8.1.13


Phiên toà sơ thẩm xét xử các thanh niên Công giáo

2013-01-08
Sáng nay, ngày 8 tháng 1 năm 2013, tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An bắt đầu xét xử phiên sơ thẩm 14 thanh niên Công giáo với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79 BLHS Việt Nam.
Ảnh: Báo Tuổi Trẻ
Anh Đặng Xuân Diệu trước tòa.
 

 Tải xuống - download

Bị kết tội: “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”
Khoảng 8g30, phiên tòa bắt đầu, mỗi bị cáo chỉ được có khoảng 1 hoặc 2 người thân được vào dự. Thân nhân bị cáo không được cấp giấy tham dự phiên tòa, thay vào đó, họ được nhận “Giấy xin vào dự phiên tòa”. Thậm chí có những thân nhân bị cáo cũng không được vào dự như cha mẹ anh Trần Minh Nhật – không được vào buổi sáng với lý do không có giấy của tòa.

Người thân mô tả các bị cáo gầy và xanh xao hơn nhưng xuất hiện với tinh thần và thái độ khá vững vàng, lạc quan. Buổi sáng, 11 trong số 14 người được thẩm vấn và đọc cáo trạng. Các bị cáo đều phủ nhận việc mình làm vi phạm pháp luật Việt Nam, nói rằng những hoạt động của mình thể hiện tinh thần yêu nước. Tham dự phiên tòa, chị Kim Chi, em dâu Nguyễn Đình Cương thuật lại:
“Họ thừa nhận là họ có tham gia những khóa huấn luyện đó nhưng nói là không phải nhằm lật đổ chế độ mà để bảo vệ dân. Họ cũng nói là tham gia khóa học nhưng không nói có phải là thành viên đảng Việt Tân hay không. Một số người cũng phủ nhận những cáo buộc trong cáo trạng”.
Khoảng 11g30, phiên tòa tạm nghỉ trưa và tiếp tục vào lúc 13g30. Buổi chiều, một số thân nhân lớn tuổi của các bị cáo được vào dự xét xử. Tất cả các bị cáo đều được đọc cáo trạng. HĐXX đưa ra mức án
Công an và dân phòng ra sức đàn áp thậm chí đánh đập để ngăn chặn người đến tham dự phiên toà gọi là công khai. Ảnh chuacuuthe
Công an và dân phòng ra sức đàn áp thậm chí đánh đập để ngăn chặn người đến tham dự phiên toà gọi là công khai. Ảnh chuacuuthe
mức án đề nghị cao nhất là 17 năm, thấp nhất là 2 năm. Trong đó, Paulus Lê Sơn bị đề nghị mức án 16­-17 năm, là mức đề nghị cao nhất trong các bị cáo. Lê Sơn bị cáo buộc “viết và phát tán nhiều tài liệu chống Nhà nước”.
HĐXX đề nghị mức án cho Paulus Lê Sơn là 16-17 năm; Đặng Xuân Diệu 14-15 năm; Hồ Đức Hoà thì 12-13 năm... còn có những đề nghị cho các người khác là 6-7 năm; 5-6 năm. Thấp nhất là 2-3 năm
Ông Đỗ Văn Phẩm
Ông Đỗ Văn Phẩm, cậu Lê Sơn thuật lại:
"Buổi chiều HĐXX đề nghị mức án cho Paulus Lê Sơn là 16-17 năm; Đặng Xuân Diệu 14-15 năm; Hồ Đức Hoà thì 12-13 năm... còn có những đề nghị cho các người khác là 6-7 năm; 5-6 năm. Thấp nhất là 2-3 năm".
Cũng theo lời ông Phẩm, không khí phiên tòa diễn ra sôi nổi và quyết đoán nhưng không gay gắt. Bốn LS đã ra sức bảo vệ các bị cáo và yêu cầu trả tự do vô điều kiện cho họ. Riêng anh Trần Minh Nhật tự bào chữa cũng trình bày được suy nghĩ của mình.
Ngăn chặn đàn áp không cho đến gần toà
Ngày thứ nhất của phiên tòa kết thúc muộn lúc gần 18 giờ. Lúc đó, các LS vừa trình bày xong phần tranh luận của mình.
Bên ngoài tòa án, bắt đầu từ lúc gần 4 giờ chiều, gần đến lúc Tòa tuyên án đề nghị, xảy ra xô xát giữa lực lượng công an và các giáo dân bên ngoài. Một vài người bị bắt đưa lên xe công quyền, trong đó có em trai Nguyễn Đình Cương. Trước đó, các giáo dân vẫn tiếp tục nắm tay nhau cầu nguyện. Anh Đạt, anh trai bị cáo Trần Minh Nhật thuật lại:
“Họ đánh bằng dùi cui dã man. Một số người bị dập tay chân, đổ máu. Bà Hóa, mẹ Nguyễn Đình Cương bị ngất xỉu”.
Họ đánh bằng dùi cui dã man. Một số người bị dập tay chân, đổ máu. Bà Hóa, mẹ Nguyễn Đình Cương bị ngất xỉu
Anh Đạt
Bà Nguyễn Thị Hóa, mẹ anh Nguyễn Đình Cương bị công an và côn đồ đánh trọng thương đến ngất xỉu và phải chụp CT để kiểm tra chấn thương. Ảnh: chuacuuthe
Bà Nguyễn Thị Hóa, mẹ anh Nguyễn Đình Cương bị công an và côn đồ đánh trọng thương đến ngất xỉu và phải chụp CT để kiểm tra chấn thương. Ảnh: chuacuuthe
Người nhà Nguyễn Đình Cương cũng xác nhận với RFA rằng bà Hóa đang phải cấp cứu trong bệnh viện và em Nguyễn Đình Cương đang bị bắt vì bảo vệ mẹ.
Mười bốn thanh niên Công giáo này nằm trong số 17 thanh niên Công giáo bị bắt từ tháng 7 đến tháng 12 năm 2011. Trước đó, phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm của ba người đã diễn ra với cáo buộc vi phạm điều 88 BLHSVN – tuyên truyền chống Nhà nước.
Nhóm thanh niên này chủ yếu là người theo đạo Công giáo, đa số thuộc giáo phận Vinh. Trong đó, bà Đặng Ngọc Minh và hai con là Nguyễn Đặng Minh Mẫn và Nguyễn Đặng Vĩnh Phúc đều bị xét xử trong phiên tòa hôm nay với cùng tội danh.
Bản cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao nói Hồ Đức Hòa là thành viên của đảng Việt Tân, một tổ chức ở hải ngoại bị Nhà nước Việt Nam cho là “khủng bố”. Và bản cáo trạng cũng cáo buộc Hồ Đức Hòa lôi kéo những người khác gia nhập đảng Việt Tân. Những người khác cũng bị cáo buộc hoặc là thành viên của đảng này, hoặc tham gia các lớp học “bất bạo động” do đảng này tổ chức.
Từ sáng sớm, thân nhân và các linh mục thuộc giáo phận, giáo hạt mà các thanh niên trên sinh hoạt tôn giáo đã bắt đầu đến phiên tòa được thông báo là “công khai”. Có nhiều đoàn người từ khoảng 20  đến 100 người là thân nhân các bị cáo đến từ những vùng khác nhau bao gồm đoàn giáo dân Yên Hòa, đoàn Đà Lạt, đoàn giáo dân Nghi Lộc, đoàn giáo dân Yên Đại, Xuân Mỹ...
Hầu hết các đoàn xe bị ngăn chặn trên đường mặc dù khởi hành từ sáng sớm. Hình ảnh cập nhật trên facebook của các giáo dân cho thấy đa số những người đi đến phiên tòa đều đội nón trắng, tượng trưng cho hòa bình. Một số người bị giật nón và phải đi bộ từ nơi cách phiên tòa khoảng 6 cây số để tiến về phiên tòa.
Công an ngăn cản không cho thân nhân bị cáo tiếp cận phiên tòa. Những người giáo dân mong muốn được chứng kiến phiên tòa để xem công lý và pháp luật được thực thi ra sao
blogger Binh Nhì
Khu vực xung quanh phiên tòa được rào chắn kỹ lưỡng với nhiều cảnh sát mặc đồng phục và thường phục. Các cửa ngõ vào Tp. Vinh cũng có các chốt canh của công an. Từ sáng, chiếc loa bên ngoài tòa án rao giảng các qui định của pháp luật về an toàn giao thông. Trong khi đó khu vực tòa án cũng xuất hiện một số bảng cấm di động nhằm không cho phép quay phim, chụp ảnh. Trước và trong khi phiên tòa diễn ra, nhiều giáo dân bên ngoài nắm tay hát kinh hòa bình và cầu nguyện.
Khoảng 10 giờ sáng, tình hình có lúc căng thẳng khi linh mục JB Nguyễn Đình Thục bị ngăn cản khi cùng giáo dân cầu nguyện ở khu vực gần tòa án – số nhà 119 Nguyễn Thị Minh Khai. LM Giuse Phạm Ngọc Quang, và LM FX Đinh Văn Minh cũng đến phiên tòa để cùng cầu nguyện cho các bị cáo.
Ngoài người nhà bị cáo, phiên tòa được sự quan tâm của đông đảo giới blogger, những người quan tâm đến chính trị và đặc biệt là các con chiên Công giáo và Tin lành. Còn về phía lực lượng công quyền cũng được huy động đông đảo. Hình ảnh, tin tức liên tục được cập nhật để tường trình về diễn biến xung quanh phiên tòa.
Theo blogger Binh Nhì, số giáo dân và thân nhân của các bị cáo có khoảng 500 người. Trừ một số được vào dự phiên xử, những người còn lại tập trung tại nơi cách tòa án khoảng 150 mét:
“Công an ngăn cản không cho thân nhân bị cáo tiếp cận phiên tòa. Những người giáo dân mong muốn được chứng kiến phiên tòa để xem công lý và pháp luật được thực thi ra sao. Và tôi cũng vậy, chưa bàn đến việc họ thực sự có tội hay không”.
Xin được nhắc lại, mười bốn người bị đưa ra tòa hôm nay bao gồm: Hồ Đức Hòa, Đặng Xuân Diệu, Lê Văn Sơn, Nguyễn Đặng Minh Mẫn, Nguyễn Đình Cương, Đặng Ngọc Minh, Nguyễn Văn Duyệt, Nguyễn Văn Oai, Nông Hùng Anh, Nguyễn Xuân Anh, Hồ Văn Oanh, Thái Văn Dung, Trần Minh Nhật, và Nguyễn Đặng Vĩnh Phúc.

Theo dòng thời sự:

Không có nhận xét nào: