14.8.12

Dân Campuchia vượt biên sang Thái Lan bị bắn chết



 

2012-08-14
Văn phòng phụ trách vấn đề biên giới Campuchia – Thái Lan vừa cho ra một bản cáo về vấn đề công an biên phòng Thái Lan tiếp tục nổ súng giết chết dân thường Campuchia vượt biên sang Thái Lan tìm việc.
AFP
Binh sĩ Thái Lan tuần tiểu canh giữ khu vực biên giới Thái - Cambodia
Báo cáo của văn phòng phụ trách vấn đề biên giới Campuchia – Thái Lan công bố ngày 14/8 cho biết đã có 38 người Campuchia bị bắn chết, 10 người khác bị thương, 194 người bị giam cầm và một người bị mất tích. Vụ việc xảy ra do binh sĩ Thái Lan nổ súng vào người Campuchia vượt biên bất hợp pháp sang tìm việc, hoặc khai thác gỗ lậu tại Thái Lan trong 6 tháng vừa qua.

Vi phạm các nguyên tắc nhân đạo quốc tế
Báo báo ký bởi Chuẩn Tướng Pich Vanna, Giám đốc văn phòng phụ trách vấn đề biên giới Campuchia – Thái Lan vào ngày 12 tháng 8 còn cho hay trong 6 tháng đầu năm 2012 đã có gần 2 triệu người Campuchia đến Thái Lan, còn người Thái đến Campuchia gần 1 triệu rưỡi. Tuy nhiên, trong 6 tháng này đã có tới 68 ngàn người Campuchia bị chính phủ Thái Lan trục xuất về nước vì vượt biên bất hợp pháp.
Tướng Pich Vanna cho biết ông chỉ đạo cho cấp dưới đến làm việc với Tổng lãnh sứ quán Thái Lan liên quan vấn đề trên, đồng thời kêu gọi Thái Lan ngừng bắn và thả những người đang bị giam. Ông nói:
“Chúng tôi không còn biện pháp nào khác ngoài việc tăng cường ngăn chặn dân không để vượt biên khai thác gỗ trên đất Thái. Chúng tôi cũng yêu cầu Thái Lan ngừng bắn, và muốn Thái Lan bắt giữ người vượt biên truy tố ra tòa như pháp luật hiện hành cũng như sự thỏa thuận của hai nước.”
Chúng tôi cũng yêu cầu Thái Lan ngừng bắn, và muốn Thái Lan bắt giữ người vượt biên truy tố ra tòa như pháp luật hiện hành cũng như sự thỏa thuận của hai nước.
Tướng Pich Vanna
Trước đó, Bộ ngoại giao Campuchia đã nhiều lần gửi công hàm đến Đại sứ Thái Lan kêu gọi Thái Lan có biện pháp ngăn chặn các vụ giết hại dân thường Campuchia. Campuchia coi hành động nổ súng bắn chết dân thường của binh sĩ Thái Lan vi phạm điều 77 trong văn bản thảo luận tại cuộc họp lần thứ 6 của Ủy ban biên giới hỗn hợp Campuchia – Thái ngày 3/4/2009 và vi phạm các nguyên tắc nhân đạo quốc tế.
Tuy nhiên, phía Thái Lan tuyên bố việc nổ súng của binh sĩ nước này là một hành động tự vệ bởi nhóm người Campuchia vượt biên có mang theo dao và súng. Thái Lan cũng cho biết nhóm người Campuchia nổ súng trước.
Theo tổ chức nhân quyền ADHOC tại Campuchia, trong năm 2011, công an biên phòng Thái Lan đã bắn chết 13 người Campuchia, vượt biên bất hợp pháp sang tìm việc, hoặc khai thác gỗ lậu.
Văn phòng phụ trách vấn đề biên giới Campuchia – Thái Lan là cơ quan nằm dưới sự quản lý của Ủy ban biên giới chung Campuchia – Thái Lan, trực thuộc Bộ Quốc phòng. Cơ quan này phụ trách quản lý đường biên giới hai nước có chiều dài khoảng hơn 800 km với 22 các cặp cửa khẩu, trong đó có 6 cặp cửa khâu quốc tế.

Theo dòng thời sự:

Không có nhận xét nào: