25.4.12

Hội nghị quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN tại Campuchia



2012-04-24
Sáng ngày 24/4, tại tỉnh Siêm Reap của Campuchia, Hội nghị quan chức quốc phòng cấp cao ASEAN (ADSOM) đã khai mạc dưới sự chủ trì của Đại tướng Neang Phat, Quốc vụ khanh Bộ Quốc phòng Campuchia.
AFP
Các nhà lãnh đạo ASEAN tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần 20, ngày 3/4/2012.
Mục đích của Hội nghị vừa nói là để trao đổi quan điểm về những vấn đề an ninh khu vực nhằm chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 6 (ADMM-6). Từ Campuchia, thông tín viên Quốc Việt có bài tường trình như sau:

Hợp tác đem lại an ninh và an toàn cho toàn khu vực


Với tư cách Chủ tịch Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN lần thứ 6 (ADMM-6), Campuchia tổ chức Hội nghị quan chức quốc phòng cấp cao ASEAN để trao đổi kinh nghiệm tìm biện pháp giải quyết các thách thức an ninh đang nổi lên ở khu vực. Buổi thảo luận sẽ tập trung vào các vấn đề như xung đột biên giới, biển Đông, an ninh môi trường, xem xét dự thảo về tần suất tổ chức các Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) . Buổi họp cũng thảo luận dự thảo tuyên bố chung về củng cố sự thống nhất của ASEAN vì một cộng đồng an ninh và hòa hợp.

Đây là hai Hội nghị quan chức quốc phòng ASEAN được tổ chức để tiếp tục triển khai các quyết định của Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+). Tham dự Hội nghị có Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, các thứ trưởng, thư ký thường trực Quốc phòng các nước ASEAN và tám nước đối tác đối thoại của ASEAN gồm Trung Quốc, Nga, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Australia và Ấn Độ.
Campuchia tổ chức Hội nghị quan chức quốc phòng cấp cao ASEAN để trao đổi kinh nghiệm tìm biện pháp giải quyết các thách thức an ninh đang nổi lên ở khu vực. Buổi thảo luận sẽ tập trung vào các vấn đề như xung đột biên giới, biển Đông, an ninh môi trường

Đại tướng Neang Phat, Quốc vụ khanh Bộ Quốc phòng Campuchia phát biểu tại buổi khai mạc rằng đây là Hội nghị trừ bị cho Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 6 (ADMM-6), trong đó đánh giá tình hình an ninh khu vực để trình ADMM. Theo ông, để tăng cường bảo vệ an ninh khu vực ASEAN, các nước thành viên cần tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực quốc phòng nhiều hơn nữa. Ông tin rằng Hội nghị này sẽ có được sự thảo luận, chia sẽ một cách trung thực liên quan vấn đề an ninh khu vực.

Ông phát biểu: “Tôi tin rằng chúng ta có thể tạo ra ý tưởng mới và khái niệm đúng đắn để tăng cường tầm ảnh hưởng của ASEAN nhằm củng cố sự thống nhất của ASEAN vì một cộng đồng an ninh và hòa hợp trong khu vực. Để đạt những kết quả này, tôi tin rằng quan chức quốc phòng các nước ASEAN sẽ tham gia và hợp tạc mạnh mẽ hơn.”
Tôi tin rằng chúng ta có thể tạo ra ý tưởng mới và khái niệm đúng đắn để tăng cường tầm ảnh hưởng của ASEAN nhằm củng cố sự thống nhất của ASEAN vì một cộng đồng an ninh và hòa hợp trong khu vực.
Đại tướng Neang Phat

Tại Hội nghị ADSOM, các quan chức quốc phòng ASEAN đánh giá kết quả thực hiện chương trình hoạt động của Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN lần thứ 5 (ADMM-5); thảo luận các tài liệu, nội dung và chương trình nghị sự cho Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 6 (ADMM-6) gồm dự thảo tuyên bố chung, tài liệu khái niệm về thiết lập mạng lưới các trung tâm gìn giữ hòa bình ASEAN để thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN lần thứ 6 (ADMM-6) diễn ra vào tháng 5 tới.

Sau Hội nghị diễn ra hai ngày, Hội nghị quan chức quốc phòng cấp cao ASEAN mở rộng (ADSOM+) sẽ diễn ra vào ngày 26/4 tại tỉnh Siêm Reap. Phó thủ tướng, kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh sẽ có bài phát biểu khai mạc. Hội nghị sẽ xem xét báo cáo phát triển và hiện tại của 5 lĩnh vực hợp tác ưu tiên đã được thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng lần thứ 5 gồm hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa; chống khủng bố; an ninh biển; quân y và gìn giữ hòa bình.

Không có nhận xét nào: