26.10.12


Lập trường đối ngoại của Obama và Romney

Cập nhật: 19:35 GMT - thứ sáu, 19 tháng 10, 2012
Hai ứng viên trong cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ, Tổng thống Barack Obama và Thống đốc bang Mitt Romney, sẽ có cuộc đụng độ nữa trong lần tranh luận dự trù diễn ra vào ngày 22 tháng Mười, và tại cuộc tranh luận này Chính sách Ngoại giao sẽ là chủ đề chính.

Đưới đây là một số quan điểm của họ dựa trên trích dẫn những câu nói của hai ứng viên này

Các vấn đề chính: Chương trình hạt nhân của Iran, mối đe dọa trước việc phát triển một loại vũ khí nguyên từ, khả năng có chiến tranh và đồn đoán về một cuộc tấn công đơn phương từ phía Israel.

  • Ông Obama nói: "Những quốc gia và Tổng thống mạnh nói chuyện với kẻ thù của mình". Quan điểm: Iran không nên được cho phép có vũ khí hạt nhân. Ông không loại bỏ tất cả những ứng phó có thể có nhưng rõ ràng muốn chọn giải pháp thương thuyết thông qua đối thoại và/hoặc cấm vận. Mặc dù những nỗ lực ban đầu trong việc đối thoại với Iran đã thất bại, những cấm vận quốc tế dường như đem lại những tác dụng mà chính quyền của ông Obama mong muốn.

  • Ông Romney nói: "…nếu quý vị bầu chọn tôi là Tổng thống kế nhiệm, họ sẽ không có vũ khí hạt nhân…". Quan điểm: Duy trì một đường lối cứng rắn. Ông cũng thẳng thừng nói về chuyện không cho phép Iran có vũ khí hạt nhân nhưng còn nói thêm rằng không muốn nước này có năng lực hạt nhân. Ông bác bỏ chuyện đối thoại nhưng nhận rằng ông sẽ gây áp lực để có những trừng phạt nặng tay hơn. Tuy nhiên ông tin rằng cần cho Iran hiểu rõ về một đe dọa thực sự sẽ có hành động quân sự đối với nước này.

THÊM VỀ TIN NÀY

Không có nhận xét nào: