Cuộc đấu khẩu gay gắt giữa phe ông Obama và ông Romney đã bắt đầu sớm và các nhà phân tích chính trị tiên đoán sẽ có một cuộc vận động tranh cử chủ yếu là tiêu cực và kéo dài trong khoảng thời gian từ nay tới tháng 11.

Ông Frank Newport là một nhà thăm dò công luận làm cho Gallup, một trong những tổ chức theo dõi ý kiến quần chúng Hoa Kỳ được kính nể nhất.

Ông nói nếu ta gom góp tất cả những dữ kiện đó lại với nhau thì kết luận của ông vào lúc này, đây là một cuộc tranh đua ngang ngửa nhất. Thật vậy, khi hỏi công chúng là nếu cuộc bầu cử diễn ra ngày hôm nay thì họ sẽ bỏ phiếu cho ai, thì kết quả cho thấy câu trả lời sẽ có tỷ lệ rất khít khao ở mức 46 trên 46 phần trăm.

Nếu những tiên đoán này là đúng, cuộc bầu cử năm 2012 sẽ giống như những cuộc bầu cử tổng thống rất ngang ngửa khác, trong đó có những năm 2000 và 2004.

Hầu hết các nhà phân tích nói rằng, kinh tế là vấn đề quan trọng trong cuộc vận động tranh cử năm nay và vấn đề then chốt là liệu các cử tri có đủ niềm tin đối với ông Obama để thưởng cho ông một nhiệm kỳ bốn năm nữa, hay họ sẽ quay sang ông Romney.

Ông Romney đã đạt được gần 1.144 phiếu đại biểu mà ông cần để được Đảng Cộng Hòa đề cử, và đã tập trung cuộc vận động của ông vào việc chỉ trích cách điều hành kinh tế của Tổng thống Obama.

Sau một chiến thắng tương đối thoải mái bốn năm trước đây, Tổng thống Obama đã cảnh báo những người Dân Chủ ủng hộ ông hãy chờ đợi một cuộc tranh đua sát nút hơn nhiều trong năm nay. Ông Obama đã nói như vậy tại một cuộc vận động gây quỹ ở New York mới đây.

Cuộc thăm dò ý kiến cho thấy cử tri thích ông Obama hơn ông Romney trên phương diện cá nhân, nhưng nhiều cuộc thăm dò cho ông Romney có điểm trội hơn một chút trên phương diện điều hành nền kinh tế. 

Ông Thomas Mann, một chuyên gia chính trị tại Viện Brookings nói nhận thức của công chúng về nền kinh tế sẽ là yếu tố quyết định vào tháng 11.

Ông Mann nói rằng yếu tố quan trọng nhất là nền kinh tế sẽ nhích lên một chút và tiến tới hay sẽ rơi xuống trở lại? Nếu nền kinh tế rơi xuống trở lại thì việc tái tranh cử của ông Obama sẽ gặp nguy cơ nghiêm trọng.

Giống như cuộc tranh đua năm 2004 giữa Tổng thống George W. Bush và Nghị Sĩ John Kerry, cả hai ứng cử viên trong năm nay sẽ dựa vào số cử tri thuộc đảng họ đi bầu đông đảo. 

Nhưng các cuộc bầu cử ngang ngửa thường được quyết định bởi các cử tri độc lập, những người không có sự ủng hộ mạnh đối với đảng chính trị nào và có khả năng thay đổi kết quả vào ngày bầu cử.

Mặc dầu cuộc vận động tranh cử chắc sẽ gay go nhưng ông Romney đã khước từ một chiến dịch vận động được đề nghị nhắm tấn công Tổng thống được đưa ra theo ý kiến của doanh gia bảo thủ giầu có Joe Ricketts.

Nhật báo New York Times nói rằng, quảng cáo vận động tranh cử trị giá 10 triệu đô la mà ông Ricketts muốn tài trợ riêng không nằm trong ngân quỹ vận động của ông Romnney sẽ làm sống dậy mối quan hệ của ông Obama với cựu mục sư gây nhiều tranh cãi của ông là mục sư Jeremiah Wright. Nhưng một phát ngôn viên nói rằng ông Ricketts giờ đây đã bác bỏ đề nghị vận động tranh cử đó. Ứng cử viên Đảng Cộng Hòa John McCain cũng phản đối một đề nghị vận động tương tự như vậy khi ông ra tranh với ông Obama năm 2008.