16.4.12

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ công du châu Á



Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách khu vực Châu Á Thái Bình Dương Kurt Campbell.
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách khu vực Châu Á Thái Bình Dương Kurt Campbell.
Reuters

Thanh Hà
Ngày 15/04/2012 trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Kurt Campbell đến Nhật Bản. Đây là chặng đầu tiên vòng công du Châu Á từ ngày 14 đến 19/04/2012 của đặc sứ Hoa Kỳ để tìm kiếm đồng thuận từ phía các đối tác sau vụ Bắc Triều Tiên phóng tên lửa.


Trước khi rời Washington, ông Campbell nhấn mạnh: « Các đối tác quốc tế của Hoa Kỳ tại khu vực châu Á Thái Bình Dương đều đã cương quyết gửi tới Bắc Triều Tiên một thông điệp rõ ràng để thuyết phục quốc gia này chấm dứt các hành động khiêu khích ».
Hoa Kỳ đã lên án việc Bình Nhưỡng bắn tên lửa hôm 13/04/2012 và đã lập tức đình chỉ chương trình viện trợ lương thực cho Bắc Triều Tiên. Mỹ cùng hai đồng minh truyền thống tại châu Á là Hàn Quốc và Nhật Bản rất lo ngại Bắc Triều Tiên viện cớ phóng vệ tinh để tiến hành một vụ thử nghiệm tên lửa tầm xa.
Trong thông cáo, bộ Ngoại giao Mỹ cho biết vòng công du châu Á lần này của ông Campbell đã được dự trù từ trước khi Bắc Triều Tiên thông báo bắn tên lửa đẩy vệ tinh nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh lãnh tụ Kim Nhật Thành.
Tại Tokyo trong hai ngày 15 và 16/04/2012, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ sẽ thảo luận với các quan chức Nhật Bản về nhiều hồ sơ và bàn về hợp tác quân sự Mỹ Nhật, về căn cứ quân sự tại Okinawa. Đương nhiên đại diện của Hoa Kỳ sẽ đề cập đến hồ sơ Bắc Triều Tiên với đồng minh lâu năm Nhật Bản.
Chiều ngày 16/04/2012, sau Nhật Bản ông Kurt Campbell sẽ lên đường đến Seoul để « thảo luận với các lãnh đạo Hàn Quốc về tình hình bán đảo Triều Tiên, tình hình khu vực và quan hệ song phương » Mỹ-Hàn Quốc.
Đến ngày 18/04/2012 trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đến Ấn Độ và ông sẽ kết thúc vòng công du châu Á sau khi viếng thăm Singapore vào ngày 19/04/2012.
TAGS: BẮC TRIỀU TIÊN - CHÂU Á - HOA KỲ

Không có nhận xét nào: