23.9.11

Phỏng vấn một tượng đài


Phỏng vấn một tượng đài

Liêu Thái (tienve.org) - Đây là cuộc phỏng vấn ngoài dự tính của một phóng viên không bao giờ có bài đăng ở các báo trong nước ở thể loại phỏng vấn nghiêm túc này. Bởi y quên mất một điều, trong một đất nước không chấp nhận sự thật, nói lên sự thật, hỏi về sự thật cũng đồng nghĩa với sự nguy hiểm và úp nồi gạo, lương thực không phải để phục vụ cho sự thật... trừ khi, y là... một tượng đài khác!

Phóng viên (PV): Thưa mẹ, mẹ có thấy vui khi mẹ được xây dựng thành tượng đài lớn nhất Đông Nam Á ? 

Tượng đài (TĐ): Thôi thôi, xí chuyện này nha, đừng gọi tui bằng mẹ, cứ gọi tui là tượng đài! 

PV: Dạ thưa, vì sao ... ạ? 

TĐ: À, vì tui là tượng đài, tui không thể là mẹ của các ông, càng không thể gọi tui là mẹ, các bà mẹ Việt Nam đều tốt bụng, đều mang cái bụng bao dung của mình dành cho con cái, cho đồng loại, không có bà mẹ nào nuốt trong bụng mình số bạc quá lớn như vậy được. Chỉ có tượng đài mới làm điều này thôi! 

PV: Có nghĩa là ... ? 

TĐ: Nghĩa với lý gì mấy ông! Phải nói thế này, tui là tượng đài, tui không liên quan gì đến các bà mẹ, tui được tô đắp, nhào nặn bởi một ít công thức hiện thực. 

PV: Dạ, không hiểu ạ, vui lòng nói rõ hơn? 

TĐ: Ồ, thế à, hoá ra các ông rất chậm tiêu, nhưng các ông lại nói rất nhiều. Các ông chậm tiêu bởi các ông ăn rất nhiều, ui dào! Thì công thức xây dựng tượng đài gồm năm hạn mục: hiện thực, khoa học, cơm, cá và gạo tẻ. Nghĩa là động cơ xây tượng đài phải mang chủ nghĩa tung hê, tung càng mạnh, càng cao thì càng có nhiều người hê theo mình, mà muốn có người hê theo thì cần phải biết ai hê, hê để làm gì và hê có lòi tiền ra không... Muốn vậy phải biết bưng bê, xu phụ và áp phe! 

PV: Xây dựng tượng đài là tri ân, tỏ lòng biết ơn với người xưa, sao lại dùng công thức này? 

TĐ: Ồ, cho tui hỏi ông có phải là người Việt Nam? 

PV: Dạ đúng, người Việt Nam chính hiệu! 

TĐ: Vậy thì sao còn hỏi những câu ngớ ngẩn thế này nhỉ! Ông sinh năm nào? Mà thôi, không cần trả lời, nhìn mặt ông cũng đủ biết ông chỉ mới ăn cơm một chuồng. Mà đã ăn cơm chuồng nào thì mùi cũng bốc ra từ chuồng đó. Tui muốn nhắc lại, ông không được phép gọi tui bằng mẹ, tui là tượng đài. Giá như các ông cứ gọi tui là tượng đài ngay từ đầu, đừng thêm chữ “mẹ” vào thì hay thật là hay! Đằng này bắt tui gánh thêm chữ “mẹ” này, nó vô duyên và giả dối vô cùng! Đừng bao giờ nói chuyện tri ân ở đây, đói thì cứ ăn, khát thì cứ uống, muốn chấm mút thì cứ xây tượng đài. Việt Nam có biết bao nhiêu bà mẹ đói khổ, những tượng đài của họ là bữa cơm, là con cá kho, là cái áo ấm, chứ không phải là cục đá tổ tướng và mấy cái câu sáo rỗng... Các ông giỏi lắm! 

PV: Vì sao? 

TĐ: Lại hỏi vì sao? Giỏi hỏi nhỉ! Tui đã nói rồi, tui được xây đắp để ca tụng chủ nghĩa, để rửa tiền một cách thông minh và để làm chỗ dựa cho nhiều cái bụng cần tiền. Để xây dựng nên tui, người ta thu gom nhiều mồ hôi cần lao của các bà mẹ, của tiền thuế, sau đó dùng một ít để đắp lên mặt mũi, tay chân, áo quần tui, số còn lại đắp lên thân thể của gái điếm, nhà báo, nhà đài, nhà quản lý và nhà xây dựng. Một tượng đài trong nhiều tượng đài. 

PV: Không hiểu ạ?! 

TĐ: Tui không mang hình ảnh chung hay cá tính của riêng ai. Ông cần phải hiểu rằng tui là tượng đài của tượng đài, vì tượng đài thật nằm trong ánh mắt, nếp nghĩ của những bà mẹ, những đứa con còn đang lưu lạc đâu đó trong cõi người, và hơn hết là nó nằm trong cái lạnh hiu hiu của cần lao nghèo khổ, nó muốn bứt thoát ra chính mình, nó muốn được bằng an và nói tiếng người một cách tự do và độ lượng. Nhưng tui được đắp ra không phải từ thứ đó, tụi hiện hữu với sứ mệnh dang rộng hai tay che chở cho nhiều dự án và nhiều tài khoản tâm linh đã bị sâu đục mấy chục năm nay. Với tui, như vậy cũng đủ rồi! Đừng gọi tui bằng mẹ, vì tui là tượng đài! 

PV: Nhưng mà là tượng đài một người mẹ! 

TĐ: Nè ông, ông bớt nhẫn tâm đi nhá, ông cần phải tôn trọng sự thật, dù điều này ông có thể không được phép nói ra, nhưng đó là sự thật. Ông cần phải hiểu rằng tui không muốn có mặt tui trong lúc này, và đặc biệt là không được phép có mặt bất cứ bà mẹ nào trong lúc này! 

PV: Vì sao? 

TĐ: Vì những bà mẹ hiện tại quanh tui đều quá nghèo khổ, quá khó khăn, họ làm tổn thương cái chủ nghĩa và cái chân lý tượng đài của tui! Tui là hiện thân của hoành tráng, giàu có và vĩ đại. Dù muốn hay không muốn, tui cũng phải là hiện thân của thứ này. Dù muốn hay không muốn, tui cũng là hiện thân của một niềm tin về điều này! Tui phải dang rộng cánh tay để bảo chứng điều này. Nếu không vậy, người ta không cần xây dựng tui, và nếu tui nói ra sự thật, người ta đập bỏ tui ngay tức khắc! 

PV: Sự thật nào? 

TĐ: Ông đang buồn ngủ lắm sao? Sự thật các bà mẹ Việt Nam dủ không muốn cũng phải làm anh hùng. Làm anh hùng bằng cách nào à? Bằng cách vui vẻ và im lặng, để người ta đẩy mình từ một người mẹ dịu dàng, mất mát, sang thù hận và anh hùng. Ông thử nghĩ có bà mẹ nào muốn đẩy đàn con mình vào chiến tranh, mất xác, để được làm “anh hùng”? Vô lý! Hết sức vô lý! Các ông đã cố gắng đẩy lòng thù hận lên đỉnh cao, gắn cho nó chữ “anh hùng” và biến thành tượng đài, sau đó thổi cho nó phình to ra, cao lên, làm một thứ biểu tượng của lòng thù hận nhưng có cái tên rất bao dung và thơm tho. Mẹ Việt Nam à? Cái này do các ông tự sướng với nhau thôi, tui là tượng đài, không có bất kì bà mẹ nào được phép bén mảng đến gần tui! Không ai được phép gọi tui bằng mẹ! 

PV: Vậy ... Bà là gì? 

TĐ: Tui được làm nên bởi mồ hôi, xương máu của nhân dân và ý tưởng khôn lanh của một số người khôn lanh, thế thôi! Các bà mẹ Việt Nam không được phép ăn mặc nhếch nhác đến gần tui, mà ở đất nước này, thì có đến hơn tám chục phần trăm bà mẹ nhếch nhác. Ngay cả cái bà mẹ Thứ, nếu bà mà sống dậy, bước đến gần tui, tui sẽ nuốt bà vào bụng ngay; bà không được phép sống lại, và ngay cả lúc còn sống, bà cũng bắt buộc phải sống theo nếp của tui cho đến lúc chết, vì bà được dùng để xây tượng đài. Vì tui là tượng đài. Tui mang sứ mệnh sừng-sững-như-tượng-đài! 

PV: Nếu gặp mẹ Thứ, bà sẽ nói gì? 

TĐ: Không nói gì cả, vì chắc chắn chuyện ấy không bao giờ xảy ra. Bà chưa kịp bước đến gần tui, đã có kẻ bắn hạ bà rồi! Bà đã làm làm anh hùng, đã nhúng chân vào lịch sử thì đửng hòng bước ra khỏi nó! Không riêng gì bà đâu, mà bất kì kẻ nào lỡ thành tượng đài rồi, thì đồng nghĩa với việc phải biến khỏi thế giới này để nhường chỗ cho tượng đài. Mà tượng đài, nếu không tô vẽ thì không còn là nó nữa, ngộ ra chưa? 

PV: Dạ, hơi ngộ rồi, cảm kích và xúc động quá! 

. Bookmark the permalink.

14 Responses to Phỏng vấn một tượng đài

  1. VN_12345 says:
    Một cuộc phỏng vấn hay......heheheh
  2. Em La lu says:
    Đọc bài "Mẹ Tượng Đài" này, làm tôi lại liên tưởng đến cái Ông Cha Già của dân tộc.

    Hên cho Mẹ Thứ, bà ta chết đi giữa lúc cái tư tưởng quái đản này chưa hình thành, chưa ra đời ! . Nếu không dể gì bà ta được mồ êm, mả ấm, như ngày hôm nay. So với vị Cha Già Của Dân Tộc, mẹ Thứ vẫn còn êm ầm hơn nhiều. Ít ra là lúc chết bà đả không bị "mổ xác phanh thây", và có được tầm mồ.
  3. Hành Khất says:
    Hìììì... Anh bạn tiếu hay !
  4. Nặc danh says:
    Tại sao lãnh đạo tỉnh Quãng Nam không xem ý kiến của người dân ra gì cả? Cố tình làm ngược lại ý dân mà còn nói rằng đó là ý nguyện của toàn dân nữa mới ghê chứ. Toàn là một lũ. đui. điếc
  5. Mac Nhan says:
    Tat ca moi van de 1 khi bon cam quyen da quyet dinh thi bao gio cung dua ra chieu bai la :" Y dang, long dan!" Bao nhieu van de da xay ra roi ! Gan day nhat la du an bauxit tay nguyen !??
  6. Nguyen vong nhan dan: vut chu nghia cong sang vao thung racsays:
    Nguyen vong cua nhan dan la gi?

    La vut cai quai thai cong san vao thung rac nhu nuoc cu to Lenin da lam.
  7. Học theo Tấm gương đạo đức HCM. says:
    Đã có cha già dân tộc nên bây giờ phải cố làm thêm mẹ già dân tộc cho cân xứng. Cái tượng đài này tựa như lăng HCM ở Ba Đình đây mà.

    Logic...logic...

    Đây cũng là kết quả làm theo TGĐĐHCM đây, các cán bộ CSVN càng học họ càng phá hoại đất nước.
  8. Nặc danh says:
    Một sự dối trá kinh tởm khi lợi dụng xây tượng đài MVNAH càng nhiều tiền ,thì càng rút ruột công trình càng nhiều tiền,nhằm chia chác như tượng đài lịch sử ĐIỆN BIÊN PHỦ ...trước khi thực hiện chúng ca tung khuếch trương hô hào những từ ngữ hoa mỹ,những xe siêu trường, siêu trọng chở tượng đài làm từ Nam Định , Bắc Ninh lên ĐBP HÀNG ĐOÀN VÀ ĐƯỢC TRUYỀN HÌNH trực tiếp nhằm lừa bịp nhân dân , nhưng sau khi làm xong thì lòi ra một lũ giả dối ,chỉ vì tham ăn tiền bẩn ...Đáng quan ngại hơn từ lời phát biểu quả quyết, nhưng mơ hồ của ông Đinh Hải GĐ sở VH - TT - DL tỉnh Quãng Nam là : tượng đài tri ân BMVNAH nếu có thiếu tiền cũng quyết tâm làm theo dự toán ,thiết kế 410 tỷ đồng .!...vì thể theo nguyện vọng của nhân dân ! .Nhưng có ai lấy ý kiến nhân dân đâu ? ...Những câu xảo ngôn của ông Đinh Hải đã quen làm theo kiểu đảng độc quyền ,muốn nói gì cũng không ai dám nói lại vì vụ việc làm tượng đài do nhóm lợi ích nghĩ ra với số tiền lớn đối với dân nghèo tỉnh Quãng Nam ,còn đàng bị đói phải cứu trợ ,những chiếc cầu tạm qua sông khi đến trường ,đi làm việc của nhân dân QN .Cuộc sống bình quân của người dân thuộc dạng nghèo tóp cuối nước , nhưng ông Đinh Hải làm văn hóa nhưng không nhìn thấy,chỉ biết tìm cách xác quyết theo ý chí của ông Hải đễ làm tượng đài thật nhiều tiền ,nhưng nhìn thấy hình ảnh phát họa quá nặng nề với những hình khối không giống như nét hiền hòa đảm đang chịu đựng của bà mẹ VN nói chung ...Rốt cuộc làm tượng đài nhiều tiền đễ nhằm mục đích quan tham chia chác được nhiều với số đông đễ sau này có bị bể vì tội tham nhũng thì cùng nhau bao che cho nhau khỏi phải vào nhà đá , của việc móc tiền từ việc xây tượng đài ở VN nói chung ,Q.Nam nói riêng .Tượng đài hình tháp đường 2/9 thành phố Đà Nẵng XD cách nay hàng chục năm cũng bị dính vào rút ruột và tham nhũng ,tượng đài BMVNAH cũng không nằm ngoại lệ ,
  9. Nặc danh says:
    Me lai dung duoi mua che dan con kho dai....
  10. Nặc danh says:
    Ba mươi năm trước khi còn học ở một trường TC. Lúc đó rất thắc mắc, sao những giờ lao động cứ phải làm những việc vô ích như chuyển đất từ A tới B rồi sau đó lại chuyển từ B tới A. Ngày nay mình được hiểu vì phải tiêu phí những giá trị vật chất vào những việc vô ích nên họ làm như vậy. Nếu tiêu tiền vào những việc có lợi thì người lãnh đạo trường ấy đã phạn vào điều tối kỵ là đã tìm cách mạnh hơn kẻ khác.
  11. Nặc danh says:
    bọn chúng nhìn thấy tiền thì đâu có khác gì chó nhìn thấy...c...vậy nên việc xây tượng đài 410 tỷ...là ước nguyện của nhân dân.
  12. UBND Quảng Nam says:
    Giờ mà báo chí kêu bỏ bớt hạng mục thì ruột tượng chỉ có làm tổ chim yến hay nuôi dơi thôi. Như vậy lại càng phí. Cái ao trước mặt tượng làm như biển Tiên Đồng cho trẻ em Quảng Bình vào tập bơi trước khi vượt sông đi học cũng hay phết, cái này cũng không bỏ được. Hầy dà. Khó lắm . Phải làm nốt thôi.
  13. Luy Thep says:
    Đảng là mẹ, bác là cha
    Từ khi bác mất, đảng ta góa chồng
    Sinh ra một lũ con đông
    Thạch Sanh thì ít, Lý Thông thì nhiều.
    Giờ mẹ chẳng khác nàng Kiều
    Làm đỉ cho giặc liêu xiêu bụng bầu
    Sinh ra một lũ diều hâu
    Chuyên ăn xác chết ruồi bâu thành dòi.
  14. Dân Việt says:
    Trời ơi, thế này thì còn cố kiết xây tượng đài Mẹ VN làm gì? Xây xong nó sẽ thành cái "bia miệng" để đời. Trăm năm bia đá cũng mòn/Ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ!

Leave a Reply

Không có nhận xét nào: