15.4.12

Nghệ sĩ Trung Quốc Ngãi Vị Vị sẽ kiện cơ quan thuế



Nghệ sĩ Ngải Vị Vị
Nghệ sĩ Ngải Vị Vị
Reuters

Mai Vân
Gương mặt phản kháng hàng đầu trong giới nghệ sĩ Trung Quốc vào hôm qua 13/04/2012 cho biết là ông sẽ kiện cơ quan thuế vụ đã phạt ông 15 triệu yuan với lý do trốn thuế. Đây là khoản tiền phạt công ty văn hoá nghệ thuật Fake Cultural Development do ông sáng lập, nhưng được vợ đứng tên.

Trả lời hãng tin Pháp AFP, Nghệ sĩ Ngãi Vị Vị hoàn toàn bác bỏ những lời tố cáo nhắm vào ông. Ông cho rằng đó là thủ đoạn của chính quyền nhằm triệt hạ ông để bịt miệng. Ông nói rõ : «Những lời tố cáo ấy không có cơ sở và cơ quan thuế Bắc Kinh đã vi phạm luật pháp ».
Theo ông Ngãi Vị Vị, luật sư của ông đã nộp hai đơn kiện trước hai toà án khác nhau ở Bắc Kinh, nhưng cơ quan thuế đã không cho họ xem hồ sơ, chứng từ, cho thấy là ông gian lận. Họ cũng không được xem toàn bộ biên bản vẫn nằm trong tay công an.
Cũng theo ông Ngãi Vị Vị, chính cơ quan thuế vụ đã công nhận rằng, họ không có trách nhiệm gì trong vụ này vì chính công an đã buộc họ phạt ông. Cơ quan thuế cũng không thấy bản chính của các bằng chứng buộc tội ông, cũng như chưa bao giờ gặp người kế toán và quản lý của công ty ông để tìm hiểu bất kỳ điều gì.
Tóm lại, theo nghệ sĩ Trung Quốc, đây hoàn toàn không phải là một vấn đề thuế má, mà là một « vấn đề chính trị, cơ quan thuế bị buộc phải làm như vậy ». Do đó, để bảo vệ thanh danh, cách duy nhất mà ông phải làm là đệ đơn kiện một cách minh bạch.
Xin nhắc lại là, ngay sau khi được tin ông bị cáo buộc trốn thuế và phải nộp môt số tiền phạt to lớn, tương đương với 1,7 triệu đô la, trong thời hạn rất ngắn là vỏn vẹn 15 ngày, hàng ngàn người đã tự động góp tiền để giúp ông trả phạt. Trong số này có rất nhiều người không quen biết ông, nhưng ngưỡng mộ ông hoặc bực tức trước hành động truy bức ông. Nhờ các đóng góp này, nghệ sĩ Ngải Vị Vị đã có thể nộp tiền bảo chứng để kháng cáo.
TAGS: CHÂU Á - NHÂN QUYỀN - THEO DÒNG THỜI SỰ - TRUNG QUỐC - TƯ PHÁP

Không có nhận xét nào: