17.5.12

Luật sư Trần Quang Thành hy vọng rời Trung Quốc sang Mỹ trong 15 ngày tới



Bệnh viện ở Bắc Kinh nơi ông Trần Quang Thành bị quản thúc.
Bệnh viện ở Bắc Kinh nơi ông Trần Quang Thành bị quản thúc.
REUTERS/Pichi Chuang

Đức Tâm
Hôm nay, 17/05/2012, luật sư mù Trần Quang Thành, nhà tranh đấu cho các quyền dân sự, từ bệnh viện Bắc Kinh, đã gọi điện thoại cho AFP, nói rằng ngày hôm qua, các quan chức Trung Quốc đã tới để làm các thủ tục cấp hộ chiếu cho ông, vợ và hai người con, và họ sẽ có hộ chiếu trong vòng 15 ngày tới.

Đây là dấu hiệu đầu tiên cho thấy vụ Trần Quang Thành, vốn gây ra căng thẳng trong quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, đang trên được được giải quyết.
Trước đó, phía Mỹ đã tuyên bố sẵn sàng cấp thị thực nhập cảnh cho ông Trần Quang Thành, để ông và gia đình có thể qua Mỹ du học. Trường đại học New York cũng đã thông báo cấp học bổng cho ông.
Như vậy, nếu không có sự cố gì, thì luật sư mù Trần Quang Thành và gia đình có thể rời Trung Quốc sang Hoa Kỳ trong vòng hai tuần tới.
Cũng trong cuộc nói chuyện ngày hôm qua với AFP, ông Trần Quang Thanh còn cho biết là chính quyền Trung Quốc hứa tiến hành điều tra về những cáo buộc giết người nhắm vào người cháu của ông là Trần Khắc Quý. Chính quyền tỉnh Sơn Đông đã cáo buộc ông Trần Khắc Quý làm bị thương một quan chức địa phương, khi người này, nửa đêm, đột nhập vào nhà ông.
Kể từ khi ông Trần Quang Thành thoát ra được vòng bao vây của lực lượng an ninh, lên Bắc Kinh, vào sứ quán Mỹ và sau đó được đưa vào một bệnh viện ở Bắc Kinh để chữa trị vết thương, chính quyền tỉnh Sơn Đông dường như tìm cách trả thù, nhắm vào những người thân của ông.
Tổ chức Các nhà bảo vệ nhân quyền tại Trung Quốc – CHR – khẳng định là công an Trung Quốc đã tra tấn người anh trai của ông Trần Quang Thành và là bố của Trần Khắc Quý. Cho đến nay, anh trai ông Trần Quang Thành vẫn bị kiểm soát rất chặt chẽ, không được phép gặp những người thân trong gia đình. Còn Trần Khắc Quý thì vẫn bị giam giữ và các luật sư cũng không được phép gặp.
Trong khi chờ đợi có hộ chiếu, ông Trần Quang Thành coi như vẫn bị quản thúc tại bệnh viện, nơi có công an canh gác và ngăn chặn không cho ai tiếp xúc với ông. Vợ ông Trần Quang Thành, con trai ông 9 tuổi và con gái 6 tuổi, cả ba cũng bị quản thúc.
Luật sư mù Trần Quang Thành đã từng bị kết án tù 4 năm, chỉ vì ông tố cáo tệ nạn cưỡng bức phá thai và triệt sản tại Trung Quốc. Khi ra tù, từ tháng 09/2012, ông bị quản thúc tại gia ở Sơn Đông.

Không có nhận xét nào: