3.6.12

“Thủ tướng còn lâu mới có quyền giải tán QH”



TS Nguyễn Sĩ Dũng - Quốc hội (QH) nước ta không bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với bất kỳ một quan chức nào cả. QH nước ta chỉ bỏ phiếu tín nhiệm đối với các quan chức mà thôi. Lý do là Hiến pháp và các đạo luật có liên quan chỉ quy định về việc QH bỏ phiếu tín nhiệm, mà không hề nói gì tới việc bỏ phiếu bất tín nhiệm.



Vấn đề đặt ra là: nếu sau khi bỏ phiếu tín nhiệm, một quan chức lại không có được đa số thì sao? Thì rõ là quan chức đó đã bị bất tín nhiệm! Vậy thì gọi là bỏ tín nhiệm hay gọi là bỏ phiếu bất tín nhiệm gì gì đi chăng nữa, rủi ro của việc bị bất tín nhiệm cũng sẽ như nhau.

Trên thế giới, các thuật ngữ bỏ phiếu tín nhiệm hay bỏ phiếu bất tín nhiệm chỉ được dùng để phân biệt một cuộc bỏ phiếu như vậy ở nghị viện là do ai đề xuất: do chính phủ đề xuất thì gọi là bỏ phiếu tín nhiệm; do nghị viện đề xuất thì gọi là bỏ phiếu bất tín nhiệm (nghị viện đã bày tỏ sự tín nhiệm của mình bằng việc phê chuẩn chính phủ. Còn tín nhiệm, thì đặt vấn đề bỏ phiếu tín nhiệm nữa để làm chi?).

Các đại biểu tại kỳ họp thứ ba Quốc hội khóa XIII
Thực ra, chế tài bất tín nhiệm của nghị viện không chỉ là công cụ để áp đặt chế độ trách nhiệm chính trị đối với chính phủ và các thành viên chính phủ, mà còn là cơ chế để kiểm soát quyền lực hành pháp. Tuy nhiên, nếu nghị viện có quyền bỏ phiếu bất tín nhiệm để hạ bệ chính phủ, thì thủ tướng chính phủ cũng có quyền giải tán nghị viện. Đây là phép cân bằng quyền lực bắt buộc phải có. Bằng không, nguyên tắc các quyền lực kiểm soát lẫn nhau sẽ bị phá vỡ. Và sự lạm quyền (cho dù là của quyền lực lập pháp) là rất khó tránh khỏi.

Ở nước ta, Thủ tướng còn lâu mới có quyền giải tán QH. Tuy nhiên, QH thì vẫn cứ có quyền bỏ phiếu tín nhiệm đối với Thủ tướng và các thành viên khác của Chính phủ. Đã thế, đề án đổi mới, nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của QH còn trình ra phương án bỏ phiếu tín nhiệm định kỳ hằng năm, vượt qua mọi rào cản về thủ tục. Với phương án này, sự bất cân xứng về quyền lực giữa lập pháp và hành pháp ở nước ta sẽ tăng lên gấp bội. Mà như vậy thì bảo đảm việc các cơ quan quyền lực nhà nước kiểm soát lẫn nhau theo tinh thần nghị quyết của Đảng sẽ rất khó khăn.

Có người sẽ phản biện: “Chỉ lo bò trắng răng. QH đã bao giờ bỏ phiếu tín nhiệm ai đâu!”. Đúng là như vậy, nhưng nguyên nhân của việc QH chưa bỏ phiếu tín nhiệm ai nằm ở chỗ khác, chứ không phải ở việc QH chưa được chia đủ quyền. Nếu các vị dân biểu ở nước ta được tạo điều kiện nhiều hơn, đặc biệt là được bảo đảm một vị thế độc lập; nếu các quy phạm của luật nghị viện được áp dụng một cách đầy đủ chắc chắn chuyện bỏ phiếu là điều hoàn toàn khả thi.

Bỏ phiếu tín nhiệm là một công cụ giám sát hữu hiệu. Nhưng cũng như thuốc đặc trị, chúng ta phải biết sử dụng đúng liều lượng. Lạm dụng việc bỏ phiếu tín nhiệm có thể dẫn đến tình trạng chính phủ luôn luôn bị mất ổn định không đủ điều kiện để hoạch định và triển khai các chính sách; các vị bộ trưởng chỉ tập trung mọi nỗ lực của mình để đối phó với QH, hơn là tập trung giải quyết các vấn đề mà cuộc sống của đất nước đặt ra.

TS Nguyễn Sĩ Dũng (Thanh Niên)

4 Ý kiến:

Lưu Ý :



- Những phản hồi sử dụng "Nặc danh/Ẩn danh"sẽ không được xuất hiện. Các bạn có thể chọn một nickname cho mình khi phản hồi bằng cách sử dụng các chức năng : "Tên/Url", hoặc bằng tài khoản Google


- Nếu nội dung phản hồi quá dài sẽ bị máy chủ BlogSpot hiểu lầm là Spam (không cho hiện lên), xin bạn vui lòng chia nội dung thành nhiều phần, hoặc chờ Dân Làm Báo cho xuất hiện lại phản hồi 


- Phản hồi sẽ bị xóa nếu : viết chữ Việt không dấu, hoặc sử dụng quá nhiều chữ IN HOA 
  1. Đảng CSVN không được ngồi xổm trên đầu các ông nghị Quốc hội18:38 Ngày 03 tháng 6 năm 2012
    Mấu chốt của vấn đề là Quốc hội nước VN phải là cơ quan quyền lực cao nhất thực sự, không chịu sự "lãnh đạo" của ĐCSVN hay bất kì đảng phái chính trị nào. Chừng nào ĐCSVN còn ngồi xổm trên đầu các ông nghị, chừng đó mọi người còn phải "bàn tới, bàn lui" về các vấn đề tương tự hoài.
    Trả lời
  2. Ở một đất nước như VN chỉ có một đảng cầm quyền vô thời hạn,cầm tay chỉ việc,kiểm soát mọi thứ,chính phủ cũng do đảng nhàu nặn ra.Tổ Quốc bị đặt dưới quyền lợi của đảng,Nhân Dân là công cụ phục vụ cho mục tiêu có lợi cho đảng,mà đảng chỉ là một nhóm người có lợi ích riêng sống trên xương máu của Người Dân bị trị.Có bày vẽ gì thì ko ngoài ý đồ mị Dân,và xã hội là cái sân khấu lớn cho bọn họ mặc sức diễn tuồng.
    Trả lời
  3. Chế độ phong kiến vua là ông hoàng đè lên các quan, đè lên dân, quan lớn lại đè lên quan nhỏ rồi đè cả dân, quan nhỏ lại đè lên dân. Phân tích cho đúng thì chế độ đó là quan nịnh vua ,cúi luồn vua, quan nhỏ nịnh và cúi luồn quan lớn và cuối cùng người dân luôn bị vua, quan lớn, quan nhỏ hà hiếp . Đó là xã hội vua có quyền tuyệt đối các quan và dân chỉ là các thần dân . Chế độ đó là một chế độ độc tài bất nhân . Nhưng nói thế nó vẩn văn minh tốt đẹp gấp vạn lần chế độ cộng sản đảng trị độc tài tuyết đối, vì chế độ đảng trị công an trị CS đó tước hết mọi quyền của người dân từ quyền tư hữu cho đến tư tưởng cũng như tư do tôn giáo .
    Nó là chế độ ngu dốt nhất ,tàn ác nhất trong lịch sử nhân loại ,hơn cả phát xít .
    Mong mọi người thấy rõ !
    Trả lời
  4. TS Nguyễn Sĩ Dũng nói kiểu ba phải.Bài viết không có giá trị thực tế gì.
    Trả lời

Không có nhận xét nào: