Vĩnh cửu trong lòng người
Ðỗ Trung Quân (tienve.org) - Con cái chết hết, các mẹ cần gì vào tuổi già cô quạnh. Các mẹ cần được chăm sóc chia sẻ, an ủi.Các mẹ cần cơm ăn áo mặc như mọi người. Tượng đài hàng trăm tỉ trong lúc đất nước còn khốn đốn đủ thứ, thật sự có cần không? Hãy thử làm một cuộc trưng cầu từ người dân và chính các mẹ hôm nay. Câu trả lời chắc chắn sẽ khác hẳn cái câu cửa miệng quen thuộc “Theo nguyện vọng của nhân dân...”
*
Ngày 11 tháng 9, hai tòa tháp đôi sụp đổ. Tổng thống G. Bush tuyên bố nước Mỹ bị tấn công, có nghĩa là chiến tranh đã diễn ra ngay trong lòng nước Mỹ, nơi mà người dân Mỹ tin tưởng rằng chiến tranh có ở khắp nơi trên thế giới trừ nước Mỹ. Cú chấn thương khủng khiếp ấy, theo lô-gic phương Đông, sẽ hằn sâu mãi mãi trong tâm trí người Mỹ. Hình như không hẳn vậy. Nỗi đau vẫn được nhắc nhở mỗi lần kỷ niệm ngày đen tối ấy, nhưng dường như nó không làm người Mỹ chỉ quay nhìn ký ức đau buồn.
Một tượng đài mới được dựng lên để ghi nhớ. Nó sẽ có gì qua hình ảnh thể hiện? Lửa? Sự đổ nát? Những gương mặt uất hờn? Nước mắt? Không, nó chỉ là cái hồ nước mênh mông phản chiếu bầu trời, mây trắng in trong ấy, mặt trời soi xuống đấy. Những tên người chết được khắc chung quanh thành hồ không theo thứ tự abc nào cả. Trong cái chết, họ cũng bình đẳng như trong cuộc sống. Nơi ấy dành chỗ cho một cành hoa, ngọn nến đặt xuống, thế thôi. Và một tượng đài khác được tặng cho nước Mỹ, tác giả là một điêu khắc gia danh tiếng người Nhật Bản, được thể hiện rất phương Đông. Giữa hai hình khối tượng trưng hai toà tháp chảy xuống một giọt nước mắt. Vẫn có nước mắt, vẫn không thể không biểu tượng nỗi đau bằng nước mắt. Tư tưởng và nghệ thuật khác nhau rồi nhé.
Chiến tranh Việt Nam tròn 30 năm. Hòa bình cũng chỉ hơn một chút. Nhưng suốt hơn 30 năm không chiến tranh hay chưa thật sự hết chiến tranh? Biên giới Tây Nam, rồi biên giới phía Bắc. Ký ức chiến tranh lại đầy chấn thương đến nỗi tượng đài nơi đâu trên đất nước cũng chỉ một tư duy: Những cánh tay vung lên, súng ống, giáo mác, những gương mặt khắc khổ, căm giận, đau đớn. Những tượng đài không có bóng dáng của tương lai hạnh phúc. Nó hoàn toàn là quá khứ đau thương. Hào hùng ư? Nhưng buồn quá.
Những năm đầu sau 1975, khi Nhà Triển lãm Chứng tích Chiến tranh trên đường Võ Văn Tần còn mang tên Nhà Trưng bày Tội ác Mỹ-Ngụy, nhiều chủ nhật, từng đoàn người xếp hàng vào xem, ngoài súng ống, nhà tù, bom mìn, máy bay, xe tăng, còn những kệ trưng bày những hũ đựng thai nhi dị dạng vì chất độc khai hoang, theo như lời chú thích. Trong dòng người ấy không chỉ có những người đã trưởng thành. Người ta dễ dàng bắt gặp những thiếu nhi khăn quàng đỏ, hay nhi đồng mẫu giáo. Nhân danh tố cáo tội ác, phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, người ta cho trẻ con xem những thứ chỉ có thể gây chấn thương tâm hồn trước những hình ảnh ghê sợ.
1989, tôi viết bài thơ “Thư gửi các thiên thần”:
Chào những thiên thần bé nhỏ
Tôi gặp sáng nay trên con đường mát hàng me xanh ngắt
Những hàng me đã đi vào vô số nhạc và thơ
Tôi xin tự giới thiệu
Tôi – một người đã lớn
Kẻ suốt đời đi tìm tuổi thơ đã mất...
...........................................
Thưa các thiên thần bé nhỏ
Đang đuổi theo những chiếc lá me lăn tăn đầu phố
Khăn quàng các em bay như màu lửa
À không!
Tôi xin lỗi
Khăn quàng đẹp như đuôi những chú cá phướn trong chiếc lọ thủy tinh ở nhà
Sau những trò nghịch ngợm lại xếp hàng đôi, hàng ba
Đi vào xem máy chém.
Đi vào xem những chiếc lọ thủy tinh không có con cá phướn
Chỉ bềnh bồng trôi nổi những xác người
Những xác người ghê rợn
Nhăn nhúm...
Co quắp...
Thưa những người lớn đang làm nhà dìu dắt
Đang hào hứng thuyết minh
Đố quí vị đêm nay có bao nhiêu đứa trẻ giật mình
Trong giấc mơ ôm mặt khóc?
............................................................
Hãy giật mình khi trẻ thơ thắc mắc
Cái chết là gì?
Chiến tranh là gì?
Máy chém.
Để làm chi?
[Sài gòn 1989]
Cũng hàng chục năm qua,, cứ vào ngày kỷ niệm Thương binh liệt sĩ 27 tháng 7, nhiều nơi tổ chức những cuộc ca hát, giao lưu. Những bà mẹ liệt sĩ được mời đến. Khăn rằn quấn cổ, áo vải nâu hay một chiếc áo dài đơn sơ của mọi bà mẹ quê Việt Nam. Ở đấy nỗi đau thương của các mẹ lại được khơi dậy bằng những câu hỏi: Con của mẹ hy sinh năm nào, ở đâu? Trên những gương mặt già nua, những giọt nước mắt không còn để lăn xuống nữa. Nỗi đau thấu trời khi lần lượt đặt lên bàn thờ toàn bộ tài sản của mình: những đứa con trai, con gái... Gương mặt những bà mẹ ấy đã thành đá núi câm lặng.
Nếu tôn trong nỗi mất mát, đau đớn đến kinh hoàng kia, lẽ ra hãy để các mẹ yên lặng. Nỗi đau vùi xuống còn chưa hết, sao lại cứ moi lên?
Con cái chết hết, các mẹ cần gì vào tuổi già cô quạnh. Các mẹ cần được chăm sóc chia sẻ, an ủi.Các mẹ cần cơm ăn áo mặc như mọi người. Tượng đài hàng trăm tỉ trong lúc đất nước còn khốn đốn đủ thứ, thật sự có cần không? Hãy thử làm một cuộc trưng cầu từ người dân và chính các mẹ hôm nay. Câu trả lời chắc chắn sẽ khác hẳn cái câu cửa miệng quen thuộc “Theo nguyện vọng của nhân dân...”
Bộ phim “Giải cứu binh nhì Ryan” chỉ đọng lại một vấn đề duy nhất . Khi người mẹ đã mất hai người con trai, người cuối cùng bằng mọi giá phải được mang trở về, phải được sống sót để chăm sóc, xoa dịu nỗi đau người mẹ. Nghĩa vụ cao cả chiến đấu cho đất nước những người khác sẽ gánh thay anh. Anh xứng đáng sống để trở về.
Tượng đài đâu chỉ dành cho những nỗi chết. Nó còn dành cho những gì vinh danh quyền sống của con người. Mà những tượng đài vinh danh quyền sống ấy thường vĩnh cửu ở trong lòng người.
Không thể khác.
. Bookmark the permalink.

410 tỉ đồng để làm cái tượng mẹ??? Không có cái gì hoang tưởng bằng. Hãy nhìn lại đi, còn bao nhiêu Bà Mẹ phải sống lê lết vì đất đai đã bị các "Đầy tớ" câu kết cùng mấy đại gia Mafia chiếm đển bán, còn bao nhiêu các cháu của Bà Mẹ - cũng là các cháu ngoan của bác kìa - đang đứng đầy đường, không đứng đường thì cũng bị mấy thằng tàu mua cha nó về làm nô lệ tình dục kìa!
Có ý nghĩa gì ko khi mà 410 tỉ để làm những chuyện ko đáng làm. Có bao nhiêu % chảy vào túi các quan tham nhũng - điều này chắc chắn là có.
"Mẹ không chịu gã con xa - Làm sao mà có đô la gởi về!"
Đau xót chưa hỡi các người cs!!!!
Bác Đỗ Trung Quân viết bài này trong lúc mơ ngủ à? Làm sao có nổi bất kỳ 1 sự "trưng cầu" chân chính nào trên xứ sở này.
"Nhằm kêu gọi ủng hộ xây dựng Trường Sa, trung ương đoàn TNCS HCM và bộ thông tin truyền thông thông báo chương trình "góp đá xây Trường Sa". Khi soạn tin TRUONG SA GỬI ......Quý khách đã ủng hộ chương trình này 16 000 đồng. Thời gian ủng hộ đến hết ngày 30/10/2011. Phí gửi nhắn tin là 300 đồng/tin.
Xàm xí, có nên ủng hộ không quý vị??? Riêng tôi thì không. Ủng hộ cho tàu à? Khi nào lấy lại Hoàng Sa và Trường Sa thì mình sẽ ủng hộ gấp 100 lần số tiền đó. Lũ khốn nạn chuyên làm tiền. Lũ đốn mạt đoàn, đảng chuyên gia tha nhũng và vòi vĩnh.
09:51 Ngày 22 tháng 9 năm 2011
Nhìn ảnh cuộc họp duyệt vốn đầu tư (bổ sung) xây dựng tượng đài mẹ Việt Nam anh hùng có mấy nhà điêu khắc, nhà phê bình mỹ thuật Nguyễn Đỗ Bảo, chủ tịch hội Trần Khánh Chương... khi bị chụp ảnh mặt cứ cúi cúi, hoặc ngó lơ sang chỗ khác như muốn trốn tránh ống kính...Chắc họ cũng áy náy và xấu hổ về số tiền dự toán khai khống khổng lồ với lý do "lao động đặc thù nghệ thuật". Một số tiền cực kỳ lãng phí vô bổ trong khi các cháu học sinh nhỏ tuổi ở Quảng Bình phải bơi vượt sông để đến trường vì không có kinh phí xây cầu cũng như biết bao người nghèo trên cả nước đang phải căng mình chống chọi với cơn bão giá của thị trường lạm phát hàng ngày hàng giờ... Tự nhiên tôi cũng đỏ...trym ngượng lây vì nhìn thấy bản mặt các ông Đỗ Bảo, Khánh Chương và các đồng nghiệp của tôi ở Hội Mỹ thuật Việt Nam đang sấp mặt tranh nhau "bốc" thơm trong "mâm cỗ" đó. Ôi nền mỹ thuật tiên tiến đậm đà thum thủm, sặc mùi kim tiền của nước nhà! Hãy giải tán cái hội chó chết, ăn hại đái khai này đi! Hãy trả lại cho nhân dân những đồng tiền " tài trợ sáng tác, tối tác" được ăn cắp từ tiền thuế của Nhân dân.
Nặc danh says:
09:58 Ngày 22 tháng 9 năm 2011
Đề nghị các bạn cộng tác viên của Thôn DLB đóng góp thêm thông tin bài viết về cái gọi là Hội Mỹ thuật Việt Nam này. Đây là một ổ sâu lớn với nhiều con sâu bự hàng năm ngốn không biết bao nhiêu tiền thuế của dân đóng góp dưới danh nghĩa "tiền tài trợ sáng tác". Cầm đầu đàn sâu này là bôi sỹ, giải thưởng nhà nước Trần Khánh Chương.