6.6.12

Này người anh em...





Cách đây hơn 700 năm, một vị anh hùng dân tộc, nhà quan sự tài ba, nhà chính trị lỗi lạc Trần Hưng Đạo đã viết nên những dòng này khi đất nước đứng trước nạn ngoại xâm Bắc Triều :
"Ta thường Tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối, Ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa; Chỉ giận chưa thể xả thịt, lột da, ăn gan, uống máu quân thù; Dẫu cho Trăm thân ta phơi ngoài nội cỏ, Nghìn thây ta bọc trong da ngựa, Cũng nguyện xin làm.
 
Các ngươi Vốn dòng võ tướng, không hiểu văn nghĩa, Nghe những chuyện ấy nửa tin nửa ngờ. Thôi việc đời trước hẵng tạm không bàn. 

Huống chi, ta cùng các ngươi sinh ra phải thời loạn lạc, Lớn lên gặp buổi gian nan. Lén nhìn sứ ngụy đi lại nghênh ngang ngoài đường, Uốn tấc lưỡi cú diều mà lăng nhục triều đình; Đem tấm thân dê chó mà khinh rẻ tổ phụ. Ỷ mệnh Hốt Tất Liệt mà đòi ngọc lụa để phụng sự lòng tham khôn cùng; Khoác hiệu Vân Nam Vương mà hạch bạc vàng, để vét kiệt của kho có hạn. Thật khác nào đem thịt ném cho hổ đói, tránh sao khỏi tai họa về sau????" 
Hịch tướng sĩ gắn với Sông Bạch Đằng, gắn với bài thơ của thượng tướng thái sư Trần Quang Khải “đoạt sáo Chương dương độ, Cầm hồ Hàm tử quan , Thái bình tu trí lực, Vạn cổ thử giang san” cũng như bao trận đánh với những chiến công hiển hách.
Điều gì đã thôi thúc Trần Hưng Đạo viết nên bài hịch lưu danh muôn thuở? Chắc hẳn không ngoài lòng trung quân ái quốc, yêu nước thương nòi? Và không chỉ dừng lại ở bài Hịch, trí lực và trái tim ngài đã giúp nhà Trần cũng như muôn dân nước Việt ba lần đẩy quân xâm lược từ phương Bắc ra khỏi biên giới. Giữ yên bờ cõi giang san…
Thưa các bạn!
Hôm nay đây, trước anh linh vị anh hùng dân tộc. Chúng ta nghĩ gì về đất nước hôm nay? Cũng những nguy cơ có thể dẫn tới dân tộc ta thành “vong quốc nô”. Lẽ nào chúng ta lại chịu khuất phục trước những bạo tàn và phi nghĩa? Đứng trước những nguy cơ như thế, có khi nào chúng ta nghĩ về tầm vóc lịch sử dân tộc không? Vó ngựa Nguyên mông quét từ Tây sang Đông đều phải dừng trước nước Nam nhỏ bé. Tướng giặc Thoát Hoan phải chui vào ống đồng để thoát thân.....
Tiếp những trang sử hào hùng mà hào khí Đông A viết nên, một Lam Sơn chói lọi với những lời cáo vang xa của Nguyễn Trãi. Một Đống Đa mà “ngổn ngang giặc chết vùi xương thành gò”.
Hôm nay đây, nơi nào đó trên dọc biên giới từng km đất bị lấn. Từng hòn đảo bị đổi tên, thậm tệ hơn là những ngư dân bị bắt giữ khi đánh bắt trên chính ngư trường của mình. Nhớ lời Thánh tổ Hải quân Trần Hưng Đạo dạo nào: 
"Nay các ngươi Ngồi nhìn chủ nhục mà không biết lo; Thân chịu quốc sỉ mà không biết thẹn. Làm tướng triều đình đứng hầu quân man mà không biết tức; Nghe nhạc thái thường đãi yến sứ ngụy mà không biết căm.
Có kẻ lấy việc chọi gà làm vui; có kẻ lấy việc cờ bạc làm thích. Có kẻ chăm lo vườn ruộng để cung phụng gia đình; Có kẻ quyến luyến vợ con để thỏa lòng vị kỷ. Có kẻ tính đường sản nghiệp mà quên việc nước; Có kẻ ham trò săn bắn mà trễ việc quân. Có kẻ thích rượu ngon; có kẻ mê giọng nhảm.

Nếu bất chợt có giặc Mông Thát tràn sang Thì cựa gà trống không đủ đâm thủng áo giáp của giặc; Mẹo cờ bạc không đủ thi hành mưu lược nhà binh. Vườn ruộng nhiều không chuộc nổi tấm thân ngàn vàng; Vợ con bận không ích gì cho việc quân quốc. Tiền của dẫu lắm không mua được đầu giặc; Chó săn tuy hay không đuổi được quân thù. Chén rượu ngọt ngon không làm giặc say chết; Giọng hát réo rắt không làm giặc điếc tai.
Lúc bấy giờ chúa tôi nhà ta đều bị bắt, đau xót biết chừng nào! Chẳng những thái ấp của ta không còn Mà bổng lộc các ngươi cũng thuộc về tay kẻ khác; Chẳng những gia quyến của ta bị đuổi Mà vợ con các ngươi cũng bị kẻ khác bắt đi; Chẳng những xã tắc tổ tông ta bị kẻ khác giày xéo Mà phần mộ cha ông các ngươi cũng bị kẻ khác bới đào; Chẳng những thân ta kiếp này chịu nhục đến trăm năm sau tiếng nhơ khôn rửa, tên xấu còn lưu, Mà gia thanh các ngươi cũng không khỏi mang danh là tướng bại trận. Lúc bấy giờ, dẫu các ngươi muốn vui chơi thỏa thích, Phỏng có được chăng?"
Chúng con - những người Việt Nam hôm nay cúi xin Đức Thánh Trần soi sáng và phù hộ độ trì cho quê hương hôm nay.
Trước anh linh Đức Thánh Trần, chúng con xin Ngài đừng để người Việt phải cúi đầu trên chính quê hương mình.
Bạch Đằng giang ơi, hãy gầm lên con sóng!
Trống Ngọc Hồi vang vọng mãi non sông.

Nhập ý kiến của bạn

  • Hình ảnh

Xem 20 ý kiến

  • Sưu Tầm
     Ta thường nghe: Trưng vương cỡi voi đuổi Tô Định; Triệu nữ tướng xuất
    quân đánh tan Lục Dận; Ngô Quyền đóng cọc Bạch Đằng đốt quân Nam Hán; Lý
    Thường Kiệt, Tôn Đản ra quân trước, hạ U châu; nhà Trần ba lần phá quân
    Nguyên; Lê Thái tổ mười năm nếm mật nằm gai đuổi được Hoàng Phúc; Quang
    Trung hành binh thần tốc, Tôn Sĩ Nghị chạy dài. Từ xưa, những bậc anh
    hùng nghĩa sĩ dấy quân giữ nước, đời nào là không có đâu? Nếu họ cứ chăm
    chút học thói nhút nhác, chẳng qua cũng đến chết rũ dưới cửa sổ, đâu
    được ghi tên vào sử xanh, đền miếu thờ phụng đến giờ?
    Các người
    bị cơm áo gạo tiền phân trí, không rành sử sách, nghe những chuyện ấy,
    thảy đều nửa tin nửa ngờ. Thôi thì những việc cổ xưa, hãy để đó không
    nói đến nữa. Nay ta hãy đem chuyện gần kể cho các người cùng nghe: Phan
    Đình Phùng là người gì? Hoàng Hoa Thám, Nguyễn Trung Trực là người gì,
    vũ khí thô sơ, không thành quách mà đám khởi binh chống quân Pháp hùng
    ...
    hiển thị thêm
  • Sinh viên Saigon.
    Trời oi! Hịch tướng sĩ của Đức Trần hay quá... cám ơn tác giả.
    Thủ tướng NTD và mấy con "cá tra" hồ Ba Đình nên đọc cho kỹ và lấy đó mà học hỏi. Đề nghị người đứng đầu chính phủ nên phát biểu lại bài hịch này trên truyền hình và các phương tiện truyền thông đại chúng khác trong cả nước, chắc chắn các vị sẽ nhận được 100% sự ủng hộ của người dân cả nước. (làm được chết liền).
    Lịch sử hào hùng như vậy mà thế hệ tuổi trẻ VN bây giờ nào hay biết, có được đưa vào dạy trong chương trình giáo dục đâu mà học.
      
  • dân đen pleiku
    Cứ hễ nghe bài hịch tướng sỹ của Trần Hưng Đạo mà lòng thấy thẹn, càng đọc ta càng thấy xấu hổ cho chế độ cộng sản và đám quan cộng sản trơ trẽn, dối trá, dốt nát ... chúng suốt ngày chỉ biết mị dân tung hô tư tưởng ông Hồ, tham lam vơ vét cho đầy túi riêng cho phe nhóm và cá nhân bọn chúng. Chế độ cộng sản và đám quan thầy dốt nát + lũ súc sinh (kí sinh trùng) công an vô lại, không bằng cục phân của các chính quyền phong kiến cha ông ta ngày xưa chứ đừng so sánh với chế độ ngụy quyền trước 1975.
  • NgoMinh
    bài Hịch tướng sĩ có đem vào sách giáo khoa cho học sinh các cấp chưa ?
  • Con dân Việt
    Thật may mắn cho Đức Thánh Trần Hưng Đạo là Ngài ở thời đại cách đây 700 năm, nếu giờ Ngài còn sống chắc hẳn với bài Hịch kia chắc chắn Ngài sẽ bị bắt về tội "Tuyên truyền chống phá Nhà nước" và "Khích động, gây rối trật tự công cộng". Ngài thực sự may mắn !
  • Bùi Chinh Nhân
    Luận điệu ngu xuẩn của bọn hán gian và tay sai
    Chém đầu ba họ chúng mày
  • Người Nam-Định
    Clip giản dị mà hay quá ! Rất xúc  động . Giọng đọc cực kì ngọt ngào, hùng hồn,thuyết phục.
  • DÂN VIỆT NGHÈO YÊU NƯỚC
    "THÀ LÀM QUỸ NƯỚC NAM CÒN HƠN LÀM vương đất bắc " lời cũa danh tướng nhà Trần nhưng cũng là lời cũa người VIỆT yêu nước .hỡi lũ bán nước chó săn (cs) và bọn đại háng tàu hãy cút đi trước khi ĐẤT TRỜI NON SÔNG VÀ ĐỒNG BÀO VIỆT NAM NỖI CUỒNG PHONG thì chúng bay sẽ ko có đất dung thân đâu ,bớ cs .
  • Hoaihuong
    Cảm động quá! Qua đoạn băng này. Hôm nay một cách đặc biệt, chúng ta hãy tưởng nhớ đến những người con của tổ quốc đã vì nước vong thân, những vị tiền nhân Anh hùng đã chẳng màng danh vọng, vinh quang, phú quý hay trường thọ. Họ đã hy sinh chính mạng sống ngay tuổi thanh xuân để quê huơng có ngày mai tươi sáng. Chúng ta hãy cùng nhau huớng về mục đích mà họ đã làm những viên gạch lót đường...cho sự phục hưng và trường tồn dân tộc .
  • vuong
    Nghe giọng nói như hơi thở Tiền Nhân !
    Nhắc cho ta bảy trăm năm về trước
    lời dạy của Đức Thánh Trần ,
    Lời vàng ngọc : bảo vệ nước
    lời thề sắt đá :chống quân Nguyên .
    Lời cảnh tỉnh những kẻ thờ ơ .
    Lời báo động những ai theo giặc .
    Là kim chỉ nam ,là thước đo lòng nhiệt huyết .

    Là Bản Tuyên Ngôn lúc chiến tranh .
  • Trùng Dương
    Đạo đức là gì? có lẽ ai cũng hiểu!
    Vậy ai tìm cho ra cái gọi là "Đạo đức HCM" ở chỗ nào giùm cái đi, để tui còn học tập!
  • VN12345
    Bác đưa dất nước qua nô lệ
    Tôi dẫn năm châu đến đại đồng

    Tôi đã từng đọc qua bài thơ này. Nghe thì rất hay nhưng quá hỗn xược.
  • nguyễn lưu
    Tổ tiên và cha ông chúng ta đã không sống hèn,bằng cớ là chúng ta còn có hơn 4000 năm lịch sữ chống ngoại xâm hiễn hách,lòng yêu nước dạc dào nằm trong huyết quản của mọi người mang dòng máu việt,chỉ có những người buôn dân bán nước mới bị dị ứng vời những bài hịch tướng sĩ như thế .700 năm sau những người yêu nước đang cùng có nỗi đau ,khi đất nước hôm nay đang có nguy cơ bị hán hóa lần thứ 5.Chưa có thời nào mà tràn đầy bóng dáng của những người mọc đuôi sam cấu kết cùng với bọn bán nước làm cho đất nước tả tơi như hôm nay.Đau lòng thay những lời di huấn của ngài không còn ai nhớ đến .
  • Lê dủ Chân
    Ta nay nói với các người:
    Qua kinh đô của giặc dù các ngươi có đi bằng gối, dù có hành lễ nhất bộ nhất bái cũng không làm nguôi tham vọng xâm lăng của giặc.
    Dù y phục của các ngươi có phỏng y như của giặc cũng không làm cho giặc quên đi âm mưu đồng hóa dân tộc ta.
    Dù các ngươi có lời ngon tếng ngọt, ton hót, nịnh bợ cúi đầu cũng không làm cho giặc bỏ đi lòng tham chiếm đoạt biển, đảo, đất đai, rừng núi, tài nguyên của nhân dân ta.
    Dù các ngươi có ôm giặc mà hôn thắm thiết cũng không làm cho giặc thương tình mà không đè đầu cởi cổ.
    Nay mai khi giặc vào nhà, gối quỳ không cứu đưọc cha, mẹ, vợ con.
    Y phục không che được súng đạn
    Lời ton hót nịnh bợ không giữ được của cải, ruộng vườn
    Ôm ấp không mua được mạng sống.
    Lời ta nói ra chính là sự thật
    Các ngươi không nghe rồi đây sẽ thấy.
  • SMS
    Hóa ra đây là giọng điệu thật của blogger Mẹ Nấm tức Nguyễn Ngọc Như Quỳnh

    Đoạn clip trên là bằng chứng không thể chối cái về việc Như Quỳnh đã lợi dụng Hịch tướng sỹ nhằm kêu gọi và kích động nhân dân chống lại chủ trương nhất quán của Đảng, nhà nước đối với vấn đề Biển Đông

    Mục đích của Quỳnh là gì Ai cũng đã rõ, việc tiếp theo xin nhờ các cơ quan chức năng sớm có biện pháp đối với Quỳnh và đồng bọn.
  • Người Nam-Định
     "Chủ trương nhất quán của đảng" là bán dất biên giới , Bauxite cao nguyên,Vịnh bắc Bộ cho Tàu.Lấy tiền gởi theo con ra ngoại quốc du-học.Bạn ngu quá không biết gì hết.Làm đầy tớ cho bọn nó hưởng mà cứ tưởng......
    Chính Bạn là người đáng ở tù chứ không phải Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.
    Mẹ Nấm là Anh Hùng. Mọi người sẽ nhớ tên.
  • Chế độ độc tài Nguyễn tấn Dũng có học hành gì đâu mà biết bài hịch tướng sĩ của Trần Hưng Đạo.Đối với dân thì chúng tàn ác,đối với kẻ thù tỏ ra khiếp nhược.
  • Dan BAN BAO
    Noi manh nhu Duc Thanh TRAN HUNG DAO ma DLB cung cho dang.
    Hay noi manh len cac bac oi.
  • THANGKHOSAIGON
    kính thưa đức thánh TRÂN HƯNG ĐẠO kính yêu của dân việt chúng con.
    vua quan nhà nam của chúng con, thời kỳ con cháu nhà sản trị vì thiên hạ hiện đã ngậm bả khanh tứơc quyền danh thế vọng,
    vàng là số 1,dolar số 2,nhà xe số 3,trà dư gái hậu số 4.v.v...nên vua quan nhà sản đã quên hết mọi công lao xương máu của tổ tiên ngàn năm đễ lại,đầu chúng không đội tổ tiên,nay chúng dùng đầu đễ đội d... tàu man đễ tìm cầu công hầu khanh tước,cầu thánh trần hiển ứng sớm hóa thân thị hiện,giúp nước nam vượt qua đại họa tàu man,và họa nội xâm do vua quan nhà sản gây nên bao nỗi lầm than cơ khổ cho dân chúng nhà nam,mong thánh trần hiển linh ra tay cắt đầu thằng tướng tàu hồ cẩm đào ,banh thây vua quan nhà sản, tế độ cho trăm họ bá tánh nhà nam chúng con sớm thoát khởi đại nạn mất nước,và xiềng xích của bạo chúa nhà sản độc tài, hám bả khanh tước quyền danh thế vọng,đem tổ quốc dâng hiến...
    hiển thị thêm
  • Tinh thần Trần Hưng Đạo khác v
    Một lời kêu gọi bất tử của người Việt chúng ta.

    Phải chăng tinh thần Trần Hưng Đạo tuy cũ mà bất tử còn hơn đạo đức HCM làm cho các lãnh đạo CSVN càng học càng tham nhũng, hèn với giặc ác với dân và ngu ra?

    Giọng của Mẹ Nấm ở Nha Trang rất dễ thương.

Không có nhận xét nào: