3.11.12


Siêu bão đẩy vọt ứng cử viên Obama tới trước?

2012-11-02
Tỉ lệ ủng hộ hai phía ứng cử viên Tổng thống Mỹ đang lúc giằng co, khó phân thắng bại, thì cơn siêu bão Sandy bất ngờ đem lại lợi thế cho vị Tổng thống đương nhiệm. Đó là ý kiến của hai nhà truyền thông Việt ngữ quanh thủ đô Washington. Trong cuộc thảo luận bàn tròn này, họ cũng sẽ cho biết cử tri người Mỹ gốc Việt có khuynh hướng ủng hộ bên nào.
qwstnevrythg.com photo
Cảnh tàn phá và thiệt hại vì bão Sandy
Việt-Long:
Xin gới thiệu cùng quý vị hai ký giả Lưu Lệ Ngọc, TGĐ, và Nguỵ Vũ, Quản đốc chương trình của đài Nationwide Viet Radio, hay Đài phát thanh Việt ngữ trên toàn nước Mỹ, là khách mời tham dự mục Thế giới Trong Tuần hôm nay.
Tuần trước chúng tôi có cuộc thảo luận bàn tròn quanh đề tài ai thắng ai trong cuộc tuyển cử bầu Tổng thống tại Hoa Kỳ sắp tới, và đi đến kết luận rằng phải đợi đến tối thứ ba tuần tới, ngày 6 tháng 11, mới có thể nói được kết quả.
Những cuộc thăm dò ý kiến mới nhất, trước hết của viện Gallup phổ biến vào ngày thứ tư 31 tháng 10, lấy ý kiến người dân Mỹ, cho thấy 54% đoán là Tổng thống Obama sẽ thắng, so với 34% cho rằng Thống đốc Mitt Romney sẽ thắng. Trong khi đó cuộc thăm dò của công ty Rasmussen lấy ý kiến của những cử tri nói là họ sẽ đi bầu, thì 51% cho biết họ ủng hộ ông Romney, so với 48% ủng hộ ông Obama. Anh và chị có thể phân tích dùm lý do sự khác biệt đó, và cho biết anh và chị dự đoán ra sao về kết quả thắng bại trong vòng một tuần nữa? 
storm-1
Siêu bão tàn phá New Jersey - news.oneindia.in photo
Lệ Ngọc:
Cuộc bầu cử năm nay rất gay cấn, kết quả rất sít sao, nhưng cho tới nay tôi cho rằng ông Obama sẽ thắng, tiếp tục làm chủ nhân tòa Bạch ốc để lãnh đạo Hoa Kỳ trong 4 năm sắp tới.
Ngụy Vũ:
Đối với tôi kết quả cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ năm nay hầu như đã ngã ngũ. Lý do không phải vì ông Obama quá xuất sắc nên sẽ ở lại nhiệm kỳ 2, nhưng vì đảng Cộng Hòa không có một người vượt qua được trong lúc nước Mỹ đang cần. Thêm vào đó cơn bão Sandy vừa rồi đã đem lại cơ hội cho vị Tổng thống đương nhiệm thể hiện khả năng lãnh đạo với những hành động ở hai tiểu bang New York và New Jersey. Những hoạt động của Tổng thống Obama sẽ lọt vào mắt cử tri để họ thấy con người và hướng đi của vị Tổng thống đương nhiệm.
Việt-Long:
Tại các tiểu bang chưa quyết định ủng hộ bên nào, mà người Mỹ gọi là những swing states, thì từ phía tây tính qua chúng ta có Nevada, Colorado, Iowa, Wisconsin, Ohio, Virginia, từ đó xuống phỉa nam còn có N. Carolina và Florida; kết quả thăm dò ý kiến cử tri ở những tiểu bang này cho thấy hai tỉ lệ ủng  hộ hai bên chênh lệch nhau từ 3 tới 6%, chia ra có nơi ủng hộ bên này, nơi ủng hộ bên kia.  Và nói tống quát như đã nhận định tuần trước, tỉ lệ chênh lệch cũng vẫn nằm trong sai số xác xuất khoa học 5% của các cuộc thăm dò ý kiến.  Đó là ý kiến thu thập sau cơn bão Sandy.
obama-christy
Tổng thống Obama và Thống đốc Chris Christy thị sát tình hình cứu trợ ở New Jersey- joannagoddard.blogspot.com
Anh Ngụy Vũ thấy thế nào?
Ngụy Vũ:
Hiện nay chúng ta thấy vì sao ông Bill Clinton luôn luôn đi cạnh ông Obama? Sự xuất hiện của ông Bill Clinton như vậy rất quan trọng trong những ngày cuối cùng. Như anh thấy ở một tiểu bang swing state như Ohio thì trước cuộc tranh luận lần thứ hai cử tri phụ nữ dồn phiếu cho ông Thống đốc Mitt Romney nhưng sau đó tỉ lệ ủng hộ ông Obama tăng dần và nghiêng về phía ông Obama. Lý do là họ thấy rõ trong cuộc tranh luận này ông Romney chỉ trích ông Obama rất mạnh mẽ về kinh tế, nhưng ông không đưa ra một đường hướng tốt hơn. Vì vậy sự hiện diện của ông Obama trong nhiệm kỳ 4 năm sắp tới rất cần cho đường hướng của Hoa Kỳ .
Việt-Long:
Chị Lệ Ngọc, là phụ nữ, chị thấy thế nào?
Lệ Ngọc:
Ta thấy tiểu bang Ohio nghiêng về đảng Dân Chủ và Florida nghiêng về phía Cộng hòa, nhưng sau cơn bão Sandy với trách nhiệm một Tổng thống ông Obama đã đến ngay tại New Jersey và New York để tiếp xúc với các nạn nhân bão lụt. Ngay cả Thống đốc New Jeresey thuộc đảng Cộng hòa cũng lên tiếng ca ngợi Tổng thống Obama. Qua đó tôi thấy ông Obama có được lợi thế rất nhiều. Có thể tất cả các swing states cũng sẽ bỏ phiếu cho ông, để ông tiếp tục là chủ nhân tòa Bạch Ốc.
Việt-Long:
Anh và chị là những người làm truyền thông Việt ngữ, quý vị thấy khuynh hướng của cử tri người Mỹ gốc Việt ra sao? Nghiêng về phía nào?
Ngụy Vũ:
Tôi nhìn trên khía cạnh người làm truyền thông từ 20 năm nay, và thấy ở California người Việt chúng ta, nhất là giới cựu quân nhân VNCH, có khuynh hướng ủng hộ đảng Cộng Hòa. Khi làm việc tại Virginia tôi cũng thấy như vậy. Tuy nhiên riêng tôi thì quan điểm hoàn toàn khác. Tôi ủng hộ ông Obama. Đơn giản chỉ vì trong lịch sử Hoa Kỳ đây là lần đầu tiên có một vị Tổng thống da màu. Tôi ủng hộ ông Obama k
superstorm
Siêu bão tràn tới - fairfield-echo.com photo
hông phải vì ông là một tài năng xuất chúng, mà vì tôi muốn ông đi vào lịch sử Hoa Kỳ, để mai sau con cháu tôi một ngày nào đó cũng sẽ ngồi tại tòa Bạch Ốc. Đó là một điều ước mơ vô hạn, so với những sự ủng hộ bên này hay bên kia trong một bối cảnh thời gian ngắn hạn.
Việt-Long:
Xin cám ơn anh Ngụy Vũ và chị Lệ Ngọc đã tham dự chương trình Thế giới Trong Tuần hôm nay. Cám ơn quý vị đã theo dõi chương trình. Xin hẹn quý vị thứ tư tuần sau.

Không có nhận xét nào: