9.11.11

Giáo xứ Thái Hà lại lâm nạn


2011-11-08
Tối 28 tháng 8 năm 2008, cảnh sát cơ động đã hùng hổ tấn công Nhà Thờ Thái Hà, uy hiếp hàng trăm giáo dân đang cầu nguyện bằng dùi cui, roi điện, hơi cay. Rồi khoảng 3 tuần sau đó, cảnh sát cùng dân phòng lại đập phá Tu viện Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà.
Photo courtesy of Nữ Vương Công Lý
Chiều ngày 03/11/201, lúc 14h30, một đám côn đồ khoảng 200 người đã kéo vào Nhà thờ Thái Hà phá phách, gây rối trật tự, uy hiếp Dòng tu.
Vấn đề bắt nguồn từ việc giới cầm quyền “mượn” đất đai, cơ sở của Dòng Chúa Cứu Thế từ nhiều thập niên qua nhưng không trả, lại tự tiện phát triển thành những cơ sở thế tục, thậm chí phạm thánh, biến chốn tôn nghiêm thành nơi ăn chơi trụy lạc…giữa lúc Nhà Dòng thiếu chỗ hành đạo, hành thiện khiến tu sĩ, giáo dân- và công luận nói chung - lại càng phẫn nộ.

Côn đồ tấn công nhà thờ

Và cảnh nhiễu nhương đã tái diễn cho Nhà Thờ Thái Hà hôm mùng 3 tháng 11 vừa rồi, như blogger JB Nguyễn Hữu Vinh, từng được giáo dân cử làm đại diện tiếp xúc với chính quyền điạ phương yêu cầu trả lại Tu Viện, mô tả:
"Hôm đó khoảng 200 người vào Nhà Thờ Thái Hà hò hét, gây rối loạn, đập phá các thứ trong đó. Lúc bấy giờ là vào giờ làm của giáo dân nên có ít người ở đó. Lợi dụng việc ấy nên họ hành động và yêu cầu để cho cải tạo bệnh viện Đống Đa. Lúc đập phá thì họ có tóm cổ tu sĩ và một linh mục ở đấy. Khi đánh đuổi như vậy thì giáo dân khi được thông báo nên kéo đến rất đông khiến họ phá cửa bỏ chạy sau khi phá phách, gây rối."
Qua bản báo cáo tình hình Giáo xứ Thái Hà trình lên Đức Tổng Giám Mục Phêrô, Đức Cha Phụ tá Laurenxô, Cha Giám tỉnh cùng các vị tu sĩ và giáo dân trong Tổng Giáo Phận Hà Nội, LM Nguyễn Văn Phượng, Chánh xứ Thái Hà cho biết thêm chi tiết:
"Cha Gioan Lưu Ngọc Quỳnh ra gặp gỡ toán dân này thì đã bị một nhóm túm áo cổ xô đẩy và gây hấn ngay trong sân nhà thờ. Thầy Phó tế Vinh Sơn Vũ Văn Bằng bị xô xát và thầy Antôn Nguyễn Văn Tặng cũng bị lăng mạ và chửi bới. Họ đã lăng mạ nhiều giáo dân và hăm dọa giết. Đây là đoàn người tự phát và không có ai đứng ra chịu trách nhiệm nhưng lại có sự chuẩn bị đầy đủ máy quay phim chuyên nghiệp, nhiều máy ảnh tác nghiệp trong nội vi Nhà thờ.
Những người đến chửi bới các linh mục và giáo dân lại là những người miệng đầy mùi rượu, họ như người say máu đã hung hãn chửi bới và sau đó đã dùng búa tạ đập tung cánh cửa cổng Nhà thờ Thái Hà. 
LM Nguyễn Văn Phượng
Trong khi đó cổng Nhà thờ đã có bảng: Nơi trang nghiêm cấm quay phim chụp ảnh nên Cha Phạm Xuân Lộc đã phản ứng. Khi đó liền bị một nhóm người túm cổ áo xô xát. Những người đến chửi bới các linh mục và giáo dân lại là những người miệng đầy mùi rượu, họ như người say máu đã hung hãn chửi bới và sau đó đã dùng búa tạ đập tung cánh cửa cổng Nhà thờ Thái Hà. Toán người này không chịu đối thoại với các tu sĩ, linh mục."
Theo Mạng Nữ Vương Công Lý thì ngay sau khi sự kiện côn đồ vào quấy phá, xúc phạm Tu viện DCCT – Nhà thờ Thái Hà, các thông tin đã ngay lập tức lan truyền trên mạng Internet với đầy đủ hình ảnh, tin tức khiến dư luận chú ý tình cảnh tái lâm nạn của Nhà thờ Thái Hà. Mạng Nữ Vương Công Lý lưu ý rằng “việc tấn công nhà thờ là vi phạm nghiêm trọng luật pháp của chính Việt Nam, nhưng hệ thống báo chí, truyền hình lại cổ vũ cho những hành động mất lương tâm và nhân tính đó” khiến công luận khắp nơi - từ người công giáo đến không công giáo – đã “ vạch trần bản chất hành động đó của nhà cầm quyền”. 
Chẳng hạn như blogger Lê Diễn Đức mô tả rằng “ Một lũ côn đồ đã ăn cướp lại còn la làng. Lực lượng giáo dân cần đoàn kết chặt chẽ bên nhau để chặn đứng mưu đồ phá hoại và vu khống... của báo chí truyền thông nhà nước, như đã từng bôi nhọ các nhân sĩ trí thức tham gia biểu tình yêu nước”. 
Hay blogger Nguyễn Xuân Diện nhẹ nhàng hơn, “ghi bên lề” rằng, “Tôi là Phật tử, không có hiểu biết nhiều về Công giáo, mặc dù từ hồi còn là sinh viên, vẫn thường đến nhà thờ để xem Thánh lễ mỗi dịp Noel. Từ sau khi xảy ra một số vụ việc có liên quan đến nhà thờ thì có quan tâm xem các tin tức về nhà thờ. Tôi có cảm nhận rằng trong ứng xử, bên nhà thờ đã: Văn minh – Kiềm chế – Tự tin – Hiểu luật. Và bà con công giáo thì: Đoàn kết – Yêu thương – Chịu đựng – Kiên quyết. 
Từ sau khi chúng tôi bị Đài Phát thanh & Truyền hình Hà Nội, báo An Ninh Thủ đô, báo Hà Nội Mới, đứng đầu là các ông Trần Gia Thái, Đào Lê Bình, Tô Phán vu khống, bịa đặt, chụp mũ trắng trợn thì chúng tôi càng hiểu và cảm thông hơn với nhà thờ. Chúng tôi là Phật tử, cũng cầu mong bà con công giáo An lành, Hạnh phúc!” 

Vở kịch vụng về...

Hoặc blogger Dân Đen liên tưởng từ biến cố đẫm máu Bát Nhã đến vụ Thái Hà, nhấn mạnh rằng dù mực độ có khác nhau nhưng cách thức và dã tâm thực hiện trong 2 vụ này đều như nhau. Blogger Dân Đen nêu lên câu hỏi rằng tại sao một chính quyền lại có thể sử dụng những cách thức bỉ ổi như vậy để thực hiện những chính sách vô lý của mình? Theo Dân Đen thì những vấn đề như vầy “cần phải được giải quyết một cách thỏa đáng, trên cơ sở công khai minh bạch kết hợp với các yếu tố lịch sử và hiện tại. Không thể hành xử kiểu côn đồ như vậy mãi” được vì nó thể hiện sự bất lực và tồi tệ của một chính quyền.
Blog Dân Làm Báo phổ biến bài tưạ đề “Bại lộ vở kịch vụng về - Báo Hà Nội Mới công khai cổ vũ bạo động” của tác giả có tên Dân Phường Quang Trung để phản bác một bài viết của tờ Hà Nội Mới nhan đề “Nhân dân phường Quang Trung kiên quyết phản đối”. Theo tác giả Dân Phường Quang Trung, thì:
"Nội dung bài báo này miêu tả việc xâm nhập, tấn công của một số người ''gọi là dân'' vào nhà thờ Thái Hà… là do bức xúc với việc giáo xứ Thái Hà ngăn cản dự án có lợi ích vì dân sinh. Rõ ràng báo Hà Nội Mới đã cổ vũ cho sự bạo động, vũ lực một cách công khai. Nhà thờ, tu viện, trường học…hay bất cứ cơ sở nào, kể cả những cơ sở kinh doanh đều được pháp luật bảo vệ. Không được dùng bất kỳ hình thức nào để xâm hại, gây lộn. 
Báo chí Việt Nam đã nhiều lần lên án những sự việc mà nhân dân, công nhân đình công đã xô cổng công ty, trụ sở…hầu hết những vụ việc này đều bị đưa ra xét xử với tội danh "gây rối trật tự công cộng, phá hoại tài sản công dân, tài sản XHCN. Thế nhưng việc các (phần tử gọi là) "người dân" này xông vào nhà thờ chửi bới, đánh đập giáo dân, tu sĩ và vác búa tạ phá cổng thì được báo Hà Nội Mới ca ngợi như những chiến sĩ cách mạng."
Theo tác giả của bài blog “Bại lộ vở kịch vụng về” vừa nói thì giới cầm quyền dàn dựng vở kịch này cho các “diễn viên” của họ giả dạng thường dân vào gây rối, tạo cảnh xô xát trong chốn tôn nghiêm để công an có cớ ập vào gọi là “điều tra”, rồi triệu tập tu sĩ, giáo dân, dẫn tới xử phạt họ.
Blogger Người Buôn Gió thì phát hiện một “Kỳ nhông ở Giáo xứ Thái Hà” có khả năng đổi màu theo điạ hình, đổi dạng theo tình huống. Blogger Người Buôn Gió kể lại:
Chàng thiếu tá của chúng ta bỗng thành một ''nhân dân phường Quang Trung''. Chàng mặc quần áo nhân dân, nhưng cái máy quay thì chàng quên không đổi và quên cả trang điểm tí bên ngoài cho mình.
Blogger Người Buôn Gió
"Ở giáo xứ Thái Hà, một anh thiếu tá an ninh, sao hiệu, quân phục đàng hoàng cầm máy quay, miệng phì phèo thuốc lá giữa sân nhà thờ. Lúc này anh đường đường là thiếu tá công an theo đoàn vào kiểm tra vụ bảng điện tử. Đùng cái ngày 3-11-2011 tức là chỉ mấy ngày sau, theo như báo Hà Nội Mới mới là có một đoàn quần chúng nhân dân phường Quang Trung bức xúc với nhà thờ Thái Hà, nên mới kéo vào nhà thờ phản ứng. 
Chàng thiếu tá của chúng ta bỗng thành một ''nhân dân phường Quang Trung''. Chàng mặc quần áo nhân dân, nhưng cái máy quay thì chàng quên không đổi và quên cả trang điểm tí bên ngoài cho mình. Làm ăn lộ liễu thế này, thì chỉ khổ bọn báo, đài phải gắng sức biện minh, lấp liếm hết ngày này sang ngày khác.
Chỉ thương nhân dân, chốc lại bị người ta mượn hình ảnh của mình để đi làm việc gây hấn với nơi thờ tự của người khác."

Cỗ máy nào sinh sản phẩm đó

“Vấn nạn mà Giáo Xứ Thái Hà đã và đang phải chịu bởi nạn cướp bóc tài sản và chèn ép, vu cáo” – nói theo lời blogger JB Nguyễn Hữu Vinh - khiến giáo dân ngoan đạo này viết bài “ ‘Bé cái nhầm’ trong câu chuyện Thái Hà”, đề cập tới “Những ngón đòn quen thuộc”, “Điều mà những kẻ nắm quyền lực cần hiểu lại không hiểu”. Những ngón đòn quen thuộc đó là gì ? JB Nguyễn Hữu Vinh cho biết:
"Bằng kinh nghiệm cả đời sống trong chế độ cộng sản, người ta không lạ gì những ngón đòn mà truyền thông cộng sản đã dùng xưa nay để tuyên truyền. Đặc biệt là gần đây, với cả những nhân sĩ, trí thức và nhân dân yêu nước đau đớn trước lãnh thổ đất nước bị xâm lăng, dân tộc bị đe dọa đã xuống đường biểu tình, làm mất lòng Bắc Kinh, không vừa lòng đảng. Lập tức đã được truyền thông này ghép vào tội “phản động”. 
Trong khi, chính hệ thống truyền thông này lại ca ngợi chính những tên tướng Tàu đã gây biết bao nợ máu đối với dân tộc ta khi đưa quân xâm lăng biên giới năm 1979... Hàng loạt sự việc vu cáo trắng trợn, đổi trắng thay đen hàng ngày đối với đời sống người dân, nhưng câm miệng hến trước sự bạo tàn, man rợ và phụ họa với ngoại xâm đã cho người dân Thủ đô những bài học xương máu.
Còn với người Công giáo, ngoài một quá trình lịch sử lâu dài, đặc biệt kể từ biến cố Tòa Khâm sứ, Thái Hà cuối 2007 đến nay, tưởng như người dân đã quá đủ biết bản chất của hệ thống tuyên truyền này là gì."
Thế còn điều mà những kẻ cầm quyền cần hiểu lại không hiểu là những điều gì, JB Nguyễn Hữu Vinh phân tích:
"Thật ra, điều này không có gì là lạ, nó chỉ lạ với những người “lấy dạ tiểu nhân đo lòng quân tử”… Họ cứ tưởng rằng, cũng giống như trong nội bộ của họ, khi có những vấn đề trong nội bộ được nói ra, thì có nghĩa là cũng như những cuộc tranh chức giành quyền trong xã hội, tất cả chỉ lao theo mối lợi vật chất nào đó để có thể con giết cha, vợ tố chồng…
Nhưng họ không thể biết rằng, chính khi Giáo hội hoặc bất cứ tổ chức nào biết sám hối, biết chỉ ra những sai sót để khắc phục những điều chưa hoàn thiện là lúc giáo hội hoặc tổ chức đó có sức mạnh tiềm tàng nhất... Sức mạnh cường tráng của một cơ thể không nằm ở việc tự ca ngợi mình là đạo đức, là văn minh, là bách chiến bách thắng mà là ở chỗ luôn biết sám hối, biết canh tân. Họ cũng đã nhầm lẫn nghiêm trọng ở một quan niệm khác, đó là lấy sự độc tài của mình để suy diễn ra mà áp dụng cho cả Giáo hội Công giáo.
Họ cũng đã nhầm lẫn mà không hiểu rằng, trong giai đoạn Giáo hội Việt Nam đang cố gắng trở mình, bắt kịp bước tiến của thời đại, có những nhức nhối đau thương, chính là lúc hàng ngũ giáo dân đã nâng tầm nhận thức mới về trách nhiệm, nghĩa vụ của mình….Khi nói đến điều này, nhiều người nói rằng: Chẳng lẽ bao bài học xương máu đầm đìa cả Đông Âu và khắp nơi trên thế giới không làm họ tỉnh giấc bạo lực? Nhưng, thực ra, việc họ không hiểu cũng chẳng có gì là lạ, bởi cỗ máy nào sinh ra sản phẩm đó."
Chẳng lẽ bao bài học xương máu đầm đìa cả Đông Âu và khắp nơi trên thế giới không làm họ tỉnh giấc bạo lực? Nhưng, thực ra, việc họ không hiểu cũng chẳng có gì là lạ, bởi cỗ máy nào sinh ra sản phẩm đó.
JB Nguyễn Hữu Vinh
Theo tác giả Hồ Học - Trần Trung Luận của bài “Giới chức Hà Nội khủng bố cưỡng chiếm Tu Viện Thái Hà: Trả giá đắt và những hệ luỵ nhãn tiền”, được nhiều nhật ký trên mạng phổ biến thì “cơn cuồng loạn của hệ thống chính trị Hà Nội nhắm vào Giáo Xứ Thái Hà rõ ràng không phải là ‘Trạm xử lý nước Thải’, không phải vì ‘Quảng cáo’ hay ‘mất an ninh trật tự". 
Tất cả là che đậy, là tạo đà cho cuộc cướp đất lần thứ 2 sẽ diễn ra trong ngày nay ngày mai”. Và tác giả nêu lên câu hỏi rằng điều gì sẽ xẩy ra khi hàng chục ngàn giáo dân, bức xúc căm giận sự ngang ngược... của nhà cầm quyền sẽ xuống đường biểu tình phản đối? Lúc đó, theo tác giả “nội dung trên tay họ sẽ không chỉ là riêng cho Thái Hà nữa, mà là “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”.
Và “ rõ ràng tình huống đang là bế tắc với giới chức Hà Nội, những hệ lụy nhãn tiền”.

Theo dòng thời sự:

Không có nhận xét nào: