel attack”
Gửi Email Bài Này Đến Bạn Bè Bạn Muốn Chia Sẽ Gửi Email Bài Này Đến Bạn Bè Bạn Muốn Chia Sẽ
Filed in: Tin NóngTin Thế Giới

3 Responses to “THÔNG CÁO BÁO CHÍ LÀM TẠI PARIS NGÀY 26.2.2012”

  1. February 26, 2012 at 11:22 am #
    thua voi cac ban tre yeu nuoc, toi dua ra nhung dieu ma chung toi di qua, de cac ban kinh nghiem, 2 che do, luc nam, 1971, chung toi hanh quan lam son 719, ha lao, doi vi chung toi con hon anh em ruot trong nha nua la khac, vi cung an ngu voi nhau,, luc xong hanh quan, chung toi ve hau cu nghi ngoi, ong dai doi truong chung toi goi nhung cu trung doi truong len hop, ong ta noi voi ba anh em, lien doan cho tieu doan chung ta 2 thieu uy, 1 trung uy, con toi chi do cac anh, toi chi dua len bac ho, tat tieu doan truong, ho con hop lai nhat tri moi dua qua lien doan, ong ta noi day la dac cach, thieu uy dac cach trung uy, 3 chung toi moi dua moi cach nghi khac nhau, trong dau, may anh ban chung toi dua ten toi, toi dua ten may anh ban toi, ong dai doi truong toi lac dau, ong noi ca doi toi, cung chiu,, cac chu lam kho cho anh,, ba anh em chung toi dua nay dua qua dua no, len cap thi phai rua lon, ma so tien luong it oi, con bi cac cau em linh , co mot so nho tan binh moi ra,trung ,tren dua ho ve tan trung doi, may cau moi ra hay dao ngu, so tien tiep te may cay, minh phai ky, but sa ga chet, dot hanh quan nao ve , mot hoac 2 em bo di, la minh lanh du, minh phai dua cho tai chanh so tien cac cau tiep te, tat la doi linh tien khong du xai, tro lai ong dai doi truong toi phai bac xam, 2 cai khong 1 len,, len lon, la phai rua lon voi anh em duoi cap, chet chua, moi dua 2 chai bia, voi mot so do an, toi may qua duoc cai khong, thanh ban thu 3 duoc len lon, 2 dua toi noi may lo tien rua lon, thang ban duoc len lon, lai noi tau xui len lon, sau 1975, bo doi, goi la giai phong, ue, toi tim hieu, mot ong trung uy diep, que o quang ninh, toi hoi anh len trung uy, chac anh gioi lam nhi, ong ta noi em noi that voi anh, len lon, nay, du dong doi van hai nhau, minh so nhat thang nao troi hon minh,, vay toi hieu, ma dang noi trung voi dang hieu voi dan, vay thi an em cung song chet tai sao la giet nhau do thua cho my nguy,,,,,, con anh em chung toi du anh linh den ong tuong ,goi la huynh de chi binh, ma thoi, thuong cap tren toi ho goi toi ban chu, toi goi ho bang anh ca, do la tieu doan truong, tran van nghinh, tieu doan truong, 37, biet dong quan, hoac goi ong bang mat la bac ho, ong pho toi con song o xu my, goi la bac long, ong dai doi truong goi la bac mai, kbc 3507,
  2. Hung Le
    February 26, 2012 at 7:35 pm #
    Quyền Làm Người Việt Nam
    Ông Võ Văn Ái, Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam, da chua chat thot len: “Dưới hoàn cảnh của Việt Nam hiện nay, nơi thứ luật pháp giả trá chẳng hề thay đổi nhiều thập niên qua, nơi xã hội dân sự không hiện hữu và đặc biệt không có nền tư pháp độc lập, một Hội đồng Nhân quyền Quốc gia chì là sự nhạo báng pháp lý, một trò hề không hơn không kém”.
    Qua that la nhu vay. Moi nguoi dan Viet Nam, du la dan toc kinh hay la sac toc thieu so, ngay ca den nhung giao phai deu khong duoc quyen lam nguoi, luc nao cung bi tru dap, dan ap va bat bo moi khi muon bay to thai do chinh dang cua minh. Mot tau danh ca cua ngu dan Viet Nam vua bi tau chien Trung Cong tan cong ngay 24/2/2012 tai khu vuc dao Hoang Sa cua Viet Nam, bi danh dap va tich thu tat ca nhung ngu san va ngu cu ma chinh phu cong san Viet Nam khong he len tieng ve nhung hanh dong bat chinh cua Trung Cong de bao ve ngu dan cua ho. Truoc do, ngay 21/2/2012 mot luc luong cong an vu trang phoi hop voi nhung bang dang cua xa hoi den tai thi xa Chau Doc thuoc tinh An Giang da tan cong, hanh hung mot nhom 13 tu si vua ra ve tu mot Niem Phat Duong cua Phat Giao Hoa Hao. Trong tinh huong bi tan cong mot cach phi ly da khien cho mot trong nhung tu si suyt chut nua da tu thieu de san sang hy sinh vi Dao. Cac tu si nay da manh dan len tieng to cao chinh quyen da khong su dung chuc nang cua minh de bai tru nhung te nan xa hoi, bao ve nguoi dan ma nguoc lai, dan ap nhung nguoi dan khong co toi.
    Cong san da thuong su dung chieu bai ” O dau co ap buc thi o do co dau tranh” de loi cuon va luong gat nhung nguoi VN yeu nuoc, chong thuc dan Phap va dia chu phong kien trong tien ban cua the ky hai muoi.
    Ngay nay, CSVN da thang tay dan ap nguoi dan VN va nhung sac toc thieu so de trung thu ruong dat, mot tai san duy nhat cua nong dan de canh tac, thang tay dan ap cac ton giao de hoan thanh cong cu, tay sai cho chu nghia vo than. Nhung cuoc dan ap dam mau da xay ra ma luong dan Viet Nam luon luon la nan nhan cua che do. “Tieng sung hoa cai” cua Nong dan Doan Van Vuon duoc danh dau la phat sung dau tien da ban thang vao che do Cong San trong lich su cai tri hon nua the ky tren dat nuoc Viet Nam, cua mot cuu chien si da tung phuc vu trong quan doi nhan dan. Phai chang day la hoi chuong canh bao cho mot che do sap cao chung? Bao quyen cong san Viet Nam se duoc hoc bai hoc: “ O dau co ap buc thi o do co dau tranh”, se duoc chung kien cau ngan ngu cua nguoi Trung Hoa; “Bao quyen day dan lam loan”.
    Van de chi la thoi gian khi ma le tat yeu cua nhan loai cung nhu nhung ly tuong duoc dat len hang dau cua The Ky Hai Muoi Mot: Tu Do, Dan Chu va Nhan Quyen.
    Vi su ton vong cua Dan Toc Viet Nam va cac Ton Giao ma TTYN, NS Viet Khang, NS Truc Ho, TS Nguyen Dinh Thang va tat ca nhung nha tranh dau cho Nhan Quyen da nguyen lam nhung Chien Si Tien Phong de dau tranh cho ly tuong cao dep do: QUYEN LAM NGUOI VIET NAM.
    Hưng Lê
    Boston, 02/26/2012 (Mot Chia Xe voi Viet Khang, My Tho va TH Nguyen Dinh Chieu)
  3. anhphong
    February 26, 2012 at 9:38 pm #
    Vao the ky 21 , voi phuong tien truyen thong nhanh chong va lan rong khap hoan cau mot cach de dang …! Boi the su doi tra , phi nhan ban …bung bit su that thong tin cua che do bao quyen csVN da , dang va se duoc tat ca chung ta con dan Dat Viet deu biet bo mat that cua dang csVN chi la mot dang cuop chuyen nghiep , luon luon hen nhat , dang hien Dat Viet than yeu cho bon Dai Han Bac Kinh rat tham hiem , dong thoi luon cui , cau ket , van xin bon tu ban nuoc ngoai de duoc nhan tien vien tro dollars , roi bon csVN chia chac cho nhau , bo day ap vao cai tui khong day rieng tu cua chung ma thoi ….! Nhung doi voi dan lanh yeu nuoc , yeu tu do , yeu dan chu … thi bon csVN rat tan ac , danh dap rat da man , bat giam , am hai tat ca cac nha dan chu yeu nuoc …nhu truong hop cuu bo doi cu Ho la nha bao ANH HUNG DIEU CAY NGUYEN VAN HAI , cuu trung ta quan doi nhan nhan KIM ANH , tien si luat khoa yeu nuoc CU HUY HA VU , tuoi tre tai cao thac si TIEN TRUNG , dan oan HO THI BICH KHUONG …Hang tram , hang ngan con dan DAT VIET YEU NUOC , YEU DAN CHU …deu bi tu toi trong vong lao ly . Moi gan day , ca nhac si tre tuoi tai hoa , can truong yeu nuoc VIET KHANG da bi bon cong an My Tho danh dap tan nhan , roi bi bat giam o Pham Dang Luu , chi vi sang tac va trinh bay rat cam dong , rat chan thuc 2 nhac pham noi danh de doi : ANH LA AI ? VIET NAM TOI DAU ? Bon csVN khong truoc thi sau se bi lat do , vi theo xu huong thoi dai moi la TU DO , DAN CHU , DAN QUYEN , DAN SINH ….tren khap toan cau ngay nay !
    Culy Phong ( VN )

Không có nhận xét nào: