14.8.12

Đức giám mục Kontum thăm làng Đăk Pnan + Nhà cầm quyền Măng Yang buộc gỡ bỏ Thánh giá và treo ảnh ông Hồ thế vào




VRNs (15.08.2012)- Gia Lai – Ngày 13.08.2012 Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh, GM giáo phận Kontum về giáo xứ Phú Túc huyện Krong Pa ban phép Thêm Sức và thăm các cộng đoàn của giáo hạt Phú Bổn.

11giờ30 thánh lể ban phép them sức xong, 13giờ30 nghe tin giáo dân làng Đăk Pnan bị nhà cầm quyền gây áp lực, Đức giám mục huỷ bỏ chương trình thăm các cộng đoàn và cho xe đi đến ngay xã Kon Thục, huyện Măng Yang, nơi giáo dân làng cùi đang gặp áp bức.

Đoạn đường từ Krong Pa về Kon Thục chí hơn 100 km nhưng xe chạy hơn 3giờ mới đến được. Vào đến làng Đak Pnan, chúng tôi thấy trên khuôn mặt của các anh chị em Công giáo Bahnar bơ phờ và hoảng loạn. Thấy Đức giám mục đến, đoàn con ào ra mừng mà mắt ngấm lệ. Cha Con gặp nhau nói không nên lời. Anh Bơi, yáo phu kể lại mọi diễn biến cho Đức giám mục nghe.

Đặt tay trên vai người yáo phu Đức giám mục nói: “Đây là sự xếp đặt của Thiên Chúa để cho con cái xác tín lại Đức Tin, con đừng sợ nếu chính quyền bắt thì bảo giám mục Kontum nói con bị bệnh cùi đưa vào tù sẽ lây cho người khác, giám mục kontum sẽ đi thay con ở tù”. Sau đó Đức giám mục vào nhà, nơi các hình tượng Chúa đang “tị nạn” ở nhà chú yáo phu.

Nhìn thấy quả chuông nằm dưới đất, dân làng liền kể sáng nay nhà cầm quyền kéo vào buộc dân làng leo lên tháp chuông gỡ xuống, dân làng không nghe, không sợ đe dọa, nhà cầm quyền cho người leo lên tháo và khiêng bỏ vào nhà chú yáo phu và bắt buộc dân ở lại nghe xã nói chủ trương đường lối. Dân đứng dậy bỏ đi về, không ai ở lại nghe. Tức giận khi thấy dân bỏ đi, một vị trong chính quyền nói vọng theo: “Còn chân tháp chuông ngày 15.08 không mang ra khỏi khu vực nhà nguyện đừng trách”.

Đức giám mục khuyên giáo dân đừng bận tâm những lời đe doạ. Sau đó Đức giám mục đi viếng Thánh Thể trên gát nhỏ. Đức giám mục cầu nguyện: “Lạy Chúa, chúng con biết tội của chúng con là không làm tốt chứng nhân, không loan báo Tin Mừng. Chúng con là con một Cha trên trời và là anh em một nhà, cho nên ngày hôm nay anh em con xúc phạm đến Cha, để đưa đến thảm cảnh con cái Cha phải sống trong lo sợ, Thánh Thể Chúa không ngự trị được nơi mái nhà mà con cái Chúa lựa chọn. Xin Chúa tha cho con và tha thứ cho anh em con vì họ không biết việc họ làm”.

Người viết bài này thấy Đức giám mục đưa tay lên quyệt vội dòng nước mắt, sợ con cái thấy cảnh đau lòng của mình. Rời nhà yáo phu Đức giám mục sang thăm nhà nguyện. Nhìn trên nóc nhà cây Thánh Giá bị tháo xuống, tháp chuông không chuông, vào trong nhà nguyện một nhà trống vắng còn ngỗn ngang lá mơ, cũ sả, võ chai nhựa đựng rượu mà sáng nay chính quyền xã đã chuẫn bị sẵn để xong việc là liên hoan, trên vách tương treo hình ông Hồ và bảng công nhận làng văn hóa năm 2008 đến năm 2010 được ký ngày17.03.2011.
Quay lại với đoàn con Đức giám mục nói các con đừng sợ gì cả mọi việc đều do ý Chúa. Cha sẽ đến thăm các con thường xuyên. Đức giám mục dơ tay chúc lành cho anh em giáo dân làng cùi Đăk Pnan rồi ra về với lòng triễu nặng.

Đường khó đi thì dân sẽ làm cho xe đi được, nếu mục tử đến vì dân

Đức giám mục Kontum ban phép Thêm Sức cho thiếu nhi vùng Đăk Hà

Ngay sáng thứ hai, 13.08.2012, Đức giám mục Kontum đã đến thăm cộng đoàn công giáo làng Đăk Pnan, xã Kon Tục, huyện Măng Yang. Đức cha vào nơi để tạm Thánh Thế, lặng lẽ cầu nguyện một mình. Sau đó, giáo dân kéo đến hiệp thông với ngài.

Ngài nói chuyện với chú yáo phu và giáo dân. Ngài khuyến khích họ can trường trong đức tin và bác ái trong hành động.
Chuông nhà nguyện Đăk Pnan đã bị gở xuống để góc nhà

Đức giám mục Kontum cùng với giáo dân Bahnar làng Đăk Pnan cầu nguyện trước Thánh Thể
Chúa tại nhà chú yáo phu

“Bất cứ nơi nào chúng con cũng có thể thờ phượng Chúa”. Từ nay mọi nhà dân trong làng Đăk Pnan 
này đều có thể trở thành nhà nguyện.

Anh Bơi trình bày đầu đuôi sự việc cho Đức giám mục. Ngài lắng nghe và khuyến khích đời sống đức 
tin cách cụ thể.
PV.VRNs

Nhà cầm quyền tiếp tục gây áp lực cho giáo dân Đak Pnan


VRNs (14.08.2012) - Gia Lai - 5 giờ chiều ngày 12.08.2012 nghe tin nhà nguyện làng Đak Pnan, xã Kon Thục, huyện Mang Yang, tinh Gia Lai, bị nhà cầm quyền gây áp lực buộc giáo dân trong làng phải tháo dỡ Thánh Giá, bàn Thờ, nhà tạm đặt Mình Thánh Chúa về nhà anh trưởng yáo phu. Bức xúc trước nguồn tin trên nhóm chúng tôi tìm phương tiện đi ngay vào làng nơi xãy ra sự việc.

Đến nơi, đón chúng tôi là một anh bệnh nhân cùi cũng là yáo phu của làng. Anh kể lại cho chúng tôi mọi diễn biến bách hại ở trong làng (như tin VRNs đã loan).Trong giọng nói nghẹn nghào, anh bảo: “Hai hôm nay chính quyền áp lực khủng bố tinh thần. Tôi không ăn không ngũ được. Có lẽ Chúa muốn tôi về” (một ý định về cái chết – PV).

Không khỏi xót xa trong lòng khi nghe lời nói ấy. Chúng tôi nói: “Chúa chưa cho anh về đâu, đưa anh về, ai là người chăn dắt anh em trong làng theo Chúa đây?”  

Anh đưa chúng tôi vào căn nhà bị nhà cầm quyền buộc người dân làng cùi phải tháo dở hình ảnh Chúa từ nhà nguyện đưa về đây. Đặp vào mắt chúng tôi trên tường cây Thánh Giá, bàn thờ nằm chơ vơ một chỗ không xứng đáng. Tôi hỏi nhà tạm đặt Mình Thánh Chúa (MTC) để ở đâu. Anh chỉ trên gát nhỏ. Chúng tôi lên gát trong một phòng nhỏ bóng tối gần như che phủ. Chúng tôi quỳ xuống chưa kịp làm dấu thì tiếng khóc nức nở của anh yáo phu bật to lên, ai oán lạc lỏng nơi thâm sâu cỏi lòng. Nhìn lên nhà tạm nơi đặt MTC, một người trong chúng tôi cầu nguyện: “Cha ơi! Đoàn con của Cha sao đau khổ thế này, nơi xó xỉnh rừng sâu chung quanh là những người con với thân hình không nguyên vẹn bởi bệnh tật bao bọc sống với nhau. Khi vui khi buồn cùng nhau dắt đến nhà nguyện cầu xin, chia xẻ cùng Cha. Thế mà giờ đây Thánh Giá là giường Cha nằm treo lên một nơi, bàn thờ dâng lễ cho Cha kê đi một chỗ,  và Máu Thánh Cha lủng lẳng treo trong góc tối. Cha có hiểu nỗi khổ của đoàn con Cha đang gánh chịu không. Cha có nghe thấu được tiếng khóc của đoàn con Cha khi không đủ sức để giữ Cha nơi căn nhà mà hằng ngày anh em con chạy đến cầu cùng Cha lúc khỏe cũng như lúc bệnh hoạn không. Làm sao con ngăn được tiếng khóc ấy trong khi nước mắt con cũng tuôn trào. Cha ơi! Anh em con thấu hiểu được việc Cha làm. Cha muốn nói với chúng con, nhà của Cha và của chúng con là căn nhà ở trên Trời. Satan cùng lủ vô thần có phá bỏ những gì của Cha ở thế gian này nó sẽ được xây cất nguy nga trên trời. Nhưng thưa Cha cay đắng quá xin Cha chỉ cho anh em của con đường đi của Cha để anh em con chấp nhận hy sinh mà theo Cha”.

Nhà tạm, Thánh giá, ảnh Đức Mẹ được tạm đưa về nhà yáo phu làng. Anh Bơi quỳ khóc trước
Thánh Thể Chúa

Sáng hôm qua, ngày 13.08.2012, sau khi đã bắt tháo dở Thánh giá, di chuyển bàn thờ và Nhà tạm, nhà cầm quyền tiếp tục vào làng Đak Pnan yêu cầu dân làng tháo chuông nhà nguyện. Dân làng dứt khoát không thực hiện, cán bộ xã đã tự tháo xuống.

Đak Pnan là một trong những làng cùi của vùng Măng Yang. Được biết, tại tỉnh Gia Lai, dân số người Bahnar khoảng 160 ngàn người. Măng Yang là một trong những huyện có người Bahnar sống tập trung đông nhất.
Ngày hôm qua, 13.08.2012, Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh, giám mục giáo phận Kontum đã trực tiếp đến làng Đak Pnan, thăm giáo dân và yáo phu. VRNs sẽ đưa tin về sự kiện này sớm.
PV.VRNs

http://www.chuacuuthe.com/archives/36232 



Nhà cầm quyền Măng Yang buộc gỡ bỏ Thánh giá và treo ảnh ông Hồ thế vào

 

VRNs (13.08.2012) - Gia Lai – Công an huyện Măng Yang và các cán bộ xã Kon Thục đã buộc giáo dân gỡ bỏ Thánh giá, ảnh Đức Mẹ khỏi nơi đã làm nhà nguyện liên tục trên 5 năm qua, và buộc treo ảnh ông Hồ thay vào các chỗ đó.

Ông Bơi, một Yao phu người Bahnar, làng Đak Man, xã Kon Thục, huyện Măng Yang, tỉnh Gia Lai cho VRNs biết: “Lúc 8 giờ sáng Chúa nhật, sau khi cộng đoàn đã đọc kinh xong, giải tán, nhà ai nấy về, đoàn cán bộ xã và huyện đến yêu cầu tháo gỡ Thánh giá, ảnh Đức Mẹ bỏ ra ngoài nhà nguyện, và thay vào đó, trên cùng một bức vách phải treo 2 bức ảnh bác Hồ vào thế hai chỗ đó″.

Lý do nhà cầm quyền đưa ra để tự cho mình quyền làm việc trái lòng dân là vì “đây là nhà cộng đồng chứ không phải là nhà nguyện!” Ông Bơi cho chúng tôi biết thêm như vậy.

Dân làng cho biết, trong đoàn cán bộ, dẫn đầu là hai ông công an huyện, rồi đến các bộ uỷ ban, mặt trận, hội phụ nữ, thanh niên… rất đông. Họ đe doạ, nếu không tháo gỡ thì anh Yao phu sẽ bị bắt đi tù.

Khi được hỏi nguồn gốc nhà nguyện này thế nào, ông Bơi cho biết như sau: Năm 1999, một tổ chức thiện nguyện của Pháp (FRF) đã làm ngôi nhà này để giáo dân có chỗ cầu nguyện và hội họp làng (đa số là Công giáo). Từ năm 1999, thỉnh thoảng, các linh mục cũng đến dâng lễ tại nhà nguyện này. Riêng từ năm 2007 đến nay, thì gần như có lễ hàng tuần tại đây. Và từ đó đến nay, ngôi nhà này chỉ còn dùng duy nhất cho việc thờ tự.
Vị trí để Giấy khen trước đây là Nhà Tạm đựng Mình Thánh Chúa. Hình ông Hồ ở giữa là vị trí treo
Thánh giá. Hình ông Hồ bên phải là vị trí treo ảnh Đức Mẹ

Nhìn cách thiết kế ngôi nhà, ai cũng có thể nhận ra ngay từ ban đầu, những người đầu tư làm ngôi nhà này đã muốn dùng nó như một nhà nguyện. Bất chấp ý người xây dựng, nhà cầm quyền đã buộc mang bàn thờ và tất cả những vật dụng thánh ra khỏi ngôi nhà này.

Làng Đak Man thuộc địa sở của cha Phaolô Nguyễn Văn Công, DCCT phụ trách. Huyện Măng Yang là một trong những huyện thuộc tỉnh Gia Lai thường xuyên gây khó khăn cho việc thực hành tôn giáo của các anh chị em sắc tộc thiểu số. Nhiều người dân trong làng lo sợ những người hướng dẫn cộng đoàn sẽ tiếp tục bị làm khó dễ, nhất là những người đã dám cho VRNs biết sự thật này.

Với áp lực mạnh của nhà cầm quyền, Mình Thánh Chúa, tượng Thánh giá và Đức Mẹ đã tạm di chuyển đến nhà ông trưởng cộng đoàn làng. Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa tin về vấn đề này.
PV.VRNs

http://www.chuacuuthe.com/archives/36134

Không có nhận xét nào: