16.4.12

Nhà Trắng bẽ mặt vì vụ bê bối của các nhân viên mật vụ



Tổng thống Mỹ Obama cùng hai con trai của tổng thống Colombia Juan Manuel Santos đến dự tiệc tối tại Cartagena ngày 14/04/2012.
Tổng thống Mỹ Obama cùng hai con trai của tổng thống Colombia Juan Manuel Santos đến dự tiệc tối tại Cartagena ngày 14/04/2012.
REUTERS/Enrique Marcarian

Minh Anh
Vụ việc nhân viên an ninh mật vụ Mỹ dính líu đến gái mại dâm đã làm lu mờ thế tấn công lôi cuốn mà tổng thống Mỹ Barack Obama chuẩn bị đưa ra đối với các đồng sự của mình tại hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ ở Colombia.

Tổng cộng có 11 nhân viên mật vụ bị triệu hồi về nước và 5 quân nhân Mỹ đã bị phạt do hành vi sai trái của họ xảy ra tại một khách sạn ở thành phố Cartagena, nơi diễn ra Hội nghị. Sự việc trở nên nghiêm trọng đến mức Phó giám đốc Sở mật vụ buộc phải đình chỉ công tác số nhân viên nêu trên để tiến hành công tác điều tra.
 Từ Washington, thông tín viên RFI Jean Louis Pourtet tường trình:
Mười một nhân viên cận vệ đến Cartagena, Colombia, nhằm sắp xếp cho chuyến đi của ông Barack Obama có thể sẽ bị kết tội cho những hoạt động vốn không mấy được khuyến khích trong nghề của họ.
Trong thời gian lưu trú tại đây, một số người đã gọi đến dịch vụ gái mãi dâm. Nhưng một trong số gái được gọi đã không được thanh toán tiền. Cô này có lẽ đã kiện với giám đốc khách sạn – người đã báo cho cảnh sát biết vụ việc. Từ đây, thông tin đã được chuyển đến cho đại sứ quán Mỹ.
Số nhân viên này đã bị triệu hồi về Washington, trước khi tổng thống Mỹ Barack Obama đến Colombia hôm thứ sáu. Số người này cũng đã bị đình chỉ công tác và có nguy cơ nhẹ nhất là bị khiển trách, còn nặng nhất là bị đuổi việc.
Bất chấp sự cố xảy ra, phát ngôn Nhà Trắng tuyên bố tổng thống vẫn giữ nguyên niềm tin vào đội ngũ cận vệ của ông. Trước đây, ông cũng đã từng nói như thế khi xảy ra vụ việc một cặp đôi không được mời nhưng vẫn lọt vô được để tham dự buổi tiệc tối chào đón Thủ tướng Ấn Độ vào năm 2009.
Một sự việc khác cũng thêm phần gây rắc rối cho Nhà Trắng. Vào tuần rồi, năm quân nhân Mỹ dường như cũng dính líu đến vụ việc tương tự, cùng một khách sạn mà các nhân viên mật vụ Mỹ lui tới. Chính tại khách sạn với nhiều chiêu dụ dỗ này mà giới truyền thông quốc tế trú ngụ nhằm theo sát hội nghị thượng đỉnh Châu Mỹ.
TAGS: HOA KỲ - QUỐC TẾ - THEO DÒNG THỜI SỰ

Không có nhận xét nào: