14.8.12

ICG cảnh báo nguy cơ xung đột ở Biển Đông


ICG cảnh báo nguy cơ xung đột ở Biển Đông

Những căng thẳng leo thang đòi hỏi chủ quyền ngoài biển Đông có thể dẫn tới xung đột và chạy đua vũ trang giữa các nước tranh chấp. Đó là lời cảnh báo của giám đốc Quỹ Khủng Hoảng Quốc Tế tại Châu Á (ICG), ông Paul Quinn-Judge.
AFP photo
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa (T) nói chuyện với Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong (P) trong một cuộc họp tại Bộ Ngoại giao nước ngoài tại Phnom Penh vào ngày 19 tháng 7 năm 2012.
Theo ông Paul, khả năng giải quyết tranh chấp dường như đang biến mất, nhất là sau thất bại gần đây của khối 10 nước ASEAN đã không thể đi đến một thoả thuận về Bộ Quy tắc Ứng xử Biển Đông COC. Thiếu sự thống nhất giữa các nước tuyên bố chủ quyền trước hành động của Trung Quốc, cộng với cơ chế đa phương yếu kém của ASEAN là nguyên nhân khiến khối này không thể tìm ra giải pháp chung.

Bên cạnh đó, bản báo cáo của ICG cũng nói rõ, Trung Quốc đang nỗ lực để khai thác những chia rẽ trong khối ASEAN bằng cách đối xử thiên vị với những thành viên nào ủng hộ họ.
Ngoài Trung Quốc hiện tuyên bố chủ quyền gần hết vùng Biển Đông là nơi có trữ lượng dầu khí dồi dào và là khu vực trung chuyển hàng hải tấp nập bậc nhất trên thế giới, thì Đài Loan và 4 thành viên khác của ASEAN là Philippines, Brunei, Malaysia, Việt Nam cũng có tuyên bố một phần hay toàn phần.
nguyên trung tướng hoàng hải nơi gửi đã nghỉ hưu tại hà nội :
nhóm lãnh tụ sai lầm đã đi vào đúa sâu,bây giờ trong trạng thái lưỡng nam,họ đang ngồi trên một ngõ cụt không có lối thoát,các lãnh tụ thì há miệng mắc quai?nhân dân thì ép nên,trung quốc thì ép xuống,đầu óc lãnh tụ thì ngổn ngang,theo trung quốc thì mất nước,theo mỹ thì sụp đổ đảng cs ? vì thế dẫn đến tình huống báo động khẩn cấp để đoàn kết toàn dân,nếu không,có thể ngày mất nước cũng không xa nữa???
01/08/2012 11:30

Không có nhận xét nào: