16.4.12

Pakistan:Taliban giải thoát 400 tù nhân gồm nhiều phiến quân nổi dậy



Trước cửa nhà tù Bannu sau vụ Taliban tấn công giải thoát 400 tù nhân trong đó có nhiều thầnh phần nguy hiểm của phiến quân Taliban, ngày 15/04/2012.
Trước cửa nhà tù Bannu sau vụ Taliban tấn công giải thoát 400 tù nhân trong đó có nhiều thầnh phần nguy hiểm của phiến quân Taliban, ngày 15/04/2012.
REUTERS/Shahid Khan

Minh Anh
Vào khoảng một giờ sáng, giờ địa phương, một toán lính chừng 150 người đã tấn công một nhà tù, nằm ở phía Tây Bắc của Pakistan, bằng lựu đạn và súng phóng lựu. Trong số gần 400 tù nhân tẩu thoát, có khoảng 20 người thuộc thành phần nguy hiểm và là phiến quân nổi dậy.

Theo AFP, tổ chức Tehreek-e-Pakistan (TTP), đảng của quân Taliban tại Pakistan, đã tự nhận là tác giả vụ tấn công. Đây là một vố đau cho chính quyền Pakistan. Có ít nhất là ba binh sĩ bị thương sau gần hai giờ giao tranh.
Từ Islamabad, thông tín viên RFI Nadia Blétry tường trình:
Chiến dịch ngoạn mục đã diễn ra vào lúc nửa đêm. Vào khoảng 1 giờ sáng, 150 tay súng che kín mặt đã tấn công nhà tù. Những người tấn công được trang bị súng và súng phóng lựu, đông hơn cả lính gác ngục, đã nổ súng vào khu giam giữ và giải thoát thành công gần 400 tù nhân, trong đó có nhiều chiến binh hồi giáo cực đoan. Ngay sau đó, phe Taliban đã nhanh chóng lên tiếng thừa nhận vụ tấn công này.
Trước đó, có nhiều tù nhân đến từ các trại giam khác vừa được chuyển về khu nhà giam này. Theo xác nhận của nhiều quan chức Pakistan, trong nhóm tù nhân tẩu thoát, có 20 nhân vật thuộc diện nguy hiểm. và một người có lẽ từng tham gia vào mưu toan ám sát cựu tổng thống Pervez Musharraf.
Khu trại giam này nằm ngay cửa ngõ thành phố Bannu, nằm ở phía Tây Bắc Pakistan. Địa phương này gần với các khu bộ lạc, thuộc các vùng ở biên giới với Afghanistan, vốn được biết đến là thành trì của các chiến binh hồi giáo cực đoan. Từ nhiều năm nay, quân đội gia tăng các vụ tấn công vào phe nổi dậy tại vùng Tây Bắc đất nước. Tuy nhiên, thành công của chiến dịch tấn công nhà tù tại Bannu lần này chính là một cú tát mạnh cho lực lượng an ninh Pakistan.
TAGS: CHÂU Á - NỔI DẬY - PAKISTAN - TALIBAN

Không có nhận xét nào: