16.4.12

Ông Thaksin nêu khả năng sẽ trở về Thái Lan



Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra (giữa) đến đự lễ năm mới của người Khmer tại đền Angkor  Wat Siem Reap ngày 15/04/2012.
Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra (giữa) đến đự lễ năm mới của người Khmer tại đền Angkor Wat Siem Reap ngày 15/04/2012.
REUTERS/Samrang Pring

Thanh Hà
Ngày hôm qua 14/04/2012 tại Siem Reap, trước hàng ngàn người ủng hộ, Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra cho biết có khả năng ông sẽ trở về nước trong nay mai. Ông Thaksin bị lật đổ vào tháng 9/2006 đang bị truy tố về tội tham nhũng. Em gái ông là bà Yingluck lên cầm quyền từ tháng 8/2011.

Theo ông Thaksin, tại Thái Lan « bắt đầu có những dấu hiệu hàn gắn. Mọi người cùng muốn tiến tới hòa giải hòa hợp » và cũng có những dấu hiệu cho thấy thủ tướng bị lật đổ Thaksin « có thể trở về nhà » trong nay mai. Trước cuộc mít-ting ngày hôm qua ở Seam Reap cựu thủ tướng Thái, trong một bài nói chuyện qua vidéo với các cảm tình viên thuộc phe Áo Đỏ đã nói đến khả năng ông trở về nước nội trong năm nay.
Vào năm 2010 phong trào biểu tình của phe Áo Đỏ ủng hộ Thaksin đã kéo dài trong nhiều tuần lễ, làm tê liệt các hoạt động kinh tế và gây chia rẽ sâu sắc trong xã hội Thái Lan giữa phe ủng hộ và phe Áo Vàng chống Thaksin.
Theo phó tỉnh trưởng Seam Reap, Cam Bốt, ngày hôm qua 14/04/2012, ông Thaksin đã thuyết trình trước cử tọa khoảng 30 000 người. Nhưng theo ước tính của AFP thì chỉ có khoảng 10 000 cảm tình viên đã đến dự buổi nói chuyện nói trên và trong số đó phần lớn đã đi xe đò từ Thái Lan sang Cam Bốt để được gặp người hùng của họ.
Nhà tài phiệt Thaksin Shinawatra đã lên cầm quyền năm 2001 và tái đắc cử vào năm 2005. Nhưng cuộc đảo chính hồi tháng 9/2006 đã gạt ông ra khỏi chính quyền. Tuy nhiên Thaksin vẫn là một nhân vật chính trị được một phần dư luận Thái tôn sùng. Đó là những thành phần bình dân trong xã hội. Ngược lại, tầng lớp trí thức thì coi ông như là một mối đe dọa đối với chế độ quân chủ Thái Lan. Trong thời gian cầm quyền và kể cả khi đã phải sống lưu vong, ông Thaksin vẫn duy trì quan hệ chặt chẽ với Cam Bốt.
TAGS: CAM BỐT - CHÂU Á - CHÍNH TRỊ - THÁI LAN

Không có nhận xét nào: