Hôm nay, bỏ qua hai cái hẹn để đến Trung tâm Hội nghị QG để tham gia Hội nghị giải thưởng quốc tế Trần Nhân Tông. Lý do thứ nhất là đã trao đổi với Tuấn Nguyễn và tán đồng ý tưởng này. Lý do khác quan trọng hơn là nghe một girl gọi điện confirm, giọng nồng nàn dễ nghe, khiến Chủ tịch không thể từ chối.
Đến nơi, hơi muộn chút nhưng hội nghị chưa bắt đầu. Gặp một mỹ nhân là người cũ ở VNN, xinh như mộng, hơn chục niên trôi qua, thời gian như bất lực trước nhan sắc, thấy mà xốn xang. Ngồi yên vị, đảo qua hội trường hoành tráng, trình bày đẹp, toàn trí thức có cỡ, rất oách.
Trong không gian ấy, được nghe các nhà sử học công bố những nghiên cíu mới nhất về đồng chí Trần Nhân tông. Theo đó, đồng chí Trần đã tịch cách đây hơn 7 trăm năm, ty nhiên, thời đó và thời nay đều có nhiều điểm tương đồng.
Khi đồng chí Trần Nhân Tông lên ngôi, triều Trần đã qua hơn nửa thế kỷ, vậy nên, thời đồng chí Trần tại vị, tương đương với triều Sản bây giờ. Thời đó, Triều Trần cũng đã qua ba cuộc kháng chiến, dưng đều là chống quân Nguyên- Mông. Còn thời triều Sản của ta, cũng trải qua ba cuộc kháng chiến, dưng, có hai cuộc đầu tiên, đụng ông Pháp và đụng ông Mỹ là do khác ý thức hệ.
Cuộc chiến tranh thứ ba VN đụng đồng chí Tàu ở phía Bắc và đụng đồng chí Polpot ở phía Tây Nam, đều là con cháu cụ Mạc Văn Cạc cả. Vậy là, khi khác hay không khác ý thức hệ đều có thể xẩy ra mâu thuẫn, mà mọi mâu thuẫn đều có thể phát triển lên thành hận thù, sau hận thù là bạo lực… Giải quyết mâu thuẫn bằng súng đạn thì bằng cách nào cũng tang thương, cũng đầu rơi máu chảy mà không bao giờ hết hận thù…
Vậy là, nếu cứ theo đuổi học thuyết đấu tranh giai cấp của hai đồng chí Mạc râu và đồng chí Nin hói thì đầu vẫn không ngừng rơi và máu vẫn không ngừng đổ. Thời Trần Nhân Tông, dường như đồng chí đã phát hiện ra chân lý này, nên ngài chủ trương Hoà giải và yêu thương để xoá bỏ hận thù và bạo lực. Hiện đại và nhân văn vãi…
Trần Nhân Tông là vị lãnh tụ đặc biệt, đồng chí có nhiều đóng góp quan trọng trên cả ba lĩnh vực: Dựng nước, Giữ nước, Mở nước. Về Dựng nước, thời đồng chí ý lên ngôi, nước Việt của triều Trần về cơ bản là nghèo nàn. Đồng chí ý đã chủ trương dưỡng sức dân, khuyến nông, khuyến ngư, khuyến lâm và ban hành nhiều nghị quyết quan trọng về tam nông.
Giữ nước là điều mà lịch sử đã ghi nhận, đồng chí ý đã lãnh đạo nhân dân ta đánh thắng hai cuộc xâm lược của quân Nguyên- Mông (1285, 1288). Còn mở nước, đồng chí Trần là người đã áp dụng chính sách ngoại giao linh hoạt với Chiêm thành, gả con gái cho vua Chiêm là Chế Bồ Nga để đổi lấy hai châu Ô và Lý…
Song điểm được coi là nổi bật nhất trong sự nghiệp, cuộc đời của đồng chí Trần Nhân Tông là việc sáng lập phái thiền Trúc Lâm Yên Tử, dòng thiền của riêng người Việt. Thiền phái Trúc Lâm là sự kết hợp của bốn dòng thiền đã có mặt ở VN trước đó nhưng chỉ riêng sự ra đời của dòng thiền này đã thể hiện tinh thần và khả năng đoàn kết của nó.
Theo đó, đồng chí Trần Nhân Tông không cho rằng, tu là khổ hạnh, là ép xác mà tu thực chất là thường xuyên sửa những thói hư tật xấu. Đồng chí chủ trương dòng tu “Nhập thế” nghĩa là, người tu hành phải thâm nhập vào mọi ngõ ngách của đời sống. Cứ theo như tinh thần của đồng chí thì việc cấm Tiệc viên hát Karaoke là điều không phù hợp.
Trần Nhân Tông cũng chủ trương “Nhập thế” với tư tưởng hòa quang đồng trần, “tu tại gia”. Phật giáo của mọi người, không hạn chế trong tăng sĩ cũng không hạn chế trong chùa chiền... Ở giữa trần tục chứ không cần ở chùa, ở núi vẫn có thể vui với đạo. Tư tưởng đó làm cho đạo Phật mặc dù có giáo lý cao siêu thâm diệu nhưng vẫn có nền tảng quần chúng rất rộng rãi.
Trong lễ mừng chiến thắng, Trần Nhân Tông ghi lại hai câu thơ: Xã tắc lưỡng hồi lao thạch mã/ Sơn hà thiên cổ điện kim âu (Xã tắc hai phen chồn ngựa đá, Non sông nghìn thuở vững âu vàng). Đó chính là tinh thần Phật giáo VN đặt “quốc gia xã tắc lên trên, lấy thân mình dẫn đạo” đã hình thành từ thời Trần Nhân Tông.
Bằng tấm gương của mình, đồng chí Trần Nhân Tông cũng là người tiên phong trong việc chia sẻ quyền lực và tự nguyện rời bỏ chức vụ tối cao khi tuổi đời mới 40 mà không tái tranh cử nhiệm kỳ tiếp theo… Nếu đồng chí Gaddafi ở Syria, đồng chí Mubarak ở Ai Cập thấm nhuần tư tưởng của Trần Nhân Tông thì đâu đến nỗi….
· Phan Thế Hải
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét