6.6.12

Bao giờ đảng thôi núp bóng Hồ Chí Minh?



Viv Marsh (BBC) - Một buổi sáng âm u tại Hà Nội, một hàng người trải dài hàng trăm mét. Các phụ nữ bận áo dài, học sinh trong các bộ đồng phục chen nhau, những khuôn mặt đàn ông im phăng phắc bên cạnh một vài khách du lịch phương Tây có vẻ mặt tỉnh táo.
Họ đều đang chờ đợi để diện kiến lãnh tụ của Việt Nam, ông Hồ Chí Minh - mặc dù ông đã mất được 43 năm. 
Đối với du khách, hình ảnh không phai nhạt của Hồ Chí Minh có thể là điều mà chính ông không bao giờ muốn thế – những hàng người xếp dài lê thê, chậm chạp đi qua các công đoạn kiểm soát an ninh, nhưng rồi lại chỉ có một vài giây đi ngang qua thi hài được ướp của vị lãnh tụ. 
Bản thân Hồ Chí Minh từng mong muốn được hỏa táng. 
    Lăng cố Chủ tịch Hồ Chí MinhLăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là một trong những địa điểm thường được giới thiệu cho khách du lịch.
    Kỷ niệm ngày sinh thứ 122 của vị cố Chủ tịch năm nay, ngày 19 tháng Năm, đã được đánh dấu bằng một cuộc triển lãm các tư liệu về Hồ Chí Minh ở tỉnh Thái Nguyên và việc ra mắt một cuốn sách dịch về tiểu sử của ông khẳng định vai trò cầm quyền của Đảng Cộng sản. 
    Cuốn sách mang tên "Hồ Chí Minh – Ông tiên sống mãi." 
    Cuốn sách gồm 16 chương là một biên niên sử về cuộc đời và sự nghiệp của vị cố Chủ tịch. Sách do nhà hoạt động xã hội Thái Lan Suprida Phanomjong viết. Ông là con trai của một cựu Thủ tướng Thái Lan được cho là có quan hệ gần gũi với Hồ Chí Minh. 
    Trang mạng của nhà nước - Vietnam News nói tác giả đã "xúc động khi thấy nhân dân Việt Nam tôn thờ Hồ Chủ tịch như thế nào". 
    Dự lễ công bố bản dịch tiếng Việt của cuốn sách vốn ra đời lần đầu tiên 6 năm trước trước đây bằng tiếng Thái, có đại diện lãnh đạo Ban khoa giáo Trung ương Đảng, Vụ phó Vụ Báo chí - Xuất bản, Nguyễn An Tiêm. 
    Trang mạng của Đài Tiếng nói Việt Nam nói ấn phẩm đã được "kỳ vọng giúp nâng cao nhận thức về tư tưởng Hồ Chí Minh và tấm gương đạo đức của Người, qua đó góp phần cho phong trào Học tập và Làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh."
    "Sự thể rằng ông đã sống một cuộc sống khá đạm bạc và rằng ông đã dành cả đời mình cho sự nghiệp của đất nước, tất cả những điều đó chính là những đức tính mà tất cả những người cộng sản muốn chia sẻ," bà Sophie Quinn-Judge, một học giả và người viết tiểu sử về Hồ Chí Minh nói. 
    "Nhưng vấn đề là tất cả có vẻ đạo đức giả và lỗi thời một chút vì ngày nay Đảng Cộng sản trong mắt của nhiều người Việt Nam không đại diện cho những phẩm chất đó. 
    "Nhiều người cộng sản đang trở nên giàu có, tham nhũng tiếp tục sinh sôi, nảy nở và lan tràn: nếu đây là thứ đảng lãnh đạo mà ông Hồ Chí Minh đại diện, thì nhân dân sẽ không thực sự muốn nhìn thấy nó nữa. " 
    'Núp bóng' 
    Đảng Cộng sản hiện nay vẫn dùng hình ảnh cố lãnh tụ để củng cố tính chính danh 
    Mỗi em học sinh Việt Nam vẫn còn được giảng dạy về người đàn ông mà các em gọi là Bác Hồ. Ảnh chân dung của ông – với vẻ thanh thản và nhân từ, có ở khắp mọi nơi, ngay cả ở miền Nam, nơi vẫn còn sự cay đắng trong nhiều người thua trận. 
    Theo giới quan sát Việt Nam, hình ảnh của vị cố lãnh tụ vẫn không được phép là chủ đề biếm họa hay nhạo báng. 
    Ở phương Tây, và trong nhiều người Việt lưu vong, Hồ Chí Minh thường được coi như là một người theo chủ nghĩa Stalin cứng rắn và một người chống chủ nghĩa đế quốc. 
    Nhưng ở Việt Nam, thậm chí những người gièm pha ông cũng thừa nhận rằng Hồ Chí Minh ít cực đoan hơn những nhà lãnh đạo Cộng sản khác - và rằng ông trong một số tình huống còn bị những người khác trong Đảng coi là quá sẵn sàng thoả hiệp. 
    "Ông không quan tâm quá nhiều đến đấu tranh giai cấp," bà Sophie Quinn-Judge nói. "Về cơ bản, ông là một người tin vào công bằng xã hội nhưng không tin vào một thứ cộng sản chủ nghĩa thiêu đốt mọi thứ. 
    "Đảng hiện vẫn đang muốn núp bóng ông càng lâu càng tốt. Và chính sự thiếu công khai và minh bạch này đang làm cho họ gặp rắc rối," bà nói.

    Nhập ý kiến của bạn

    • Hình ảnh

    Xem 22 ý kiến

    • nguyễn sinh cung
      Hồ Chí Minh, Nguyễn Ái Quốc, Nguyễn Sinh Cung: ba không thể là một
         Trước hết xin nói rõ, ngày 19 tháng 5 không phải là sinh nhật của Hồ Chí Minh. Vì “sứ mệnh đặc biệt” ông ta không để lộ ngày sinh và nơi sinh chính thức nên lấy ngày tuyên bố thành lập Mặt Trận Việt Nam Độc Lập Đồng Minh tức Việt Minh tại hang Cốc Lếu, bản Pắc Bó, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng (19/5/1941) làm sinh nhật.
      Xin thưa: Việt Nam Độc Lập Đồng Minh là của Hồ Học Lãm thành lập ở Nam Kinh (Trung Quốc), năm 1936. Hồ Chí Minh giành làm của mình gây dựng vị thế “cha già dân tộc” đồng thời xóa Mặt trận Phản đế Đông Dương đã có từ trước và để tạo huyền thoại lòe bịp nhóm Trường Chinh, Hoàng Quốc Việt, Bùi San... lần đầu tiên được lên Cốc Lếu gặp ông ta.
      * Điều này đặt ra mấy giả thiết như sau:
      - Thứ nhất Hồ Chí Minh là Hồ Học Lãm, hậu duệ của Thái thú Hồ Hưng Dật do Tàu “bồi dưỡng, vun vén” đưa trở...
      hiển thị thêm
    • QuocTuan
      Nói chi đến Nguyễn Sinh Cung- Nguyễn Tất Thành cho xa xôi ! tam sao thất bổn, ông đạo "Vừa" Nguyễn Thành Nam kỹ sư hóa tốt nghiệp ở Pháp về, ông ta thành lập cái đạo "trung dung" đứng giữa "đề huề" thờ cả Phật lẫn Chúa ở cồn Phụng, bắc phà Rạch Miễu đi từ Mỹ Tho qua Kiến Hòa (Bến tre) luôn đi vòng qua khu đền thờ của ông đạo vừa, vừa ở đây có nghĩa vừa nọ vừa kia, cái đạo chàng hãng, lợi dụng tự do tôn giáo của chính thể VNCH lập nên một cái đạo vớ vẩn gọi là đạo vừa, để tụ tập thanh niên trốn quân dịch, trong đạo của ông đạo vừa nầy có vài ngàn thanh niên trốn quân dịch,( phái tu của ông đạo Vừa, mặc áo nâu như đạo Phật vị nào tu lâu năm thì có tóc búi rất dài, vị nào mới vào tu trông tóc thì biết ngay) đây là hành động đâm sau lưng chiến sĩ tiếp tay với cộng sản phá vỡ miền Nam tự do. Tôi có đọc bài của tác giả Nguyễn Ngọc Giao viết một bài khá...
      hiển thị thêm
    • Kybinhvn
      Bác Hồ thời cưỡng chế
    • Trantuuthi
      hồ chí minh tên khát máu , còn nhớ cuộc đấu tố năm 1945 , xua quân vào Miền nam đánh chiếm Miền Nam làm cho bao nhiêu người phải chết đưa đất nước vào cuộc " nồi da xáo thịt" cứ như nam bắc triều tiên thì bây giờ Miền Nam đâu phải khốn khổ thế này nhìn miền nam triều tiên coi so với miền bắc triều tiên xa một trời một vực bên thì sung sướng tột đỉnh bên thì không có gạo mà ăn ...tên hồ chí` minh là tội đồ dân tộc đảng cs dưng lên để núp bóng , đúng là trò hề, là lường gạt , là mị dân
    • Cân Quốc Anh thư
      Hồ Chí Minh đã bị lột Trần truồng như thân phận của hai mẹ con Cần Thơ loã lồ trong mấy ngày qua khi bị ĐCSVN cướp đât .
      HCM chỉ còn mấy cọng râu dê , làm gì còn có chổ núp cho Đảng ta ...!!!
    • Nguoivietyeunuoc

      Vì hiểu rõ chủ nghĩa Cộng
      Sản là chủ nghĩa Hoang-Tưởng!
      Nên đảng CSVN phải tạo dựng hình ảnh Hồ Chí Minh vĩ đại để
      lường gạt nhân dân!
      HCM là kẻ bán thầy. Giết bạn, và lấy luôn vợ bạn!
      Thầy: Phan Bội Châu. Bạn: Lê Hồng Phong. Vợ bạn: Nguyễn Thị
      Minh Khai.
      Ngày nay, cả thế giới đều biết rõ con người HCM!
      Vì học theo gương HCM ! Đảng CSVN trở thành đảng cướp trá hình!
      Nếu chúng ta không đứng lên lật đổ chế độ CSVN.
      Chẳng khác nào, chính chúng ta tự giết chính mình và giết
      luôn Dân Tộc Việt Nam!

    • Nguoivietyeunuoc

      Vì hiểu rõ chủ nghĩa Cộng
      Sản là chủ nghĩa Hoang-Tưởng!
      Nên đảng CSVN phải tạo dựng hình ảnh Hồ Chí Minh vĩ đại để
      lường gạt nhân dân!
      HCM là kẻ bán thầy. Giết bạn, và lấy luôn vợ bạn!
      Thầy: Phan Bội Châu. Bạn: Lê Hồng Phong. Vợ bạn: Nguyễn Thị
      Minh Khai.
      Ngày nay, cả thế giới đều biết rõ con người HCM!
      Vì học theo gương HCM ! Đảng CSVN trở thành đảng cướp trá hình!
      Nếu chúng ta không đứng lên lật đổ chế độ CSVN.
      Chẳng khác nào, chính chúng ta tự giết chính mình và giết
      luôn Dân Tộc Việt Nam!

    • QuocTuan
      Người Việt yêu nước viết rất ngắn gọn và đầy đủ các đức tính đạo đức tuyệt vời hiếm có của một lãnh tụ, tuy vậy vẫn còn thiếu. Giết vợ và bỏ rơi con.
      Bà Nông Thị Xuân bị cho xe cán chết.
      Đứa con là nguyễn Tất Trung không được nhìn nhận, anh ta sinh năm 57 năm nay 55 tuổi.
      Như vậy ông HCM là quỷ chứ không phải người !
      Đảng của ông HCM lập nên là đảng quỷ giữ chuyên cướp và phá ?
      Không lật đổ nó đi, còn để ngày nào Quê Hương, đất nước tơi tả vì bọn yêu quái nầy !
    • Nguyenhuutoan541967
      Ai tôn thờ HCM đó là quyền của mọi người .Riêng tôi và giòng họ thì không baogiờ tôn thờ tên quĩ đội lốt người này
    •  Mắc mớ gì phải thờ cái thứ đó, bộ hết cái gì để tin để thờ hay sao chứ, tôi cũng như bạn  vậy Ông Bà Cha Mẹ tôi , tôi thờ thôi. Ai đi thờ cái thứ bá vơ
    • Nguyễn Văn Thạnh
      Đây cũng là điều tất yếu của xã hội loài người, nhất là ở các nước thấm nhuần tư tưởng Khổng giáo.
      Nhà Lê điêu tàn kéo dài trên 300 năm cũng vì cái bóng Lê Lợi quá lớn.
      Hồ Quí Ly tuy sáng suốt nhưng dân không theo cũng vì công lao nhà Trần trong việc chống quân Nguyên Mông.
      Làm sao đây, hỡi con dân đất Việt?
    • CAM???
      Hồ Chí Minh không thể so sánh như Lê Lợi hay Nhà Trần đâu.Ác quỷ đem so với anh hùng là sao ?
    • Thiên Đường Lừa
      Minh râu đã chết lâu rồi mà vẫn lừa được nhiều người. Thật đáng kinh tởm.
    • Dân Nhà Quê
      Người sống lừa người sống, cái thằng chết rồi lừa được ai nữa ?
    • Chính Mi
      Bà Sophie này chỉ thấy "bề ngoài" của HCM qua tuyên truyền, dàn dựng láo khoét của đảng CSVN, mà không nghiên cứu bản chất sâu xa "bên trong" của con người HCM,  những biến cố lịch sử VN thời HCM còn sống, cũng như những "hệ lụy" do HCM gây ra cho đất nước VN hôm nay. Nghe bà này nói, tôi lại nhớ tới bà Jane Fonda, nữ tài tử Mỹ hồi thập niên 70, dại dột nghe lời đường mật của Hà nội để tuyên truyền láo khoét có lợi cho Bắc Việt. Sau này bà đã nhận ra lỗi lầm của mình và rất ân hận.  Đảng CSVN, vì muốn duy trì quyền lực, đã ra sức tô vẽ, "thần thánh hoá" HCM, để lừa dối nhân dân VN và nhất là đầu độc thế hệ trẻ. Bởi vì, "đạo đức HCM" chỉ là thứ "đạo đức giả".  HCM làm gì có đạo đức theo quan niệm "luân lý phổ
      quát" thông thường của nhân loại hay "truyền thống đạo lý" của
      dân tộc. "Đạo đức HCM" là thứ đạo đức chủ quan do ĐCS đẻ ra mà thôi,
      thứ đạo đức khuyến khích bạo lực, giết người, cổ võ hận thù, gây nghi...
      hiển thị thêm
    • Hao Hao
      Trước 75 tôi là người hâm mộ HCM, càng về sau này sự hâm mộ của tôi càng giảm, nhưng không cuồng ngôn như một số người mạt sát ông ta, theo tôi ông ta là một nhà chính trị bình thường như bao người khác, có điều ông ta quá duy ý chí nên các thanh niên vô tội bị nướng dưới ngọn cờ ông ta quá nhiều, tôi nghĩ nếu ông ta sống đến bây giờ thì ông ta cũng ăn năn hối hận như  Chế Lan Viên, như Nguyễn Khải và một số nhà  cách mạng khác đã "đổi mới tư duy".
      Còn về cái lăng tốn kém nằm giữa thủ đô HN, đúng là vì động cơ "núp bóng" chứ không phải vì thế hệ lãnh đạo sau này thương tiếc gì ông đâu.
    • Nông Văn Dền
       tôi nghĩ nếu ông ta sống đến bây giờ thì ông ta cũng ăn năn hối hận như  Chế Lan Viên, như Nguyễn Khải và một số nhà  cách mạng khác đã "đổi mới tư duy".Một suy đoán bệnh hoạn -thế Fi den catxtổ bên Cuba  sao chẳng thấy ăn năn hối hận như lời HaoHao .Sau bao sai lầm CHẾT NHIỀU NGƯỜI  sao không thấy Hồ tặc ăn năn....
    • Tấn Thành
       không hẳn núp bóng hồ chí minh nhưng do hậu quả tuyện truyền về một hình ảnh hồ chí minh vĩ đãi nên nói dối quá lâu và được guồng máy khổng lồ nhồi sọ dân chúng trong bao nhiêu năm và được lập đi lập lại nến NHỮNG ĐIỀU DỐI TRÁ tự nhiên đã trở thành sự thật....đó chính là một trong những thủ đoạn KINH DỊ nhất mà nhiều chế độ cộng sản đã sử dụng và đã thành công rất lớn.
    • QuocTuan
      Các bạn viết tên HCM viết chữ thường là một sự cố ý khinh miệt ông ta, có thiếu gì cách khinh miệt, ta làm cách nầy chính ta đã sai trước nhất lề luật văn phạm khi viết văn, cũng như gọi tên những nhân vật tội đồ bằng thằng nầy, thằng nọ, cách làm nầy không thuyết phục người đọc.
    • HoBacAi
      Bài viết phản ánh đúng phần nào thực trạng của thực trạng thành phần nắm chính quyền bây giờ, nhưng không phải là tất cả. Hiện nay khi bước vào hội nhập quốc tế, của cải vật chất nhất định sẽ làm lu mờ phần nào ý chí của con người. Bây giờ là thời thế kinh tế thị trường. bước ra đường thì ai cũng phải bon chen chật vật cả, thì thành phần nào đó con người chạy theo đồng tiền một cách mù quáng là đâu thể tránh khỏi.  
      Nhưng phần nào đó theo cá nhân mình thấy con người muốn mưu cầu hạnh phúc, muốn giàu có là điều không thể nói là sai. Đâu thể bắt buộc mọi người khi giữ những chức vụ cao là phải hoàn toàn cần kiệm, sống giản dị, không giàu có. Ví như tổng thống hay quốc hội các nước tư bản khi tranh cử là họ phải nắm trong tay tài sản kết xù mới có thể vận động tranh cử. Làm giàu chẳng có gì là sai cả, thời đại bây giờ đã khác xưa rồi, miễn là làm giàu chính đáng, bên cạnh đó...
      hiển thị thêm
    • Kinh Tran
       Rồi đây lịch sử sẽ phải viết lại. Chúng ta đã bị đầu độc quá lâu đến nỗi mặc nhiên công nhận sự dối trá. Lớp lớp các thế hệ con cháu cũng bị lừa mị đến mụ mẫm chả biết chân lý chỗ nào. Ông Hồ cũng không thể ngờ rằng lũ học trò hậu sinh láu cá đến vậy, chúng kinh doanh cả cái xác chết của ông. Có lẽ nên sớm cho ông mồ yên mả đẹp để ông vui thú cảnh tiên với mấy ông Các Mác, Lê nin, Sta lin
    • VC_Killer
      "để ông vui thú cảnh tiên với mấy ông Các Mác, Lê nin, Sta lin"
      Lão già hồ khốn kiếp này với lũ quan thầy của nó làm gì được "vui thú cảnh tiên"!!! Lũ súc vật này chỉ đáng ngụp lặn trong hố phân của địa ngục thôi.

    Không có nhận xét nào: