7.6.12

Nga : Luật hạn chế biểu tình bị phản đối gay gắt



Cảnh sát Nga bắt giữ lãnh đạo đảng Yabloko Sergey Mitrokhin trong một cuộc biểu tình chống luật siết chặt biểu tình, Matxcơva, 06/06/2012
Cảnh sát Nga bắt giữ lãnh đạo đảng Yabloko Sergey Mitrokhin trong một cuộc biểu tình chống luật siết chặt biểu tình, Matxcơva, 06/06/2012
REUTERS/Sergei Karpukhin

Lê Phước
Dự luật siết chặt quyền biểu tình vừa được lưỡng viện quốc hội Nga thông qua đang làm dấy lên nhiều chỉ trích tại nước này.

Dự luật được hạ viện Nga thông qua vào khuya hôm thứ ba và mấy tiếng đồng hồ sau đó, tức sáng ngày thứ tư, 7/6/2012, đã được thượng viện thông qua. Như vậy, chỉ còn đợi chữ ký của tổng thống Putin là dự luật này chính thức có hiệu lực. Trong bối cảnh đó, làn sóng phản đối đã rộ lên, từ xuống đường đến lên tiếng chỉ trích.
Sau đây là tường trình của thông tín viên Anastasia Becchio từ Matxcơva hôm qua :
« Nhiều chục người biểu tình thuộc đảng Tự do Iabloko đã tập hợp trước điện Kremlin trong buổi tối với khẩu hiệu in trên áo thun ''Luật biểu tình này là con đường dẫn đến một nhà nước phát xít''. Nhiều người, trong đó có lãnh đạo của tổ chức này, lập tức bị bắt giữ. Từ đường phố đến báo, mạng, ngày càng có nhiều lời chỉ trích về đạo luật vừa được thượng viện và hạ viện thông qua. Trong số những người phản đối, có cả cựu tổng thống cuối cùng của chế độ Xô Viết Mikhail Gorbarchev và cựu bộ trưởng tài chính Alexei Koudrine. Họ cho rằng luật này vi phạm nghiêm trọng quyền tự do của công dân tập hợp một cách ôn hòa, một quyền được qui định trong Hiến pháp Nga.
Ý tưởng về luật biểu tình trên bắt đầu xuất hiện, sau khi bạo lực bùng phát tại các cuộc biểu tình phản đối việc ông Putin trở lại điện Kremlin vào ngày 6/5 rồi. Các đại biểu của đảng cầm quyền từ đó đã tất bật chuẩn bị và cuối cùng chỉ một tháng sau, dự luật đã được thông qua và chờ chữ ký tổng thống để chính thức có hiệu lực .
Kênh truyền hình MTV, một kênh nổi tiếng là thường xuyên đăng tải những chủ đề ủng hộ chính phủ, đã tỏ ra sốt sắng và biện hộ rằng, sở dĩ luật được thông qua nhanh trong vòng một tháng, đó là nhằm mục đích để bảo vệ người không hút thuốc ở những nơi công cộng, một vấn đề đã được tranh cãi từ 6 năm nay ».
Còn theo hãng tin AFP, đảng cầm quyền Nước Nga Thống Nhất của đương kim tổng thống Putin cố ý thông qua nhanh dự luật này để đối phó với đợt xuống đường qui mô mà phe đối lập dự kiến vào ngày 12/6 tới.
Theo luật mới này, những cá nhân tham gia biểu tình không xin phép hoặc lạm dụng biểu tình để gây rối trật tự công cộng, có thể bị phạt đến 300 000 rúp (7 300 euro), tức tăng lên gấp 60 lần so với hình phạt trước kia. Còn đối với các tổ chức có tư cách pháp nhân, như các tổ chức chính trị chẳng hạn, hình phạt có thể lên đến 1 triệu rúp (25 000 euro).
TAGS: DÂN CHỦ - NGA - PHÁP LUẬT - QUỐC TẾ

Không có nhận xét nào: