15.5.12

Ông Hollande chính thức trở thành tổng thống Pháp



Tổng thống tân cử François Hollande (phải) bắt tay tổng thống mãn nhiệm Nicolas Sarkozy (trái), sau lễ bàn giao, phủ tổng thống Pháp, 15/05/2012.
Tổng thống tân cử François Hollande (phải) bắt tay tổng thống mãn nhiệm Nicolas Sarkozy (trái), sau lễ bàn giao, phủ tổng thống Pháp, 15/05/2012.
REUTERS/Benoit Tessier

Thanh Phương
Vào lúc 10 giờ sáng hôm nay, 15/02/2012, ông François Hollande đã đến điện Elysée để nhận chuyển giao quyền hành và nhậm chức tổng thống Pháp, đánh dấu sự trở lại của cánh tả ở chức vụ nguyên thủ quốc gia sau 17 năm vắng mặt.

Ông François Hollande đã được tổng thống mãn nhiệm Nicolas Sarkozy tiếp tại chân bậc thềm. Sau khi bắt tay nhau, hai ông đã vào bên trong điện Elysée. Theo đúng nghi thức, việc chuyển giao quyền hành diễn ra trong văn phòng của tổng thống mãn nhiệm. Đặc biệt, vị này sẽ trao cho tân tổng thống các mật mã vũ khí hạt nhân. Hai ông đã hội đàm với nhau khoảng 40 phút. Lần đầu tiên trong lịch sử, trong khi hai vị tổng thống chuyển giao quyền hành, tân đệ nhất phu nhân Valérie Trierweiler cũng nói chuyện riêng với bà Carla Bruni-Sarkozy. Sau cuộc hội đàm, tân tổng thống Hollande đã tiễn ông Sarkozy và phu nhân ra khỏi điện Elysée.
Tiếp đến là nghi lễ nhậm chức tổng thống, mà không có sự tham gia của thành viên nào của gia đình ông Hollande, ngoại trừ bà Valérie Trierweiler, người sống chung với ông. Vợ cũ của ông là bà Ségolène Royal cũng đã quyết định không có mặt tại buổi lễ ở điện Elysée. Trong số các khách mời ngày hôm nay, ngoài lãnh đạo các định chế chính trị, đại diện các nghiệp đoàn v.v. . ., ông Hollande còn mời các cựu thủ tướng đảng Xã hội, các ông Pierre Mauroy, Laurent Fabius, Lionel Jopsin.
Sau khi chủ tịch Hội đồng bảo hiến Jean-Louis Debré long trọng tuyên bố kết quả bầu cử chính thức, công nhận ông là vị tổng thứ 7 của nền đệ ngũ Cộng hòa Pháp, ông Hollande đã đọc bài diễn văn nhậm chức.
Trong bài diễn văn này, ông Hollande tuyên bố sẽ « vực dậy nước Pháp trong tinh thần công lý ». Ông nói : « Trong ngày hôm nay, tôi cảm nhận được gánh nặng của những khó khăn mà đất nước chúng ta đang đối diện : nợ quá lớn, tăng trưởng thấp, tỷ lệ thất nghiệp cao, sức cạnh tranh suy giảm ».
Tân tổng thống Pháp khẳng định : « Những bất đồng giữa chúng ta không nên trở thành sự chia rẽ, những khác biệt giữa chúng ta không nên trở thành mối bất hòa. Đất nước đang cần yên dịu, hòa giải, tập hợp »
Cũng trong bài diễn văn này, tân tổng thống Hollande cho biết sẽ đề nghị với các lãnh đạo châu Âu một « hiệp ước mới » kết hợp việc giảm nợ công với việc kích thích tăng trưởng.
Ông Hollande còn cam kết sẽ hành xử quyến tổng thống khác với phong cách của người tiền nhiệm Sarkozy, tức là ông sẽ chỉ đề ra những ưu tiên, chứ không « quyết định mọi chuyện, cho mọi người và ở mọi nơi », mà sẽ để cho chính phủ làm việc theo đúng vai trò hiến định.
Trong bài diễn văn, tân tổng thống Pháp cũng đã tôn vinh những người tiền nhiệm, từ Charles de Gaulle, Georges, Valéry Giscard d'Estaing , François Mitterrand , Jacques Chirac, cho đến Nicolas Sarkozy.
Rời điện Elysée, tân tổng thống Hollande đã đi xe mui trần trên đại lộ Champs-Elysée, vẫy tay chào dân Pháp dọc theo hai bên đường, rồi ông đến nghiêng mình trước mộ Chiến sĩ vô danh dưới Khải hoàn môn. Theo truyền thống, các vị tân tổng thống trong ngày nhậm chức thường có cử chỉ tôn vinh các danh nhân nước Pháp. Tân tổng thống Hollande đã chọn hai nhân vật mang tính biểu tượng rất cao đối với ông. Thứ nhất là Jules Ferry, cựu bộ trưởng Giáo dục dười thời đệ tam Cộng hòa, người đã đề ra chính sách giáo dục bắt buộc, phi tôn giáo và miễn phí. Thứ hai là nữ bác học người gốc Ba Lan Marie Curie, giải Nobel Vật lý 1903 và Hoá học 1911, biểu tượng của hội nhập. Ông Hollande đã đọc diễn văn trước bức tượng của Jules Ferry và đến thăm Viện Curie.
Sau một buổi lễ tại Tòa Đô chính Paris vào chiều nay, tân tổng thống Pháp sẽ bay sang Berlin vào lúc 16 giờ để gặp thủ tướng Đức Angela Merkel. Cũng trong buổi chiều nay, tên của vị tân thủ tướng sẽ được công bố và chiếc ghế này gần như chắc chắn sẽ vào tay ông Jean-Ayrault, hiện là chủ tịch khối dân biểu Xã hội ở Hạ viện Pháp.

Không có nhận xét nào: