16.4.12

Thượng đỉnh Châu Mỹ tại Colombia : Washington bị chỉ trích về hồ sơ Cuba



Tổng thống Mỹ Barack Obama và Ngoại trưởng H. Clinton tại phiên họp toàn thể Thượng đỉnh châu Mỹ tại Cartagena Colomnia ngày 14/04/2012.
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Ngoại trưởng H. Clinton tại phiên họp toàn thể Thượng đỉnh châu Mỹ tại Cartagena Colomnia ngày 14/04/2012.
REUTERS/Kevin Lamarque

Thanh Hà
Thượng đỉnh châu Mỹ lần thứ sáu khai mạc ngày 14/04/2012 tại Cartagena - Colombia với sự tham dự của 30 lãnh đạo trong khu vực. Các nước trong vùng gia tăng áp lực với Hoa Kỳ, đòi Washington chấm dứt chính sách cô lập La Habana.

Theo lời ngoại trưởng Perou cuộc họp ngày hôm qua đã diễn ra trong bầu không khí hết sức căng thẳng. Đặc phái viên RFI từ Cartagena, Zoe Beri gửi về bài tường trình :
Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos ngay trong bài diễn văn khai mạc Thượng đỉnh đã xác định vị trí của mình. Trước hết ông cho rằng chính sách cấm vận Cuba của Hoa Kỳ là đã lỗi thời. Ông tuyên bố ‘trong thượng đỉnh lần tới sự vắng mặt của Cuba sẽ là điều không thể chấp nhận được" và tổng thống Colombia nhấn mạnh rằng đây là quan điểm của toàn bộ các nước ở Châu Mỹ La Tinh.
Bản thân tổng thống Equador và Nicaragua đã tẩy chay Thượng đỉnh châu Mỹ lần thứ 6 tổ chức tại Cartagena. Về phần lãnh đạo Vénézuéla, ông Hugo Chavez đang phải điều trị ung thư tại La Habana nên đã vắng mặt.
Trong cương vị là nước chủ nhà, tổng thống Colombia cũng đã nêu lên số phận của hàng ngàn nạn nhân của chính sách chống ma túy do Washington đề xướng. Ông Juan Manuel Santos cho rằng đã đến lúc Hoa Kỳ phải xét lại chính sách này. Bởi vì bất chấp nỗ lực của quốc tế, các đường dây buôn bán ma túy vẫn hoành hành. Thậm chí ngày càng có nhiều tiếng nói cho rằng các nước ở châu Mỹ nên hợp thức hóa hoạt động này. Nhưng đây là giải pháp đã bị Hoa Kỳ bắc bỏ ngay từ đầu.
Trước khi tham dự Thượng đỉnh Châu Mỹ, tổng thống Barack Obama đã bị đồng nhiệm Dilma Roussef đòi Brazil phải được Hoa Kỳ đối xử một cách ngang hàng. Trong bầu không khí căng thẳng đó, những chủ đề chính của hội nghị, như là trao đổi mậu dịch, đà hội nhập kinh tế của các nước ở châu Mỹ đã bị lu mờ. Thậm chí một số người còn chờ đợi là các bên sẽ khó có thể đạt đồng thuận về bản tuyên bố chung kết thúc hội nghị.
TAGS: CHÂU MỸ - COLOMBIA - CUBA - HOA KỲ - QUỐC TẾ

Không có nhận xét nào: