14.5.12

1%, 100 sự tuyệt vọng và cơn hấp hối tập thể




Đào Tuấn - Liệu một “hiệu ứng đám đông” sẽ được tạo ra từ gói cứu giúp 29.000 tỷ khi mà người ta đã cùng quẫn đến mức chết mà không được khai tử, đã thối mà không được phép chôn?

“Khoảng 100 doanh nghiệp nợ thuế đã bỏ trốn” đây là khẳng định chính thức của Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường cuối tuần trước. Con số quá “giản dị” này làm nhiều người một mặt cười khổ khi nhớ lại câu chuyện “đi nước ngoài chữa bệnh” của các đại gia, mặt khác lại bất ngờ. Liệu con số 100 có quá ít, có quá “lạc quan” so với ngót nghét 200.000 doanh nghiệp, đã ở trong tình trạng “chết lâm sàng”. Có một câu chuyện hài hước trên mạng là trong khi số doanh nghiệp chết lâm sàng nhiều như việc người ta “đi nhà nghỉ” thì số “được phép” phá sản, giải thể chỉ hiếm như số clip nóng được tung lên mạng. Nếu ai đó chưa tin thì xin xem lại những quy định về phá sản, giải thể với “một triệu quy định”, “một tỷ nghĩa vụ” để được khai tử.  Chết, được chết hoàn toàn không dễ.

Thông tin về “100 sự tuyệt vọng” này xuất hiện cùng lúc với việc Chính phủ chính thức ra nghị quyết về “gói 29.000 tỷ” giải cứu doanh nghiệp.

Xem ra, gói 29.000 tỷ, tức là khoảng 1,4 tỷ USD, chỉ 1%, cho một nền kinh tế vào khoảng 130 tỷ đô la, nói như các chuyên gia kinh tế, đúng là “như muối bỏ bể” trước “cơn hấp hối tập thể” của các DN.
Số tiền này hoặc chỉ cứu được hai doanh nghiệp cỡ Hoàng Anh Gia Lai. Thậm chí là quá thiếu so với con số 100.000 tỷ mà người ta dự kiến bỏ ra để cứu một doanh nghiệp là Vinalines. Mà Vinalines là gì? Là một hình thức khác của Vinashin. Là DN từng chi 490 tỉ đồng mua “đống sắt”… 43 tuổi.

Chính vì thế, nghe bà Thứ trưởng Bộ Tài chính nói rằng “DN khỏe hay yếu đều được hưởng lợi”, những DN ngắc ngoải đang chờ được cứu lại đâm lo. Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trần Bạt có vẻ đã rất tỉnh táo khi cho rằng: Điều đáng quan tâm hàng nhất là khâu phân phối sự cứu trợ này.

Ai sẽ nói là những Hoàng Anh Gia Lai, những Vinalines sẽ không được chia phần trong miếng bánh bé như hột mè, hột cải này.

Những lo lắng không phải là thừa khi mà gói cứu trợ kinh tế giai đoạn 2008-2009 không mấy đến được với các DN vừa và nhỏ, đặc biệt là các DN khu vực làng nghề, nhiều khi rất ngớ ngẩn chỉ bởi… thủ tục.

Nỗi lo khác đến từ phía các ngân hàng, người nắm nguồn vốn, loại doanh nghiệp đặc biệt, thứ doanh nghiệp “bất tử” mà trong khi các DN thay nhau “ngã xuống” vẫn đạt lợi nhuận còi 50-60%. Nguyên Thống đốc Cao Sĩ Kiêm, người giờ đương nhiệm Chủ tịch Hiệp hội DN vừa và nhỏ có lần đã bàn: Giảm lãi suất quan trọng hơn là tung gói cứu trợ. Bởi cái khó nhất của các DN hiện nay, không phải là nợ thuế, mà là không có thuế để nộp khi hoặc không tiếp cận được nguồn vốn hoặc nếu có thì đó là nguồn vốn với mức lãi suất “buôn ma túy”, chứ không còn là “buôn đất”- mới chịu nổi. Việc hạ lãi suất cho vay xuống 15%, dù chịu tiếng là “hành chính” đang là một nỗ lực phi thường của Chính phủ, nhất là trong bối cảnh lãi suất huy động thực âm đang gặm nhấm những đồng tiền còm của người gửi tiết kiệm. Nhưng đây vẫn là mức lãi suất cần phải giảm nữa, bởi 15%, nói như chuyên gia kinh tế Nguyễn Trần Bạt, vẫn là mức lãi suất cao nhất trong tất cả các đồng tiền có mặt trong nền kinh tế thế giới.

Dẫu sao, gói cứu trợ, dẫu chỉ “1%”, vẫn có một khía cạnh lạc quan để đánh giá: Ít nhất chúng cho thấy Chỉnh phủ không bỏ mặc DN, và biết đâu, sự an dân mang ý nghĩa tinh thần của nó chẳng tạo ra một niềm lạc quan, một “hiệu ứng đám đông” tạo vai trò động lực khi mà người ta đã cùng quẫn đến mức chết mà không được khai tử, đã thối mà không được phép chôn.

Đào Tuấn

8 Ý kiến:

Lưu Ý :


- Những phản hồi sử dụng "Nặc danh/Ẩn danh"sẽ không được xuất hiện. Các bạn có thể chọn một nickname cho mình khi phản hồi bằng cách sử dụng các chức năng : "Tên/Url", hoặc bằng tài khoản Google

- Nếu nội dung phản hồi quá dài sẽ bị máy chủ BlogSpot hiểu lầm là Spam (không cho hiện lên), xin bạn vui lòng chia nội dung thành nhiều phần, hoặc chờ Dân Làm Báo cho xuất hiện lại phản hồi 

- Phản hồi sẽ bị xóa nếu : viết chữ Việt không dấu, hoặc sử dụng quá nhiều chữ IN HOA 
  1. Tôi là một chủ doanh nghiệp, tôi nhận thấy rằng vấn đề vốn là vấn đề quan trọng, nhưng quan trọng hơn là niềm tin, hiện nay tôi chưa có niềm tin vào sự phục hồi sức cầu, tổng cầu đã giảm rất nhiều rồi, nên Chính phủ phải tạo ra cho người dân và các doanh nghiệp niềm tin rằng sức cầu sẽ tăng lên sau đó khơi thông nguồn vốn cho họ bằng các giải pháp tiền tệ, hành chính thì họ mới tự tin vay vốn đầu tư. Hiện nay Doan nghiệp tôi không vướng về nợ quá hạn ngân hàng tôi có thể vay nhiều nhưng vay để làm gì? trong khi lãi quá cao! 
    Như vậy gói cứu trợ 29,000 tỉ VND mới chỉ là toa thuốc dầu gió thôi, chủ yếu là giúp người nào hay hoa mắt, nhức đầu thôi.
    Trả lời
    Trả lời
    1. Tôi là doanh nhân người Việt ở nước ngoài. Tôi lo sợ, cải tạo thương nghiệp như năm 1978. Nhà nước VN hiện nay, cũng như Nhà nước VN năm 1978,đều do "lực lượng nhà lãnh đạo nhà nước và xã hội" (theo điều 4 hiến pháp) chỉ huy.Khi lực lượng nhà lãnh đạo nhà nước ra lệnh "cải tạo", thì chính phủ PHẢI CHẤP HÀNH. Quốc hội ra luật, tòa án xét xử, cũng nằm trong tay họ hết. Cảm phục các bác doanh nhân trong nước!
    2. Đất Việt điêu tàn15:29 Ngày 14 tháng 5 năm 2012
      HÃY HÀNH ĐỘNG TẠO CÚ ĐẤM THÉP HẠ GỤC ĐẢNG CS QUỈ ĐỎ KIA.
      Thưa các bạn đọc trong thôn DLB những ai quan tâm đấn tương lai của con cháu ta , của nước Việt ta thì hãy hành động ngay thời cơ đã đến bằng hành động thiết thực sau:
      1. Rút hết Tiền, Vàng , Dollar đang gửi ở ngân hàng về ngay.Kêu gọi người thân, gia đình, bạn bè cùng làm.
      2.Những ai đang gửi tiền VNĐ ở ngân hàng thì rút tiền ra mua Vàng hoặt dollar để cất giữ.
      3.Đối với các vị là Việt kiều sống ở Hải ngoại thì ngưng ngay không gửi dolar về đầu tư nữa. Nếu gởi tiền về cho người thân giúp đỡ khó khăn thì khuyên họ không nên gửi tiền vào ngân hàng.

      Tôi tin là thời cơ để tiêu diệt bọn Việt gian ĐCS đang đến, đập tan gông cùm Cộng sản thống khổ dân ta hơn 82 năm qua để con cháu ta được làm Người.Một hành động nhỏ nhưng với hơn 90 triệu dân Việt trong nước cũng như ở Hải ngoại cùng làm thì tôi tin đây sẽ là cú "đấm thép" hạ "knock out" vào nền kinh tế "Cộng sản XHCN dãy chết" èo uột kia. Để cho chúng biết thế nào là sức mạnh của toàn dân Việt. Dân nuôi chúng phè phởn, lấy tiền thuế của dân ném vào các tập đoàn Nhà nước khốn nạn kia để hợp thúc hóa chuyện tham nhũng hàng tỉ dollar rồi quay lại đàn áp giết cướp dân ta.
      Các quí vị trong thôn ai đồng tình với hành động trên xin còm mèn hưởng ứng nhé.Đây là một việc làm mà ai cũng có thể làm được " bất bạo động mà không đổ máu".
      Ngày đền tội của Đảng CS việt nam đang đến ...ngày đó không xa..đang rất gần..
  2. gọi là cứu, nhưng là bơm tiền cho các DN của "nhóm lợi ích" vay với lãi suất thấp, dân ta biết thừa trò ma này của 3D rồi.
    đéo nghe bọn bay gạt dân!
    Trả lời
  3. Chán bọn phá hoại đất nước này quá rồi ! Nó đỗ sớm ngày nào thì đở cho con cháu ta ngày nấy ...
    Trả lời
  4. Thích dùng xăng để đốt12:01 Ngày 14 tháng 5 năm 2012
    Nhân đà này mọi người hãy cùng nhau kêu gọi toàn dân không cs hãy kiên cường chịu khổ để khắc phục cuộc sống trong một thời gian, đồng tâm lãn công, đình công trong các doanh nghiệp của cs quản lí, các doanh nghiệp bên ngoài hãy dừng đóng tất cả các khoản thuế khoá... cho cs. HÃY CHO CHẾ ĐỘ CS TÀN ÁC NÀY SẬP LUÔN. Thời điểm cho dân chủ đang chuẩn bị đến với dân VN. MỘT CHẾ ĐỘ CẦM QUYỀN SẼ TỰ CHẾT KHI KHÔNG ĐIỀU HÀNH ĐƯỢC XÃ HỘI.ĐÃ ĐẾN LÚC DÂN VN ĐÒI LẠI QUYỀN LÀM NGƯỜI TỪ TAY BỌN CS VN TÀN ÁC.
    Trả lời
  5. Những bài viết thế này nên phổ biến rộng rãi tới người dân13:15 Ngày 14 tháng 5 năm 2012
    Những bài viết về tình hình kinh tế Việt Nam như bài này nên phổ biến rộng rãi để mọi người dân được biết mà đề phòng.

    Cách phổ biến dễ dàng và đơn giản nhất là ta in bài viết này ra giấy khổ A4. Sau đó ta bỏ vào phong bì và dán tem gửi qua đường bưu điện đến các công ty tư nhân và cửa hàng vàng bạc tư nhân (vì nơi đây thông tin dễ lan truyền rộng rãi).

    Chú ý: địa chỉ của những công ty, cửa hàng vàng bạc tư nhân này, ta nên lên danh sách từ trước. Ưu tiên những cửa hàng gần nơi ta đang sinh sống. Và trên lá thư gửi đi, ở mục người gửi, ta có thể bịa ra 1 cái tên, địa chỉ nặc danh nào đó cho có (dĩ nhiên không phải tên thật của mình rồi) và không nên để trống mục này.

    Tuy rằng cách này hơi tốn tiền nhưng đối với những bạn có tấm lòng với đất nước, dân tộc thì chút tốn kém này đâu có hề gì.
    Hơn nữa, cách này cũng an toàn cho người phổ biến thông tin.

    Hiện tại tôi đang làm theo cách trên. Mong mọi người chung tay tiếp sức.

    Cảm ơn rất nhiều.

    P/s: Chúng ta không nên gửi cùng 1 lúc với số lượng lớn thư tại 1 bưu điện duy nhất. Chúng ta có thể gửi 1 vài thư ở những bưu điện khác nhau. Nên phân tán ra mà gửi.

    Điều quan trọng nữa là ở mục tên, địa chỉ người gửi không nên ghi hàng loạt các tên như nhau (dù là tên nặc danh) cho tất cả các bức thư. Nên cứ vài ba thư là thay đổi tên, địa chỉ khác ở mục người gửi (dĩ nhiên là tên nặc danh rồi).

    Những điều tôi nói trên nhằm gây khó khăn cho nghiệp vụ điều tra của Công An.
    Trả lời
  6. MUA SIM RÁC ĐỂ NHẮN TIN THÔNG BÁO CHO MỌI NGƯỜI DÂN BIẾT RÕ MÀ ĐỀ PHÒNG.

    Người nhận tin nhắn ưu tiên cho giới trẻ vì giới trẻ mới có phôn tay chức năng lướt web. Nội dung tin nhắn nên viết ngắn gọn về "tiền - vàng - doanh nghiệp" giới thiệu những bài viết của Dự Đoán Kinh Tế trên Dân Làm Báo.

    . Nên tính trước số người được nhắn tin tương ứng với số tiền trong sim để chúng ta chỉ nhắn trong chốc lát là xong. Vì nếu kéo dài thời gian nhắn tin dễ bị chó săn công an canh me cắn.
    . Không nên tâm sự, rủ rê bạn bè cùng làm. Vì lỡ 1 người bị bắt sẽ bị truy ra cả nhóm.
    . Làm theo huớng dẫn của các mục @ dưới đây.


    @ Nhớ là SIM này TUYỆT ĐỐI KHÔNG được dùng cho những chuyện cá nhân của mình (ví dụ làm ăn, liên lạc với bạn bè gia đình chẳn hạn).

    @ Tại sao Công An dò tìm ra dù đã sử dụng SIM rác ?

    Thời gian qua, báo chí loan tin Công An điều tra và bắt được những người gọi điện, nhắn tin quậy phá Công An mặc dù những người này sử dụng SIM nặc danh, SIM không đăng ký, SIM rác.

    Thực ra vấn đề rất đơn giản: Công An có máy dò sóng có thể định vị để tìm ra vị trí người sử dụng SIM đó (máy này đã được Cảnh Sát ở các nước khác sử dụng lâu rồi).

    Cách đối phó: Sử dụng SIM rác đó chỉ 1 lần duy nhất khi xong việc rồi tháo bỏ SIM đó ngay thì Công An bó tay (do trên mỗi SIM đều có mã nhận diện riêng nhưng chỉ có tác dụng khi SIM đang nằm trong máy điện thoại).

    Lưu ý: 1/ Khi sử dụng SIM không nên đứng gần khu vực mình đang sinh sống. Nên di chuyển ra xa tối thiểu 1Km trở lên để Công An không thể khoanh vùng nghi vấn được. Vì thế Công An sẽ không thể điều tra đối tượng nghi vấn.

    2/ Dĩ nhiên khi sử dụng SIM rác này, PHẢI MUA SIM MỚI VÀ NƠI MUA SIM PHẢI XA LẠ VỚI MÌNH, KHÔNG HỀ QUEN BIẾT VỚI MÌNH. Và nơi bán SIM đó phải cách xa khu vực mình đang sinh sống một chút để Công An không thể điều tra.

    Khi sử dụng SIM (dù là SIM rác, SIM nặc danh, SIM không đăng ký) thì máy dò sóng định vị sẽ bắt tín hiệu mà dò tìm trừ khi SIM đó bị tháo ra khỏi điện thoại. Có nghĩa là SIM đó ngưng hoạt động. Vì thế nên sử dụng SIM thật nhanh chóng xong việc rồi vứt bỏ luôn. Công An chưa kịp phản ứng và dùng máy dò tìm thì đã bị mất tín hiệu không thể dò tìm vị trí người sử dụng SIM đó được nữa.
    Trả lời

Không có nhận xét nào: