4.1.12

Khi Bộ trưởng "lục túi" người dân



Đào Tuấn Tháng 11-2011, giữa lúc QH đang bàn thảo chủ trương cắt giảm đầu tư công, Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Đinh La Thăng, rất hồn nhiên, đề nghị QH bố trí khoản ngân sách 40.000 tỷ đồng, thu vượt từ dầu thô, cho các công trình trọng yếu của ngành giao thông. Lý giải nguyên nhân, Bộ trưởng Thăng, cũng rất hồn nhiên- "tiết lộ": Hiện Bộ GT-VT không còn tiền để đầu tư hạ tầng.

QH tất nhiên từ chối.

Chỉ hơn 1 tháng sau, vào ngày gần như cuối cùng của năm, Bộ trưởng Thăng ký đề xuất thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân ở Việt Nam và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm. Lần này, lý do không phải vì ngành GTVT "không còn tiền", mà được thay thế bằng một lý do có vẻ cao cả và cấp bách hơn "chống ùn tắc giao thông".

Lý do thật sự thế nào, có lẽ chỉ Bộ trưởng Thăng biết. Mà thực ra, Bộ GTVT cũng chẳng đủ lịch sự để phải "tế nhị". Ngày 2-1, trả lời tờ NLD, người phát ngôn Bộ GTVT thật thà: "Cách đây không lâu, Bộ GTVT đã trình Chính phủ xem xét, phê duyệt Đề án Quỹ Bảo trì đường bộ, trong đó cũng đã tính tới phương án thu phí đối với xe máy, ô tô nhằm sửa chữa, duy tu đường sá. Muốn có thêm một khoản tiền để làm mới hạ tầng giao thông thì cần thiết phải có thêm khoản thu, trong đó có việc thu phí lưu hành phương tiện xe cá nhân".

Tính chất "gánh nặng" đổ từ trách nhiệm nhà nước lên vai người dân thực ra đã được nói tới từ năm 2008 khi TP HCM đề xuất tăng thu lệ phí và thu phí hằng năm đối với xe môtô, gắn máy. "Xe gắn máy hiện vẫn là phương tiện đi lại, sinh sống, làm ăn của người dân có thu nhập thấp. Do vậy, nếu buộc người dân đóng phí cao thì do nhu cầu cuộc sống, người dân vẫn phải sử dụng xe gắn máy. Chứ đi bằng phương tiện nào trong khi giao thông công cộng không đáp ứng nhu cầu của họ?"- Ông Lê Hiếu Đằng, khi đó đương chức Phó Chủ tịch MTTQ TP HCM nói. Ông Đằng cho rằng bản chất của câu chuyện tăng phí và thu phí phương tiện là "Đẩy khó khăn cho người dân"; là "Làm gánh nặng tài chính của mỗi gia đình càng thêm nặng nề".

Năm 2008 TP HCM chưa có tàu điện ngầm. Xe bus đô thị gắn liền với sự bất tiện, mất thời gian. Đến giờ, tàu điện ngầm vẫn nằm đâu đó ở thì tương lai. Còn xe bus, dù khuyến khích cán bộ ngành GTVT đi xe bus nhưng cũng chính Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, người từng "thí điểm đi xe bus"- cũng thừa nhận rằng: "Với tình hình chất lượng xe buýt như hiện nay thì đến tôi còn chẳng thể đi nổi..."

Đối với người dân, bao gồm cả ở TP và nông thôn, chiếc xe gắn máy giờ đã trở thành đôi chân, thành chiếc "cần câu cơm".

Có lẽ là ngay cả Bộ trưởng Đinh La Thăng, người vừa ký đề xuất thu phí lưu hành đối với tất cả các loại "chân", thu phí giờ cao điểm đối với 11 triệu "cần câu cơm" ở 5 TP lớn, chắc chắn cũng sẽ "cắn bút" để trả lời rằng nếu người dân không đi bằng xe gắn máy thì họ đi bằng gì.

Có một người đã nói đúng bản chất vấn đề. TS Khuất Việt Hùng Trưởng Bộ môn Quy hoạch và Quản lý GTVT (ĐH GTVT Hà Nội) nói rất thẳng thắn: "Việc thu phí lưu hành xe chỉ làm tăng ngân sách chứ không tác động đến hành vi sử dụng xe máy của người dân, không làm giảm số lượng người sử dụng xe máy và vì vậy không làm giảm ùn tắc giao thông. Khi người ta sở hữu xe máy và bị đóng phí lưu hành thì đương nhiên họ sẽ sử dụng xe máy vì đằng nào cũng đã đóng phí rồi".

Cần phải nói thêm là không phải vì đánh phí cao mà người dân có thể đi bộ.

Câu hỏi đặt ra, vì thế, không phải mức đóng là cao hay thấp, mà phải là việc buộc người dân phải đóng tiền vì Bộ GTVT "không còn tiền", thậm chí là để "giảm ùn tắc" là đúng hay sai, là hợp lý hay không hợp lý, nhất là khi việc thu phí chỉ có tác dụng làm tăng mấy chục ngàn tỷ vào "ngân khố" giao thông chứ gần như sẽ không có tác dụng làm giảm ùn tắc.

Có người nói bằng việc ban hành một văn bản nhạy cảm như vậy vào ngày cuối cùng của năm, dịp mà hầu hết các cơ quan truyền thông nghỉ tết dương lịch, và dưới danh nghĩa "Cách mạng chống ùn tắc", Bộ trưởng Thăng đã khôn ngoan hơn rất nhiều so với hôm ông "xin tiền trước QH".

Nhưng khôn ngoan để làm gì khi bản chất của câu chuyện là ông đã "lục túi" người dân dưới danh nghĩa giảm ùn tắc giao thông, đã đẩy áp lực trách nhiệm của một Bộ trưởng lên vai người dân.


15 comments

Nặc danh
14:41 Ngày 04 tháng 1 năm 2012
Trước đây thâm thủng ngân sách thì nhà nước in tiền ra để bù vào. Kết quả là tiền mất giá, gây ra lạm phát cao nhất nhì thế giới.
Hiện nay do nhà nước đang phải toát mồ hôi trong việc chống lạm phát thì đương nhiên sẽ không dám in thêm tiền để bù thâm thủng ngân sách. Vậy thì khoản thâm thủng ngân sách đó phải có ở đâu đó để bù vào chứ?
Và Đinh La Thăng đã chỉ ra cho nhà nước Việt nam thấy - HÃY MÓC TÚI BỌN DÂN ĐEN MÀ BÙ VÀO.
Nặc danh
14:48 Ngày 04 tháng 1 năm 2012
Nếu cải thiện được thứ hạng tham nhũng thì thu bao nhiêu dân cũng đóng. Đàng này nói ra là người dân ai cũng nổi xung lên rồi. Người ta biết thừa là chỉ có chăm chăm vào "moi tiền", "lục túi" người ta thôi. Đường sá, trật tự giao thông, văn minh công cộng thì chúng nó chẳng biết làm gì, chẳng làm được gì để cải thiện. 
Cái đám đảng cử này chúng nó ngày càng tham lam bất tài thì chúng ngày càng ép dân. Chưa tức nước vỡ bờ như Bắc Phi thì chúng chưa dừng lại.
Đinh La Giáng
14:59 Ngày 04 tháng 1 năm 2012
Đinh La Giáng 14:57 Ngày 04 tháng 1 năm 2012 Tôi Đinh La Giáng bố thằng Thăng đây, xấu hổ quá, con dại cái mang, mong các ông, các bà thông cảm cho.
Bởi thời buổi loạn lạc, chỉ vì miếng cơm manh áo, vật lộn đời thường không có thời gian giáo dục cháu nên mới nông nỗi này đây.
Cắn cơm, cắn cỏ lậy các ông, các bà tha tội cho cháu Thăng, nó có được học hành gì đâu ? nên hay nói bậy, làm càn, nếu đựôc kiếp sau tôi sẽ không đẻ nó ra để các ông, các bà đỡ khổ, Nam A Mô Di Đà!
Nặc danh
16:21 Ngày 04 tháng 1 năm 2012
Nghe đánh 500k/năm cho vẻ nhẹ tay. Nhưng xe lớn vài chục triệu thì phí đó nhà xe cũng tính lên phí chuyên chở ---> người dân cũng lãnh nốt. Túm lại. Tính kiểu gì thì thằng dân đen cũng dính đòn.
Nặc danh
16:37 Ngày 04 tháng 1 năm 2012
Hết điện đến xăng dầu nay thêm ngành giao thông trấn lột chưa kể đến y tế , giáo dục luôn là nỗi ám ảnh với người dân lại còn tiền mất giá hàng ngày nữa chứ,chắc dân chưa thể chết ?-Nhìn bộ trưởng béo tốt mà kinh hãi quá.
Nặc danh
16:48 Ngày 04 tháng 1 năm 2012
TT Dũng đã chọn mãi mới lôi được thằng trấn lột này đấy.Nếu ai chưa biết thằng Thăng này thì chỉ cần tinh ý một trút là biết nó ngay.Còn dân SÔNG ĐÀ, DÂN HUẾ, DẦU KHÍ thì hãi kinh thằng này,chỉ có biệt tài nói láo,làm láo,ăn bẩn,bưng bê,kê đệm cấp trên,trình độ không có,chỉ toàn võ vặt.Mọi người lên mạng chỉ cần gõ ĐINH LA THANG thì biết hết về nó.
Trương văn Thạnh
17:01 Ngày 04 tháng 1 năm 2012
Bộ Trưởng "lục túi" quần..
Nặc danh
17:56 Ngày 04 tháng 1 năm 2012
CSVN hết thời chọn thằng "hâm, khùng" làm bộ trưởng giao thông, giỏi đáng bóng thương hiệu, điều hành Bộ như chủ doanh nghiệp.
Nặc danh
18:33 Ngày 04 tháng 1 năm 2012
ông thăng còn nói nếu ra luật mà không chấp hành thì sẽ phạt gấp 10 lần, có nghĩa 1 xe máy ít nhất là 5 triệu đồng tiền phạt nếu như xe máy nào không đóng phí, trời ơi con nghe mà con ngủ không được luôn, cái xe cà tàng của con để chạy xe ôm nó không đáng giá 3 triệu nữa mà, là miếng cơm manh áo của vợ và hai đứa con nhỏ nữa ông thăng ơi, thế là miếng ăn của gia đình con sắp bị ông đưa lên dĩa rồi, chắc con phải đi ăn cướp thôi.
Nặc danh
18:36 Ngày 04 tháng 1 năm 2012
Mối người dân hay chuẩn bị mỗi người một cái rọ sắt - khi thời cơ đến cho bon chúng vào rọ ,mang thả tế hà bá
DAIS
19:03 Ngày 04 tháng 1 năm 2012
đẻ xem bố của thằng Thăng này là ông 3 Dũng (vì Thăng nó đổi bố ruột nó rồi) có dám ký không ? kiểu gì bọn nó cũng phải trả giá đắt khi ký ban hành quyết định này ...bởi ai sợ chết hôn ai ? quan hay là dân đen ? một khi mà dồn dân đen tới đường cùng thì chết trong nhà hay chết ngoài đường thì cũng là chết ...
Nặc danh
19:25 Ngày 04 tháng 1 năm 2012
CHÚNG TAO THÍCXH CHỬI ĐỊT MẸ BỌN HỢP CHÙNG MỌI HOA KỲ LÀM ĐÉO GÌ CHÚNG TAO
Nặc danh
19:25 Ngày 04 tháng 1 năm 2012
DỊT MẸ THẰNG GIÁM ĐỐC NASEY BÚ LỒN CHO ĐĨ LÀM CONCẶC GÌ TAO
Duc Tho
20:10 Ngày 04 tháng 1 năm 2012
đề nghị ban quan tri không cho đăng những nhận xét vô văn hóa
Nặc danh
20:22 Ngày 04 tháng 1 năm 2012
Đúng là ai đó giận mất khôn, chửi như vậy không bằng nói kháy nhẹ nhưng hiểm hơn

Đăng một Nhận xét

Không có nhận xét nào: